A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
Đa lý là m t môn khoa h c có ph m trù r ng l n và có tính th cị ộ ọ ạ ộ ớ ự
nghi m. Nó không ch d ng l i vi c mô t các s vi c và hi n t ng đa lýệ ỉ ừ ạ ở ệ ả ự ệ ệ ượ ị
x y ra trên b m t Trái Đt mà còn tìm cách gi i thích, phân tích, so sánh,ả ề ặ ấ ả
t ng h p các y u t đa lý, cũng nh th y đc m i quan h gi a chúng v iổ ợ ế ố ị ư ấ ượ ố ệ ữ ớ
nhau. M t khác nó còn góp ph n phát hi n, khai thác, s d ng, b o v và c iặ ầ ệ ử ụ ả ệ ả
t o tài nguyên thiên nhiên, môi tr ng m t cách h p lý nh m góp ph n tíchạ ườ ộ ợ ằ ầ
c c vào vi c xây d ng kinh t - xã h i, qu c phòng - an ninh n c nhà. ự ệ ự ế ộ ố ướ
Đ phù h p v i đc tr ng b môn, đng th i th c hi n t t quá trình điể ợ ớ ặ ư ộ ồ ờ ự ệ ố ổ
m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá các ho t đng c a h cớ ươ ạ ọ ướ ự ạ ộ ủ ọ
sinh, vi c d y h c môn Đa lý các tr ng ph thông mu n đt đc ch tệ ạ ọ ị ở ườ ổ ố ạ ượ ấ
l ng cao thì đi đôi v i lý thuy t, vi c s d ng đ dùng tr c quan, đc bi tượ ớ ế ệ ử ụ ồ ự ặ ệ
các hi n t ng đa lí th c ti n là m t y u t r t c n thi t và có tác d ng l nệ ượ ị ự ễ ộ ế ố ấ ầ ế ụ ớ
phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong quá trình h c t p, tăngự ủ ộ ủ ọ ọ ậ
c ng k năng đa lý. Qua đó, h c sinh s t mình phát hi n ki n th c vàườ ỹ ị ọ ẽ ự ệ ế ứ
kh c sâu h n n i dung bài h c. Đ giúp cho các em n m và hi u bài, ng iắ ơ ộ ọ ể ắ ể ườ
giáo viên ph i bi t s d ng t t kênh hình, các hi n t ng đa lí. Đây là m tả ế ử ụ ố ệ ượ ị ộ
trong nh ng y u t gây h ng thú, lôi cu n h c sinh, giúp các em hi u bài dữ ế ố ứ ố ọ ể ễ
dàng, ghi nh lôgic, không máy móc, làm cho t duy trong các em sau này tớ ư ự
phân tích, gi i thích khi không có giáo viên bên c nh và trong th c t . ả ạ ự ế
Qua th c t gi ng d y môn đa lý l p 6 tr ng THCS L ng Thự ế ả ạ ị ớ ở ườ ươ ế
Vinh, tôi nh n th y r ng nhi u em còn quan ni m r ng Đa lý là m t môn h cậ ấ ằ ề ệ ằ ị ộ ọ
thu c lòng. Th c t không ph i là nh v y. Chính vì th trong nh ng năm quaộ ự ế ả ư ậ ế ữ
khi ti n hành c i cách giáo d c chúng ta đã có nh ng c g ng trong vi c điế ả ụ ữ ố ắ ệ ổ
m i ph ng pháp d y h c nh m tăng c ng tính tích c c, ch đng, sáng t oớ ươ ạ ọ ằ ườ ự ủ ộ ạ
c a h c sinh, b ng cách ph i chú ý rèn luy n cho h c sinh k năng s d ngủ ọ ằ ả ệ ọ ỹ ử ụ
kênh hình hay là các hi n t ng đa lí, đó là m a, n ng, gió, bão… B i vì t tệ ượ ị ư ắ ở ấ
c các ki n th c Đa lý l p 6 không đc trình bày, phân tích mô t m t cáchả ế ứ ị ớ ượ ả ộ
đy đ, mà còn ti m n trong các kênh hình có trong bài h c hay các hi nầ ủ ề ẩ ọ ệ
t ng xung quanh trong khi t duy c a tr l a tu i này còn thi u tính logic,ượ ư ủ ẻ ở ứ ổ ế
suy nghĩ máy móc, thi n c n. Vì th trong quá trình d y Đa lý l p 6, giáo viênể ậ ế ạ ị ớ
c n rèn luy n cho h c sinh k năng s d ng kênh hình, v n d ng ki n th cầ ệ ọ ỹ ử ụ ậ ụ ế ứ
th c ti n đ gi m tính tr u t ng.ự ễ ể ả ừ ượ