Y BAN NHÂN DÂN HUY N ĐAN PH NG ƯỢ
TR NG TRUNG H C C S L NG TH VINHƯỜ Ơ ƯƠ
-----------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
“V N D NG KI N TH C TH C TI N
VÀO D Y H C ĐA LÝ 6
Môn: Đa Lí
C p h c: Trung h c c s ơ
Tác gi : HOÀNG VĂN NAM
Đn v công tác: Trung h c c s L ng Th Vinhơ ơ ươ ế
Ch c v : Giáo viên
2/9
NĂM H C: 2021-2022
M C L C
Ph nN i dungTrang
A- Ph n m đu
ILý do ch n đ tài 1
II M c đích nghiên c u c a đ tài 2
III Ph m vi và k ho ch nghiên c u ế 2
IV Ph ng pháp nghiên c uươ 2
B- Ph n n i dung
IC s lí lu nơ 3
II C s th c ti n c a v n đ nghiên c u:ơ 3
III Gi i pháp và t ch c th c hi n 4
C. PH N K T LU N VÀ KI N NGH
IK t lu nế 7
II Đ xu t, ki n ngh ế 7
M T S TÀI LI U THAM KH O
A. PH N M ĐU
I. Lí do ch n đ tài
Đa lý là m t môn khoa h c có ph m trù r ng l n và có tính th c
nghi m. Nó không ch d ng l i vi c mô t các s vi c và hi n t ng đa lý ượ
x y ra trên b m t Trái Đt mà còn tìm cách gi i thích, phân tích, so sánh,
t ng h p các y u t đa lý, cũng nh th y đc m i quan h gi a chúng v i ế ư ượ
nhau. M t khác nó còn góp ph n phát hi n, khai thác, s d ng, b o v và c i
t o tài nguyên thiên nhiên, môi tr ng m t cách h p lý nh m góp ph n tích ườ
c c vào vi c xây d ng kinh t - xã h i, qu c phòng - an ninh n c nhà. ế ướ
Đ phù h p v i đc tr ng b môn, đng th i th c hi n t t quá trình đi ư
m i ph ng pháp d y h c theo h ng tích c c hoá các ho t đng c a h c ươ ư
sinh, vi c d y h c môn Đa lý các tr ng ph thông mu n đt đc ch t ườ ượ
l ng cao thì đi đôi v i lý thuy t, vi c s d ng đ dùng tr c quan, đc bi tượ ế
các hi n t ng đa lí th c ti n là m t y u t r t c n thi t và có tác d ng l n ượ ế ế
phát huy tính tích c c, ch đng c a h c sinh trong quá trình h c t p, tăng
c ng k năng đa lý. Qua đó, h c sinh s t mình phát hi n ki n th c vàườ ế
kh c sâu h n n i dung bài h c. Đ giúp cho các em n m và hi u bài, ng i ơ ườ
giáo viên ph i bi t s d ng t t kênh hình, các hi n t ng đa lí. Đây là m t ế ượ
trong nh ng y u t gây h ng thú, lôi cu n h c sinh, giúp các em hi u bài d ế
dàng, ghi nh lôgic, không máy móc, làm cho t duy trong các em sau này t ư
phân tích, gi i thích khi không có giáo viên bên c nh và trong th c t . ế
Qua th c t gi ng d y môn đa lý l p 6 tr ng THCS L ng Th ế ườ ươ ế
Vinh, tôi nh n th y r ng nhi u em còn quan ni m r ng Đa lý là m t môn h c
thu c lòng. Th c t không ph i là nh v y. Chính vì th trong nh ng năm qua ế ư ế
khi ti n hành c i cách giáo d c chúng ta đã có nh ng c g ng trong vi c điế
m i ph ng pháp d y h c nh m tăng c ng tính tích c c, ch đng, sáng t o ươ ườ
c a h c sinh, b ng cách ph i chú ý rèn luy n cho h c sinh k năng s d ng
kênh hình hay là các hi n t ng đa lí, đó là m a, n ng, gió, bão… B i vì t t ượ ư
c các ki n th c Đa lý l p 6 không đc trình bày, phân tích mô t m t cách ế ượ
đy đ, mà còn ti m n trong các kênh hình có trong bài h c hay các hi n
t ng xung quanh trong khi t duy c a tr l a tu i này còn thi u tính logic,ượ ư ế
suy nghĩ máy móc, thi n c n. Vì th trong quá trình d y Đa lý l p 6, giáo viên ế
c n rèn luy n cho h c sinh k năng s d ng kênh hình, v n d ng ki n th c ế
th c ti n đ gi m tính tr u t ng. ượ
Vì nh ng lí do trên, năm h c 2021 - 2022 b n thân tôi trên c s kinh ơ
nghi m gi ng d y c a mình cũng nh m t s đng nghi p, tôi m nh d n ư
th c hi n đ tài: “ V n d ng ki n th c th c ti n vào d y h c Đa lý 6” ế