UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG
TRƯỜNG THCS PHƯƠNG ĐÌNH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC HỌC SINH Ý THỨC S DỤNG ĐIN AN TOÀN
THÔNG QUA I HỌC “AN TOÀN ĐIỆN”
n: ng nghệ 8
Cấp học: Trung học cơ sở
Tên Tác gi: Nguyễn Hữu Hào
Đơn vị công tác: Trường THCS Phương Đình
Phương Đình - huyện Đan Phượng
Chức vụ: Giáo viên
M HỌC: 2019 - 2020
“Tổ chức hc tập trải nghiệm sáng tạo trong môn Địa lí lớp 6 ở trường THCS”
1/14
A. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Học từ trải nghiệm thực tế, trải nghiệm sáng tạo xu hướng, phương pháp
học mới đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều nnghiên cứu. Hc tập trải
nghiệm một quá trình xã hội bao gồm hoạt động dạy hoạt động học. Hai
hoạt động này được liên hệ bằng vốn hiểu biết kinh nghiệm cụ thể của người
học, trên sở đó, giáo viên hệ thống hóa những tri thức, ng, xảo, đáp
ứng mục tiêu dạy học.
Phương pháp học tập trải nghiệm ch thức thhiện thông qua thực tế, lấy
HS làm trung tâm, góp phần hoàn thiện bản thân để trở thành những công dân có
ích cho đt nước. Đây phương pháp rất phợp với nội dung chương trình
n Địa lí – vốn luôn gần gũi với cuộc sng. Do đó, nếu kết hợp với học tập trải
nghiệm trong môn Địa lí, HS thphát triển những hiểu biết sâu sắc của
nhân đối với những lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau, từ đó nâng cao hiệu quả
giáo dục hướng nghiệp cho HS.
Một trong những giải pháp góp phần ng cao chất lượng dy học theo D
thảo chương trình mới sau năm 2015 tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo
trong dạy học Địa lí. Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo hình thức học
tập gắn học tập với thực tiễn, gắn giáo dục trong nhà trường với giáo dục ngoài
hội, “phá vỡ” không gian lớp học, đồng thời có sự tham gia của nhiều nguồn
lực xã hội vào quá trình giáo dục. Đây là một hình thức tổ chức dạy học tạo điều
kiện cho học sinh những trải nghiệm khám p mới mẻ, qua đó góp phần
hình thành năng lực, ng làm việc nhóm, năng sưu tầm, phát triển năng
lực người học.
Xuất phát từ những do trên đồng thời ý thức được trách nhiệm của bản
thân trong việc nỗ lực tìm hiểu, học tập những định hướng mới trong giáo dục
nhằm nâng cao kiến thức, chuyên môn nghiệp vcho bản thân, góp phần nâng
cao hiệu quả trong ng tác giảng dạy trong ntrường, tôi lựa chọn đtài “Tổ
chức học tập trải nghiệm sáng tạo trong môn Địa lí lớp 6 ở trường THCS”
II. MỤC ĐÍCH, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Mục đích nghiên cứu:
-Góp phần vào việc nâng cao, mở rộng kiến thức cũng như rèn luyện các kĩ năng
học tập, mà còn có tác dụng kích thích, tạo sự hứng thú trong học tập, tạo sự tự
tin, mạnh dạn, làm cho việc học tập nhà trường gắn với thực tế cuộc sống.
“Tổ chức hc tập trải nghiệm sáng tạo trong môn Địa lí lớp 6 ở trường THCS”
2/14
- Hoạt động trải nghiệm sáng tạo góp phần đi mi phương pháp dạy học
theo hướng phát huy năng lực của người học sinh.
- Nâng cao, mở rộng kiến thức cũng như rèn luyện các kĩ năng học tập, n
tác dng kích thích, tạo sự hứng thú trong học tập, tạo sự tự tin, mạnh dạn,
làm cho việc học tập nhà trường gắn với thực tế cuộc sống.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu đi sâu nghiên cứu các hình thức và biện pháp tchức các
hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
Giới hạn nội dung nghiên cứu: tập trung nghiên cứu về nội dung hoạt động
trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn Đa lí lớp 6 ở trườngTHCS.
“Tổ chức hc tập trải nghiệm sáng tạo trong môn Địa lí lớp 6 ở trường THCS”
3/14
B. NỘI DUNG
1.Thực trạng của vấn đề
1.1 Thuận lợi
- Dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo được ngành giáo dục quan tâm chỉ
đạo thực hiện từ khâu dạy học đến khâu kiểm tra đánh giá.
- Các diễn đàn giáo dục chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm về dạy học trải nghiệm
sáng tạo.
- Học sinh rất hứng thú khi được học tập theo hướng trải nghiệm sáng tạo
1.2 Khó khăn
- Quỹ thời gian dạy – học phải đảm bo thời lượng, kiến thức, năng theo quy
định.
- Chính quyền địa phương, cha mẹ HS nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương đổi
mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo của Đảng.
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vục hoạt động còn thiếu và chưa đồng bộ,
nguồn kinh phí hạn hẹp nên gặp nhiều khó khăn trong tổ chức học tp trải nhiệm
sáng tạo, trong tiếp cận cái mới.
- Đa số HS chưa quen với việc nghiên cứu theo hình thức mới như: dự án, viết
báo cáo khảo sát điều tra... Một số học sinh còn bỡ ngỡ, bị xao nhãng, không tập
trung khi tham gia các hoạt động thực tiễn.
1.3 Kết qucủa HS khi chưa đổi mới hình thức phương pháp t chức
dạy trải nghiệm sáng tạo :
Vkiến thức: HS chủ yếu tiếp thu kiến thức theo hình thức đọc chép ghi
nhớ kiến thức bằng việc học thuộc ng thụ đng. Chính vậy, HS cảm thấy
nhàm chán khi học tập Địa lí.
V kĩ ng: Hầu hết các em còn chưa hiểu về các năng Địa như:
quan sát, mô tả, phân tích, nhận xét và trình bày c đối tượng Địa lí, lập những
sơ đồ đơn giản, việc thưc hiện còn lúng túng và không đúng cách. Từ thực tế đó,
lượng kiến thức các em nhận được rất ít, các năng chmức đbiết. Các
năng sống: knăng giao tiếp, kỹ ng hợp tác, tự nhận thức, m chủ bản thân,
phản hi, lắng nghe tích cực, trình bày 1 phút…còn rất nhiều hạn chế.
Về thái độ tình cảm: Đa phần học sinh cho rằng đây môn học thuộc lòng
nên các em cảm thấy nhàm chán trong các giờ học. Chính vậy, các giờ học
chưa đạt được hiệu quả cao.
Tthực trạng đó thì việc đổi mới phương pháp dạy học Địa lí là vô cùng cần
thiết đphù hợp với yêu cầu của sự phát triển kinh tế xã hội việc đào tạo
nhân lực trong giai đoạn mới, trong xu thế hội nhập quốc tế. Việc tiếp tục thực
hiện đổi mi một cách mạnh mẽ, có hiệu quả c phương pháp dạy học Địa
“Tổ chức hc tập trải nghiệm sáng tạo trong môn Địa lí lớp 6 ở trường THCS”
4/14
một trong những vấn đquan trọng nhất cần phải được quan tâm tìm cách
giải quyết.
2. Các biện pháp để giải quyết vấn đề
2.1. Xác định nội dung tổ chức học tập trải nghiệm sáng tạo
Không phải nội dung o trong chương trình Địa lớp 6 THCS cũng
thích hợp với việc tổ chức học tập trải nghiệm. Nội dung kiến thức phù hợp với
học tập trải nghiệm thường là những nội dung gắn với thực tiễn của HS, dễ dàng
cho GV xây dựng những tình huống thực tiễn hoặc những tình huống mô phỏng
gần giống với thực tiễn cho phép HS trải nghiệm trong các tình huống đó để tự
rút ra kiến thức mới.
Một snội dung thể tchức bng phương pháp học tập trải nghiệm
sáng tạo chương trình Địa lí 6 như sau:
Bài Nội dung tổ chức học tập
trải nghiệm sáng tạo
Tình huống GV xây dựng để tổ chức cho
HS trải ghiệm sáng tạo
1 1. Vị trí của Trái Đất trong
hệ Mặ Trời;
2. Hình dạng kích
thước của Trái Đất.
- Tổ chức t chơi "Tôi ai" đ HS xác
định được vị trí các hành tinh trong hệ Mặt
Trời.
- HS lắp mô hình hệ mặt trời
3 2. Đo tính khoảng cách
thực địa dựa vào t l
thước hoặc tỉ lệ số trên bản
đồ.
Cho HS sử dụng bản đdu lịch tỉnh/ thành
phố để xác định khoảng cách trong mt tình
huống cụ thể.
4
1. Phương
ng trên b
n
đồ.
Cho HS s
d
ng b
n đ
du l
ch t
nh/ thành
phố đ xác định hướng đi trong một tình
huống cụ thể
8
9
2. Hiện tượng các mùa;
GV sử dụng các phương tiện học tập trực
quan, yêu cầu HS:
- Em hãy giải về cách mặc trang phục của
mình trong một năm hoặc giải vcây rau
bắp cải, su hào... địa phương ch thể
trồng được o mùa đông.