
1
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG THCS CHÂU SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP
LIÊN MÔN TRONG GIẢNG DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6
Ở TRƯỜNG THCS
Lĩnh vực/Môn học : Địa lí
Cấp học : Trung học cơ sở
Tên tác giả : Đỗ Hồng Thủy
Đơn vị công tác : Trường THCS Châu Sơn, Ba Vì, Hà Nội
Chức vụ : Giáo viên Địa lí
Năm học 2022-2023
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học và công nghệ huyện Ba Vì
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG
DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS

2
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công
tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đỗ Hồng Thủy21/02/1983
Trường
THCS Châu
Sơn
GV
THCS
hạng II
Đại học
Sư phạm
Phương pháp vận
dụng kiến thức tích hợp
liên môn trong giảng dạy
môn Lịch sử -Địa lí 6 ở
trường THCS
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Phục vụ công tác giảng dạy của Giáo viên trong bộ môn Lịch sử- Địa lí 6
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu
Từ tháng 9/ 2022
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
a. Tình trạng của giải pháp đã biết
Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy các môn
học ở trường THCS không phải là vấn đề hoàn toàn mới, nó đã được áp dụng khá
rộng rãi tron g quá trình dạy học những năm trước đây. Tuy nhiên, việc vận dụng
phương pháp này trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mới (Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018) thì còn khá mới mẻ. So với Chương trình hiện
hành, chủ trương dạy học tích hợp tron g Chương tr ình GDPT 2018 đã có một số
điểm khác : tăng cường tích hợp nhiều nội dung trong cùng 1 môn học, xây dựng
một số môn học tích hợp mới ở cấp THCS theo tinh thần chung là tích hợp mạnh ở
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG
DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS

3
các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên . Trong đó, Lịch sử-Địa lí
chính là một trong số các môn học tích hợp ở cấp THCS. Tuy nhiên, làm thế nào để
kết hợp khéo léo, hài hòa giữa hai mạch kiến thức của hai phân môn với nhau, giữa
kiến thức Lịch sử- Địa lí với các môn học khác, góp phần hình thành và phát triển
các năng lực, phẩm chất cho học sinh ? Vấn đề này đòi hỏi người giáo viên cần
phải nỗ lực đổi mới, sáng tạo không ngừng đồng thờiđúc rút những kinh nghiệm từ
thực tế giảng dạy để điều chỉnh quá trình dạy học sao cho đạt hiệu quả cao hơn.
Ưu điểm:
Huy động tối đa nguồn kiến thức cũng như kinh nghiệm của cá nhân học sinh
để phục vụ cho quá trình chiếm lĩnh kiến thức mới. Các kiến thức đã biết được tái
hiện và vận dụng liên tục giống như 1 đường xoáy ốc lên cao giúp học sinh ngày
càng hiểu sâu, hiểu rộng vấn đề ở tất cả các bộ môn.
Học sinh hứng thú tham gia vào quá trình học tập. Dạy học theo phương pháp
tích hợp liên môn giúp hình thành và phát triển năng lực vận dụng, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo cũng như phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm cho học sinh.
Hạn chế:
-Về phía giáo viên: Giáo viên cần có hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực
khoa học. Điều này đòi hỏi người giáo viên phải luôn học hỏi, trau dồi kiến thức
chuyên môn.
-Về học sinh: Một số học sinh chưa tự giác tích cực trong quá trình học tập
b. Các bước thực hiện giải pháp
a. Bước 1 : Tìm hiểu chương trình, SGK các môn học ->Chọn các nội dung có liên
quan đến bộ môn Lịch sử- Địa lí
b. Bước 2: Xác định chủ đề liên môn ở từng bài cụ thể.
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG
DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS

4
c. Bước 3 : Xác định phương pháp, kĩ thuật dạy học, hình thức tổ chức dạy học
sao cho phù hợp . Giáo viên có thể vận dụng linh hoạt các phương pháp- kĩ thuật
dạy học : vấn đáp gợi mở, nêu vấn đề, hợp tác nhóm, … đối với từng nội dung tích
hợp
4. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Các điều kiện thực tế tại đơn vị áp dụng sáng kiến
-Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường và Phòng
giáo dục và Đào tạo
-Tổ/ nhóm chuyên môn thường xuyên trao đổi thảo luận t ìm giải pháp hoặc
tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn
-Giáo viên được tham gia các lớp tập huấn tìm hiểu Chương trình Giáo dục
phổ thông 2018, các chương trình tập huấn bồi dưỡng đổi mới phương pháp, nâng
cao nghiệp vụ chuyên môn
5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần
đầu hoặc áp dụng thử nếu có:
a. Hiệu quả kinh tế:
Áp dụng sáng kiến không phải tốn kém về kinh phí, kết hợp tron g các tiết
học.
b. Hiệu quả về mặt xã hội:
-Đối với giáo viên:
Nâng cao năng lực của giáo viên trong việc đổi mới phương pháp, hình thức
tổ chức dạy học.
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG
DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS

5
-Đối với học sinh:
Được hoạt động trong môi trường sinh động với các tiết học sôi nổi , học sinh
hào hứng tích cực tham gia các hoạt động, khả năn g vận dụng, huy động kiến thức
tiến bộ rõ rệt.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và
hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Châu Sơn, ngày 15 tháng 04 năm 2023
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Đỗ Hồng Thủy
PHƯƠNG PHÁP VẬN DỤNG KIẾN THỨC TÍCH HỢP LIÊN MÔN TRONG GIẢNG
DẠY MÔN LỊCH SỬ ĐỊA LÍ 6 Ở TRƯỜNG THCS