KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN TOÁN

1

KẾ HOẠCH TẬP HUẤN

Tập huấn online 07 ngày

Tập huấn online 05 ngày

Tập huấn trực tiếp 03 ngày

tích

- Hoàn thành bài tập - Nộp bài lên hệ thống

Làm việc cá nhân

- Thảo luận - Thực hành

Làm việc cá nhân

Trả lời câu hỏi

- Đọc tài liệu - Phân video

- Xây dựng KH KTĐG - Thiết kế công cụ - Xây dựng kế hoạch hỗ trợ

• 1. Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học

TÀI LIỆU ĐỌC

tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực

• 2. Sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết

quả học tập trong dạy học, giáo dục

• 3. Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS THCS về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Toán

• 4. Phân tích và sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá theo

đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học môn Toán

• 5. Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS nhằm phát triển phẩm chất năng lực HS trong dạy học môn Toán

Quan điểm hiện đại về đánh giá

Đánh giá như là quá trình học tập (Assessment as learning)

Đánh giá vì sự tiến bộ của người học (Assessment for learning)

4

Đánh giá về kết quả học tập (Assessment of learning)

PHÂN LOẠI ĐÁNH GIÁ

ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ)

ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)

ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)

Đánh giá là học tập

Đánh giá vì học tập

Những thay đổi trong dạy và học để thúc đẩy sự tiến bộ của HS

ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP

ướ

ế Đ nh h ng đánh giá k t  ươ ụ ả qu  giáo d c theo ch ng  trình GDPT 2018

ứ Căn c  đánh giá là các  ạ ề ầ ầ yêu c u c n đ t v   ự ấ ph m ch t và năng l c

Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong môn Toán theo chương trình phổ thông môn Toán 2018

Đánh giá năng lực HS thông qua các bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS.

ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)

Đánh giá là học tập

Đánh giá vì học tập

Những thay đổi trong dạy và học để thúc đẩy sự tiến bộ của HS

ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP

Quy trình đánh giá

Thực hiện kiểm tra, đánh giá

Lựa chọn, thiết kế công cụ đánh giá

Xây dựng kế hoạch

Xác định mục đích đánh giá, phân tích mục tiêu học tập sẽ đánh giá

kiểm tra, đánh giá

Phân tích, xử lí kết quả đánh giá

Giải thích và phản hổi kết quả đánh giá

Sử dụng kết quả đánh giá trong phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ

Phương pháp vấn đáp

Phương pháp quan sát

Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh

Phương pháp kiểm tra viết

CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ

• Yêu nước • Nhân ái • Chăm chỉ • Trung thực • Trách nhiệm

PHẨM CHẤT

• Tự chủ và tự học • Giao tiếp và hợp tác • Giải quyết vấn đề và sáng

YÊU CẦU CẦN ĐẠT NĂNG LỰC CHUNG

tạo.

• Tư duy và lập luận Toán học • Năng lực mô hình hóa Toán học • Năng lực giải quyết vấn đề Toán học • Năng lực giao tiếp Toán học • Năng lực sử dụng công cụ, phương

NĂNG LỰC MÔN TOÁN

tiện học Toán

ĐỊNH HƯỚNG THIẾT KẾ CÂU HỎI, BÀI TẬP

CÂU HỎI BÀI TẬP CHỈ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

CÂU HỎI BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH TỐ NĂNG LỰC

CÂU HỎI BÀI TẬP CHỈ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

BIẾT HIỂU VẬN DỤNG

CÂU HỎI BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH TỐ NĂNG LỰC

1.TƯ DUY LẬP LUẬN TOÁN HỌC 2.MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC 3.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC 4.GIAO TIẾP TOÁN HỌC 5.SỬ DỤNG CÔNG CỤ PHƯƠNG TIỆN HỌC TOÁN

ạ ủ

ủ ề

ủ ầ ầ Phân tích yêu c u c n đ t c a ch   ề đ /bài d y môn Toán, xác đ nh  ạ ọ ụ m c  tiêu d y h c ch  đ /bài d y

Đơn vị kiến thức Thành tố năng lực Yêu cầu cần đạt về nội dung Biểu hiện của thành tố năng lực

ạ ế ủ ề

ướ

ể L p k  ho ch ki m tra, đánh giá  ạ trong ch  đ /bài d y môn Toán theo  ẩ ng phát tri n ph m ch t, năng  h

l cự

Ghi chú

Công cụ đánh giá Phương pháp đánh giá Mục tiêu của chủ đề/bài dạy

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội Địa chỉ: 136 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội Tel: 024 -37547823 - Fax: 024 -37547971