KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC MÔN TOÁN
1
KẾ HOẠCH TẬP HUẤN
Tập huấn online 07 ngày
Tập huấn online 05 ngày
Tập huấn trực tiếp 03 ngày
tích
- Hoàn thành bài tập - Nộp bài lên hệ thống
Làm việc cá nhân
- Thảo luận - Thực hành
Làm việc cá nhân
Trả lời câu hỏi
- Đọc tài liệu - Phân video
- Xây dựng KH KTĐG - Thiết kế công cụ - Xây dựng kế hoạch hỗ trợ
• 1. Các xu hướng hiện đại về kiểm tra, đánh giá kết quả học
TÀI LIỆU ĐỌC
tập, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực
• 2. Sử dụng hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập trong dạy học, giáo dục
• 3. Xây dựng công cụ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của HS THCS về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Toán
• 4. Phân tích và sử dụng kết quả kiểm tra đánh giá theo
đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của HS và đổi mới phương pháp dạy học môn Toán
• 5. Hỗ trợ đồng nghiệp phát triển về kiến thức, kĩ năng tổ chức kiểm tra, đánh giá HS nhằm phát triển phẩm chất năng lực HS trong dạy học môn Toán
Quan điểm hiện đại về đánh giá
Đánh giá như là quá trình học tập (Assessment as learning)
Đánh giá vì sự tiến bộ của người học (Assessment for learning)
4
Đánh giá về kết quả học tập (Assessment of learning)
PHÂN LOẠI ĐÁNH GIÁ
ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ)
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)
Đánh giá là học tập
Đánh giá vì học tập
Những thay đổi trong dạy và học để thúc đẩy sự tiến bộ của HS
ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
ị
ướ
ế Đ nh h ng đánh giá k t ươ ụ ả qu giáo d c theo ch ng trình GDPT 2018
ẩ
ứ Căn c đánh giá là các ạ ề ầ ầ yêu c u c n đ t v ự ấ ph m ch t và năng l c
Định hướng đánh giá kết quả giáo dục trong môn Toán theo chương trình phổ thông môn Toán 2018
Đánh giá năng lực HS thông qua các bằng chứng biểu hiện kết quả đạt được trong quá trình thực hiện các hành động của HS.
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH (ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN)
Đánh giá là học tập
Đánh giá vì học tập
Những thay đổi trong dạy và học để thúc đẩy sự tiến bộ của HS
ĐÁNH GIÁ TỔNG KẾT (ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ) ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Quy trình đánh giá
Thực hiện kiểm tra, đánh giá
Lựa chọn, thiết kế công cụ đánh giá
Xây dựng kế hoạch
Xác định mục đích đánh giá, phân tích mục tiêu học tập sẽ đánh giá
kiểm tra, đánh giá
Phân tích, xử lí kết quả đánh giá
Giải thích và phản hổi kết quả đánh giá
Sử dụng kết quả đánh giá trong phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
Phương pháp vấn đáp
Phương pháp quan sát
Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh
Phương pháp kiểm tra viết
CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ
• Yêu nước • Nhân ái • Chăm chỉ • Trung thực • Trách nhiệm
PHẨM CHẤT
• Tự chủ và tự học • Giao tiếp và hợp tác • Giải quyết vấn đề và sáng
YÊU CẦU CẦN ĐẠT NĂNG LỰC CHUNG
tạo.
• Tư duy và lập luận Toán học • Năng lực mô hình hóa Toán học • Năng lực giải quyết vấn đề Toán học • Năng lực giao tiếp Toán học • Năng lực sử dụng công cụ, phương
NĂNG LỰC MÔN TOÁN
tiện học Toán
ĐỊNH HƯỚNG THIẾT KẾ CÂU HỎI, BÀI TẬP
CÂU HỎI BÀI TẬP CHỈ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
CÂU HỎI BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH TỐ NĂNG LỰC
CÂU HỎI BÀI TẬP CHỈ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
BIẾT HIỂU VẬN DỤNG
CÂU HỎI BÀI TẬP ĐÁNH GIÁ TỪNG THÀNH TỐ NĂNG LỰC
1.TƯ DUY LẬP LUẬN TOÁN HỌC 2.MÔ HÌNH HÓA TOÁN HỌC 3.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TOÁN HỌC 4.GIAO TIẾP TOÁN HỌC 5.SỬ DỤNG CÔNG CỤ PHƯƠNG TIỆN HỌC TOÁN
ạ ủ
ạ
ị
ủ ề
ạ
ủ ầ ầ Phân tích yêu c u c n đ t c a ch ề đ /bài d y môn Toán, xác đ nh ạ ọ ụ m c tiêu d y h c ch đ /bài d y
Đơn vị kiến thức Thành tố năng lực Yêu cầu cần đạt về nội dung Biểu hiện của thành tố năng lực
ậ
ạ ế ủ ề
ướ
ể
ấ
ể L p k ho ch ki m tra, đánh giá ạ trong ch đ /bài d y môn Toán theo ẩ ng phát tri n ph m ch t, năng h
l cự
Ghi chú
Công cụ đánh giá Phương pháp đánh giá Mục tiêu của chủ đề/bài dạy