CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*****
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: “Dạy học tác phẩm truyện hiện đại Việt Nam trong chương
trình Ngữ Văn 11 theo định hướng phát triển năng lực học sinh”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Năm học 2021- 2022
3. Các thông tin cần bảo mật: không.
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm
Trước đây, khi đọc hiểu văn bản văn học, đôi khi chúng ta chỉ tìm hiểu khái
quát đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. Thông thường khi dạy,
giáo viên hay sử dụng những phương pháp cũ như thuyết trình, giảng giải, phân
tích, đánh giá theo hình thức thầy giảng, trò ghi chép một cách thụ động mà
chưa chú ý phát huy năng lực, tính chủ động tích cực của học sinh.
Thực tiễn trong dạy học Văn trong nhà trường hiện nay còn có những giáo
viên hướng dẫn học sinh đọc hiểu tác phẩm văn học nói chung và tác phẩm
truyện hiện đại nói riêng theo phương pháp truyền thống như đọc chép, thầy làm
trung tâm, chưa khơi gợi được hứng thú học tập cho học sinh, nặng về thuyết
trình hoặc thầy ưa thuyết giảng, khoe kiến thức mà chưa lấy học sinh làm trung
tâm. Đây là lối dạy tẻ nhạt, ngại đổi mới, không sáng tạo, chưa biết ứng dụng
công nghệ thông tin vào dạy học, người dạy chưa xây dựng tổ chức hình thức
giảng dạy sinh động, chưa phát huy vai trò sáng tạo của người học. Vì vậy hiệu
quả giờ dạy không cao, tiết dạy không tạo được niềm say mê, hứng thú cho học sinh.
Về phía học sinh, các em cũng chưa yêu thích, đam mê môn học. Trong khi
đó, học văn là để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong văn chương, để yêu thương
con người, yêu cuộc sống hơn. Để làm được điều này, thầy cô cần phát huy năng
lực của học sinh. Vì vậy tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến: “Dạy học tác phẩm