
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
___________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG HỆ THỐNG NGỮ LIỆU ĐỂ GÓP PHẦN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ BIÊN SOẠN HỆ THỐNG CÂU HỎI
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN LỚP 11 TẠI TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Nghệ An, tháng 5 năm 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ
___________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG HỆ THỐNG NGỮ LIỆU ĐỂ GÓP PHẦN
NÂNG CAO HIỆU QUẢ BIÊN SOẠN HỆ THỐNG CÂU HỎI
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN LỚP 11 TẠI TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
Tác giả: Phạm Thị Bá Tuyết
Dương Thị Hồng Lam
Phạm Thị Kim Phương
Tổ chuyên môn: Ngữ văn
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Số điện thoại: 0948247459
Nghệ An, tháng 5 năm 2024

MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................1
1. Lí do chọn đề tài..................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu...........................................................................................2
3. Tính mới của đề tài............................................................................................. 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3
PHẦN 2. NỘI DUNG................................................................................................. 4
1. Cơ sở của đề tài...................................................................................................4
1.1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 4
1.1.1. Các khái niệm cơ bản............................................................................. 4
1.1.2. Vai trò của việc xây dựng hệ thống ngữ liệu và câu hỏi đánh giá
năng lực đọc hiểu văn bản ở trường trung học phổ thông............................... 8
1.1.3. Nguyên tắc xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao
hiệu quả biên soạn hệ thống câu hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản
ở trường trung học phổ thông...........................................................................9
1.2. Cơ sở thực tiễn............................................................................................12
1.2.1. Thực trạng về hoạt động xây dựng hệ thống ngữ liệu và câu hỏi
đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản trong dạy học Ngữ văn ở trường
trung học phổ thông........................................................................................12
1.2.2. Thực trạng xây dựng hệ thống ngữ liệu, biện soạn hệ thống câu
hỏi đánh giá năng lực đọc hiểu VB trong dạy học môn Ngữ văn 11 ở
Trường THPT Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên...................................... 15
2. Xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao hiệu quả biên soạn hệ
thống câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản trong dạy học
Ngữ văn 11 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) tại Trường THPT
Nguyễn Trường Tộ - Hưng Nguyên..................................................................... 17
2.1. Cơ sở đề xuất giải pháp.............................................................................. 17
2.2. Các giải pháp cụ thể....................................................................................18
2.2.1. Giải pháp xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao hiệu
quả biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu VB của HS
trong dạy học Ngữ văn lớp 11........................................................................18
2.2.1.1. Xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao hiệu quả
biên soạn câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu VBVH..................18
2.2.1.2. Xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao hiệu quả
biên soạn hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu
VBNL...........................................................................................................29

2.2.1.3. Xây dựng hệ thống ngữ liệu để góp phần nâng cao hiệu quả
biên soạn hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu VBTT.......34
2.2.2. Hướng dẫn sử dụng hệ thống ngữ liệu và câu hỏi kiểm tra đánh
giá năng lực học sinh trong dạy học môn Ngữ văn lớp 11 bộ Kết nối tri
thức với cuộc sống..........................................................................................39
3. Kết quả đạt được............................................................................................... 41
3.1. Kết quả về nhận thức.................................................................................. 41
3.2. Kết quả hành động...................................................................................... 43
4. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.................... 44
4.1. Mục đích khảo sát.......................................................................................44
4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát............................................................44
4.2.1. Nội dung khảo sát.................................................................................44
4.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá.............................................44
4.3. Đối tượng khảo sát:.....................................................................................44
4.3.1 Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề
xuất..................................................................................................................45
PHẦN 3. KẾT LUẬN...............................................................................................50
1. Kết luận............................................................................................................. 50
1.1. Quá trình nghiên cứu của đề tài..................................................................50
1.2. Tính khoa học............................................................................................. 50
1.3. Tính hiệu quả.............................................................................................. 50
2. Đề xuất.............................................................................................................. 51
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................53
PHỤ LỤC................................................................................................................. 55

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
5
NL
Năng lực
6
SGK
Sách giáo khoa
7
THPT
Trung học phổ thông
8
VB
Văn bản