
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VNH PHC
TRƯNG PT DTNT CẤP 2, 3 VNH PHC
BO CO KT QU
NGHIÊN CU, NG DỤNG SNG KIN
Tên sáng kiến:
TẠO TÍNH THI SỰ TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 11
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BN VĂN HỌC
Tác gi sáng kiến : NGUYN TH HUYN
Mã sáng kiến : 04.51…
Vĩnh Phúc, năm 2021

MỤC LỤC
1. Li gii thiu ......................................................................................................... 1
1.1. L do chn đ ti ............................................................................................. 1
1.2. Đi tưng nghiên cu. .................................................................................... 2
1.3. Mc đch, nhim v và phm vi nghiên cu ca đ tài. ................................ 2
1.4. Phương pháp nghiên cu ................................................................................ 3
1.5. Ý nghĩa đ tài ................................................................................................. 3
1.6. Kết cấu đ tài .................................................................................................. 4
2. Tên sáng kiến: ....................................................................................................... 5
3. Tác giả sáng kiến: .................................................................................................. 5
4. Ch đầu tư to ra sáng kiến: .................................................................................. 5
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến. ................................................................................. 5
6. Sáng kiến đưc áp dng lần đầu. .......................................................................... 5
7. Mô tả bản chất ca sáng kiến ................................................................................ 5
7.1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến ........................................................................ 5
7.2. Cơ sở lý luận ca sáng kiến............................................................................ 7
7.3. Thực trng ca vấn đ .................................................................................... 9
7.4. Các giải pháp, bin pháp thực hin .............................................................. 11
8. Thông tin bảo mật. .............................................................................................. 24
9. Điu kin để nhân rộng sáng kiến ....................................................................... 24
9.1. V nhân lực .................................................................................................. 24
9.2. V trang thiết bị ............................................................................................ 26
10. Kết quả đt đưc khi áp dng sáng kiến ........................................................... 26
10.1. Đi vi môn hc: ........................................................................................ 26
10.2. Đi vi vic giáo dc tâm hồn, tnh cách v nhận thc xã hội ca hc sinh:
............................................................................................................................. 27
10.3. Kết quả khảo sát c thể: ............................................................................. 27
11. Danh sách tổ chc/ cá nhân đã tham gia áp dng thử sáng kiến lần đầu .......... 29

DANH MỤC CHỮ CI VIT TT
- Trung hc cơ sở: THCS
- Trung hc phổ thông: THPT
- Hc sinh: HS
- Sách giáo khoa: SGK
- Giáo dc v Đo to: GD&ĐT
- Kĩ năng sng: KNS

1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DỤNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu
1.1. L do chn đ ti
- Văn chương l nguồn sui mát nuôi dưỡng tâm hồn ta ngay từ thuở bé khi
còn cắp sách đến trưng, cái thuở chỉ biết ngồi tròn xoe mắt đc theo cô những câu
thơ trong bi thơ “Cô giáo em”. Vần thơ du dương nghe m êm tai lm sao, rồi mỗi
đa tự vẽ trong đầu mình một hình ảnh cô giáo thật xinh, thật đẹp…. Xúc cảm ngây
thơ ấy cho thấy rằng ở la tuổi tiểu hc các em cũng đã biết cảm thấy thú vị, thấy
say mê, hấp dẫn, thấy đưc vẻ đẹp ca cảnh vật, nhân vật đưc kể đưc tả, thấy
đưc cái mi, cái l v nhc điu v hình ảnh trong từng tác phẩm văn hc.
- Mỗi một tác phẩm văn hc ging như một tòa tháp nhiu tầng, bậc còn ẩn
cha nhiu b mật. Đến vi các tác phẩm văn hc, ngưi đc, ngưi hc v ngưi
dy văn như một nh thám hiểm khát khao chinh phc, kiếm tìm những báu vật còn
khuất chìm bên trong thế gii ngôn từ.
- Tiếp nhận văn hc nhìn chung không h đơn giản, đặc bit đi vi những tác
phẩm cần liên h thực tiễn cuộc sng, có ý nghĩa thi sự li cng khó hơn.
- Trong xu thế xã hội phát triển , đặc bit sự phát triển mnh mẽ ca phương
tin internet, gii trẻ rất t thch đc sách nói chung, sách văn hc nói riêng. Khi cần
tìm hiểu một vấn đ gì đã có công c google để tìm kiếm, hoặc các sách giải bán
phổ biến khắp nơi. Các em hc sinh t tự mình đc v tìm hiểu v các tác phẩm văn
hc theo sự nhận thc v rung động ca bản thân.
- Vì vậy, hc sinh hin nay t có những chiêm nghim sâu sắc v những vấn đ
nh văn đặt ra trong tác phẩm văn hc. Hơn thế, vn hiểu biết v xã hội ca các em
cũng rất non kém. Bên cnh đó, các em thưng t quan tâm đến những vấn đ xã
hội, đặc bit l các vấn đ văn hóa, giáo dc, chnh trị, đo đc…Vì thế hc sinh
thưng không có hng thú hc văn.
- Xuất phát từ tình hình thực tế đó, v căn c vo sự đổi mi sách giáo khoa
ca Bộ giáo dc hin nay có chú trng đến tnh thi sự trong văn bản văn hc, trong
quá trình giảng dy, tôi đã có một vi kinh nghim đưc rút ra cho bản thân. Vi
những văn bản có tnh thi sự, giáo viên có thể bằng sự tìm tòi, hiểu biết ca mình
hãy hưng hc sinh đến những vấn đ nhy cảm hin nay. Từ đó giúp gi hc văn
bt nhm chán, giúp hc sinh dần hon thin nhân cách v sng có trách nhim
hơn vi bản thân, xã hội.

2
Đó l những nguyên do cơ bản khiến tôi chn đ ti: TẠO TÍNH THI SỰ
TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BN VĂN HỌC.
1.2. Đi tưng nghiên cu.
- Một s tiết nghị luận văn hc Vit Nam v văn hc nưc ngoi trong chương
trình Ngữ Văn lp 11.
- Hc sinh lp:11B,11A, trưng PT DTNT cấp 2,3 Vĩnh Phúc.
- Những bi lm văn ca hc sinh lp: 11B,11A, trưng PT DTNT cấp 2,3
Vĩnh Phúc.
1.3. Mc đch, nhim v và phm vi nghiên cu ca đ tài.
1.3.1 Mục đích.
Thông qua vic tìm hiểu, nghiên cu từ thực tế những tiết dy văn bản văn hc
Ngữ Văn lp 11 nói riêng, chương trình Ngữ Văn THPT nói chung và các bài tập v
nhà cho hc sinh ở kiểu bài có liên quan đến tính thi sự ,vi đ ti ny tôi xin đ xuất
sử dng nhiu phương pháp dy hc tích cực làm thế nào có thể biến kiến thc đã hc
trong chương trình thnh hnh động c thể giúp HS khai thác, phát huy hiu quả, vai
trò ca kiểu bi ny để đt đưc mong mun giáo dc một cách đầy đ, toàn din hơn
v đo đc, li sng cho các em. Đồng thi nâng cao hiu quả vic dy hc tích hp
giữa phân môn Ngữ văn vi vic giáo dc kĩ năng sng cho hc sinh, thực hin tt
trách nhim cũng như lương tâm ngưi thầy trong công tác giáo dc hc sinh.
1.3.2. Nhiệm vụ
Đ tài tập trung giải quyết một s nhim v cơ bản sau đây:
- Tìm hiểu, nghiên cu bi hc nhằm vận dng những vấn đ có tnh thi sự
trong các tác phẩm ngữ văn ca HS trung hc phổ thông trong giai đon hin nay.
- Tìm hiểu, khảo sát vic sử dng các phương pháp hc tập tch cực nhằm tch
hp các kiến thc đã hc vo chương trình Ngữ Văn lp 12 v một s tiết viết bi
kiểm tra.
Giáo dc đo đc, li sng cho HS l giúp giải quyết những nhu cầu v thách
thc ca bản thân mỗi ngưi nhằm trong cuộc sng sao cho có hiu quả.
1.3.3. Phạm vi nghiên cứu
Ngữ văn lp 11 các tác phẩm, đon trích văn hc Vit Nam (Vào ph Chúa
Trịnh,Tự tình, Câu cá mùa thu, Hai đa trẻ, Chữ ngưi tử tù). Các tác phẩm, đon