S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VNH PHC
TRƯNG PT DTNT CP 2, 3 VNH PHC
BO CO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SNG KIN
Tên sáng kiến:
TẠO TÍNH THI SỰ TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 11
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BN VĂN HỌC
Tác gi sáng kiến : NGUYN TH HUYN
Mã sáng kiến : 04.51
Vĩnh Phúc, năm 2021
MC LC
1. Li gii thiu ......................................................................................................... 1
1.1. L do chn đ ti ............................................................................................. 1
1.2. Đi tưng nghiên cu. .................................................................................... 2
1.3. Mc đch, nhim v và phm vi nghiên cu ca đ tài. ................................ 2
1.4. Phương pháp nghiên cu ................................................................................ 3
1.5. Ý nghĩa đ tài ................................................................................................. 3
1.6. Kết cấu đ tài .................................................................................................. 4
2. Tên sáng kiến: ....................................................................................................... 5
3. Tác gi sáng kiến: .................................................................................................. 5
4. Ch đầu tư to ra sáng kiến: .................................................................................. 5
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến. ................................................................................. 5
6. Sáng kiến đưc áp dng lần đầu. .......................................................................... 5
7. Mô t bn cht ca sáng kiến ................................................................................ 5
7.1. Hoàn cnh ny sinh sáng kiến ........................................................................ 5
7.2. Cơ sở lý luận ca sáng kiến............................................................................ 7
7.3. Thực trng ca vấn đ .................................................................................... 9
7.4. Các giải pháp, bin pháp thực hin .............................................................. 11
8. Thông tin bo mt. .............................................................................................. 24
9. Điu kin để nhân rộng sáng kiến ....................................................................... 24
9.1. V nhân lực .................................................................................................. 24
9.2. V trang thiết bị ............................................................................................ 26
10. Kết quả đt đưc khi áp dng sáng kiến ........................................................... 26
10.1. Đi vi môn hc: ........................................................................................ 26
10.2. Đi vi vic giáo dc tâm hồn, tnh cách v nhận thc xã hội ca hc sinh:
............................................................................................................................. 27
10.3. Kết quả khảo sát c thể: ............................................................................. 27
11. Danh sách t chc/ cá nhân đã tham gia áp dng th sáng kiến lần đầu .......... 29
DANH MC CH CI VIT TT
- Trung hc cơ sở: THCS
- Trung hc ph thông: THPT
- Hc sinh: HS
- Sách giáo khoa: SGK
- Giáo dc v Đo to: GD&ĐT
- Kĩ năng sng: KNS
1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu
1.1. L do chn đ ti
- n chương l nguồn sui mát nuôi dưỡng tâm hn ta ngay t thu bé khi
còn cắp sách đến trưng, cái thu ch biết ngi tròn xoe mắt đc theo cô nhng câu
thơ trong bi thơ “Cô giáo em”. Vần thơ du dương nghe m êm tai lm sao, rồi mi
đa t v trong đầu mình mt hình nh giáo tht xinh, thật đẹp…. Xúc cảm ngây
thơ y cho thy rng la tui tiu hc các em cũng đã biết cm thy tv, thy
say mê, hp dn, thy đưc v đẹp ca cnh vt, nhân vật đưc k đưc t, thy
đưc cái mi, cái l v nhc điu v hình nh trong tng tác phẩm văn hc.
- Mỗi một tác phẩm văn hc ging như một tòa tháp nhiu tầng, bậc còn ẩn
cha nhiu b mật. Đến vi c tác phẩm văn hc, ngưi đc, ngưi hc v ngưi
dy văn nmột nh thám hiểm khát khao chinh phc, kiếm tìm những báu vật còn
khuất chìm bên trong thế gii ngôn từ.
- Tiếp nhận văn hc nhìn chung không h đơn giản, đặc bit đi vi những tác
phẩm cần liên h thực tiễn cuộc sng, có ý nghĩa thi sự li cng khó hơn.
- Trong xu thế hội phát triển , đặc bit sphát triển mnh mẽ ca phương
tin internet, gii trẻ rất t thch đc sách nói chung, sách văn hc nói riêng. Khi cần
tìm hiểu một vấn đ đã có công c google để tìm kiếm, hoặc các sách giải bán
phổ biến khắp nơi. Các em hc sinh t tự mình đc v tìm hiểu v các tác phẩm văn
hc theo sự nhận thc v rung động ca bản thân.
- vậy, hc sinh hin nay t có những chiêm nghim sâu sắc v những vấn đ
nh văn đặt ra trong tác phẩm văn hc. Hơn thế, vn hiểu biết v xã hội ca các em
cũng rất non kém. Bên cnh đó, các em thưng t quan tâm đến những vấn đ xã
hội, đặc bit l các vấn đ văn hóa, giáo dc, chnh trị, đo đc…Vì thế hc sinh
thưng không có hng thú hc văn.
- Xuất phát từ tình hình thực tế đó, vcăn c vo sự đổi mi sách giáo khoa
ca Bgiáo dc hin nay có ctrng đến tnh thi strong văn bản văn hc, trong
quá trình giảng dy, tôi đã một vi kinh nghim đưc rút ra cho bản thân. Vi
những văn bản có tnh thi sự, giáo viên có thể bằng sự tìm tòi, hiểu biết ca mình
hãy hưng hc sinh đến những vấn đ nhy cảm hin nay. Từ đó giúp gi hc văn
bt nhm chán, giúp hc sinh dần hon thin nhân cách v sng trách nhim
hơn vi bản thân, xã hội.
2
Đó l những nguyên do bản khiến tôi chn đ ti: TẠO TÍNH THI SỰ
TRONG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
PHẦN ĐỌC HIỂU VĂN BN VĂN HỌC.
1.2. Đi tưng nghiên cu.
- Một s tiết nghị luận văn hc Vit Nam v văn hc nưc ngoi trong chương
trình Ngữ Văn lp 11.
- Hc sinh lp:11B,11A, trưng PT DTNT cấp 2,3 Vĩnh Phúc.
- Những bi lm văn ca hc sinh lp: 11B,11A, trưng PT DTNT cp 2,3
Vĩnh Phúc.
1.3. Mc đch, nhim v và phm vi nghiên cu ca đ tài.
1.3.1 Mục đích.
Thông qua vic tìm hiu, nghiên cu t thc tế nhng tiết dy văn bản văn hc
Ng Văn lp 11i riêng, chương trình Ng n THPTi chung và các bài tp v
nhà cho hc sinh kiu bài liên quan đến nh thi s ,vi đ ti ny tôi xin đ xut
s dng nhiu phương pháp dy hc tích cc làm thế o th biến kiến thc đã hc
trong chương trình thnh hnh động c th giúp HS khai thác, phát huy hiu qu, vai
trò ca kiểu bi ny để đt đưc mong mun giáo dc một ch đầy đ, toàn din hơn
v đo đc, li sng cho các em. Đng thi nâng cao hiu qu vic dy hc tích hp
gia phân n Ng n vi vic giáo dc kĩ năng sng cho hc sinh, thc hin tt
trách nhimng như ơng tâm ni thy trongng tác go dc hc sinh.
1.3.2. Nhim v
Đ tài tp trung gii quyết mt s nhim v cơ bản sau đây:
- Tìm hiểu, nghiên cu bi hc nhằm vận dng những vấn đ tnh thi sự
trong các tác phẩm ngữ văn ca HS trung hc phổ thông trong giai đon hin nay.
- m hiểu, khảo sát vic sử dng các phương pháp hc tập tch cực nhằm tch
hp các kiến thc đã hc vo chương trình Ngữ Văn lp 12 v một s tiết viết bi
kiểm tra.
Giáo dc đo đc, li sng cho HS l giúp giải quyết những nhu cầu v thách
thc ca bản thân mỗi ngưi nhằm trong cuộc sng sao cho có hiu quả.
1.3.3. Phm vi nghiên cu
Ng văn lp 11 các tác phm, đon trích văn hc Vit Nam (Vào ph Chúa
Trnh,T tình, Câu mùa thu, Hai đa tr, Ch ngưi t tù). Các tác phm, đon