SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC DA TRÊN D ÁN
VÀO DY HC CH ĐỀ “ NHÂN VẬT VÀ XUNG ĐỘT
TRONG BI KỊCH NGỮ VĂN 11- CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DC PH THÔNG 2018
Lĩnh vực: Ng văn
Người thc hin: Phm Th Quỳnh Nghĩa
T: Ng văn
Đin thoi: 0987322436
Năm học: 2023-2024
MỤC LỤC
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Li do cho
n đê tai ............................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Nhim v nghiên cu ....................................................................................... 2
4. Đi tượng và phm vi nghiên cu ................................................................... 3
4.1. Đối tượng nghn cu .................................................................................... 3
4.2. Phm vi nghiêm cu...................................................................................... 3
5. Phương pháp nghn cứu ................................................................................. 3
6. Đóng góp mới của đề tài: ................................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG.............................................................................................5
CHƯƠNG 1 - SỞ LÝ LUN VÀ THC TIIN CỦA ĐỀ TÀI…………...5
1.1. Cơ s lí lun ................................................................................................... 5
1.1.1. Khái nim Dy hc da trên d án ............................................................. 5
1.1.2. Đặc điểm ca dy hc da trên d án ........................................................ 5
1.1.3. Những ưu điểm và hn chế ca dy hc da trên d án............................ 6
1.1.4. Quy trình dy hc da trên d án. .............................................................. 8
1.1.5. Điều kiện để áp dng dy hc da trên d án ............................................ 9
1.2. Cơ s thctin……………………………………………………………….10
1.2.1. Khảo sát thực trạng dy hc theo dư a
n trong dạy học Ngư văn ở các
trường THPT trên địa bàn huyện Qu Hp, tỉnh Nghệ An……………………..10
1.2.2. Kha năng tham gia cua hoc sinh trong tô chư
c day hoc dựa trên dư a
n...11
1.2.3. Điêu kiên tô chư
c day hoc dựa trên dư a
n ơ ca
c trương THPT trên đia ban
huyên Quỳ Hợp.......................................................................................................13
CHƯƠNG 2 - VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “ NHÂN VẬT VÀ XUNG ĐỘT TRONG BI KỊCH” NGỮ VĂN LỚP
11-CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018.................................................................... 14
2.1. Mục tiêu, nội dung da
y ho
c dư an chu
đê Nhân vật xung đột trong bi
kịch”. Ngư n 11 - Chương trinh GDPT 2018..................................................14
2.1.1 Mục tiêu........................................................................................................14
2.1.2.Nội dung......................................................................................................14
2.2. Quy trình t chc dy hc dư an chu
đê Nhân vật và xung đt trong bi
kịch” Ngư văn 11 - Chương trinh GDPT 2018………………………………...14
2.2.1. Xây dưng quy trinh chung..........................................................................14
2.2.2. Quy trinh thiêt kê va tô chư
c ca
c giai đoan................................................15
2.3. Thiêt kê va t chc dy hc da trên dư an chu
đê Nhân vt và xung
đột trong bi kịch” Ngư n 11 - Chương trinh GDPT 2018...........................18
2.3.1. Giai đoan chuân bi dự án............................................................................22
2.3.2. Giai đoan thực hiện dự án...........................................................................22
2.3.3. Giai đoan báo cáo và đánh giá dự án..........................................................24
CHƯƠNG 3 – THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM………………………………......26
3.1. Kho sát tính cấp thiết và tính khả thi ca giải pháp đã đề xuất. ……… 26
3.1.1. Mục đích khảo sát………………………………………………………….26
3.1.2. Nội dung và phương pháp kho sát.............................................................26
3.1.3. Đối tượng kho sát .................................................................................3026
3.1.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề
xut. .................................................................................................................... 27
3.2.Thc nghiệm sư phạm. ................................................................................ 30
3.2.1. Mục đích thực nghim……………………………………………………. 30
3.2.2.Thực nghiệm phạm…………………………………………………..30
3.2.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm…………………………………………31
3.3. Kết luận thc nghiệm…………………………………………………….35
TÀI LIU THAM KHẢO……………………………………………………….40
PH LC ………………………………………………………………………..41
DANH MC CÁC CH VIT TT TRONG SÁNG KIN
TT
NI DUNG
VIT TT
1
Giáo dc ph thông
GDPT
2
Hc sinh
HS
3
Trung hc ph thông
THPT
4
Phương pháp dạy hc
PPDH
5
Dy hc d án
DHDA
6
Phương pháp dạy hc d án
PPDHDA
7
Giáo viên
GV
8
Phm cht
PC
9
Năng lực
NL
10
Giáo dục đào tạo
GDĐT
11
D án
DA
12
Câu hi định hướng
CHĐH
13
Kết ni tri thc
KNTT
14
Nhà xut bn giáo dc Vit Nam
NXBGDVN
15
Chương trình giáo dc ph thông
CTGDPT
16
Thc nghim
TN
17
Đối chng
ĐC
18
Thc nghim sư phạm
TNSP
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Li do cho
n đê tai
Chương trình giáo dục ph thông 2018, xác định mc tiêu ca môn Ng văn
(đưc ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ca B giáo
dục và Đào to Ban hành chương trình giáo dục ph thông mi) Mc) là nhm hình
thành và phát trin cho hc sinh nhng phm cht ch yếu: yêu nước, nhân ái, chăm
ch, trung thc và trách nhim; bồing tâm hn, hình thành nhân cách phát trin
cá tính. Môn Ng văn giúp học sinh khám phá bn thân và thế gii xung quanh, thu
hiểu con người, có đời sng tâm hn phong phú, quan nim sng ng x nhân
văn; có tình yêu đối vi tiếng Việt và văn học; có ý thc v ci ngun và bn sc ca
dân tc, góp phn gi gìn, phát trin các gtr văn hoá Vit Nam; tinh thn tiếp
thu tinh hoa văn hoá nhân loại và kh năng hi nhp quc tế. Đồng thi góp phn gp
hc sinh phát triển các năng lực chung: năng lực t ch và t học, năng lực giao tiếp
hợp tác, năng lực gii quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc bit, môn Ng văn giúp học
sinh phát triển năng lực ngôn ng và năng lực văn học: rèn luyện các năng đọc,
viết, nói và nghe; có h thng kiến thc ph thông nn tng v tiếng Vit và văn hc,
phát triển duy hình tượng duy logic, góp phần hình thành hc vấn căn bản ca
một người văn hoá; biết to lập các văn bản thông dng; biết tiếp nhận, đánh giá
các văn bản văn học nói riêng, các sn phm giao tiếp các giá tr thẩm mĩ nói chung
trong cuc sng.
Để thc hin mc tiêu nói trên, đồng thi nâng cao chất lượng ging dy b
môn Ng văn thì việc đổi mi phương pháp dy hc là mt trong nhng gii pháp căn
cơ. Cũng thế đã xut hin nhiu phương pháp dy hc mi, hiện đại. Mt trong
những phương pháp tổ chc dy học đưc áp dngdy hc da trên d án. Phương
pháp dy hc d án s tạo điều kin tt nht cho vic phát huy phm chất và năng lực
ca hc sinh, góp phần đáp ng mc tiêu của Chương trình giáo dc ph thông m
2018 nói chung và Chương trình môn Ngữ văn nói riêng.
Dy hc da trên d án một phương pháp dạy học trong đó học sinh thc
hin mt nhim v hc tp phc hp, có s kết hp gia lí thuyết thc tin, thc
hành. Nhim v này được hc sinh thc hin vi tính t lc cao trong toàn b quá
trình hc tp. Làm vic nhóm hình thức bản ca dy hc da trên d án. Dy
hc da trên d án vào c ch đề dy hc s tạo hội cho hc sinh tng hp kiến
thc t nhiều lĩnh vực áp dng mt ch sáng to vào cuc sống. Người hc thông
qua vic gii quyết mt tình hungtht trong đời sng thc tin, bng hot động
t lc ca bn thân và s hp tác gia các thành viên trong nhóm s t mình chiếm
lĩnh tri thức, đồng thi phát triển năng lực t hc, t ch, năng lực giao tiếp hp tác,
năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo... Đây chính những năng lực quan trng
hàng đầu để các emth vn dng, gii quyết các vấn đề ny sinh trong cuc sng,
giúp các em thích nghi trong mi hn cnh thành công hơn khi trưởng thành.
Vic vn dụng phương pháp dạy hc da trên d án vào môn Ng văn s giúp hc