
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰA TRÊN DỰ ÁN
VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ NHÂN VẬT VÀ XUNG ĐỘT
TRONG BI KỊCH ” NGỮ VĂN 11- CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
Lĩnh vực: Ngữ văn
Người thực hiện: Phạm Thị Quỳnh Nghĩa
Tổ: Ngữ văn
Điện thoại: 0987322436
Năm học: 2023-2024

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Li do cho
n đê tai ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 3
4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 3
4.2. Phạm vi nghiêm cứu...................................................................................... 3
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
6. Đóng góp mới của đề tài: ................................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG.............................................................................................5
CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIIỄN CỦA ĐỀ TÀI…………...5
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 5
1.1.1. Khái niệm Dạy học dựa trên dự án ............................................................. 5
1.1.2. Đặc điểm của dạy học dựa trên dự án ........................................................ 5
1.1.3. Những ưu điểm và hạn chế của dạy học dựa trên dự án............................ 6
1.1.4. Quy trình dạy học dựa trên dự án. .............................................................. 8
1.1.5. Điều kiện để áp dụng dạy học dựa trên dự án ............................................ 9
1.2. Cơ sở thựctiễn……………………………………………………………….10
1.2.1. Khảo sát thực trạng dạy học theo dư a
n trong dạy học Ngư văn ở các
trường THPT trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An……………………..10
1.2.2. Kha năng tham gia cua hoc sinh trong tô chư
c day hoc dựa trên dư a
n...11
1.2.3. Điêu kiên tô chư
c day hoc dựa trên dư a
n ơ ca
c trương THPT trên đia ban
huyên Quỳ Hợp.......................................................................................................13
CHƯƠNG 2 - VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “ NHÂN VẬT VÀ XUNG ĐỘT TRONG BI KỊCH” NGỮ VĂN LỚP
11-CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018.................................................................... 14
2.1. Mục tiêu, nội dung da
y ho
c dư an chu
đê “ Nhân vật và xung đột trong bi
kịch”. Ngư văn 11 - Chương trinh GDPT 2018..................................................14
2.1.1 Mục tiêu........................................................................................................14
2.1.2.Nội dung......................................................................................................14

2.2. Quy trình tổ chức dạy học dư an chu
đê “ Nhân vật và xung đột trong bi
kịch” Ngư văn 11 - Chương trinh GDPT 2018………………………………...14
2.2.1. Xây dưng quy trinh chung..........................................................................14
2.2.2. Quy trinh thiêt kê va tô chư
c ca
c giai đoan................................................15
2.3. Thiêt kê va tổ chức dạy học dựa trên dư an chu
đê “ Nhân vật và xung
đột trong bi kịch” Ngư văn 11 - Chương trinh GDPT 2018...........................18
2.3.1. Giai đoan chuân bi dự án............................................................................22
2.3.2. Giai đoan thực hiện dự án...........................................................................22
2.3.3. Giai đoan báo cáo và đánh giá dự án..........................................................24
CHƯƠNG 3 – THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM………………………………......26
3.1. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của giải pháp đã đề xuất. ……… 26
3.1.1. Mục đích khảo sát………………………………………………………….26
3.1.2. Nội dung và phương pháp khảo sát.............................................................26
3.1.3. Đối tượng khảo sát .................................................................................3026
3.1.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề
xuất. .................................................................................................................... 27
3.2.Thực nghiệm sư phạm. ................................................................................ 30
3.2.1. Mục đích thực nghiệm……………………………………………………. 30
3.2.2.Thực nghiệm sư phạm…………………………………………………..30
3.2.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm…………………………………………31
3.3. Kết luận thực nghiệm…………………………………………………….35
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………….40
PHỤ LỤC ………………………………………………………………………..41

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
NỘI DUNG
VIẾT TẮT
1
Giáo dục phổ thông
GDPT
2
Học sinh
HS
3
Trung học phổ thông
THPT
4
Phương pháp dạy học
PPDH
5
Dạy học dự án
DHDA
6
Phương pháp dạy học dự án
PPDHDA
7
Giáo viên
GV
8
Phẩm chất
PC
9
Năng lực
NL
10
Giáo dục đào tạo
GDĐT
11
Dự án
DA
12
Câu hỏi định hướng
CHĐH
13
Kết nối tri thức
KNTT
14
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam
NXBGDVN
15
Chương trình giáo dục phổ thông
CTGDPT
16
Thực nghiệm
TN
17
Đối chứng
ĐC
18
Thực nghiệm sư phạm
TNSP

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Li do cho
n đê tai
Chương trình giáo dục phổ thông 2018, xác định mục tiêu của môn Ngữ văn
(được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo
dục và Đào tạo Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới) Mục) là nhằm hình
thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển
cá tính. Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu
hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân
văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của
dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp
thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế. Đồng thời góp phần giúp
học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp
và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học
sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học: rèn luyện các kĩ năng đọc,
viết, nói và nghe; có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học,
phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của
một người có văn hoá; biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá
các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung
trong cuộc sống.
Để thực hiện mục tiêu nói trên, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy bộ
môn Ngữ văn thì việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những giải pháp căn
cơ. Cũng vì thế đã xuất hiện nhiều phương pháp dạy học mới, hiện đại. Một trong
những phương pháp tổ chức dạy học được áp dụng là dạy học dựa trên dự án. Phương
pháp dạy học dự án sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát huy phẩm chất và năng lực
của học sinh, góp phần đáp ứng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm
2018 nói chung và Chương trình môn Ngữ văn nói riêng.
Dạy học dựa trên dự án là một phương pháp dạy học trong đó học sinh thực
hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn, thực
hành. Nhiệm vụ này được học sinh thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá
trình học tập. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản của dạy học dựa trên dự án. Dạy
học dựa trên dự án vào các chủ đề dạy học sẽ tạo cơ hội cho học sinh tổng hợp kiến
thức từ nhiều lĩnh vực áp dụng một cách sáng tạo vào cuộc sống. Người học thông
qua việc giải quyết một tình huống có thật trong đời sống thực tiễn, bằng hoạt động
tự lực của bản thân và sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm sẽ tự mình chiếm
lĩnh tri thức, đồng thời phát triển năng lực tự học, tự chủ, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo... Đây chính là những năng lực quan trọng
hàng đầu để các em có thể vận dụng, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống,
giúp các em thích nghi trong mọi hoàn cảnh và thành công hơn khi trưởng thành.
Việc vận dụng phương pháp dạy học dựa trên dự án vào môn Ngữ văn sẽ giúp học