MỤC LỤC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ..................................................................................................... 2
3. Khách th và đối tượng nghiên cu .............................................................................. 2
4. Gi thuyết khoa hc ....................................................................................................... 2
5. Nhim v và phm vi nghiên cu ................................................................................. 2
5.1. Nhim v nghiên cu ................................................................................................. 2
5.2. Phm vi nghiên cu .................................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 3
6.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết ................................................................... 3
6.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin .................................................................. 3
6.3. Phương pháp thng kê toán hc ................................................................................. 3
7. Nhng luận điểm cn bo v của đề tài......................................................................... 4
PHN B. NI DUNG NGHIÊN CU .......................................................................... 5
Chương 1: CƠ LUN CA Đ TÀI ........................................................................... 5
1.1. S cn thiết ca vic dy hc Ng văn theo hưng phát triển năng nói - nghe cho
hc sinh trung hc ph thông ............................................................................................ 5
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ............................................................................................ 5
1.2.1. Khái niệm “nói”, “nghe” và “kĩ năng nói”, “kĩ năng nghe” ................................... 6
1.2.2. Khái niệm Văn nghị lun ........................................................................................ 7
1.2.3. Khái nim v phương pháp dạy hc tích cc mt s phương pháp dy hc tích
cc trong môn Văn ............................................................................................................ 7
1.2.4. Khái nim NL và PC ............................................................................................... 8
1.2.4.1. Khái niệm năng lực .............................................................................................. 8
1.2.4.2. Khái nim phm cht ............................................................................................ 8
1.2.4.3. Các năng lực, phm cht môn hc Ng văn cần hướng đến ................................ 8
1.3. Yêu cầu đổi mi dy hc phát triển năng lực, phm cht cho hc sinh thông rèn luyn
k năng nói - nghe trong dy hc Ng văn hiện nay ........................................................ 9
Chương 2: CƠ SỞ THC TIN CA Đ TÀI ............................................................. 10
2.1. Thc trng dy và hc văn hin nay trưng THPT Nguyn S Sách ................... 10
2.2. Thc trng dy hc rèn luyện kĩ năng nói - nghe môn Ng văn cho học sinh lp 11
trưng THPT Nguyn S Sách........................................................................................ 11
2.3. Thc trạng kĩ năng nói - nghe ca hc sinh lp 11 trưng THPT Nguyn S Sách
......................................................................................................................................... 13
2.4. Nhng thun lợi và khó khăn trong việc rèn luyện kĩ năng nói - nghe qua dy hc bài
3: “Cấu trúc văn bản ngh luận” (Ng văn 11, tập 1, B sách Kết ni tri thc vi cuc
sng) ................................................................................................................................ 15
2.4.1. Thun li ............................................................................................................... 15
2.4.2. Khó khăn ............................................................................................................... 16
Chương 3: VẬN DNG MT S PHƯƠNG PHÁP DY HC TÍCH CC NHM N
LUYN KĨ NĂNG NÓI - NGHE QUA DY HC BÀI CẤU TRÚC N BẢN NGH
LUN”, (NG VĂN 11, BỘCH KT NI TRI THC VI CUC SNG) Đ NG
TI PHÁT TRIN NL VÀ PC CHO HS. .......................................................................... 16
3.1. Mt s phương pháp dạy hc tích cc trong dy hc bài “Cấu trúc văn bản ngh
luận” (Ng văn 11, B sách Kết ni tri thc vi cuc sng) .......................................... 16
3.1.1. S dụng phương pháp tho lun nhóm.................................................................. 16
3.1.1.1. Khái nim ........................................................................................................... 16
3.1.2.2. Đặc đim ............................................................................................................. 17
3.1.3.3. Các bước khi tho lun nhóm ............................................................................. 17
3.1.5.4. Vn dụng phương pháp thảo luận nhóm để dy học văn bản “Cầu hin chiếu” của
Ngô Thì Nhậm, “Tôi có một ước mơ” ca Lu-thơ-Kinh. ............................................... 17
Tiêu chí đánh giá thuyết trình của hoạt động nhóm ....................................................... 26
3.1.2. T chc dy hc theo d án .................................................................................. 26
3.1.2.1. Khái nim ........................................................................................................... 26
3.1.2.2. Đặc đim ............................................................................................................. 26
3.1.2.3. Cách thc tiến hành ............................................................................................ 27
3.1.2.4. Vn dng dy hc theo d án qua đc hiểu văn bản “Tôi có một ước mơ” ca
Mác-tin Lu-thơ Kinh ....................................................................................................... 27
3.1.3. To tình hung có vấn đề ...................................................................................... 31
3.1.3.1. Khái nim ........................................................................................................... 31
3.1.3.2. Tình hung có vấn đề trong dy hc Ng văn ................................................... 31
3.1.3.3. Cách thc thc hin ............................................................................................ 31
3.1.3.4. Thiết kế mt s tình hung vấn đề trong dy học i “Cấu trúc văn bn ngh
luận”. ............................................................................................................................... 33
3.1.4. T chc hot đng tranh bin ................................................................................ 37
3.1.4.1. Khái nim ........................................................................................................... 37
3.1.4.2. Cách thc t chc hot đng tranh bin trong dy học bài văn ngh lun .... 38
3.1.4.3. Quy trình t chc hot đng tranh bin .............................................................. 38
3.1.4.4. Thc nghim mt s hoạt động tranh bin trong dy hc phn nói - nghe “Trình
bày ý kiến đánh giá, bình luận v mt vấn đề xã hi” .................................................... 39
3.1.5. Vn dụng phương pháp trải nghim sáng to........................................................ 43
3.1.5.1. Khái nim ........................................................................................................... 43
3.1.5.2. Tri nghim qua hoạt động dy hc gn lin vi di sản Văn Miếu - Quc T Giám
(nơi Vinh danh 82 bia tiến s) ......................................................................................... 43
3.1.5.3. Tri nghim qua hoạt động tìm hiu, tham quan và hc tp ti các di tích lch s
trên quê hương Ngh An ................................................................................................. 44
3.1.5.4. Tri nghim qua hot động đóng vai .................................................................. 46
3.2. Mi quan h gia các giải pháp đề xut ................................................................... 47
3.3. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đề xut ............................... 47
3.3.1. Mục đích kho sát.................................................................................................. 47
3.3.2. Nội dung và phương pháp kho sát ....................................................................... 48
3.3.2.1. Ni dung kho sát ............................................................................................... 48
3.3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ........................................................... 48
3.3.3. Đối tượng kho sát ................................................................................................ 48
3.3.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đ xut ...... 49
3.3.4.1. S cp thiết ......................................................................................................... 49
3.3.4.2. Tính kh thi ca đ tài ........................................................................................ 52
3.4. Kết qu thc nghim ................................................................................................ 54
3.4.1. Kh năng áp dụng ca đ tài ................................................................................. 54
3.4.2. Kho sát sau khi thc nghim ............................................................................... 54
3.4.2.1. Đối vi HS .......................................................................................................... 54
3.4.2.2. Đối vi GV ......................................................................................................... 56
PHN C. KT LUN VÀ KIN NGH ..................................................................... 59
1. Hiu qu đạt đưc ca đ tài ....................................................................................... 59
1.1. Tính hiu qu ............................................................................................................ 59
1.2. Tính mi của đ tài ................................................................................................... 60
1.3. Tính khoa hc ........................................................................................................... 60
2. Kiến ngh và đề xut .................................................................................................... 61
2.1. Đối vi các cp lãnh đạo và nhà trường ................................................................... 61
2.2. Đối vi giáo viên ...................................................................................................... 61
2.3. Đối vi ph huynh HS .............................................................................................. 62
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................ 63
PH LC ....................................................................................................................... 64
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
Nội dung
Viết tắt
1
Chương trình
CT
2
Công nghệ thông tin
CNTT
3
Dạy học
DH
4
Giáo dục
GD
5
Giáo dục phổ thông
GDPT
6
Giáo dục và Đào tạo
GD & ĐT
7
Giáo viên
GV
8
Học sinh
HS
9
Kĩ năng
KN
10
Năng lực
NL
11
Nghị luận
NL
12
Nghị luận xã hội
NLXH
13
Phát triển năng lực
PTNL
14
Phẩm chất
PC
15
Phương pháp
PP
16
Phương pháp dạy học
PPDH
17
Sách giáo khoa
SGK
18
Trung học phổ thông
THPT
19
Văn bản
VB
1
PHN A. ĐT VN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Xu hướng của GD thế giới hiện nay chú trọng phát triển NL PC cho người
học. Với GD Việt Nam, DH theo hướng phát triển NL một hướng đi hiệu quả.
Nghị quyết s29/ NQ - TW của Ban Chấp hành Trung ương vđổi mới căn bản toàn
diện GD & ĐT đã xác định mục tiêu trọng tâm của GD, DH là chuyển từ tiếp cận tri
thức sang tiếp cận NL người học để có thể đào tạo những công dân đáp ứng được xu
thế toàn cầu hóa. Yêu cầu của thực tế hiện nay là cần dạy cho người học PP chiếm
lĩnh tri thức, chứ không phải cung cấp tri thức. Vì thế, DH phát triển NL và PC cho
HS được xem là một trong những bước đi cần thiết nhằm đưa hoạt động GD đi vào
quỹ đạo phát triển NL hiện nay.
CT GDPT môn Ngữ văn và thông tư số 32/ 2018/ TT - Bộ GD&ĐT thống nhất
quan điểm xây dựng CT lấy việc rèn luyện các KN giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe)
làm trục chính xuyên suốt cba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của CT theo đnh
ớng NL và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học,
lớp học. Các kiến thức phổ thông bản, nền tảng về tiếng Việt văn học được
hình thành qua hoạt động DH tiếp nhận và tạo lập VB; phục vụ trc tiếp cho yêu cầu
rèn luyện các KN đọc, viết, nói nghe. DH phát triển NL, PC còn hướng người hc
vận dụng KN đã học vào giải quyết các tình huống thực tiễn. Một HS được chú trọng
rèn luyện KN nói - nghe thì khi phát biểu sẽ tự tin trình bày, lập luận sẽ chặt chẽ,
thuyết phục tạo được ấn tượng, hứng thú đối với người nghe, tạo nên một cuộc giao
tiếp tốt. Để thc hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT về định hướng đổi mới CT GDPT
2018, năm học này, sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho GV, tổ
chức DH chuyên đề nhằm đổi mới mạnh mẽ PPDH kiểm tra đánh giá theo hướng
phát triển NL, PC của HS.
Thực tế bấy lâu nay việc DH Ngữ văn ở nhà trường phổ thông đang bị bất cân
xứng về bốn năng này. Đa số GV chỉ chú trọng rèn luyện KN đọc viết nhm
phục vụ cho mục đích thi cử mà chưa chú trọng đúng mức phát triển KN nói - nghe
cho HS. Trong khi đó, rèn luyện KN nói - nghe cho HS trong nhà trường có vai t
hết sức quan trọng. Nó góp phần giúp các em học tập hiệu quả ở tất cả các môn hc
ngôn ngữ chính công cụ của duy bản chất của hoạt động DH chính là hoạt
động giao tiếp. Bên cạnh đó, rèn luyện KN nói - nghe còn giúp HS tự tin giao tiếp,
biết khai thác lợi thế và tiềm năng của bản thân để giải quyết công việc và tham gia
vào các hoạt động xã hội. Vì vây, rèn luyện KN nói - nghe là một yêu cầu cấp thiết
trong DH nói chung và DH Ngữ văn nói riêng.
Bài “Cấu trúc văn bản nghị luận” - ngvăn 11 (Bsách Kết nối tri thức với
cuộc sống) HS được Đọc - hiểu các VB nghị luận về các vấn đề VH và hội XH
rất gần gũi đối với HS lớp 11 để tạo cơ hội cho các em HS trao đổi, tranh luận, nói
lên tiếng nói của nhân, phản biện quan điểm của người khác để bảo vệ chính kiến
của mình. Về các VB đọc hiểu, các tác giả biên soạn sách đã hướng HS các chđề