SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT THANH OAI A
------***------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DẠY HỌC TÁC PHẨM “CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ” CỦA
NGUYỄN TUÂN (NGỮ VĂN 11) THEO ĐỊNH HƯỚNG
TÍCH HỢP LIÊN MÔN
Môn: Ngữ văn
Cấp học: Trung học phổ thông
Tên tác giả: Lê Ngọc Độ
Đơn vị công tác: Trường THPT Thanh Oai A
Chức vụ: Tổ trưởng tổ Ngữ văn – Lịch s
NĂM HỌC 2022 2023
Dạy
Tốt
Học
Tốt
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN A :PHẦN MỞ ĐẦU
1.do chọn đề tài
1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1
4. Phương pháp nghiên cứu
2
PHẦN HAI: NỘI DUNG
3
I. Cơ sở lí luận
2
1. Khái niệm dạy học tích hợp, liên môn:
2
2. Các mô hình và hình thức dạy học tích hợp:
3
2.1. Các mô hình
3
2.2. Các hình thức tổ chức dạy học tích hợp
3
2.3. Các hình thức hợp tác của giáo viên
3
II. Nô
i dung ca giai php:
4
1. Nội dung
4
1.1. Phâ n tìm hiêu chung:
4
1.2. Tim hiêu vng đâ t Sơn Tây:
9
1.3. Tim hiêu nghê
thuật thư phap:
11
1.4. Phâ n phân tich, tim hiu tac phm:
12
1.5. Phâ n tông kêt:
17
2. Ca
c gii pha
p c thê
18
3. Những thuâ
n lơi va ha
n chê
19
III/ HIỆU QUẢ GIA
I PHA
P
19
1. Kết qu kiểm tra có so snh đối chiếu
19
2. Kinh nghiệm thưc tiên khi a
p du
ng giai pha
p
20
Tài liệu tham kho
21
1
PHẦN A : PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Môn Ngữ Văn có vai trò rất quan trọng trong chương trình THPT, bởi nó
yếu tố quyết định đối với việc hình thành phm chất và nhân cách đạo đức cho
học sinh. M.Gorki đa nói “Văn học là nhân học”, càng đi sâu vào phân tích
tìm hiu chức năng của văn học thì ta càng thấy được tính cần thiết của bộ
môn này trong đời sống của mỗi con người nói chung học sinh nói riêng.
Môn Ngữ Văn một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội và cũng một môn
học thuộc nhóm ng cụ. Điều đó nói lên mối quan hgiữa Ngữ Văn các
môn khác. Học môn Ngữ Văn sẽ tác động tích cực đến kết quả học tập các
môn khác ngược lại. Hơn nữa, Ngữ Văn cũng môn học góp phần hình
thành nên những kiến thức bản quan trọng, nhất hình thành nhân cách
con người, chun bị cho các em một hành trang đ bước vào đời hoặc học lên
những bậc học cao hơn. Đó cũng chính là chiếc chìa khóa mở cửa cho tương lai.
Theo tinh thần đổi mới sách giáo khoa thì dạy học theo hướng tích hợp là vấn
đề cần được quan tâm nhất hiện nay. Bởi tích hợp một xu thế phổ biến trong
dạy học hiện đại. giúp học sinh tiết kiệm thời gian học tập vẫn mang lại
hiệu quả nhận thức, th tránh được những biu hiện lập, tách rời từng
phương diện kiến thức, đồng thời phát trin duy biện chứng, khả năng thông
hiu và vận dụng kiến thức linh hoạt vào các yêu cầu môn học, phân môn cụ th
trong chương trình học tập theo nhiều cách khác nhau. thế việc nắm kiến
thức sẽ sâu sắc, hệ thống và lâu bền hơn.
lớp 11, khi học sinh học tác phm “Chữ người tử t”, đa số các em còn
hiu chưa sâu sắc và đầy đủ về vng đất giàu truyền thống văn hiến, kiên cường
trong đấu tranh, cần c, sáng tạo trong lao động sản xuất. Đặc biệt vng đất đã
hội tụ rất nhiều bậc hiền tài một lòng dân vì nước. một giáo viên trực tiếp
giảng dạy, tôi thấy tính ưu việt của phương pháp dạy học tích hợp các kiến thức
liên môn này hơn hẳn những phương pháp trước đây được vận dụng. Tính ưu
việt của phương pháp th hiện qua thái độ, niềm say mê, kết qutiếp nhận
của học sinh trong từng bài học. Từ đó tôi đã mạnh dạn chọn đề tài . Dạy học
tác phẩm “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân ( Ngữ văn 11) theo hướng tích
hợp liên môn”.
2. Thời gian thực hiện đề tài
Trong năm học 2022 – 2023
+ Bắt đầu: tháng 8 năm 2022
+ Kết thúc: tháng 3 năm 2023
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
- Phạm vi: truyện ngắn lớp 11