PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài.
Như chúng ta đã biết nhiệm vụ của GDPT chương trình 2018 không chỉ là đổi
mới chương trình giáo dục, mà điều quan trọng là đổi mới phương pháp dạy học.
Việc hình thành và phát triển, phẩm chất năng lực cho học sinh được xác định là
một trong những yếu tố cơ bản nhất. Dựa vào quan điểm và đường lối chỉ đạo của
Nhà nước về việc tập trung phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh trong
chương trình giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng được thể hiện nhiều
văn bản như Nghị quyết 88, Quyết định 404, Nghị quyết 29 Hội nghị trung ương 8
khóa XI. Đây là cơ sở pháp lý để xác định nhiệm vụ trọng tâm cơ bản nhất của đổi
mới chương trình GDPT nói chung, đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá theo định hướng năng lực người học nói riêng.
Mục đích của chương trình GDPT 2018 không những hướng tới cho học sinh
cơ hội khám phá bản thân và thế giới xung quanh, biết đồng cảm và chia sẻ, có đời
sống tâm hồn phong phú bên cạnh đó còn phát triển các năng lực cần thiết như
giao tiếp, hợp tác, tự học, tự giải quyết vấn đề,...Hình thức dạy học chuyên đề
trong chương trình ngữ văn 2018 có vai trò rất quan trọng trong việc rèn luyện cho
học sinh các phẩm chất và năng lực cần thiết khi học môn ngữ văn và giải quyết
mọi tình huống, vấn đề trong cuộc sống sau này. Hệ thống chuyên đề sẽ giúp học
sinh phát huy tính tích cực, tự lực, khuyến khích các em tự nghiên cứu tài liệu, trao
đổi, tranh luận cũng như bộc lộ suy nghĩ của mình rèn luyện các năng lực cho học
sinh khi ngồi trên ghế nhà trường.
Nhiệm vụ tổ chức xây dựng và dạy học chuyên đề học tập là hoạt động dạy
học tích cực. Như tổ chức các hoạt động dạy học hợp lí, khoa học sẽ giúp học sinh
phát huy năng lực sáng tạo cá nhân, năng lực khám phá, vân dụng và giải quyết
vấn đề trong cuộc sống từ đó giúp học sinh hình thành và phát triển tư duy văn
học. Bản thân là giáo viên dạy Ngữ văn phải nắm bắt thực tế dạy cũng như sự nhận
thức về chương trình GDPT 2018 mong muốn đem đến cho các em học sinh tình
yêu môn Ngữ văn, cũng như góp phần trao đổi với đồng nghiệp về phương pháp
đổi mới dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, hướng đến đào tạo
những công dân năng động, sáng tạo, tự tin, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong
thời kỳ kỷ nguyên số. Với mong muốn nâng cao hiệu quả của chuyên đề dạy học,
tôi đã tìm hiểu và đã mạnh dạn phát triển đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học
theo dự án để nâng cao hiệu quả dạy học chuyên đề Đọc, viết và giới thiệu một tác
giả văn học cho học sinh trong môn ngữ văn 11- GDPT 2018”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp học sinh tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, phát triển năng
lực sáng tạo cá nhân, kỹ năng vận dụng, khám phá kiến thức, vào giải quyết vấn đề
trong thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nhu cầu sở thích và định hướng nghề nghiệp.