
4
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ............................................................................. 2
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 2
PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................... 4
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 4
1.1. Lý luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................. 4
1.2. Lý luận về đổi mới phương pháp dạy học .............................................................. 6
1.3. Lý luận về dạy học theo đặc trưng thể loại ............................................................. 7
2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 8
2.1. Thực tiễn việc dạy và học môn Ngữ văn 11 ở các trường THPT hiện nay ............ 8
2.2. Thực tiễn dạy đọc hiểu văn bản “Sống, hay không sống – đó là vấn đề” (Trích
Hăm-lét của Uy-li-am Sếch-xpia) ở trường THPT hiện nay ....................................... 10
II. Giải pháp dạy đọc hiểu văn bản “Sống, hay không sống – đó là vấn đề” (Trích
Hăm-lét của Uy-li-am Sếch-xpia) theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
cho học sinh trong chương trình Ngữ văn 11 THPT (Sách Kết nối tri thức với cuộc
sống)………………………………………………………………………………….11
1. Dạy học theo đặc trưng thể loại…………………………………………………11
1.1. Hướng dẫn học sinh nắm vững cốt truyện, sự kiện thông qua hoạt động kể và tóm
tắt ................................................................................................................................. 12
1.2. Tìm hiểu khái niệm và đặc trưng của bi kịch ....................................................... 13
1.3. Tìm hiểu nhân vật và xung đột trong bi kịch……………………………………..15
2. Dạy học dự án ........................................................................................................ 18
2.1. Các bước thực hiện ............................................................................................... 18
2.2. Kết quả .................................................................................................................. 21
3. Dạy học sân khấu hoá tác phẩm văn học ............................................................. 21
3.1. Mục tiêu ................................................................................................................ 21
3.2. Các bước thực hiện ............................................................................................... 21
3.4. Kết quả .................................................................................................................. 23
4. Dạy học ứng dụng công nghệ thông tin ............................................................... 23
4.1. Tổ chức thực hiện………………………………………………………………..24
4.2. Kết quả .................................................................................................................. 24
III. THIẾT KẾ GIÁO ÁN VÀ THỰC NGHIỆM ......................................................... 24
IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐỀ XUẤT……………………………………………………………………………42