1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN SỐNG, HAY KHÔNG
SỐNG ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ(TRÍCH “HĂM-LÉT”
CỦA UY-LI-AM SẾCH-XPIA) THEO ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH
NGỮ VĂN 11 THPT
(Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vực: Ngữ văn
Năm học: 2023- 2024
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT KỲ SƠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
DẠY ĐỌC HIỂU VĂN BẢN “SỐNG, HAY KHÔNG
SỐNG – ĐÓ LÀ VẤN ĐỀ” (TRÍCH “HĂM-LÉT” CỦA
UY-LI-AM SẾCH-XPIA) THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC
SINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 11 THPT
(Sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
Lĩnh vực: Ngữ văn
Tác giả: Trần Thị Kiều Oanh
Tổ bộ môn: Ngữ văn
Số điện thoại: 0975149006
Năm học: 2023- 2024
3
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
THPT
Trung học phổ thông
5
VHVN
Văn học Việt Nam
4
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ..................................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ............................................................................. 2
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 2
PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................... 4
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận .............................................................................................................. 4
1.1. Lý luận về chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................................. 4
1.2. Lý luận về đổi mới phương pháp dạy học .............................................................. 6
1.3. Lý luận về dạy học theo đặc trưng thể loại ............................................................. 7
2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................................... 8
2.1. Thực tiễn việc dạy và học môn Ngữ văn 11 ở các trường THPT hiện nay ............ 8
2.2. Thực tiễn dạy đọc hiểu văn bản “Sống, hay không sống đó là vấn đề” (Trích
Hăm-lét của Uy-li-am Sếch-xpia) ở trường THPT hiện nay ....................................... 10
II. Giải pháp dạy đọc hiểu văn bản “Sống, hay không sống đó là vấn đề” (Trích
Hăm-lét của Uy-li-am Sếch-xpia) theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
cho học sinh trong chương trình Ngữ văn 11 THPT (Sách Kết nối tri thức với cuộc
sống)………………………………………………………………………………….11
1. Dạy học theo đặc trưng thể loại…………………………………………………11
1.1. Hướng dẫn học sinh nắm vững cốt truyện, sự kiện thông qua hoạt động kể và tóm
tắt ................................................................................................................................. 12
1.2. Tìm hiểu khái niệm và đặc trưng của bi kịch ....................................................... 13
1.3. Tìm hiểu nhân vật và xung đột trong bi kịch……………………………………..15
2. Dạy học dự án ........................................................................................................ 18
2.1. Các bước thực hiện ............................................................................................... 18
2.2. Kết quả .................................................................................................................. 21
3. Dạy học sân khấu hoá tác phẩm văn học ............................................................. 21
3.1. Mục tiêu ................................................................................................................ 21
3.2. Các bước thực hiện ............................................................................................... 21
3.4. Kết quả .................................................................................................................. 23
4. Dạy học ứng dụng công nghệ thông tin ............................................................... 23
4.1. Tổ chức thực hiện………………………………………………………………..24
4.2. Kết quả .................................................................................................................. 24
III. THIẾT KẾ GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM ......................................................... 24
IV. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP
ĐỀ XUẤT……………………………………………………………………………42
5
1. Mục đích khảo sát……………………………………………………………… ..42
2. Nội dung và phương pháp khảo sát……………………………………………… 42
3. Đối tượng khảo sát………………………………………...…………………….. 44
4. Kết quả khảo sát………………………………………...…………………………………….……………. 44
V. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM ............................................................................... 46
1. KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH ................................................................. 46
2. MỨC ĐỘ HỨNG THÚ TẬP TRUNG CỦA HS ............................................. 47
PHN KT LUẬN..……………………………………………………………… 49
I. Kết luận……………………………… ……………………………………….. 49
1. Tính mi………………………………………………………………………… 49
2. Tính khoa học…………………………………………………………………… 49
3. Tính hiu qu…………………………………………………………………… 49
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ....................................................................... 50
1. VỚI CÁC CẤP QUẢN LÍ GIÁO DỤC ............................................................................... 50
2. Với giáo viên…………………………………………………………………… 50
3. Với học sinh……………………………………………………………………….50
PHỤ LỤC……………………………………………………...…………………… 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 58