
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 1
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 1
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................................. 1
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 1
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu ............................................................................ 2
7. Cấu trúc của đề tài ....................................................................................................... 2
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 2
1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ......................................................................... 2
1.1. Xây dng bài học theo chủ đề .................................................................................. 2
1.2. Các phương pháp – kĩ thuật dạy học theo định hướng năng lc của học sinh ......... 2
1.3. Thc trạng của việc dạy và học tác phẩm kí trong nhà trường ................................ 3
2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP .......................................................... 3
2.1. Về phương diện xây dng nội dung bài học theo chủ đề ......................................... 3
2.2. Về phương diện vận dụng phương pháp và kĩ thuật giảng dạy trong mô hnh t
chức dạy học theo định hướng phát triển năng lc ......................................................... 5
2.2.1. Trong hoạt động chuẩn bị bài mới ........................................................................ 5
2.2.2. Trong tiến trình hoạt động trên lớp ....................................................................... 6
2.3. Thiết kế giáo án dạy học theo chủ đề văn bản kí ................................................... 12
3. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI CỦA ĐỀ TÀI .............................. 22
4. Ý NGHĨA MANG LẠI CỦA ĐỀ TÀI ................................................................... 22
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 22
1. Kết luận ...................................................................................................................... 22
2. Kiến nghị ................................................................................................................... 23
PHỤ LỤC ........................................................................................................................i

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
ĐC
Đối chứng
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
TN
Thc nghiệm
TNKQ
Trắc nghiệm khách quan
THPT
Trung học ph thông

1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đi mới phương pháp dạy học được xem là hồn cốt của người thầy trên bục
giảng. Dạy học theo định hướng phát triển năng lc của người học, thiết kế bài học
theo chủ đề được cho là ph hợp trong tnh hnh mới, với môn Ng Văn cấp THPT
cng vậy. Đây là một thách thức không nhỏ đối với mỗi thầy cô giáo.
Chương trnh Ng văn lớp 12 có hai tác phẩm thuộc thể loại kí: Người lái đò
sông Đà của Nguyễn Tuân và Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc
Tường. Thc tế việc dạy học hai tác phẩm này đã và đang gặp không ít trở ngại, kh
khăn. Nhiều GV, nhất là GV tr cng gặp vấn đề kh khăn khi xác định trọng tâm bài
học và phương pháp t chức cho HS cảm thụ tác phẩm kí theo định hướng năng lc.
Là vai tr người thầy truyền la, mong muốn gip HS cảm nhận được v đp của
tác phẩm kí, sống trong không khí của kí, qua ngôn ng, kết cấu, thể loại…Với nhng
lí do trên, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Dy học Ch đ “Kí hiện đi Việt Nam”
trong chương trình Ngữ văn 12 theo đnh hưng pht trin năng lc học sinh.
2. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
2.1. Phm vi nghiêm cứu
- Nội dung nghiên cứu: Các văn bản kí trong chương trnh Ng văn lớp 12 THPT
- Địa bàn nghiên cứu: Một số trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh.
2.2. Đối tượng nghiên cứu
Xây dng quy trnh, xác định nội dung tác phẩm Kí trong chương trnh Ng
văn 12 THPT.
3. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở tìm hiểu về lí luận và thc tiễn vấn đề dạy học theo chủ đề, đề tài
nhằm hình thành kiến thức, kĩ năng đọc hiểu một số tác phẩm Kí văn học để nâng cao
chất lượng và hiệu quả học tập môn Ng văn của HS.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về văn bản Kí nhằm hình thành kiến thức, kĩ năng học
tập theo hướng phát triển năng lc của HS.
- Xây dng các tiết học thể loại Kí theo định hướng phát triển, phẩm chất năng lc,
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương php nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu các tài liệu về cơ sở lý luận của việc dạy học theo chủ đề và xác
định quy trnh KTĐG kết quả học tập theo hướng phát triển năng lc của HS
5.2. Phương php nghiên cứu thc tiễn
+ Điều tra, thăm dò và đánh giá thực trạng dạy học tác phẩm Kí theo chủ đề
của HS THPT hiện nay
+ Thực nghiệm sư phạm: Đánh giá tính hiệu quả và khả thi của đề tài

2
6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu
V mặt lý luận: Góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận về dạy học theo chủ đề văn
bản Kí môn Ng văn THPT theo hướng phát triển năng lc HS.
V mặt thc tiễn: Xây dng một số tiết học theo chủ đề Kí
7. Cấu trúc của đề tài
Ngoài phần mở đầu, phụ lục, đề tài nghiên cứu gồm có 2 phần chính
- Phần 1: Nội dung
- Phần 2: Kết luận và kiến nghị
NỘI DUNG
1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Xây dng bài học theo chủ đề
Xây dng bài học theo chủ đề là trong một bài học “có nhiều đơn vị kiến thức và
kĩ năng nhằm hướng tới giải quyết một hoặc một số vấn đề, hình thành một kĩ năng/
năng lực cho HS.” (theo tài liệu tập huấn). Mục đích là hình thành và phát triển tốt
nhất năng lc cho người học. Mỗi chủ đề phải hướng đến mục tiêu gip người học giải
quyết một nhiệm vụ học tập tương đối hoàn chỉnh.
Khi dạy học theo chủ đề, tuỳ từng chủ đề, điều kiện cơ sở vật chất và đối tượng
HS mà GV la chọn các phương pháp - kĩ thuật dạy học phù hợp, khai thác có hiệu
quả các phương tiện, đồ dùng dạy học, phiếu học tập…
Tiến trnh của hoạt động dạy học chủ đề theo các bước sau:
(1) Hoạt động khởi động
(2) Hoạt động hnh thành kiến thức: hoạt động này hướng đến 2 phương
pháp cơ bản là: dạy đọc hiểu văn bản; dạy học tích hợp.
(3) Hoạt động luyện tập
(4) Hoạt động ứng dụng, vận dụng
(5) Hoạt động mở rộng, b sung phát triển tưởng sáng tạo.
Trong tiến trình này, chuỗi hoạt động học của HS sẽ thể hiện rõ đồ sư phạm
của phương pháp dạy học tích cc được áp dụng trong toàn bộ chủ đề.
1.2. Các phương pháp – kĩ thuật dạy học theo định hướng năng lc của học sinh
Phương pháp dạy học tích cc được hiểu là phương pháp tiến hành da theo tiến
trnh nhận thức khoa học. HS phải tham gia vào hoạt động sáng tạo, giải quyết vấn đề.
Phương pháp dạy học tích cc phải đảm bảo các yêu cầu sau:
Thứ nhất: phải khơi dậy được tiềm năng sáng tạo của HS
Thứ hai: HS phải tư duy trước mỗi vấn đề, tnh huống, phải c kĩ năng t học.
Thứ ba: tăng cường hoạt động cá thể, phối hợp với hoạt động hợp tác;
Cuối cng, GV kết hợp việc KTĐG, rn luyện cho HS kĩ năng t đánh giá.

3
GV c thể s dụng nhng phương pháp - kĩ thuật dạy học khác nhau để mỗi
thành viên trong lớp học phải làm việc tích cc. C thể s dụng nhiều kĩ thuật dạy học
nhưng cần phải thc hiện theo các bước:
(a) Chuyển giao nhiêm vụ học tập
(b) Thc hiện nhiệm vụ học tập
(c) Báo cáo kết quả và thảo luận
(d) Đánh giá kết quả thc hiện nhiệm vụ học tập.
1.3. Thc trạng của việc dạy và học tác phẩm kí trong nhà trường
Hiện nay, vấn đề xây dng bài học theo chủ đề mới được triển khai áp dụng
nhưng chưa áp dụng đại trà cho tất cả khối THPT, chủ yếu là do các trường t la
chọn, sắp xếp, chưa c s thống nhất chung. Khi dạy các tác phẩm thuộc thể loại kí
chương trnh lớp 12, một số GV đã thấy việc đưa chng vào cng một chủ đề là phù
hợp. Tuy nhiên trên thc tế, đa số GV thiết kế bài học theo từng đơn vị bài cụ thể.
Theo đánh giá chung, dạy học hướng này chỉ cung cấp được một đơn vị kiến thức hoặc
chỉ góp phần hình thành một năng lc cụ thể.
Khi giảng dạy, do áp lc về thời gian (2 tiết/ 1 bài), GV chủ yếu bám sát nội
dung bài dạy theo chuẩn kiến thức kĩ năng. V thế đa số GV không dành nhiều thời
gian để cung cấp kiến thức về thể loại nên các các em cng không c tri thức về thể
loại kí, gây khó khăn cho HS cảm thụ đng đắn về tác phẩm và tài năng của tác giả.
Về vấn đề áp dụng phương pháp dạy học trong giảng dạy tác phẩm kí với đa số
GV - trong đ c bản thân tôi- vẫn còn nhiều lúng túng. Trước đây bản thân tôi và một
số GV khác cng cho rằng dạy kí khô khan và khó, HS không biết nhiều về tác giả, thể
loại nên việc các em t phát hiện là kh khăn nên GV chọn phương pháp thuyết trình
và vấn đáp là chủ yếu để cung cấp kiến thức.
Thc tế giảng dạy như trên khiến HS thụ động trong tiếp thu kiến thức, kiến thức
c được dễ quên. Tiết học cng trở nên đơn điệu. Phần lớn người học cảm thấy tiết học
của 2 tác phẩm kí trong SGK nặng nề.
2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP
2.1. Về phương diện xây dng nội dung bài học theo chủ đề
Việc đưa hai văn bản Người lái đò sông Đà và Ai đã đặt tên cho dòng sông? vào
Ch đề gip GV cung cấp kiến thức về đặc trưng thể loại, xác định trọng tâm cần đọc
hiểu ở mỗi văn bản. Nắm được cơ sở lí luận về thể loại, HS c cơ sở để so sánh nhng
tương đồng và khác biệt của đối tượng được tác giả phản ánh trong tác phẩm kí với đối
tượng thật ngoài đời, thấy được nét độc đáo trong phong cách nghệ thuật của từng nhà
văn. Điều này sẽ quyết định hiệu quả của quá trnh tiếp nhận từ phía HS. Một số kiến
thức mà HS tiếp nhận và t khám phá trong quá trình dạy học Ch đề văn bản Kí là:
“K là một loại hnh văn học trung gian, nằm gia báo ch và văn học, gm nhiều
thể, ch yếu là văn xuôi tự sự như hi k, bt k, du k, nht k, tu bt…” (Từ điển
thuật ng văn học). C đặc điểm là tôn trọng s thật khách quan, nhà văn viết kí phải
đảm bảo được tính xác thc của đời sống. Bên cạnh đ, trong sáng tạo nghệ thuật cần