
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NÂNG CAO HI U QU GIÁO D C S C KH EỆ Ả Ụ Ứ Ỏ
SINH S N V THÀNH NIÊN VÀ K NĂNG S NGẢ Ị Ỹ Ố
CHO H C SINH L P 12 THÔNG QUA “CHI CỌ Ớ Ế
THUY N NGOÀI XA” C A NGUY N MINH CHÂU.Ề Ủ Ễ
Ng i th c hi n : Lê Th Thanh H ngườ ự ệ ị ươ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
SKKN thu c môn : Ng vănộ ữ

THANH HOÁ NĂM 2018

M C L CỤ Ụ

1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
…………………………………………………………..
1
1.1. Lí do ch n đ ọ ề
tài.........................................................................................
1
1.2. M c đích nghiên ụ
c uứ……………………………………………………...
2
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u nghiên c u ố ượ ụ ạ ệ ứ
………………………...
2
1.4. Ph ng pháp tri n khai đ ươ ể ề
tài…………………………………………….
3
2. PH N N I DUNGẦ Ộ ……………………………………………........ 4
2.1. C s lí ơ ở
lu nậ……………………………………………………………...
4
2.2. Th c tr ng c a v n ự ạ ủ ấ
đề…………………………………………………….
4
2.3. N i dung tri n ộ ể
khai………………………………………………………
5
2.3.1. Đnh h ng chungị ướ …………………………………………………….. 5
2.3.2. Giáo d c s c kh e sinh s n v thành niên ……………………………ụ ứ ỏ ả ị 5
2.3.2.1. N l c t o l p giá tr b n thân đ xây d ng m t tình yêu lí ỗ ự ạ ậ ị ả ể ự ộ
t ng…ưở 5
2.3.2.2. Gi gìn ph m h nh và thiên tính n trong tình yêu………………...ữ ẩ ạ ữ 6
2.3.2.3. Chín ch n trong quy t đnh hôn nhân, sinh con đúng tu i, đúng k ắ ế ị ổ ế
ho ch………………………………………………………………………….ạ
.
6
2.3.2.4. T v và đy lùi b o l c trong hôn nhân gia đình………………….ự ệ ẩ ạ ự 7
2.3.2.5. Nh n th c sâu s c t m quan tr ng c a gia đình trong vi c phát ậ ứ ắ ầ ọ ủ ệ
tri n nhân cách con ể
cái………………………………………………………...
8
2.3.3. Giáo d c k năng s ng………………………………………………ụ ỹ ố 8
2.3.3.1. K năng nh n th cỹ ậ ứ …………………………………………………. 9
2.3.3.2. Kĩ năng đm nhi m trách nhi m……………………………………ả ệ ệ 9
2.3.3.3. Kĩ năng ki m ch c m xúc………………………………………….ề ế ả 9
2.3.3.4. Kĩ năng xác đnh giá tr cu c s ng………………………………….ị ị ộ ố 10
2.3.3.5. Kĩ năng ng phó v i căng th ng……………………………………ứ ớ ẳ 10
2.3.3.6. Kĩ năng th hi n s c m thông……………………………………...ể ệ ự ả 11
2.4. Hi u qu sáng ki n kinh ệ ả ế
nghi mệ…………………………………………
11
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị…………………………………………..... 14
3.1. K t ế
lu n…………………………………………………………………...ậ14
3.2. Ki n ế
ngh ………………………………………………………………….ị14
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả …………………………………………………... 15
PH Ụ
L CỤ……………………………………………………………………..

1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
- T v trí c a b môn văn trong c p h c THPT hi n nay:ừ ị ủ ộ ấ ọ ệ
Ng văn đc xem là môn khoa h c c b n có tác d ng to l n trongữ ượ ọ ơ ả ụ ớ
vi c giáo d c ý th c, đo lý làm ng i, b i d ng ph m ch t đo đc, tìnhệ ụ ứ ạ ườ ồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ
c m th m m , k năng s ng... cho h c sinh. ả ẩ ỹ ỹ ố ọ “Đây v a là b môn khoa h c,ừ ộ ọ
v a là b môn ngh thu t”ừ ộ ệ ậ [4]. Ng i h c văn ph i đáp ng hai yêu c u: ti pườ ọ ả ứ ầ ế
thu ki n th c và hoàn thi n nhân cách. V i tính đc thù riêng c a nó, mônế ứ ệ ớ ặ ủ
Ng văn giúp h c sinh trang b nh ng k năng s ng c n thi t đ ng phóữ ọ ị ữ ỹ ố ầ ế ể ứ
tr c cu c s ng. Trong nh ng năm g n đây, vi c d y h c theo đnh h ngướ ộ ố ữ ầ ệ ạ ọ ị ướ
tích h p liên môn đang đc toàn ngành giáo d c quan tâm. Đi u này xu tợ ượ ụ ề ấ
phát t m c đích hoàn thi n nhân cách c a ng i h c nhi u lĩnh v c, giúpừ ụ ệ ủ ườ ọ ở ề ự
các em tr ng thành trong nh n th c và hành đng. Đc bi t là nh n th c vưở ậ ứ ộ ặ ệ ậ ứ ề
tình yêu tu i d y thì và nhóm k năng c n thi t. Đ tr thành nh ng conổ ậ ỹ ầ ế ể ở ữ
ng i phát tri n toàn di n, h c sinh c n ườ ể ệ ọ ầ “H c đ bi t. H c đ làm. H c đọ ể ế ọ ể ọ ể
kh ng đnh mình. H c đ cùng chung s ng” ẳ ị ọ ể ố . Tuy nhiên, xã h i ngày nay đangộ
ti n d n xa h n t i xu h ng xem tr ng ki n th c mà quên đi giáo d c đoế ầ ơ ớ ướ ọ ế ứ ụ ạ
đc, k năng s ng c a con ng i. Nhi u h c sinh b c vào đi v i bao bứ ỹ ố ủ ườ ề ọ ướ ờ ớ ỡ
ng , th m chí thi u c hi u bi t v s c kh e sinh s n v thành niên. Đó làỡ ậ ế ả ể ế ề ứ ỏ ả ị
đu m i c a bao bi k ch sai l m và đau đn, có th gi t ch t c m vàầ ố ủ ị ầ ớ ể ế ế ướ ơ
t ng lai l p tr , đc bi t là h c sinh 12.ươ ớ ẻ ặ ệ ọ
Trong nh ng năm g n đây, vi c h c sinh không m y m n mà v i bữ ầ ệ ọ ấ ặ ớ ộ
môn Ng văn là đi u không hi m. Ng i giáo viên d y văn ngoài trang b đyữ ề ế ườ ạ ị ầ
đ ki n th c cho h c sinh thì ch a đ. Thêm vào đó, ng i d y văn c n ph iủ ế ứ ọ ư ủ ườ ạ ầ ả
kh c sâu nh ng bài h c đo đc, trang b k năng s ng, giáo d c tình yêu gi iắ ữ ọ ạ ứ ị ỹ ố ụ ớ
tính... mà m t s tác ph m đ c p thì đó m i là đi u chúng ta c n bàn. Xã h iộ ố ẩ ề ậ ớ ề ầ ộ
hi n nay càng phát tri n bao nhiêu thì nhân cách đo đc c a h c sinh càng saệ ể ạ ứ ủ ọ
sút b y nhiêu. Đ m i cá nhân hoàn thi n nhân cách, h ng t i xây d ng m tấ ể ỗ ệ ướ ớ ự ộ
xã h i s ng đúng đo lý, h p tình ng i thì ph i b t đu t ng i th y d yộ ố ạ ợ ườ ả ắ ầ ừ ườ ầ ạ
văn.
- T th c t nh n th c v s c kh e sinh s n và kĩ năng s ng h cừ ự ế ậ ứ ề ứ ỏ ả ố ở ọ
sinh:
Cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin và xu h ng phát tri nớ ự ổ ủ ệ ướ ể
c a xã h i, hành vi đo đc và s nh n th c v b n thân h c sinh cóủ ộ ạ ứ ự ậ ứ ề ả ở ọ
chi u h ng đi xu ng. Đi u này, xu t phát t nhi u nguyên nhân khácề ướ ố ề ấ ừ ề
nhau. Trong nh ng năm g n đây, tình tr ng h c sinh THPT mà đc bi t làữ ầ ạ ọ ặ ệ
h c sinh n l p 12 thi u hi u bi t v s c kh e sinh s n v thành niên và y uọ ữ ớ ế ể ế ề ứ ỏ ả ị ế
v k năng s ng chi m s l ng khá nhi u. Đau đn h n, các em s ngề ỹ ố ế ố ượ ề ớ ơ ố
h ng th vô c m, yêu theo c m xúc, phong trào, k năng ng x kém... d nưở ụ ả ả ỹ ứ ử ẫ
đn nh ng h u qu nghiêm tr ng. ế ữ ậ ả ọ G n đây, nhi u cá nhân ph i ngh h cầ ề ả ỉ ọ
do không hi u h t v s c kh e sinh s n v thành niên, yêu nh ng khôngể ế ề ứ ỏ ả ị ư
1