S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
GIÚP H C SINH L P 12 NÂNG CAO NĂNG L C VI T
ĐO N VĂN NGH LU N XÃ H I TRONG KÌ THI
THPT QU C GIA
Ng i th c hi n: Vũ Th C ngườ ươ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Ng văn
THANH HOÁ NĂM 2017
2
M C L C
1. M ĐU …………………………………………………………………... 2
1.1. Lí do ch n đ tài .
………………………………………………………..
2
1.2. M c đích nghiên
c u…………………………………………………….
3
1.3. Đi t ng nghiên ượ
c u……………………………………………………
3
1.4. Ph ng pháp nghiênươ
c u………………………………………………..
3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M …………………………….. 3
2.1. C s líơ
lu n……………………………………………………………...
3
2.2. Th c tr ng c a v n đ: ...
………………………………………………
4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ: ế Giúp h c sinh
l p 12 nâng cao năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã ế
h i…………………………..
5
2.3.1. Giúp h c sinh hi u rõ khái ni m đo n văn và đo n văn ngh lu n xã
h i……......……………………………………………………………………5
2.3.2. Giúp h c sinh n m v ng ph m vi, yêu c u c a vi t đo n văn ngh ế
lu n xã h i
………………………………………………………………………….
6
2.3.3. Giúp h c sinh bi t v n d ng t t các thao tác l p lu n, hình th c di n ế
đt đ vi t đo n văn ngh lu n xã ế
h i………………………………………….7
2.3.4. Giúp h c sinh n m v ng các b c vi t đo n văn ngh lu n xã ướ ế
h i……………………………………………………………………………..7
2.3.5. Giúp h c sinh bi t liên k t các câu văn thành m t đo n văn ngh lu n ế ế
xã h i hoàn ch nh, th ng nh t………..
………………………………………..
9
2.3.6. Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng s d ng th i gian h p lí đ vi t ế
đo n văn ngh lu n xã
h i…………………………………………………………...9
2.3.7. Giáo viên h ng d n h c sinh v n d ng ki n th c và kĩ năng gi iướ ế
m t s đ c th
…………………………............................................................
9
2.3.8. Giáo viên nh n xét, đánh giá năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã h i ế
c a h c sinh qua m t s bài ki m tra c
th …………………………………...17
2. 4. Hi u qu c a sáng ki n kinh ế
nghi m…………………………………..
17
3. K T LU N, KI N NGH ………………………………………………...
3.1. K tế
lu n…………………………………………………………………..
3.2. Ki n nghế
………………………………………………………………...
19
19
20
Tài li u tham
kh o……………………………………………………………
21
3
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài
Th c tr ng c a vi c d y và h c môn văn trong tr ng ph thông hi n ườ
nay là m t v n đ đang đc ngành giáo d c và c xã h i qua ượ n tâm. Có th
kh ng đnh, t khi ti n hành c i cách ch ng trình và sách giáo khoa b c ế ươ
THPT đn nay, nhi u giáo viên đã r t n l c trong vi c d y - h c đ mangế
l i cho h c sinh nh ng ph ng pháp h c Văn tích c c cùng v i s h tr c a ươ
các ph ng ti n công ngh thông tin ngày càng hi n đi, giúp các ti t h cươ ế
Văn đt hi u qu cao h n, song vi c h c sinh h c y u môn Văn hi n v n ơ ế
đang là m t t n t i mà b t c ai quan tâm đn n n giáo d c c a n c nhà ế ướ
cũng có th th y. M t trong nh ng nguyên nhân d n đn tình tr ng là do s ế
lên ngôi c a công ngh gi i trí, kéo theo công ngh nghe nhìn, làm văn hóa
nghe nhìn chi m u th , văn hóa đc b suy gi m, d n t i h c sinh khôngế ư ế
thích h c văn. M t nguyên nhân n a xu t phát t vi c con ng i ngày nay ườ
d ng nh th c d ng h n tr c. Con cái đnh thi kh i nào, tr ng gì, b mườ ư ơ ư ườ
đu đnh h ng. Th c t nhi u th y cô d y văn cũng không đnh h ng cho ướ ế ướ
con thi vào Khoa văn b i môn này không h a h n gì v đi s ng cao, công
vi c t t. Tr c th c tr ng đó, đ nâng cao h n n a ch t l ng d y h c, c iướ ơ ượ
thi n tình hình th c t cùng v i nh ng đi m i v ph ng pháp gi ng d y thì ế ươ
vi c đi m i trong hình th c ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinh ế
là vô cùng quan tr ng. Đi m i ki m tra, đánh giá s t o đng l c thúc đy
đi m i ph ng pháp d y h c, góp ph n nâng cao ch t l ng, b o đm th c ươ ượ
hi n m c tiêu giáo d c.
B t đu t năm h c 2016 - 2017, h c sinh trung h c ph thông toàn qu c
b t đu th c hi n kì thi THPT qu c gia v i nhi u đi m i, trong đó môn Văn
là m t trong ba môn b t bu c. K t qu c a kì thi là căn c giúp các em đc ế ượ
công nh n t t nghi p và còn là c h i đ xét tuy n vào các tr ng Đi h c, ơ ườ
cao đng. Cùng v i nh ng thay đi l n trong Đi m i thi THPT qu c gia
2017, môn Ng văn cũng có m t s đi u ch nh. Th i gian thi Ng văn đã rút
4
xu ng còn 120 phút ( năm 2016 là 180 phút); thay b ng hai ng li u ph n
Đc hi u , thì đ thi 2017s còn m t ng li u; thay b ng vi t bài văn Ngh ế
lu n xã h i trong kho ng 400 ch , thì nay ch vi t m t đo n văn ngh lu n xã ế
h i kho ng 200 ch . Đi m m i nh t trong đ thi THPT qu c gia 2017 là vi t ế
đo n văn ngh lu n xã h i. Đ nhanh chóng b t k p v i s thay đi này, ch a ư
có m t tài li u tham kh o chuyên sâu nào, giáo viên ch bi t bám vào c u trúc ế
đ thi minh h a môn Ng văn kì thi THPT qu c gia 2017 và cu n B đ
luy n thi THPT qu c gia năm 2017 môn Ng văn do Đ Ng c Th ng ( ch
biên), NXB giáo d c Vi t Nam, đ xây d ng ma tr n đ, tìm tòi ng li u, xây
d ng h ng d n làm bài. Do v y trong quá trình gi ng d y giáo viên cũng ướ
g p không ít khó khăn, còn b n thân các em h c sinh khi làm bài không tránh
kh i nh ng lúng túng trong vi c đnh h ng các n i dung tr ng tâm và cách ướ
th c làm bài.
Vì v y, v n đ làm th nào đ có th nâng cao k t qu thi THPT qu c ế ế
gia môn Ng Văn đc bi t là nâng cao năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã ế
h i cho h c sinh l p 12 th t s là v n đ thi t y u và đc quan tâm hàng ế ế ượ
đu hi n nay.
Trong quá trình gi ng d y b n thân tôi đã không ng ng h c h i, tích lũy
kinh nghi m hay đ tìm ra nh ng ph ng pháp t t nh t nh m m c đích nâng ươ
cao
ch t l ng làm bài c a h c sinh trong kì thi THPT qu c gia. ượ
Xu t phát t lí do trên, tôi ch n đ tài “Giúp h c sinh l p 12 nâng cao
năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã h i ế trong kì thi Trung h c ph thông
qu c gia”.
1.2. M c đích nghiên c u
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:
+ Giúp h c sinh l p 12 có thêm đc các ki n th c và k năng c b n ượ ế ơ
trong ôn t p môn Ng văn ph n vi t đo n văn ngh lu n xã h i, ế giúp các em
ôn luy n, và có các ph ng pháp t i u đ làm d ng bài này. ươ ư
+ Tìm cho mình m t ph ng pháp đ t o ra các ph ng pháp gi ng d y ươ ươ
phù h p v i đi t ng h c sinh n i mình công tác, t o ra không khí h ng thú, ượ ơ
giúp các em đt k t qu cao trong k thi THPT qu c gia 2017 và các năm ti p ế ế
theo.
+ Nâng cao ch t l ng h c t p b môn, góp ph n nâng cao k t qu trong ượ ế
kì thi THPT qu c gia s p t i.
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t qu ượ ế
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi m
v đc giao. ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u: Đ tài đi vào nghiên c u ph n Làm văn, c th ượ
là câu 1 vi t đo n ngh lu n xã h i ( kho ng 200 ch ) trong c u trúc đ thiế
THPT qu c gia b môn Ng văn
5