
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓAỞ Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
GIÚP H C SINH L P 12 NÂNG CAO NĂNG L C VI TỌ Ớ Ự Ế
ĐO N VĂN NGH LU N XÃ H I TRONG KÌ THIẠ Ị Ậ Ộ
THPT QU C GIAỐ
Ng i th c hi n: Vũ Th C ngườ ự ệ ị ươ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
SKKN thu c môn: Ng vănộ ữ

THANH HOÁ NĂM 2017
2

M C L CỤ Ụ
1. M ĐUỞ Ầ …………………………………………………………………... 2
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề .
………………………………………………………..
2
1.2. M c đích nghiênụ
c uứ…………………………………………………….
3
1.3. Đi t ng nghiênố ượ
c uứ……………………………………………………
3
1.4. Ph ng pháp nghiênươ
c uứ………………………………………………..
3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ …………………………….. 3
2.1. C s líơ ở
lu nậ……………………………………………………………...
3
2.2. Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề ...
………………………………………………
4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ:ả ử ụ ể ả ế ấ ề Giúp h c sinhọ
l p 12 nâng cao năng l c vi t đo n văn ngh lu n xãớ ự ế ạ ị ậ
h iộ…………………………..
5
2.3.1. Giúp h c sinh hi u rõ khái ni m đo n văn và đo n văn ngh lu n xãọ ể ệ ạ ạ ị ậ
h i……......……………………………………………………………………ộ5
2.3.2. Giúp h c sinh n m v ng ph m vi, yêu c u c a vi t đo n văn nghọ ắ ữ ạ ầ ủ ế ạ ị
lu n xã h iậ ộ
………………………………………………………………………….
6
2.3.3. Giúp h c sinh bi t v n d ng t t các thao tác l p lu n, hình th c di nọ ế ậ ụ ố ậ ậ ứ ễ
đt đ vi t đo n văn ngh lu n xãạ ể ế ạ ị ậ
h i………………………………………….ộ7
2.3.4. Giúp h c sinh n m v ng các b c vi t đo n văn ngh lu n xãọ ắ ữ ướ ế ạ ị ậ
h i……………………………………………………………………………..ộ7
2.3.5. Giúp h c sinh bi t liên k t các câu văn thành m t đo n văn ngh lu nọ ế ế ộ ạ ị ậ
xã h i hoàn ch nh, th ng nh t………..ộ ỉ ố ấ
………………………………………..
9
2.3.6. Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng s d ng th i gian h p lí đ vi tọ ệ ử ụ ờ ợ ể ế
đo n văn ngh lu n xãạ ị ậ
h i…………………………………………………………...ộ9
2.3.7. Giáo viên h ng d n h c sinh v n d ng ki n th c và kĩ năng gi iướ ẫ ọ ậ ụ ế ứ ả
m t s đ c th …ộ ố ề ụ ể
…………………………............................................................
9
2.3.8. Giáo viên nh n xét, đánh giá năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã h iậ ự ế ạ ị ậ ộ
c a h c sinh qua m t s bài ki m tra củ ọ ộ ố ể ụ
th …………………………………...ể17
2. 4. Hi u qu c a sáng ki n kinhệ ả ủ ế
nghi mệ…………………………………..
17
3. K T LU N, KI N NGHẾ Ậ Ế Ị………………………………………………...
3.1. K tế
lu nậ…………………………………………………………………..
3.2. Ki n nghế ị
………………………………………………………………...
19
19
20
Tài li u thamệ
kh oả……………………………………………………………
21
3

1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Th c tr ng c a vi c d y và h c môn văn trong tr ng ph thông hi nự ạ ủ ệ ạ ọ ườ ổ ệ
nay là m t v n đ đang đc ngành giáo d c và c xã h i quaộ ấ ề ượ ụ ả ộ n tâm. Có thể
kh ng đnh, t khi ti n hành c i cách ch ng trình và sách giáo khoa b cẳ ị ừ ế ả ươ ậ
THPT đn nay, nhi u giáo viên đã r t n l c trong vi c d y - h c đ mangế ề ấ ỗ ự ệ ạ ọ ể
l i cho h c sinh nh ng ph ng pháp h c Văn tích c c cùng v i s h tr c aạ ọ ữ ươ ọ ự ớ ự ỗ ợ ủ
các ph ng ti n công ngh thông tin ngày càng hi n đi, giúp các ti t h cươ ệ ệ ệ ạ ế ọ
Văn đt hi u qu cao h n, song vi c h c sinh h c y u môn Văn hi n v nạ ệ ả ơ ệ ọ ọ ế ệ ẫ
đang là m t t n t i mà b t c ai quan tâm đn n n giáo d c c a n c nhàộ ồ ạ ấ ứ ế ề ụ ủ ướ
cũng có th th y. M t trong nh ng nguyên nhân d n đn tình tr ng là do sể ấ ộ ữ ẫ ế ạ ự
lên ngôi c a công ngh gi i trí, kéo theo công ngh nghe nhìn, làm văn hóaủ ệ ả ệ
nghe nhìn chi m u th , văn hóa đc b suy gi m, d n t i h c sinh khôngế ư ế ọ ị ả ẫ ớ ọ
thích h c văn. M t nguyên nhân n a xu t phát t vi c con ng i ngày nayọ ộ ữ ấ ừ ệ ườ
d ng nh th c d ng h n tr c. Con cái đnh thi kh i nào, tr ng gì, b mườ ư ự ụ ơ ướ ị ố ườ ố ẹ
đu đnh h ng. Th c t nhi u th y cô d y văn cũng không đnh h ng choề ị ướ ự ế ề ầ ạ ị ướ
con thi vào Khoa văn b i môn này không h a h n gì v đi s ng cao, côngở ứ ẹ ề ờ ố
vi c t t.ệ ố Tr c th c tr ng đó, đ nâng cao h n n a ch t l ng d y h c, c iướ ự ạ ể ơ ữ ấ ượ ạ ọ ả
thi n tình hình th c t cùng v i nh ng đi m i v ph ng pháp gi ng d y thìệ ự ế ớ ữ ổ ớ ề ươ ả ạ
vi c đi m i trong hình th c ki m tra đánh giá k t qu h c t p c a h c sinhệ ổ ớ ứ ể ế ả ọ ậ ủ ọ
là vô cùng quan tr ng. Đi m i ki m tra, đánh giá s t o đng l c thúc đyọ ổ ớ ể ẽ ạ ộ ự ẩ
đi m i ph ng pháp d y h c, góp ph n nâng cao ch t l ng, b o đm th cổ ớ ươ ạ ọ ầ ấ ượ ả ả ự
hi n m c tiêu giáo d c.ệ ụ ụ
B t đu t năm h c 2016 - 2017, h c sinh trung h c ph thông toàn qu cắ ầ ừ ọ ọ ọ ổ ố
b t đu th c hi n kì thi THPT qu c gia v i nhi u đi m i, trong đó môn Vănắ ầ ự ệ ố ớ ề ổ ớ
là m t trong ba môn b t bu c. K t qu c a kì thi là căn c giúp các em đcộ ắ ộ ế ả ủ ứ ượ
công nh n t t nghi p và còn là c h i đ xét tuy n vào các tr ng Đi h c,ậ ố ệ ơ ộ ể ể ườ ạ ọ
cao đng. Cùng v i nh ng thay đi l n trong Đi m i thi THPT qu c giaẳ ớ ữ ổ ớ ổ ớ ố
2017, môn Ng văn cũng có m t s đi u ch nh. Th i gian thi Ng văn đã rútữ ộ ố ề ỉ ờ ữ
4

xu ng còn 120 phút ( năm 2016 là 180 phút); thay b ng hai ng li u ph nố ằ ữ ệ ở ầ
Đc hi uọ ể , thì đ thi 2017s còn m t ng li u; thay b ng vi t bài văn Nghề ẽ ộ ữ ệ ằ ế ị
lu n xã h i trong kho ng 400 ch , thì nay ch vi t m t đo n văn ngh lu n xãậ ộ ả ữ ỉ ế ộ ạ ị ậ
h i kho ng 200 ch . Đi m m i nh t trong đ thi THPT qu c gia 2017 là vi tộ ả ữ ể ớ ấ ề ố ế
đo n văn ngh lu n xã h i. Đ nhanh chóng b t k p v i s thay đi này, ch aạ ị ậ ộ ể ắ ị ớ ự ổ ư
có m t tài li u tham kh o chuyên sâu nào, giáo viên ch bi t bám vào c u trúcộ ệ ả ỉ ế ấ
đ thi minh h a môn Ng văn kì thi THPT qu c gia 2017 và cu n B đề ọ ữ ố ố ộ ề
luy n thi THPT qu c gia năm 2017 môn Ng văn do Đ Ng c Th ng ( chệ ố ữ ỗ ọ ố ủ
biên), NXB giáo d c Vi t Nam, đ xây d ng ma tr n đ, tìm tòi ng li u, xâyụ ệ ể ự ậ ề ữ ệ
d ng h ng d n làm bài. Do v y trong quá trình gi ng d y giáo viên cũngự ướ ẫ ậ ả ạ
g p không ít khó khăn, còn b n thân các em h c sinh khi làm bài không tránhặ ả ọ
kh i nh ng lúng túng trong vi c đnh h ng các n i dung tr ng tâm và cáchỏ ữ ệ ị ướ ộ ọ
th c làm bài.ứ
Vì v y, v n đ làm th nào đ có th nâng cao k t qu thi THPT qu cậ ấ ề ế ể ể ế ả ố
gia môn Ng Văn đc bi t là nâng cao năng l c vi t đo n văn ngh lu n xãữ ặ ệ ự ế ạ ị ậ
h i cho h c sinh l p 12 th t s là v n đ thi t y u và đc quan tâm hàngộ ọ ớ ậ ự ấ ề ế ế ượ
đu hi n nay.ầ ệ
Trong quá trình gi ng d y ả ạ b n thân ảtôi đã không ng ng h cừ ọ h i, tích lũyỏ
kinh nghi m ệhay đ tìm ra nh ng ph ng pháp t t nh t nh m m c đích nângể ữ ươ ố ấ ằ ụ
cao
ch t l ng làm bài c a h c sinh trong kì thi THPT qu c gia.ấ ượ ủ ọ ố
Xu t phát t lí do trên, tôi ch n đ tài ấ ừ ọ ề “Giúp h c sinh l p 12 nâng caoọ ớ
năng l c vi t đo n văn ngh lu n xã h i ự ế ạ ị ậ ộ trong kì thi Trung h c ph thôngọ ổ
qu c gia”.ố
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:ứ ề ằ
+ Giúp h c sinh l p 12 có thêm đc các ki n th c và k năng c b nọ ớ ượ ế ứ ỹ ơ ả
trong ôn t p môn Ng văn ph n ậ ữ ầ vi t đo n văn ngh lu n xã h i, ế ạ ị ậ ộ giúp các em
ôn luy n, và có các ph ng pháp t i u đ làm d ng bài này.ệ ươ ố ư ể ạ
+ Tìm cho mình m t ph ng pháp đ t o ra các ph ng pháp gi ng d yộ ươ ể ạ ươ ả ạ
phù h p v i đi t ng h c sinh n i mình công tác, t o ra không khí h ng thú,ợ ớ ố ượ ọ ơ ạ ứ
giúp các em đt k t qu cao trong k thi THPT qu c gia 2017 và các năm ti pạ ế ả ỳ ố ế
theo.
+ Nâng cao ch t l ng h c t p b môn, góp ph n nâng cao k t qu trongấ ượ ọ ậ ộ ầ ế ả
kì thi THPT qu c gia s p t i.ố ắ ớ
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t quố ượ ấ ậ ậ ế ả
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi mỗ ự ủ ả ề ộ ự ớ ố ệ
v đc giao.ụ ượ
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Đi t ng nghiên c u: Đ tài đi vào nghiên c u ph n Làm văn, c thố ượ ứ ề ứ ầ ụ ể
là câu 1 vi t đo n ngh lu n xã h i ( kho ng 200 ch ) trong c u trúc đ thiế ạ ị ậ ộ ả ữ ấ ề
THPT qu c gia b môn Ng văn ố ộ ữ
5