
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁỞ Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
NÂNG CAO HI U QU B I D NG PH M CH TỆ Ả Ồ ƯỠ Ẩ Ấ
ĐO ĐC CHO H C SINH L P 12 THÔNG QUA Ạ Ứ Ọ Ớ
TÁC PH M “V NH T” (KIM LÂN).Ẩ Ợ Ặ
Ng i th c hi n : Lê Th Thanh H ngườ ự ệ ị ươ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
SKKN thu c môn : Ng vănộ ữ
1

THANH HOÁ NĂM 2017
M C L CỤ Ụ
2

1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
…………………………………………………………..
1
1.1. Lí do ch n đ ọ ề
tài………………………………….....................................
1
1.2. M c đích nghiên ụ
c u……………………………………………………...ứ
2
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u ố ượ ụ ạ ệ nghiên c uứ
………………………...
2
1.4. Ph ng pháp tri n khai đ ươ ể ề
tài…………………………………………….
3
2. PH N N IẦ Ộ
DUNG………………………………………………………...
4
2.1. C s líơ ở
lu nậ……………………………………………………………...
4
2.2. Th c tr ng c a v nự ạ ủ ấ
đề…………………………………………………….
4
2.3. N i dung tri nộ ể
khai………………………………………………………
5
2.3.1. Đnh h ng ị ướ
chung………………………………………………………
5
2.3.2. B i d ng ph m ch t đo đc cho h c sinh thông qua “V nh t” c a Kimồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ ọ ợ ặ ủ
Lân
5
2.3.2.1. Luôn m m c i, l c quan trong cu cỉ ườ ạ ộ
s ng…………………………...ố
5
2.3.2.2. Khao khát s ng, bi t trân quý s s ng c a chính b n thân và m iố ế ự ố ủ ả ọ
ng i. ườ
6
2.3.2.3. Dám c m , dám khát khao cu c s ng có ýướ ơ ộ ố
nghĩa………………….
6
2.3.2.4. Yêu th ng, trân tr ng, đùm b c l n nhauươ ọ ọ ẫ
………………………….
7
2.3.2.5. Gi gìn v đp thiên tính n …………………….ữ ẻ ẹ ữ
…………………...
8
2.3.2.6. L phép, có văn hóa trong giao ti p và ng xễ ế ứ ử
………………………
9
2.3.2.7. Nén n i đau cá nhân, gieo hi v ng và ni m tin vào lòng ng iỗ ọ ề ườ
khác...
10
2.3.2.8. Bi t chia s khó khăn, ý th c sâu s c v trách nhi m c a b n thânế ẻ ứ ắ ề ệ ủ ả
tr c gia đình và xãướ
h i……………………………………………………….ộ
11
2.3.2.9. N m b t c h i, h ng t i nh ng đi u t t đp trong t ngắ ắ ơ ộ ướ ớ ữ ề ố ẹ ươ
lai………
11
2.4. Hi u qu sáng ki n kinhệ ả ế
nghi m………………………………………….ệ
12
3. K T LU N VÀ KI N NGHẾ Ậ Ế Ị……………………………………………. 14
3.1. K t ế
ậ
14
3

1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
- T v trí c a b môn văn trong c p h c THPT hi n nay:ừ ị ủ ộ ấ ọ ệ
Ng văn đc xem là môn khoa h c c b n có tác d ng to l n trongữ ượ ọ ơ ả ụ ớ
vi c giáo d c ý th c, đo lý làm ng i, b i d ng ph m ch t đo đc, tìnhệ ụ ứ ạ ườ ồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ
c m th m m cho h c sinh. ả ẩ ỹ ọ “Đây v a là b môn khoa h c, v a là b mônừ ộ ọ ừ ộ
ngh thu t”ệ ậ [4]. Ng i h c văn ph i đáp ng hai yêu c u: trang b ki n th cườ ọ ả ứ ầ ị ế ứ
và hoàn thi n nhân cách. Ch t ch H Chí Minh đã t ng nói: ệ ủ ị ồ ừ “Có tài mà không
có đc thì là ng i vô d ng. Có đc mà không có tài thì làm vi c gì cũngứ ườ ụ ứ ệ
khó”. Nh v y, trong m t con ng iư ậ ộ ườ “tài” và “đc”ứ ph i luôn song hành v iả ớ
nhau. Đây là hai ph m trù khác nhau nh ng gi a chúng có m i liên h bi nạ ư ữ ố ệ ệ
ch ng v i nhau. Trong m i con ng i cáiứ ớ ỗ ườ “tài”, cái “đc”ứ không ph i ng uả ẫ
nhiên mà có, mà hai ch y ph i đc vun đp, trao d i và ph i đc giáoữ ấ ả ượ ắ ồ ả ượ
d c ngay t t m bé. Vi c d y ch (d y cái tài) và d y ng i (d y cái đc)ụ ừ ấ ệ ạ ữ ạ ạ ườ ạ ứ
ph i luôn luôn đi song song v i nhau, không đc xem nh hay buông b m tả ớ ượ ẹ ỏ ộ
trong hai m t y. Có nh v y con ng i m i phát tri n toàn di n đc”ặ ấ ư ậ ườ ớ ể ệ ượ [3].
Tuy nhiên, xã h i ngày nay đang ti n d n xa h n t i xu h ng xem tr ng ki nộ ế ầ ơ ớ ướ ọ ế
th c mà quên đi nh ng giá tr quan tr ng v đo đc con ng i. ứ ữ ị ọ ề ạ ứ ườ
Trong nh ng năm g n đây, vi c h c sinh không m y m n mà v i bữ ầ ệ ọ ấ ặ ớ ộ
môn Ng văn là đi u không hi m. Ng i giáo viên d y văn ngoài trang b đyữ ề ế ườ ạ ị ầ
đ ki n th c cho h c sinh thì ch a đ. Thêm vào đó, ng i d y văn c n ph iủ ế ứ ọ ư ủ ườ ạ ầ ả
kh c sâu nh ng bài h c đo đc, giá tr làm ng i mà tác ph m đ c p thì đóắ ữ ọ ạ ứ ị ườ ẩ ề ậ
m i là đi u chúng ta c n bàn. Xã h i hi n nay càng phát tri n bao nhiêu thìớ ề ầ ộ ệ ể
nhân cách đo đc c a h c sinh càng sa sút b y nhiêu. Đ m i cá nhân hoànạ ứ ủ ọ ấ ể ỗ
thi n nhân cách, h ng t i xây d ng m t xã h i s ng đúng đo lý, h p tìnhệ ướ ớ ự ộ ộ ố ạ ợ
ng i thì ph i b t đu t ng i th y d y văn.ườ ả ắ ầ ừ ườ ầ ạ
- T th c t nh n th c v hành vi đo đc h c sinh:ừ ự ế ậ ứ ề ạ ứ ở ọ
Cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin và xu h ng phát tri nớ ự ổ ủ ệ ướ ể
c a xã h i, hành vi đo đc và s nh n th c v b n thân h c sinh cóủ ộ ạ ứ ự ậ ứ ề ả ở ọ
chi u h ng đi xu ng. Đi u này, xu t phát t nhi u nguyên nhân khácề ướ ố ề ấ ừ ề
nhau. Trong th i gian g n đây, có nhi u cá nhân có nh ng hành vi l chờ ầ ề ữ ệ
4

chu n, th m chí là băng ho i v đo đc. Đau đn h n, nó l i xu t hi nẩ ậ ạ ề ạ ứ ớ ơ ạ ấ ệ
khá nhi u l a tu i h c sinh THPT. V i tâm lí thích th hi n và kh ngề ở ứ ổ ọ ớ ể ệ ẳ
đnh mình, không ít nh ng cá nhân đã gây ra nh ng t n th ng khôngị ữ ữ ổ ươ
nh cho b n thân, gia đình và xã h i. B i v y, tôi thi t nghĩ ỏ ả ộ ở ậ ế vi c giáoệ
d c nhân cách cho h c sinh thông qua m i bài h c là đi u vô cùng c nụ ọ ỗ ọ ề ầ
thi tế.
- T th c t c a vi c h c t p b môn: ừ ự ế ủ ệ ọ ậ ộ
Do xu h ng phát tri n chung c a xã h i, b môn Ng văn ngày càng ítướ ể ủ ộ ộ ữ
đc h c sinh quan tâm. Đa ph n, các em l a ch n nh ng môn h c kh i A, B,ượ ọ ầ ự ọ ữ ọ ố
D đ có h ng m trong t ng lai. Có nh ng gi d y văn kém hi u qu ,ể ướ ở ươ ữ ờ ạ ệ ả
không ch ch a đáp ng đ ki n th c cho h c sinh mà còn xem nh giá trỉ ư ứ ủ ế ứ ọ ẹ ị
giáo d c rút ra t tác ph m. ụ ừ ẩ Vi c cung c p đ ki n th c cho h c sinh ch m iệ ấ ủ ế ứ ọ ỉ ớ
đáp ng m t n a yêu c u c a b môn, n a còn l i là thông qua tác ph m, b iứ ộ ử ầ ủ ộ ử ạ ẩ ồ
d ng ph m ch t đo đc, h ng h c sinh phát tri n toàn di n là đi uưỡ ẩ ấ ạ ứ ướ ọ ể ệ ề
chúng ta c n bànầ.
- K t qu ế ả giáo d c nhân cách h c sinhụ ọ :
Trong quá trình gi ng d y ả ạ b n thân đã không ng ng h cả ừ ọ h i, tích lũy đcỏ ượ
nhi u kinh nghi m hay đ có th áp d ng trong th c t . Vi c b i d ng nhânề ệ ể ể ụ ự ế ệ ồ ưỡ
cách c a h c sinh thông qua tác ph m văn h c, h ng các em phát tri n đyủ ọ ẩ ọ ướ ể ầ
đ v ủ ề “đc, trí, th , mĩ”ứ ể đã có nhi u thành tích đáng ghi nh n. Có nh ng t pề ậ ữ ậ
th g m nhi u cá nhân kém v ph m ch t đo đc, tr ng h p cá bi t đã cóể ồ ề ề ẩ ấ ạ ứ ườ ợ ệ
nhi u chuy n bi n tích c c theo chi u h ng đi lên.ề ể ế ự ề ướ
T nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tàiừ ữ ọ ề “Nâng cao hi u qu b i d ngệ ả ồ ưỡ
ph m ch t đo đc cho h c sinh l p 12 thông qua đo n trích “V nh t”ẩ ấ ạ ứ ọ ớ ạ ợ ặ
(Kim Lân)”
1.2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:ứ ề ằ
+ Mong mu n góp ph n tìm ra gi i pháp ố ầ ả b i d ng ph m ch t đo đcồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ
cho h c sinh l p 12ọ ớ , h ng các em tr ng thành v nhân cách.ướ ưở ề
+ M ra m t con đng m i đ áp d ng vào nh ng tác ph m khác nh mở ộ ườ ớ ể ụ ữ ẩ ằ
hình thành cho các em thái đ, k năng s ng, b i đp tình c m th m m , giáoộ ỹ ố ồ ắ ả ẩ ỹ
d c lòng nhân ái.ụ
+ T o môi tr ng h c t p thân thi n gi a th y và trò. T đó, giúp các emạ ườ ọ ậ ệ ữ ầ ừ
giao ti p, ng x đúng m c, l phép v i th y cô, b n bèế ứ ử ự ễ ớ ầ ạ
+ Đc nghe l i nh n xét góp ý t đng nghi p, đng mônượ ờ ậ ừ ồ ệ ồ
+ Nâng cao ch t l ng h c t p và giáo d c c a b môn, góp ph n nh béấ ượ ọ ậ ụ ủ ộ ầ ỏ
vào công cu c CNH – HĐH đt n c.ộ ấ ướ
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t q aố ượ ấ ậ ậ ế ủ
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi mỗ ự ủ ả ề ộ ự ớ ố ệ
v đc giao.ụ ượ
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u nghiên c u ố ượ ụ ạ ệ ứ
5