chu n, th m chí là băng ho i v đo đc. Đau đn h n, nó l i xu t hi nẩ ậ ạ ề ạ ứ ớ ơ ạ ấ ệ
khá nhi u l a tu i h c sinh THPT. V i tâm lí thích th hi n và kh ngề ở ứ ổ ọ ớ ể ệ ẳ
đnh mình, không ít nh ng cá nhân đã gây ra nh ng t n th ng khôngị ữ ữ ổ ươ
nh cho b n thân, gia đình và xã h i. B i v y, tôi thi t nghĩ ỏ ả ộ ở ậ ế vi c giáoệ
d c nhân cách cho h c sinh thông qua m i bài h c là đi u vô cùng c nụ ọ ỗ ọ ề ầ
thi tế.
- T th c t c a vi c h c t p b môn: ừ ự ế ủ ệ ọ ậ ộ
Do xu h ng phát tri n chung c a xã h i, b môn Ng văn ngày càng ítướ ể ủ ộ ộ ữ
đc h c sinh quan tâm. Đa ph n, các em l a ch n nh ng môn h c kh i A, B,ượ ọ ầ ự ọ ữ ọ ố
D đ có h ng m trong t ng lai. Có nh ng gi d y văn kém hi u qu ,ể ướ ở ươ ữ ờ ạ ệ ả
không ch ch a đáp ng đ ki n th c cho h c sinh mà còn xem nh giá trỉ ư ứ ủ ế ứ ọ ẹ ị
giáo d c rút ra t tác ph m. ụ ừ ẩ Vi c cung c p đ ki n th c cho h c sinh ch m iệ ấ ủ ế ứ ọ ỉ ớ
đáp ng m t n a yêu c u c a b môn, n a còn l i là thông qua tác ph m, b iứ ộ ử ầ ủ ộ ử ạ ẩ ồ
d ng ph m ch t đo đc, h ng h c sinh phát tri n toàn di n là đi uưỡ ẩ ấ ạ ứ ướ ọ ể ệ ề
chúng ta c n bànầ.
- K t qu ế ả giáo d c nhân cách h c sinhụ ọ :
Trong quá trình gi ng d y ả ạ b n thân đã không ng ng h cả ừ ọ h i, tích lũy đcỏ ượ
nhi u kinh nghi m hay đ có th áp d ng trong th c t . Vi c b i d ng nhânề ệ ể ể ụ ự ế ệ ồ ưỡ
cách c a h c sinh thông qua tác ph m văn h c, h ng các em phát tri n đyủ ọ ẩ ọ ướ ể ầ
đ v ủ ề “đc, trí, th , mĩ”ứ ể đã có nhi u thành tích đáng ghi nh n. Có nh ng t pề ậ ữ ậ
th g m nhi u cá nhân kém v ph m ch t đo đc, tr ng h p cá bi t đã cóể ồ ề ề ẩ ấ ạ ứ ườ ợ ệ
nhi u chuy n bi n tích c c theo chi u h ng đi lên.ề ể ế ự ề ướ
T nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tàiừ ữ ọ ề “Nâng cao hi u qu b i d ngệ ả ồ ưỡ
ph m ch t đo đc cho h c sinh l p 12 thông qua đo n trích “V nh t”ẩ ấ ạ ứ ọ ớ ạ ợ ặ
(Kim Lân)”
1.2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:ứ ề ằ
+ Mong mu n góp ph n tìm ra gi i pháp ố ầ ả b i d ng ph m ch t đo đcồ ưỡ ẩ ấ ạ ứ
cho h c sinh l p 12ọ ớ , h ng các em tr ng thành v nhân cách.ướ ưở ề
+ M ra m t con đng m i đ áp d ng vào nh ng tác ph m khác nh mở ộ ườ ớ ể ụ ữ ẩ ằ
hình thành cho các em thái đ, k năng s ng, b i đp tình c m th m m , giáoộ ỹ ố ồ ắ ả ẩ ỹ
d c lòng nhân ái.ụ
+ T o môi tr ng h c t p thân thi n gi a th y và trò. T đó, giúp các emạ ườ ọ ậ ệ ữ ầ ừ
giao ti p, ng x đúng m c, l phép v i th y cô, b n bèế ứ ử ự ễ ớ ầ ạ
+ Đc nghe l i nh n xét góp ý t đng nghi p, đng mônượ ờ ậ ừ ồ ệ ồ
+ Nâng cao ch t l ng h c t p và giáo d c c a b môn, góp ph n nh béấ ượ ọ ậ ụ ủ ộ ầ ỏ
vào công cu c CNH – HĐH đt n c.ộ ấ ướ
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t q aố ượ ấ ậ ậ ế ủ
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi mỗ ự ủ ả ề ộ ự ớ ố ệ
v đc giao.ụ ượ
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u nghiên c u ố ượ ụ ạ ệ ứ