S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
NÂNG CAO HI U QU B I D NG PH M CH T ƯỠ
ĐO ĐC CHO H C SINH L P 12 THÔNG QUA
TÁC PH M “V NH T” (KIM LÂN).
Ng i th c hi n : Lê Th Thanh H ngườ ươ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn : Ng văn
1
THANH HOÁ NĂM 2017
M C L C
2
1. PH N M ĐU
…………………………………………………………..
1
1.1. Lí do ch n đ
tài………………………………….....................................
1
1.2. M c đích nghiên
c u……………………………………………………...
2
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u ượ nghiên c u
………………………...
2
1.4. Ph ng pháp tri n khai đ ươ
tài…………………………………………….
3
2. PH N N I
DUNG………………………………………………………...
4
2.1. C s líơ
lu n……………………………………………………………...
4
2.2. Th c tr ng c a v n
đ…………………………………………………….
4
2.3. N i dung tri n
khai………………………………………………………
5
2.3.1. Đnh h ng ướ
chung………………………………………………………
5
2.3.2. B i d ng ph m ch t đo đc cho h c sinh thông quaV nh tc a Kim ưỡ
Lân
5
2.3.2.1. Luôn m m c i, l c quan trong cu c ườ
s ng…………………………...
5
2.3.2.2. Khao khát s ng, bi t trân quý s s ng c a chính b n thân và m i ế
ng i. ườ
6
2.3.2.3. Dám c m , dám khát khao cu c s ng có ýướ ơ
nghĩa………………….
6
2.3.2.4. Yêu th ng, trân tr ng, đùm b c l n nhauươ
………………………….
7
2.3.2.5. Gi gìn v đp thiên tính n …………………….
…………………...
8
2.3.2.6. L phép, có văn hóa trong giao ti p và ng x ế
………………………
9
2.3.2.7. Nén n i đau cá nhân, gieo hi v ng và ni m tin vào lòng ng i ườ
khác...
10
2.3.2.8. Bi t chia s khó khăn, ý th c sâu s c v trách nhi m c a b n thânế
tr c gia đình và xãướ
h i……………………………………………………….
11
2.3.2.9. N m b t c h i, h ng t i nh ng đi u t t đp trong t ng ơ ướ ươ
lai………
11
2.4. Hi u qu sáng ki n kinh ế
nghi m………………………………………….
12
3. K T LU N VÀ KI N NGH ……………………………………………. 14
3.1. K t ế
14
3
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài:
- T v trí c a b môn văn trong c p h c THPT hi n nay:
Ng văn đc xem là môn khoa h c c b n có tác d ng to l n trong ượ ơ
vi c giáo d c ý th c, đo lý làm ng i, b i d ng ph m ch t đo đc, tình ườ ưỡ
c m th m m cho h c sinh. Đây v a là b môn khoa h c, v a là b môn
ngh thu t” [4]. Ng i h c văn ph i đáp ng hai yêu c u: trang b ki n th cườ ế
và hoàn thi n nhân cách. Ch t ch H Chí Minh đã t ng nói: “Có tài mà không
có đc thì là ng i vô d ng. Có đc mà không có tài thì làm vi c gì cũng ườ
khó”. Nh v y, trong m t con ng iư ườ “tài” vàđc” ph i luôn song hành v i
nhau. Đây là hai ph m trù khác nhau nh ng gi a chúng có m i liên h bi n ư
ch ng v i nhau. Trong m i con ng i cái ườ “tài”, cái “đc” không ph i ng u
nhiên mà có, mà hai ch y ph i đc vun đp, trao d i và ph i đc giáo ượ ượ
d c ngay t t m bé. Vi c d y ch (d y cái tài) và d y ng i (d y cái đc) ườ
ph i luôn luôn đi song song v i nhau, không đc xem nh hay buông b m t ượ
trong hai m t y. Có nh v y con ng i m i phát tri n toàn di n đc” ư ườ ượ [3].
Tuy nhiên, xã h i ngày nay đang ti n d n xa h n t i xu h ng xem tr ng ki n ế ơ ướ ế
th c mà quên đi nh ng giá tr quan tr ng v đo đc con ng i. ườ
Trong nh ng năm g n đây, vi c h c sinh không m y m n mà v i b
môn Ng văn là đi u không hi m. Ng i giáo viên d y văn ngoài trang b đy ế ườ
đ ki n th c cho h c sinh thì ch a đ. Thêm vào đó, ng i d y văn c n ph i ế ư ườ
kh c sâu nh ng bài h c đo đc, giá tr làm ng i mà tác ph m đ c p thì đó ườ
m i là đi u chúng ta c n bàn. Xã h i hi n nay càng phát tri n bao nhiêu thì
nhân cách đo đc c a h c sinh càng sa sút b y nhiêu. Đ m i cá nhân hoàn
thi n nhân cách, h ng t i xây d ng m t xã h i s ng đúng đo lý, h p tình ướ
ng i thì ph i b t đu t ng i th y d y văn.ườ ườ
- T th c t nh n th c v hành vi đo đc h c sinh: ế
Cùng v i s bùng n c a công ngh thông tin và xu h ng phát tri n ướ
c a xã h i, hành vi đo đc và s nh n th c v b n thân h c sinh có
chi u h ng đi xu ng. Đi u này, xu t phát t nhi u nguyên nhân khác ướ
nhau. Trong th i gian g n đây, có nhi u cá nhân có nh ng hành vi l ch
4
chu n, th m chí là băng ho i v đo đc. Đau đn h n, nó l i xu t hi n ơ
khá nhi u l a tu i h c sinh THPT. V i tâm lí thích th hi n và kh ng
đnh mình, không ít nh ng cá nhân đã gây ra nh ng t n th ng không ươ
nh cho b n thân, gia đình và xã h i. B i v y, tôi thi t nghĩ ế vi c giáo
d c nhân cách cho h c sinh thông qua m i bài h c là đi u vô cùng c n
thi tế.
- T th c t c a vi c h c t p b môn: ế
Do xu h ng phát tri n chung c a xã h i, b môn Ng văn ngày càng ítướ
đc h c sinh quan tâm. Đa ph n, các em l a ch n nh ng môn h c kh i A, B,ượ
D đ có h ng m trong t ng lai. Có nh ng gi d y văn kém hi u qu , ướ ươ
không ch ch a đáp ng đ ki n th c cho h c sinh mà còn xem nh giá tr ư ế
giáo d c rút ra t tác ph m. Vi c cung c p đ ki n th c cho h c sinh ch m i ế
đáp ng m t n a yêu c u c a b môn, n a còn l i là thông qua tác ph m, b i
d ng ph m ch t đo đc, h ng h c sinh phát tri n toàn di n là đi uưỡ ướ
chúng ta c n bàn.
- K t qu ế giáo d c nhân cách h c sinh :
Trong quá trình gi ng d y b n thân đã không ng ng h c h i, tích lũy đc ượ
nhi u kinh nghi m hay đ có th áp d ng trong th c t . Vi c b i d ng nhân ế ưỡ
cách c a h c sinh thông qua tác ph m văn h c, h ng các em phát tri n đy ướ
đ v đc, trí, th , mĩ đã có nhi u thành tích đáng ghi nh n. Có nh ng t p
th g m nhi u cá nhân kém v ph m ch t đo đc, tr ng h p cá bi t đã có ườ
nhi u chuy n bi n tích c c theo chi u h ng đi lên. ế ướ
T nh ng lí do trên tôi đã ch n đ tài “Nâng cao hi u qu b i d ng ưỡ
ph m ch t đo đc cho h c sinh l p 12 thông qua đo n trích “V nh t”
(Kim Lân)”
1.2. M c đích nghiên c u:
Tôi nghiên c u đ tài này nh m:
+ Mong mu n góp ph n tìm ra gi i pháp b i d ng ph m ch t đo đc ư
cho h c sinh l p 12 , h ng các em tr ng thành v nhân cách.ướ ưở
+ M ra m t con đng m i đ áp d ng vào nh ng tác ph m khác nh m ườ
hình thành cho các em thái đ, k năng s ng, b i đp tình c m th m m , giáo
d c lòng nhân ái.
+ T o môi tr ng h c t p thân thi n gi a th y và trò. T đó, giúp các em ườ
giao ti p, ng x đúng m c, l phép v i th y cô, b n bèế
+ Đc nghe l i nh n xét góp ý t đng nghi p, đng mônượ
+ Nâng cao ch t l ng h c t p và giáo d c c a b môn, góp ph n nh bé ượ
vào công cu c CNH – HĐH đt n c. ư
+ Mong mu n đc HĐKH các c p nh n xét, đánh giá, ghi nh n k t q a ượ ế
n l c c a b n thân giúp cho tôi có nhi u đng l c m i hoàn thành t t nhi m
v đc giao. ượ
1.3. Đi t ng áp d ng, ph m vi, tài li u nghiên c u ượ
5