CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng chấm sáng kiến cấp trường-Trường THPT Nguyễn Huệ.
Hội đồng chấm sáng kiến cấp Tỉnh -Sở Giáo dục & Đào tạo Ninh Bình
Chúng tôi gồm:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác Chức vụ Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra
sáng kiến
1
2
3
Nguyễn Thị Thu
Thoa
Thị Hương
Thảo
Phạm Thị Hằng
Phương
24/7/1979
25/12/1978
18/9/1986
THPT Nguyễn Huệ
THPT Nguyễn Huệ
THPT Nguyễn Huệ
TTCM
Giáo viên
Giáo viên
Thạc sĩ
Thạc sĩ
Thạc sĩ
40%
30%
30%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng:
Nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Hướng dẫn kỹ năng làm bài
phần Đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 12”
Lĩnh vực áp dụng:
Phần Đọc hiểu văn bản dành cho học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Huệ nói
riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung.
2. Nội dung sáng kiến
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Chi tiết giải pháp cũ: Nhiều năm trước đây, việc ôn tập phần Đọc hiểu văn bản
thường thiên về cung cấp kiến thức kiến thức, rập khuôn máy móc theo lối mòn của
các dạng câu hỏi quen thuộc; chưa chú trọng dạy kỹ năng làm bài cho học sinh, chưa
cập nhật những dạng câu hỏi mới, chưa đa dạng hóa các kỹ năng làm bài mới. Điều đó
khiến học sinh cảm thấy nhàm chán không muốn học.
- Ưu điểm, nhược điểm những tồn tại cần khắc phục: Học sinh chỉ tập trung
học thuộc kiến thức giáo viên truyền giảng; việc học tập, làm bài còn thụ động, rất hay
1
bị mất điểm khi làm bài phần Đọc hiểu; học sinh chưa được rèn luyện các kỹ năng làm
bài.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Mô tả bản chất của giải pháp mới: Chúng tôi vừa tiếp tục hướng dẫn học sinh
kỹ năng làm các dạng câu hỏi đọc hiểu quen thuộc, vừa bổ sung kỹ năng làm các dạng
câu hỏi, kiểu câu hỏi mới trong một hai năm gần đây. Do đó tạo được một hệ thống kỹ
năng làm các dạng câu hỏi, kiểu câu hỏi phong phú, đa dạng; giúp học sinh không chỉ
ôn tập nội dung, kiến thức, còn rèn luyện kỹ năng, phát triển duy, phát triển
năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn trong giai
đoạn hiện nay.
- Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp: Học sinh nắm được các dạng câu hỏi
kỹ năng làm các dạng câu hỏi đọc hiểu phong phú, đa dạng, mới mẻ hơn, vận dụng
được kỹ năng làm bài vào các đề bài cụ thể; giúp các em biết cách làm bài tốt hơn để
đạt hiệu quả trong thi cử, kiểm tra.
3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được
- Hiệu quả kinh tế: Giúp thời gian ôn luyện phát huy hiệu quả tốt hơn.Học
sinh biết cách làm bài để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp.
- Hiệu quả hội: Học sinh được chủ động, tích cực hơn. Học sinh rèn luyện
được kỹ năng, tư duy, phát huy năng lực bản thân.
4. Điều kiện và khả năng áp dụng:
Áp dụng được với tất cả giáo viên dạy khối 12 HS khối 12 THPT trên toàn
quốc.
Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ
CƠ SỞ
Tam Điệp, ngày 10 tháng 05 năm 2021
Người làm đơn
Nguyễn Thị Thu Thoa
I.TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG
2
Đổi mới căn bản GD&ĐT, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước đang một thách thức lớn đối với sự nghiệp giáo dục nói chung giáo dục
THPT nói riêng. Trong quá trình đổi mới giáo dục hiện nay, việc phát huy tính tích
cực, chủ động, sáng tạo của HS, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đang mối quan
tâm hàng đầu. Để làm được điều đó, rất cần các phương pháp dạy học mới. Trong
đó, việc trang bị cho học sinh phương pháp, rèn luyện kỹ năng nhằm đạt được kết quả
quan trọng, cần thiết hơn việc cung cấp, truyền thụ kiến thức một chiều. Trong đó
phải hướng đến phát huy năng lực làm bài thi, bài kiểm tra của học sinh, đáp ứng các
yêu cầu đặt ra trong thi cử, kiểm tra.
Trong cấu trúc đề thi Ngữ văn của học sinh THPT hiện nay, phần đọc hiểu
một vị trí cùng quan trọng khi chiếm tới 30% tổng số điểm toàn i. Các dạng câu
hỏi đọc hiểu ngày càng phong phú, đa dạng, mới mẻ hơn so với trước đây. Chính
vậy, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách thức, phương pháp làm các dạng câu hỏi
đó, giúp các em có thể vận dụng vào làm các câu hỏi của phần đọc hiểu trong đề thi.
Qua thực tế bài làm của học sinh trong nhiều năm gần đây, chúng tôi nhận thấy
rằng, kỹ năng làm bài của nhiều học sinh chưa tốt, kết quả chưa cao. Nguyên nhân chủ
yếu do các em chưa phân biệt các dạng câu hỏi, chưa nắm vững các yêu cầu,c
bước làm các dạng câu hỏi. Khi chưa xác định được dạng câu hỏi, các bước làm bài
của mỗi dạng, bài làm của các em sẽ sai lạc, thiếu ý, không đảm bào các yêu cầu nêu
ra.
Học sinh lớp 12 năm học 2020-2021 đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp
THPT xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Những thách thức đặt ra cho các em rất lớn,
một phần do diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 khiến quá trình học tập bị
gián đoạn, một phần do những thay đổi trong thi cử năm nay. thế, các thầy
giáo cần phương pháp ôn tập phù hợp , giúp các em đạt kết quả tốt trong những kỳ
thi sắp tới.
Xuất phát từ tình hình và những nhiệm vụ thực tiễn trên, theo xu hướng đổi mới
phương pháp dạy học môn Ngữ văn, giúp học sinh phát huy được năng lực của bản
thân để đạt kết quả tốt trong các thi, chúng tôi đã nghiên cứu, biên soạn, tổng hợp
các dạng câu hỏi đọc hiểu văn bản thành một hệ thống để hướng dẫn học sinh ôn tập.
Đó chính là lí do chúng tôi lựa chọn đề tài sáng kiến năm 2021: Hướng dẫn kỹ năng
làm bài phần Đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 12”
Lựa chọn đề tài này, chúng tôi muốn hiện thực hóa hoạt động dạy học theo
phương pháp đổi mới, phát huy năng lực của học sinh. Theo chúng tôi, đây cũng
một cách ôn tập hiệu quả cho học sinh trong tình hình hiện nay trong giai đoạn
nước rút này. Chúng tôi cũng hi vọng, với việc hướng dẫn cụ thể, rõ ràng phương pháp
làm từng dạng câu hỏi học sinh sẽ được chìa khóa để mở mọi cánh cửa, biết làm
các dạng câu hỏi đọc hiểu, chinh phục được thử thách đạt kết quả cao trong kỳ thi
sắp tới.
3
Đề tài sáng kiến của chúng tôi hướng tới đối tượng học sinh khối 12. Chúng
tôi tiến hành kiểm nghiệm, chứng minh đề tài thông qua việc ôn tập của học sinh các
lớp 12A, 12B, 12C, 12D, 12E, 12G, 12H, 12I, 12K trường THPT Nguyễn Huệ. (Trong
đó có khảo sát kết quả cụ thể qua phiếu khảo sát và bài kiểm tra phần đọc hiểu văn bản
ở 3 lớp 12A, 12H và 12K).
Thực tế, trong quá trình ôn thi cho HS khối 12, chúng tôi đã xây dựng chuyên đề
Đọc hiểu văn bản. Trong đó, ngoài việc ôn tập, củng cố kiến thức đọc hiểu bản cho
học sinh còn ôn tập theo các dạng đề cụ thể. Nhưng với sáng kiến này, chúng tôi sẽ tập
trung o rèn kỹ năng cho học sinh thông qua việc tổng hợp, khái quát thành từng
dạng câu hỏi đọc hiểu. Qua đó, chúng tôi thể hiện được minh chứng cho cách làm các
dạng câu hỏi được nêu ra.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Giải pháp cũ thường làm
Như chúng ta đã biết trong cấu trúc đề thi THPTQG những năm gần đây, phần đọc
hiểu một vị trí cùng quan trọng. thế, từ nhiều năm nay giáo viên thường tập
trung vào ôn tập phần này.
Mặc việc ôn tập phần đọc hiểu văn bản đã được thực hiện từ lâu nhưng nhìn
chung trước đây mới chỉ dừng lại ở mức độ hệ thống hóa các kiến thức cơ bản, mới tập
trung ở một vài dạng câu hỏi quen thuộc.
Khi ôn tập phần đọc hiểu, một số dạng câu hỏi quen thuộc giáo viên thường
hướng dẫn học sinh là: Xác định phương thức biểu đạt chính, thao c lập luận chủ
yếu; giải thích một từ ngữ trong văn bản; đưa ra thông điệp…
Việc tập trung vào một số dạng câu hỏi bản đó xuất phát từ những yêu cầu cụ
thể của các kỳ thi trước đây khi chương trình giáo dục thiên về tiếp cận nội dung.
Nhưng một vài năm trở lại gần đây, năng lực của người học được coi trọng. Nhiều
dạng câu hỏi mới mẻ xuất hiện trong thi cử, kiểm tra. Đó là những câu hỏi yêu cầu học
sinh phải năng lực so sánh, liên hệ, nhận xét, phải năng lực đánh giá, lí giải,
thuyết phục, bày tỏ rõ quan điểm của bản thân về một vấn đề cụ thể chứ không chỉ đơn
thuần là tái hiện lại.
2. Giải pháp mới cải tiến
2.1. Các yêu cầu cần lưu ý
Quan nim v đọc hiểu: Đọc hiu hoạt động bn của con ni để lĩnh
hội tri thc bồi dưỡng m hồn. Đc một hot động của con nời, ng mắt
để nhn biết các kí hiệu và ch viết, s dụng bộ máy phát âm phát ra âm thanh
nhm truyn đạt đến ni nghe, và ng trí óc để tư duy lưu giữ những ni
dung mà nh đã đọc. Hiểu là tr li được c u hỏi: i gì? Như thế o? Làm
thế nào?, tức phát hiện và nm vững mối liên hệ của s vt, hiện tượng, đối
ợng nào đó và ý nga của mi quan hệ đó. Hiểu n là s bao quát được ni
dung có th vận dụng vào đời sống. Như vậy đọc hiểu là đọc kết hợp với s hình
thành ng lc gii thích, phân tích, khái quát, biện luận đúng- sai v logic, nghĩa
kết hp với năng lực, tư duy và biểu đạt.
4
Cấu trúc của phần đọc hiểu trong đề thi: Trong đề thi môn Ngữ văn hiện nay,
cấu trúc đọc hiểu gồm 2 phần: Phần thứ nhất sẽ cho một ngữ liệu (ngữ liệu này thường
ngoài chương trình, nội dung ngữ liệu chủ yếu phản ánh các vấn đề mang tính thời
sự của đất ớc, của thế giới. hoặc đề cập đến các giá trị truyền thống, các giá trị văn
hóa mang tính nhân văn, nhân bản… nó có thể đựơc biểu hiện dưới dạng một tác phẩm
trữ tình như môt bài thơ hoặc ngữ liệu thể là một bản tin,một phóng sự, một bài
phát biểu…), Phần thứ 2 sẽ một hệ thống câu hỏi gồm 4 câu với 3 mức độ: Nhận
biết, thông hiểu, vận dụng( dụ nhưc định phương thức biểu đạt, thaoc lập luận,
phương tiện liên kết, phân tích biện pháp tu từ hay cũng những câu hỏi mang tính
suy luận, giải thích…). Để công phá được phần này nhằm đạt được số điểm cao nhất,
chúng ta phải nắm chắc được kiến thức và kĩ năng làm bài.
2.2. Kỹ năng làm bài phần Đọc hiểu văn bản
2.2.1. Cách tìm hiểu đề phần Đọc hiểu văn bản
Bước 1: Đọc ớt cả 4 câu hỏi để nắm được khái quát nội dung đề muốn hỏi.
Bước này giúp chúng ta định hình xác định được phạm vi kiến thức mà đề yêu cầu,
từ đó có định hướng cách tiếp cận văn bản đọc hiểu
Bước 2: Đọc kỹ văn bản đọc hiểu, gạch chân những từ khóa quan trọng hướng
đến giải câu hỏi dựa trên định ớng đã qua việc đọc lướt hệ thống câu hỏi
trong bước 1
Bước 3: Đọc kỹ lại từng câu hỏi đối với mỗi câu hỏi cần c định chúng
thuộc dạng câu hỏi nào, định hình kỹ năng làm bài của từng dạng câu hỏi
Bước 4: Tiến hành làm bài dưới dạng các gạch đầu dòng với yêu cầu: Ngắn
gọn, rành mạch và trình bày dưới dạng các câu hoàn chỉnh
2.2.2. Các dạng câu hỏi đọc hiểu thường gặp
Khi thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn kỹ năng làm bài phần
Đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 12”, chúng tôi đã nghiên cứu, tập hợp, phân loại,
sắp xếp các dạng câu hỏi bản nâng cao, trong đó kết hợp cả những dạng câu
hỏi quen thuộc trước đây cùng với việc bổ sung thêm những dạng câu hỏi mới trong
một hai năm gần đây. Với mỗi dạng câu hỏi, chúng tôi đều hướng dẫn các bước
phương pháp làm bài cho học sinh. Đó coi như những công thức chung giúp học
sinh vận dụng vào giải quyết nhiều đề đọc hiểu. Trong khuôn khổ của sáng kiến kinh
nghiệm này, chúng tôi hướng dẫn học sinh vận dụng thuyết vềc câu hỏi đọc hiểu
được hệ thống để thực hiện việc ôn tập phần đọc hiểu văn bản trong cấu trúc đề thi. Cụ
thể như sau:
2.2.2.1. Dạng đề 1: Nhận diện kiến thức cơ bản(mc độ: Nhận biết)
a. Câu hỏi nhận diện
5