S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
RÈN K NĂNG C M TH VĂN XUÔI VI T NAM HI N ĐI
TRONG CH NG TRÌNH NG VĂN 12ƯƠ
Lĩnh v c/Môn: Ng văn
C p h c : THPT
Tên tác gi: Nguy n Đc Đi p
Đn v công ơ
tác
: Tr ng THPT L u Hoàngườ ư
Ch c v : Bí th Đoàn tr ngư ườ
Nguy n Đc Đi p – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa ườ ư
NĂM H C: 2018 – 2019
2/20
Nguy n Đc Đi p – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa ườ ư
M C L C
M C L C .................................................................................................................................. 3
A. ĐT V N Đ ........................................................................................................................ 4
B. GI I QUY T V N Đ ......................................................................................................... 6
Đc di n c m là m t ph ng pháp d y h c quen thu c trong tr ng ph thông n c ta ươ ườ ướ
m y th p k qua. m m m t truy n th ng ngâm v nh, bình văn, bình th c a ng i Vi t Ươ ơ ườ
Nam qua các th i đi, đc di n c m nhanh chóng tr thành m t ph ng pháp h u ích trong ươ
c m th và truy n th văn ch ng trong nhà tr ng. ươ ườ ............................................................. 9
Nh đc di n c m, chúng ta th y m t không gian yên , thanh bình, tĩnh l ng v a c kính,
hoang s , v a t i m i đy s s ng: “Thuy n tôi trôi trên sông Đà. C nh ven sông đây ơ ươ
l ng t . Hình nh t đi Lý, đi Tr n, đi Lê, quãng sông này cũng l ng t đn th mà ư ế ế
thôi. Thuy n tôi trôi qua m t n ng ngô, nhú lên m y lá ngô non đu mùa. Mà t nh không ươ
m t bóng ng i. C gianh đi núi đang ra nh ng nõn búp. M t đàn h u cúi đu ng n búp ườ ươ
c gianh đm s ng đêm. B sông hoang d i nh m t b ti n s . B sông h n nhiên nh ươ ư ư
m t n i ni m c tích tu i x a” (Ng i lái đò sông Đà - Nguy n Tuân)... T t c ch hi n ra ư ườ
trong n i quan c a ng i đc. Hình nh sông Đà hi n nên hoang d i mà tr tình h n nh ườ ơ
đc di n c m. Nói cách khác ng i đc ch trông th y nó b ng “con m t th ba”. Đi qua ườ
“cây c u đc di n c m”, ng i đc b c vào th gi i di u kì v a quen v a l c a văn ườ ướ ế
ch ng. Theo tâm lí h c c m th , âm vang c a gi ng đc đã kích thích quá trình tri giác, ươ
t ng t ng và tái hi n hình nh ng i đc, đa ng i đc vào th gi i c a tác ph m, ưở ượ ườ ư ườ ế
t o nên tr ng thái tâm lí c n có khi đc sách hay xem ngh thu t mà ng i ta quen g i là ườ
“nh p thân”. .............................................................................................................................. 10
C. K T LU N VÀ KHUY N NGH ...................................................................................... 24
3/20
Nguy n Đc Đi p – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa ườ ư
A. ĐT V N Đ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI
1. M i sáng tác ngh thu t đu là m t phát hi n sáng t o đc đáo c a
ng i ngh sĩ, h g i vào đó nh ng c m nh n, trăn tr và thông đi p v cu cườ
đi. Văn h c cũng là m t đa con tinh th n c a nhà văn song ph i cùng v i
b n đc thì các t , ng , câu, ch ch t c ng m i th c s đc c a, qu y, có ế ượ
linh h n và đi vào cu c s ng. Nhà th Mosac t ng quan ni m: “Tác ph m ơ
th c ra ch đc t o thành b i nh ng kí hi u câm l ng, nh ng ngôn ng ch t, ượ ế
cho nên b n thân nó ch a có giá tr gì, n u có cũng ch là đôi chút. Cái quan ư ế
tr ng là vai trò c a ng i đc. Chính b n đc s t o nên giá tr cho tác ườ
ph m…”; Ông cũng kh ng đnh: “không có b n đc thì không ch có sách c a
chúng ta mà c nh ng tác ph m c a Hôme, Đăngt , Puskin, Đôxtôiepxki… t t ơ
c ch là đng gi y ch t”. B i v y nhân t đc gi có nh ng đc đi m riêng ế
và có vai trò đc bi t trong đi s ng văn h c.
Tuy nhiên, trong tr ng THPT, đc gi đây là các em h c sinh, khườ
năng c m th các tác ph m văn h c còn nhi u h n ch . Cho nên, trong vi c ế
gi ng d y thì vi c rèn luy n k năng c m th tác ph m văn h c nói chung,
c m th tác ph m văn xuôi nói riêng là m t nhi m v quan tr ng c a t ng
giáo viên gi ng d y môn Ng văn. Kĩ năng này, giúp h c sinh lĩnh h i sâu s c,
ch đng, t tin tr c các v n đ đã đc đt ra t yêu c u v vi c khai thác ướ ượ
các giá tr c a tác ph m.
2. Trong ch ng trình Ng văn THPT l p 12, s l ng các tác ph mươ ượ
văn xuôi Vi t Nam hi n đi đc đa vào gi ng d y v i s l ng cao. Có ượ ư ượ
15/18 tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi ( chi m 83% ). ế
3. Hi n nay, h c sinh, vi c c m th tác ph m văn h c còn nhi u h n
ch do h c sinh ch a bi t cách khai thác tác ph m, ch a tìm đng đi vào thế ư ế ư ườ ế
gi i ngh thu t bí n trong t ng tác ph m. Do v y thông th ng c m nh n ườ
c a h c sinh mang tính tr c c m, c m tính, thi u k năng t o nên chu i logic ế
c a h th ng ki n th c trong tác ph m, h c sinh ch a hình thành k năng ế ư
c m th .
V i nh ng lí do thi t y u nêu trên cùng v i th c ti n trong quá trình ế ế
gi ng d y, tôi m nh d n đ xu t “Rèn kĩ năng c m th văn xuôi Vi t Nam
hi n đi trong ch ng trình Ng văn 12”. ươ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Đa ra các gi i pháp c th nh m ư giúp các em h c sinh l p 12 rèn
luy n k năng c m th tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi.
B i d ng cách nghĩ, cách c m nh n trong sáng cho h c sinh thông qua ưỡ
các tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi. Qua đó nh m giúp các em kh i d yơ
4/20
Nguy n Đc Đi p – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa ườ ư
ni m đam mê, h ng thú v i môn Ng văn t đó góp ph n nâng cao ch t
l ng d y và h c môn Ng văn trong tr ng THPT.ượ ườ
III. NHI M V NGHIÊN C U
Nghiên c u c s khoa h c bao g m s lí lu n và c s th c ti n c a ơ ơ
vi c đ xu t “Rèn kĩ năng c m th văn xuôi Vi t Nam hi n đi trong ch ng ươ
trình Ng văn 12”.
Nghiên c u, đi u tra th c tr ng h ng thú và cách cách c m th văn xuôi
h c sinh c a các l p mình gi ng d y.
Áp d ng và đ xu t các kĩ năng c m th văn xuôi hi n đi.
IV. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
Các tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi trong ch ng trình Ng văn ươ
12.
H c sinh kh i 12 thu c 2 l p 12a1, 12a4.
Ph m vi th i gian th c hi n: trong năm h c 2018 – 2019.
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Ph ng pháp đi u tra: Đi u tra kh o sát th c tr ng d y h c c a giáoươ
viên, th c tr ng c m nh n văn h c c a h c sinh.
Ph ng pháp so sánh, đi chi u: So sánh đi chi u k t qu h c t p c aươ ế ế ế
h c sinh tr c và sau khi tri n khai đ tài đ rút ra k t lu n khoa h c. ướ ế
Ph ng pháp phân tích và t ng k t kinh nghi m: Phân tích th c tr ng,ươ ế
tác d ng tích c c c a các gi i pháp đ t ng k t thành kinh nghi m. ế
5/20