Nguy n Đc Đi p – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòaễ ứ ệ ườ ư ệ Ứ
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÍ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
1. M i sáng tác ngh thu t đu là m t phát hi n sáng t o đc đáo c aỗ ệ ậ ề ộ ệ ạ ộ ủ
ng i ngh sĩ, h g i vào đó nh ng c m nh n, trăn tr và thông đi p v cu cườ ệ ọ ử ữ ả ậ ở ệ ề ộ
đi. Văn h c cũng là m t đa con tinh th n c a nhà văn song ph i cùng v iờ ọ ộ ứ ầ ủ ả ớ
b n đc thì các t , ng , câu, ch ch t c ng m i th c s đc c a, qu y, cóạ ọ ừ ữ ữ ế ứ ớ ự ự ượ ự ậ
linh h n và đi vào cu c s ng. Nhà th Mosac t ng quan ni m: “Tác ph mồ ộ ố ơ ừ ệ ẩ
th c ra ch đc t o thành b i nh ng kí hi u câm l ng, nh ng ngôn ng ch t,ự ỉ ượ ạ ở ữ ệ ặ ữ ữ ế
cho nên b n thân nó ch a có giá tr gì, n u có cũng ch là đôi chút. Cái quanả ư ị ế ỉ
tr ng là vai trò c a ng i đc. Chính b n đc s t o nên giá tr cho tácọ ủ ườ ọ ạ ọ ẽ ạ ị
ph m…”; Ông cũng kh ng đnh: “không có b n đc thì không ch có sách c aẩ ẳ ị ạ ọ ỉ ủ
chúng ta mà c nh ng tác ph m c a Hôme, Đăngt , Puskin, Đôxtôiepxki… t tả ữ ẩ ủ ơ ấ
c ch là đng gi y ch t”. B i v y nhân t đc gi có nh ng đc đi m riêngả ỉ ố ấ ế ở ậ ố ộ ả ữ ặ ể
và có vai trò đc bi t trong đi s ng văn h c.ặ ệ ờ ố ọ
Tuy nhiên, trong tr ng THPT, đc gi đây là các em h c sinh, khườ ộ ả ở ọ ả
năng c m th các tác ph m văn h c còn nhi u h n ch . Cho nên, trong vi cả ụ ẩ ọ ề ạ ế ệ
gi ng d y thì vi c rèn luy n k năng c m th tác ph m văn h c nói chung,ả ạ ệ ệ ỹ ả ụ ẩ ọ
c m th tác ph m văn xuôi nói riêng là m t nhi m v quan tr ng c a t ngả ụ ẩ ộ ệ ụ ọ ủ ừ
giáo viên gi ng d y môn Ng văn. Kĩ năng này, giúp h c sinh lĩnh h i sâu s c,ả ạ ữ ọ ộ ắ
ch đng, t tin tr c các v n đ đã đc đt ra t yêu c u v vi c khai thácủ ộ ự ướ ấ ề ượ ặ ừ ầ ề ệ
các giá tr c a tác ph m.ị ủ ẩ
2. Trong ch ng trình Ng văn THPT l p 12, s l ng các tác ph mươ ữ ớ ố ượ ẩ
văn xuôi Vi t Nam hi n đi đc đa vào gi ng d y v i s l ng cao. Cóệ ệ ạ ượ ư ả ạ ớ ố ượ
15/18 tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi ( chi m 83% ).ẩ ệ ệ ạ ế
3. Hi n nay, h c sinh, vi c c m th tác ph m văn h c còn nhi u h nệ ở ọ ệ ả ụ ẩ ọ ề ạ
ch do h c sinh ch a bi t cách khai thác tác ph m, ch a tìm đng đi vào thế ọ ư ế ẩ ư ườ ế
gi i ngh thu t bí n trong t ng tác ph m. Do v y thông th ng c m nh nớ ệ ậ ẩ ừ ẩ ậ ườ ả ậ
c a h c sinh mang tính tr c c m, c m tính, thi u k năng t o nên chu i logicủ ọ ự ả ả ế ỹ ạ ỗ
c a h th ng ki n th c trong tác ph m, h c sinh ch a hình thành k năngủ ệ ố ế ứ ẩ ọ ư ỹ
c m th .ả ụ
V i nh ng lí do thi t y u nêu trên cùng v i th c ti n trong quá trìnhớ ữ ế ế ớ ự ễ
gi ng d y, tôi m nh d n đ xu t ả ạ ạ ạ ề ấ “Rèn kĩ năng c m th văn xuôi Vi t Namả ụ ệ
hi n đi trong ch ng trình Ng văn 12”.ệ ạ ươ ữ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Đa ra các gi i pháp c th nh m ư ả ụ ể ằ giúp các em h c sinh l p 12 rènọ ớ
luy n k năng c m th tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi.ệ ỹ ả ụ ẩ ệ ệ ạ
B i d ng cách nghĩ, cách c m nh n trong sáng cho h c sinh thông quaồ ưỡ ả ậ ọ
các tác ph m văn xuôi Vi t Nam hi n đi. Qua đó nh m giúp các emẩ ệ ệ ạ ằ kh i d yơ ạ