Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương 1
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương 2
Mở đầu
Ngày nay, chất ợng sản phẩm dịch vụ đóng vai trò quyết định trong
việc nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp . Đảm bảo, cải tiến
chất lượng tăng cường, đổi mới quản chất lượng không chỉ thực hiện được
các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các sản phẩm vật chấtt ngày càng
được thể hiện rộng rãi trong các lĩnh vực dịch vnhư: Quản nh chính, y tế,
giáo dục, đào tạo, vấn ... Trong đó dịch vụ quản hành chính nhà nước
lĩnh vực hoạt động do các tổ chức thuộc hệ thống tổ chức nhà nước thực hiện.
Đây loại hình dịch vụ phi lợi nhuận nhưng nó đóng một vai trò rất quan trọnh
trong việc ổn định thúc đẩy nền kinh tế phát triển do vậy việc áp dụng ISO
9000 vào quản hành chính nhằm xây dựng một hệ thống hoạt động chất
lượng . Tại Bộ Kế hoạch đầu hầu hết mọi thành viên đều cho rằng Qủan
chất lượng chỉ thực hiện trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sản phẩm vật chất
do đó em chọn đề tài này mong muốn được dùng vốn kiến thức được học và tích
luỹ cung cấp cho các thành viên trong tổ chức hiểu thêm về Quản chất lượng
cái nhìn dúng hơn về nó, việc quản chất lượng không chỉ thiết yếu đối
với những tổ chức kinh doanh dịch vụ mà đối với cả các cơ quan hành chính nhà
nước.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương 3
I. Quản lý chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
1. Qun lý chất lượng là gì?
Khái nim : Qun chất lượng những hoạt động chức năng quản
chung để nhm xác định chính ch chất lượng, mục đích chất ng và thực
hin chúng bằng những phương tiện như lập kế hoạch chức, đảm bảo chất
lượng cải tiến trong khuôn khổ của hệ thống chất lượng.
2. Vai trò của quản lý chất lượng
Quản chất lượng giữ một vị trí hết sức quan trng trong công tác quản
kinh tế và quản trị kinh doanh. Theo quan đim hiện đại thì quản lý chất ng
chính việc các hoạt động quản chất lượng. QLCL giữ một vai trò quan
trọng trong đời sống của nhân dân và sự phát triển hoạt động của một tổ chức.
Đối với nền kinh tế: Đm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ
tiết kim được lao động cho hi, sử dụng hợp nguồn i nguyên và các
công c lao động đông thời cúng tạo ra giá tr gia tăng ln hơn.
Đối với người tiêu dùng sản phm dịch vụ: Khi sdụng sản phẩm
chất lượng t n tâm hơn vchất lượng sản phẩm và giá cả từ đó tạo ra uy tín
cho doanh nghiệp ( tổ chức), mặt khác cũng mang lại cho người tiêu dùng gia
tăng về giá trị sử dụng sản phảm và dịch vụ.
Do đó khi đã thực hiện Qun chất lượng ttổ chức phi coi đây vấn đề
sống n của mình và liên tục phải cải tiến không ngừng nhằm thoả mãn những
nhu cầu ngày càng cao của đời sống.
Phạm vi hoạt động của qun chất lượng : Được thực hiện trong tất cả các
giai đoạn tnghiên cứu đến tiêu dùng và được trin khai trong mọi hoạt động
của tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương 4
3. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000
a. Giới thiệu về ISO
ISO : chữ viết tắt của Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế (International
Organization for Standardization). tổ chức phi chính phủ có nhiệm vụ chính
là tổ chức nghiên cứu xây dựng, công bố các tiêu chuẩn (không có giá trị pháp
bắt buộc áp dụng ) thuộc nhều lĩnh vực khác nhau.
ISO trên 120 thành viên, Việt Nam ra nhập tổ chức từ năm 1977 vi
quan đại diện là Tổng cục tiêu chun đo lường chất ng.
ISO 9000:
+ Là bộ tiêu chuẩn về Hệ thống Quản chất lượng do ISO ban hành (1987;
1994; 2000)
+ ISO 9000 được coi như Công nghệ quản mới qua đó giúp cho mi tổ
chc cúkhả năng tạo ra sản phẩm dịch vụ chất lượng thoả mãn khách hàng
lợi ích của bản thân tổ chức hay mang lại hiệu lực chức năng của tổ chức . đó
cũng là sđể tổ chức duy trì cải tiến ng cao hiệu lực hiệu quả ca hoạt
động .
- ISO 9000 phiên bản 2000 gồm các tiêu chuẩn chính :
+ ISO 9000:2000 mô tả sở của hệ thống quản chất lượng giải tch
các thuật ngữ ....
+ ISO 9001:2000 quy định những yêu cầu cơ bản của hệ thng quản
chất lượng của một tổ chức (thay cho ISO 9001/9002/9003: 94)
+ ISO 9004:2000 ng dẫn ci tiến việc thực hiện Hệ thống quản chất
lượng theo Iso 9001: 2000.
+ ISO 19011: hướng dẫn đánh giá hệ thống quản chất lượng và hệ thống
quản lý môi trường.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Nguyễn Thị Minh Phương 5
- Các tiêu chuẩn khác còn lại của bộ ISO 9000 phiên bản 1994 sẽ được chọn lọc
thu gọn trong một số ít tiêu chuẩn.
Quản chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 là việc áp dụng một phương pháp
quản trị (chứ không phải việc quản chất lượng tng sản phẩm cũng
không phải việc tiêu tiêu chuẩn hoá sản phm như một số người hin nay lm
tưởng), hoạt động dựa theo yêu cầu của các điu khoản ca tu chuẩn ISO
9001:2000, căn cứ trên các thủ tc qui trình, sổ tay chất lượng ...nhm thoả mãn
nhu cu của khách hàng, phát trin nhà cung cấp tin cậy, phát triển nguồn nhân
lực.
Hay nói một cách đơn giản là:
+Viết những cần phải làm : Mô tả các thủ tục quy trình cho từng ng
việc cụ thể đến từng phòng ban, ng dẫn công việc cho các nhân
+Làm những đã viết : Thực hiên công việc theo quy trình theo hướng
dẫn công việc...
+Đánh giá những gì đã làm : Đối chiếu việc làm so với nội dung đã mô tả.
+ Điều chỉnh những khác biệt : Đề ra các biện pháp khắc phục png ngừa
và lưu trữ hồ sơ.
b. Lợi ích mang lại từ việc thực hiện ISO 9000
Một tổ chức áp dụng ISO mt cách đúng đắn sẽ thu được các lợi ích sau đây:
Khách ng sẽ thu nhận sản phẩm dịch vụ với mức độ chất lượng như đã hợp
động. Khách hàng điều kiện chọn lựa nhà cung ứng một cách dễ ng nhất
là khi doanh nghiệp đã đạt chứng chỉ ISO 900. Khách hàng snhiu niềm
tin hơn về sản phẩm của doanh tổ chức.
Các nhân viên trong tổ chức shiu biết đầy đủ hơn vvai trò những
mục đích từ hệ thống quản trị đã được n bản hóa đầy đủ. Nhân viên giảm
được sự ng thẳng h được dùng mt hệ thống quản trị hữu hiu và cũng