ĐẠI HC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI NG
TÓM TT
ĐỀ TÀI KHOA HC VÀ CÔNG NGH
CẤP ĐẠI HỌC ĐÀ NNG
XÂY DNG QUY TRÌNH VN DNG
PHƯƠNG PHÁP DẠY HC THEO D ÁN
CHO SINH VIÊN HC TING PHÁP TẠI ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Mã s: B2017-ĐN05-06
Ch nhiệm đề tài: ThS. Lê Th Trâm Anh
Đà Nẵng, 01/2020
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
T đầu thế k XX, phương pháp dạy hc theo d án được quan tâm nghiên
cứu được ng dng rng rãi trên thế giới, đc bit các nước nn giáo
dc phát trin. Việt Nam, tuy đưc trin khai ng dụng chưa u mức độ
ảnh hưởng của phương pháp y trong các trường học nhìn chung chưa đáng
k, nhưng DHDA đã mang lại nhng hiu qu cùng thiết thực được
người dy và người hc tiếp cn mt cách hng thú. Có th nói, DHDA là mt
phương pháp góp phần gn thuyết vi thực nh, duy nh đng, nhà
trường hi, tham gia tích cc vào việc đào tạo năng lc m vic t lc,
năng lực ng tạo, năng lực gii quyết vấn đ, tinh thn trách nhim kh
năng cộng tác làm vic của người hc.
T nhng mt tích cc của phương pháp DHDA, chúng tôi ý đnh thc
hin một đề tài nghiên cu ng dng v phương pháp dy hc theo d án cho
sinh viên hc tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng. Chúng tôi thiết nghĩ việc vn
dng mt cách hợp thường xuyên phương pháp này vào các gi dy
ngoi ng nói chung tiếng Pháp nói riêng s góp phần đáng kể trong vic
nâng cao chất ng dy hc, phát huy tính t ch ca sinh viên, giúp h
rèn luyn các k năng cn thiết khi ri ghế nhà trường bước o th trường lao
động.
2. Đối tượng, phm vi nghiên cu
Hoạt động dy hc khi t chc dy hc theo phương pháp DHDA trong một
s gi dy tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng.
3. Mục tiêu đ tài
Tìm hiu v thc trng s dụng phương pháp dạy hc theo d án trong các gi
hc tiếng Pháp tại Đại học Đà Nẵng, nghiên cu xây dng c hot động dy-
hc theo phương pháp dy hc theo d án vào mt s gi hc tiếng Pháp
thc nghiệm sư phạm đối với phương án đã xây dựng cho phương pháp này.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của dạy học dự án,
- Tìm hiểu thực trạng sử dụng phương pháp dạy học theo dự án tại Khoa
tiếng Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng,
- Tìm hiểu nội dung các học phần tiếng Pháp của các lớp tham gia thực
nghiệm sư phạm,
- Thiết lập hệ thống các chủ điểm thể triển khai theo phương pháp
DHDA dựa trên nội dung các giáo trình đang sử dụng,
- Thiết kế một số dự án cho thực nghiệm sư phạm,
2
- Tiến hành thực nghiệm để đánh giá tính khả thi của dự án, qua đó sửa đổi bổ
sung hoàn thiện để có thể vận dụng vào thực tiễn dạy học.
5. Cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu
Cách tiếp cận: Đề tài chọn ch tiếp cận định tính kết hợp định lượng thông
qua việc quan sát giờ học sử dụng phương pháp DHDA, khảo sát ý kiến
phỏng vấn giảng viên về thực trạng sử PPDHDA trong giờ dạy tiếng Pháp tại
ĐHĐN, thăm ý kiến của sinh viên tham gia dự án thông qua phiếu đánh giá
và trao đổi trong và sau thực nghiệm sư phạm ….
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: lập bảng hỏi tiến hành thu thập thông
tin về thực trạng sử dụng phương pháp DHDA của GV trong các giờ học tiếng
Pháp ở ĐHĐN,
Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn, trao đổi với một số giảng viên, sinh viên
nhằm làm n những kết quả thu đuợc qua phiếu hỏi phiếu đánh giá dự
án, đồng thời bổ sung thêm những thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình
nghiên cứu,
Phương pháp thực nghiệm: Triển khai thực nghiệm các dự án đã thiết kế trong
một số giờ học tiếng Pháp nhằm tìm câu trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu.
3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞLUN VÀ THC TIN CA VN ĐỀ NGHIÊN CU
1.1. Phương pháp dạy hc theo d án
1.1.1. Khái nim v d án và dy hc d án
Theo Huber (2005), một nhà phạm người Pháp, d án một hành động
đưc c th hóa bng việc “tạo ra mt sn phm giá tr v mt hội”
trong quá trình này, “người thc hin có th có được các k năng mới thông qua
vic gii quyết các vấn đề gp phải”.
Theo Thomas (2000), “dy hc theo d án vượt xa hơn việc to nên s hng thú
trong hc sinh. Nhng d án được thiết kế tt s khuyến khích vic tìm hiu
tích cực duy bậc cao”. “Đối vi giáo viên, nhng ích li mang li vic
nâng cao tính chuyên nghip và s hợp tác”.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra nhiều định nghĩa khác nhau về DHDA. Perrenoud
(2002, tr. 7) định nghĩa “dạy hc d án mt hoạt động được qun lý bi
nhóm-lớp. Giáo viên định ng t chức, nhưng không quyết định tt c mi
th. Hoạt động này hướng đến mục đích tạo ra mt sn phm c th (theo
nghĩa rộng: văn bn, báo, tiết mc biu din, trin m, hình, bn đồ, thí
nghim khoa hc, điệu vũ, bài hát); tạo ra mt lot các nhim v trong đó người
hc th tham gia đóng một vai trò tích cc, th thay đổi tùy theo điu
kin s thích ca họ; đồng thi tạo điều kin thun li cho vic hc ca mt
hoc nhiu môn hc trong chương trình ging dy (tiếng Pháp, âm nhc, giáo
dc th chất, địa lý, …).”
Nguyễn Văn Cường Bernd Meier (2010, tr. 30) đã viết: “Dạy hc theo d án
là mt hình thc dy học, trong đó người hc thc hin mt nhim v phc hp,
s kết hp gia lý thuyết thc hành, to ra các sn phm có th gii thiu.
Nhim v này được người hc thc hin vi tính t lc cao trong toàn b quá
trình hc tp. Làm vic nhóm là hình thc làm việc cơ bn của DHDA.”
Cho dù các định nghĩa khác nhau v DHDA, nhìn chung phương pháp này
gn lin vi vic to ra mt sn phm c thể. Trong đó, ngưi hc trung m
ca d án phi tham gia mt cách tích cc t lc vào qtrình to ra sn
phm. Vai trò của người dy là tư vấn, h tr ngưi hc thc hin nhim v hc
tp ca mình.
1.1.2. Ưu điểm và hn chế của phương pháp dy hc theo d án
1.1.2.1. Ưu điểm ca DHDA
Nhiu nhà nghiên cứu đã chứng minh nhng tác động tích cc mà DHDA mang
lại cho người hc:
4
- Gn lý thuyết thực hành, duy nh động, nhà trưng
hi (Bordallo & Ginestet, 1993);
- Kích thích động cơ và hứng thú hc tp (Proulx, 2004);
- Phát huy tính t lc và tính trách nhim, s t tin (Proulx, 2004);
- Kích thích óc sáng to (Bordallo & Ginestet, 1993);
- Phát trin duy phê phán rèn luyện kh năng giải quyết vn đề
(Boaler, 1997);
- Rèn luyn k năng hợp tác, phát huy “trí tuệ tp thể” (Perrenoud,
2002).
Đối vi giáo viên, theo Thomas (2000), li ích mà DHDA mang li nâng cao
tính chuyên nghip hp tác với đồng nghip, hp tác vi hc sinh. Mt s
nghiên cứu cũng đã cho thấy rng DHDA mt hình dy hc hiu qu để
thích ng vi c phong cách hc tập khác nhau hơn c cách dy truyn
thng (Diehl, Grobe, Lopez & Cabral, 1999).
1.1.2.2. Hn chế ca DHDA
- Không phù hp trong vic truyn th tri thc thuyết mang tính
trừu tượng, h thng cũng như rèn luyện h thng k năng cơ bản,
- Đòi hỏi nhiu thi gian,
- Đòi hỏi phương tiện vt cht và tài chính phù hp.
1.1.3. Mt s quy trình dy hc d án
Hin nay, rt nhiu tác gi đã đang nghiên cu v phương pháp DHDA.
ới đây là một s quy trình dy hc theo d án ca mt s tác gi.
Các nghiên cu ca c tác gi Nguyễn Văn Cường (1997), Nguyn Th Diu
Thảo (2009) đã đề xut tiến trình DHDA gồm 5 giai đon:
(1) Quyết định ch đề: Giáo viên (GV)/Học sinh (HS) đ xut sáng
kiến ch đề, xác định mục đích DA;
(2) Xây dng kế hoch: HS lp kế hoch làm vic, phân công lao
động;
(3) Thc hin: HS làm vic nhóm và cá nhân theo kế hoch; kết hp lí
thuyết và thc hành, to sn phm;
(4) Gii thiu sn phm: HS thu thp sn phm, gii thiu, công b
sn phm DA;
(5) Đánh giá: GV HS đánh giá kết qu qtrình sau đó rút ra
kinh nghim.
Các tác gi Nguyễn Văn Cường Bernd Meier (2010), đã đ xut tiến trình
DHDA với 5 bước:
ớc 1. Các nhóm xác định ch đề, mục đích dự án: đề xuất ý tưởng
d án, tho luận ý tưởng d án, quyết định ch đề, mc tiêu d án.