
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KINH TẾ
**********
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CẠNH TRANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM
XE CƠ GIỚI TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG
Sinh viên thực hiện : Lưu Thị Thanh Hằng
Lớp : D17QC01
Khóa : 2017-2021
Ngành : Quản lý Công nghiệp
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Minh Đăng
Bình Dương, tháng 10 năm 2020

i
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KINH TẾ
**********
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CẠNH TRANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE
CƠ GIỚI TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG
Sinh viên thực hiện : Lưu Thị Thanh Hằng
Lớp : D17QC01
Khóa : 2017-2021
Ngành : Quản lý Công nghiệp
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Minh Đăng
Bình Dương, tháng 10 năm 2020

ii
LỜI CAM KẾT
Trong quá trình hoàn thành bài báo cáo, tôi xin chân thành cảm ơn giảng viên
hướng dẫn ThS. Nguyễn Minh Đăng đã chu đáo và tận tình hướng dẫn tôi để thực
hiện bài báo cáo này.
Đồng thời, tôi cũng rất chân thành cảm ơn Công ty Bảo hiểm PVI Bình Dương
đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như giúp đỡ tôi trong quá trình tham quan, tìm hiểu,
thu thập thông tin thực tập tại công ty.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn thiện nhất. Song
vẫn không tránh khỏi những điều thiếu sót nhất định. Tôi mong nhận được sự đóng
góp của thầy và những giảng viên khác để hoàn thiện bài báo cáo hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Bình Dương, tháng 10, năm 2020
Sinh viên thực hiện

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT...................................................................................................... ii
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................ 1
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
6. Kết cấu của đề tài ............................................................................................ 2
1.1 KHÁI NIỆM VỀ XE CƠ GIỚI VÀ CÁC LOẠI BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI 4
1.1.1 Khái niệm xe cơ giới ................................................................................... 4
1.1.2 Các loại bảo hiểm xe cơ giới ....................................................................... 4
1.2 MỨC BỒI THƯỜNG CỦA CÁC LOẠI BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI ............ 5
1.3 SỰ CẦN THIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI ................ 6
1.3.1 Tai nạn giao thông đường bộ và sự cần thiết của bảo hiểm xe cơ giới ..... 6
1.3.2 Vai trò của bảo hiểm xe cơ giới .................................................................. 7
1.3.2.1 Giúp ổn định tài chính của chủ xe khi rủi ro bảo hiểm xảy ra ............... 7
1.3.2.2. Góp phần đề phòng hạn chế tổn thất cho tai nạn giao thông .................... 8
1.3.2.3. Góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước thông qua các hình thức nộp
thuế của doanh nghiệp bảo hiểm ........................................................................... 8
1.3.2.4. Góp phần tăng nguồn vốn đầu tư và phát triển kinh tế đất nước .......... 8
1.3.2.5. Giảm bớt tình trạng thất nghiệp cho xã hội............................................. 8
1.3.2.6. Góp phần xoa dịu bớt sự căng thẳng giữa chủ xe với nạn nhân của các
vụ tai nạn ............................................................................................................... 9
1.4 NỘI DUNG QUY ĐỊNH CƠ BẢN CỦA BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI ............ 9
1.4.1. Đối tượng bảo hiểm và phạm vi bảo hiểm .................................................. 9
1.4.1.1. Đối tượng bảo hiểm ................................................................................... 9
1.4.1.2. Phạm vi bảo hiểm ...................................................................................... 9
1.4.2. Giá trị bảo hiểm ......................................................................................... 10
1.4.3. Số tiền bảo hiểm ......................................................................................... 11
1.4.4. Phí bảo hiểm ............................................................................................... 12
1.4.5. Đề phòng và hạn chế tổn thất .................................................................... 12
1.4.6. Giám định và bồi thường tổn thất ............................................................. 13
1.4.6.1. Giám định tổn thất ................................................................................... 13
1.4.6.2. Bồi thường tổn thất ................................................................................. 14
1.5 KHÁI QUÁT VỀ CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH
TRONG NỀN KINH TẾ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI ......................................... 15

iv
1.5.1 Khái niệm cạnh trạnh ............................................................................... 15
1.5.2 Khái niệm sức cạnh tranh ........................................................................ 15
1.6 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG CẠNH TRANH CỦA SẢN PHẨM
DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI ................................................................. 16
1.6.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ....................................................... 16
1.6.1.1. Trình độ công nghệ .................................................................................. 16
1.6.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ......................................................... 17
1.6.2.1. Các yếu tố về kinh tế ................................................................................ 17
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CẠNH TRANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ
GIỚI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG.................................. 19
2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG ............... 19
2.1.1 Qúa trình hình thành ................................................................................ 20
2.1.2 Quá trình phát triển.................................................................................. 21
2.3 THỰC TRẠNG CẠNH TRANH DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI
CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG............................................ 26
2.3.1 Kết quả khai thác ...................................................................................... 26
2.3.2 Hiệu quả khai thác .................................................................................... 28
2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG ..................................................................................... 30
2.4.1 Thuận lợi ................................................................................................... 30
2.4.2 Khó khăn và hạn chế ................................................................................ 30
2.5 CÁC GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO CẠNH TRANH
DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI CỦA PVI BÌNH DƯƠNG ...................... 31
2.5.1. Xác định thị trường và thị trường mục tiêu ............................................. 31
2.5.2. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới của PVI Bình
Dương ................................................................................................................... 31
2.5.3. Cơ cấu và khả năng đổi mới của sản phẩm dịch vụ ................................ 32
2.5.4. Hoạt động xúc tiến quảng cáo ................................................................... 32
2.6. CÁC GIẢI PHÁP PHI MARKETNG NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC
CẠNH TRANH CỦA DỊCH VỤ BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI CỦA PVI BÌNH
DƯƠNG ............................................................................................................... 32
2.6.1. Trình độ công nghệ .................................................................................... 32
2.6.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy và công tác quản lí điều hành ............................. 32
2.6.3. Công tác nhân sự ....................................................................................... 32
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CẠNH TRANH DỊCH VỤ
BẢO HIỂM XE CƠ GIỚI CỦA CÔNG TY BẢO HIỂM PVI BÌNH DƯƠNG 33