
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ Ờ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P
NGHIÊN CỨ U CÁC YẾ U TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N
LÒNG TRUNG THÀNH CỦ A NHÂN VIÊN TẠ I
KHÁCH SẠ N CENTURY RIVERSIDE HUẾ
Sinh viên thự c hiệ n
Nguyễ n Hữ u Tín Hùng
Giáo viên hư ớ ng dẫ n
TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
NIÊN KHÓA 2017 - 2021

Khóa luận cuối khóa GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH:Nguyễn Hữu Tín Hùng –K51A QTKD Page 2
LỜ I CẢ M Ơ N
Để khóa luậ n này đư ợ c hoàn thành tốt, ngoài quá trình nghiên cứu và nổlực của bản
thân còn có sự giúp đỡ của thầ y cô, gia đình, bạn bè.
Đầ u tiên, tôi xin gửi lờ i cám ơ n đế n quý thầy cô trong Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã
dạy dỗtôi suố t 4 năm họ c qua.
Tôi xin gửi lờ i cám ơ n chân thành đế n Cô giáo TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o đã tận tình
hư ớ ng dẫ n, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện khóa luận.
Tiế p đế n tôi xin gửi lời cả m ơ n đế n ban lãnh đạ o cùng các anh chịnhân viên trong
Khách sạn Century Riverside Huế đã nhiệt tình giúp đỡ , tạ o điề u kiện cho tôi thực tập
cũng như cung cấ p các sốliệu cần thiế t để tôi có thểhoàn thành khóa luận này.
Cuối cùng tôi xin cả m ơ n gia đình và bạ n bè đãgiúp đỡ và độ ng viên, tạo mọ i điề u
kiệ n để tôi có thểhoàn thành khóa luận này.
Tuy nhiên, vì thời gian có hạn cũng như kiế n thức còn hạn chếnên khóa luận không
thểtránh khỏi những sai sót, kính mong nhậ n đư ợ c sự đóng góp ý kiế n, chỉbảo của thầy
cô để khóa luậ n đư ợ c hoàn thiện hơ n.
Tôi xin chân thành cả m ơ n!
Huế , tháng 1 năm 2021
Sinh viên
Nguyễn Hữu Tín Hùng

Khóa luận cuối khóa GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH:Nguyễn Hữu Tín Hùng –K51A QTKD Page 3
MỤ C LỤ C
PHẦ N I: ĐẶ T VẤ N ĐỀ .....................................................................................................................11
1. Lý do chọ n đề tài. .............................................................................................................................11
2. Mục tiêu nghiên cứu. .......................................................................................................................12
2.1. Mục tiêu chung. ..............................................................................................................................12
2.2. Mục tiêu cụthể...............................................................................................................................12
3. Câu hỏi nghiên cứu. .........................................................................................................................12
4. Đố i tư ợ ng và phạm vi nghiên cứu................................................................................................12
4.1. Đố i tư ợ ng nghiên cứu. ..................................................................................................................12
4.2. Phạm vi nghiên cứu.......................................................................................................................13
5. Phư ơ ng pháp nghiên cứu................................................................................................................13
5.1. Thiết kếnghiên cứu.......................................................................................................................13
5.2. Phư ơ ng pháp thu thậ p thông tin. ................................................................................................13
5.3. Thiết kếbảng hỏi............................................................................................................................14
5.4. Phư ơ ng pháp chọ n mẫ u và kích thư ớ c mẫu............................................................................14
5.5. Phư ơ ng pháp xử lý và phân tích sốliệu...................................................................................14
6. Kết cấu củ a đề tài..............................................................................................................................15
PHẦ N II: NỘ I DUNG VÀ KẾ T QUẢ NGHIÊN CỨ U.........................................................16
CHƯ Ơ NG 1: TỔ NG QUAN LÝ THUYẾ T VỀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦ A
NHÂN VIÊN..........................................................................................................................................16
1.1. Cơ sở lý thuyết................................................................................................................................16
1.1.1.Một sốvấ n đề liên quan đế n lòng trung thành. ...................................................................16
1.1.1.1.Khái niệm vềlòng trung thành của nhân viên. ................................................................16
1.1.1.2.Lợi ích của việc xây dựng và duy trì lòng trung thành của nhân viên. .....................17
1.1.2.Các lý thuyế t liên quan đế n lòng trung thành của nhân viên...........................................19
1.1.2.1.Thuyết cấp bậc nhu cầu của Abraham Maslow...............................................................19
1.1.2.2.Thuyết hai nhân tốcủa Frederick Herzberg. ....................................................................21
1.1.2.3.Thuyế t mong đợ i của Victor H. Vroom.............................................................................22
1.1.2.4.Thuyết vềsựcông bằng của John Stacey Adams. ..........................................................24

Khóa luận cuối khóa GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH:Nguyễn Hữu Tín Hùng –K51A QTKD Page 4
1.2. Cơ sở thực tiễn................................................................................................................................25
1.2.1.Một sốnghiên cứ u liên quan đế n lòng trung thành của nhân viên trên thếgiới. .......25
1.2.1.1.Nghiên cứu của Smith và cộng sự(1969).........................................................................25
1.2.1.2.Nghiên cứu của Spector (1985)............................................................................................25
1.2.1.3.Nghiên cứu của Cheng và Chew (2004)............................................................................26
1.2.1.4.Johnson Wang và Cathy H.C. Hsu (2006)........................................................................26
1.2.1.5.Nghiên cứu của Kumar và Skekhar (2012).......................................................................26
1.2.2.Một sốnghiên cứ u liên quan đế n lòng trung thành của nhân viên tại Việt Nam.......27
1.2.2.1.Nghiên cứu của Trần Kim Dung (2007)............................................................................27
1.2.2.2.Nghiên cứu của Vũ Khắ c Đạ t (2008).................................................................................27
1.2.2.3.Nghiên cứu của Bùi ThịMinh Thu và Lê Nguyễ n Đoan Khôi (2016). ....................28
1.2.2.4.Nghiên cứu của Chu Tiế n Đạ t và Trư ơ ng Minh Tiế n (2020)......................................29
1.2.2.5.Mô hình nghiên cứ u đề xuất. ................................................................................................30
1.3. Xây dự ng thang đo và mã hóa các biến quan sát...................................................................36
CHƯ Ơ NG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾ U TỐ Ả NH HƯ Ở NG ĐẾ N LÒNG TRUNG
THÀNH CỦ A NHÂN VIÊN TẠ I KHÁCH SẠ N CENTURY RIVERSIDE HUẾ ......40
2.1. Tổng quan vềkhách sạn Century Riverside Huế..................................................................40
2.1.1.Giới thiệu chung vềkhách sạn Century Riverside Huế....................................................40
2.1.2.Lịch sửhình thành và phát triển của khách sạn. .................................................................41
2.1.3.Chứ c năng nhiệ m vụcủa khách sạn.......................................................................................44
2.1.4.Cơ cấ u tổchức của khách sạn Century Riverside Huế.....................................................45
2.1.5.Các loại hình kinh doanh của khách sạn...............................................................................47
2.1.6.Tình hình về cơ cấ u lao độ ng của khách sạn Century Riverside Huế...........................50
2.1.7.Tình hình tài sản và nguồn vốn của khách sạn Century Riverside Huế.......................54
2.1.8.Tình hình doanh thu tại khách sạn Century Riverside Huế.............................................57
2.1.9.Kết quảhoạ t độ ng kinh doanh của khách sạn Century Riverside Huế.........................60
2.2. Thực trạng vềcông tác quản trịnhân sựtại khách sạn Century Riverside Huế...........61
2.3. Phân tích các yếu tố ả nh hư ở ng đế n lòng trung thành của nhân viên tại khách sạn
Century Riverside Huế.........................................................................................................................64
2.3.1.Mô tảmẫu nghiên cứu. ..............................................................................................................64
2.3.2.Đánh giá độ tin cậy củ a thang đo và phân tích nhân tố ....................................................70
2.3.2.1.Đánh giá độ tin cậy củ a thang đo. .......................................................................................70

Khóa luận cuối khóa GVHD: TS. Lê Thị Phư ơ ng Thả o
SVTH:Nguyễn Hữu Tín Hùng –K51A QTKD Page 5
2.3.2.2.Phân tích nhân tốkhám phá (EFA).....................................................................................73
2.3.4.Thống kê mô tảgiá trịtrung bình củ a thang đo..................................................................78
2.3.4.1.Đánh giá đố i với yếu tốtiề n lư ơ ng. ....................................................................................78
2.3.4.2.Đánh giá đố i với yếu tố đồ ng nghiệp. ................................................................................80
2.3.4.3.Đánh giá đố i với yếu tốcấp trên..........................................................................................80
2.3.4.4.Đánh giá đố i với yếu tố khen thư ở ng.................................................................................81
2.3.4.5.Đánh giá đố i với yếu tốphúc lợi. ........................................................................................82
2.3.4.6.Đánh giá đố i với yếu tố đào tạ o & thăng tiế n. .................................................................83
2.3.4.7.Đánh giá đố i với yếu tốlòng trung thành..........................................................................84
2.3.5.Kiể m đị nh mô hình nghiên cứu...............................................................................................85
2.3.5.1.Phân tích tư ơ ng quan. .............................................................................................................86
2.3.5.2.Phân tích hồi quy. ....................................................................................................................87
a. Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy................................................................................87
b. Kiể m đị nh sựphù hợp của mô hình hồi quy. ............................................................................88
c. Kết quảphân tích hồi quy...............................................................................................................88
d. Dò tìm các vi phạm giả đị nh cần thiết. .......................................................................................89
e. Kiể m đị nh các giảthuyết của mô hình........................................................................................90
2.3.6.Kiể m đị nh sựkhác biệ t theo đặ c tính cá nhân đế n lòng trung thành của nhân viên. 91
2.3.6.1.Khác biệt vềgiới tính. ............................................................................................................92
2.3.6.2.Khác biệt về độ tuổi. ...............................................................................................................93
2.3.6.3.Khác biệt vềtrình độ học vấn...............................................................................................94
2.3.6.4.Khác biệt vềthâm niên làm việc. ........................................................................................95
2.3.6.5.Khác biệt vềbộphận làm việc.............................................................................................96
2.3.6.6.Khác biệt vềmụ c đích làm việ c...........................................................................................97
CHƯ Ơ NG 3: ĐỊ NH HƯ Ớ NG VÀ GIẢ I PHÁP NÂNG CAO LÒNG TRUNG
THÀNH CỦ A NHÂN VIÊN TẠ I KHÁCH SẠ N CENTURY RIVERSIDE HUẾ ......99
3.1. Đị nh hư ớ ng của khách sạn Century Riverside Huếtrong thời gian tới...........................99
3.2. Một sốgiải pháp giúp nâng cao lòng trung thành củ a nhân viên đố i với khách sạn
Century Riverside Huế.......................................................................................................................100
3.2.1.Giả i pháp đố i với yếu tốtiề n lư ơ ng:.....................................................................................100
3.2.2.Giả i pháp đố i với yếu tố đồ ng nghiệp: ................................................................................101
3.2.3.Giả i pháp đố i với yếu tốcấp trên:.........................................................................................101