710
VẤN ĐỀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ TRONG GIAO DCH
QUA SN THƯƠNG MẠI ĐIỆN T
ThS. Nguyn Th Trúc Phương
Phân hiệu Đại học Đà Nẵng ti Kon Tum
Tóm tt: Cùng vi s phát trin ca cách mng công ngh 4.0, thương mại điện t ti Vit
Nam đã có sự phát trin mnh m, phù hợp xu hưng chung ca thời đại và tr thành kênh
phân phi hiện đại vi nhiu tin ích. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện t vn tim n
khá nhiu ri ro ảnh hưởng đến quyn lợi người tiêu dùng. Bài viết phân ch vấn đề bo
đảm chất lượng hàng hoá trong giao dịch qua sàn thương mại điện t đưa ra một s
kiến ngh nhm bảo đm chất ng hàng hoá, góp phn bo v quyn lợi người tiêu dùng
trong thương mại điện t Vit Nam hin nay.
T khóa: Người tiêu dùng, chất lượng hàng hoá, thương mại điện t
GUARANTEEING QUALITY OF GOODS IN E-COMMERCE TRANSACTIONS
Abstract: Along with the development of the 4.0 technology revolution, e-commerce in
Vietnam has had strong development, in line with the general trend of the times and has
become a modern distribution channel with many utilities. However, e-commerce activities
still have many potential risks affecting the interests of consumers. The article analyzes the
problem of ensuring the quality of goods in e-commerce transactions and makes some
recommendations to ensure the quality of goods, contributing to protecting the interests of
consumers in e-commerce in Vietnam.
Keywords: Consumers, goods quality, e-commerce
1. Đặt vấn đề
Trong những năm gần đây, thương mại đin t đã trở thành hình thc kinh doanh
ph biến và có tốc độ phát trin nht nhanh. Theo báo cáo "Nn kinh tế Internet Đông Nam
Á" năm 2019 của Google Temasek, tốc độ ng trưởng doanh thu kinh tế Internet ca
Việt Nam đt khoảng 25%/năm, ước đạt 43 t USD vào năm 2025 (Bộ Công thương
(2021). Cũng theo báo cáo này, Việt Nam là quc gia có tốc độ tăng trưởng v th phn bán
l thuc top ba ca khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng ca
ba nn kinh tế Internet ln nht khu vực Đông Nam Á đạt trung bình t 30-35%, theo đó,
Việt Nam là 38%, đứng đầu là Indonesia vi 49% và th 3 là Philipine vi 32%.
Cùng vi s phát trin của thương mại điện t thì s ra đời, phát trin ca các sàn
thương mại đin t điu tt yếu. Vit Nam hiện nay đã sự hin din ca nhiu sàn
thương mại đin t như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal, Zalora, Adayroi, Lotte,
Chodientu, Zanado, v.v. Ngoài ra còn rt nhiều website thương mại đin t bán hàng
của các thương nhân. Điều đó tạo nên s sôi động, hp dn ca th trường hàng hóa và dch
vụ, đáp ứng nhu cu ngày càng cao ca doanh nghiệp và người tiêu dùng.
711
th nói, cùng vi s phát trin ca cách mng công ngh 4.0, thương mại điện
t ti Việt Nam đã sự phát trin mnh m, phù hợp xu hướng chung ca thời đại tr
thành kênh phân phi hiện đại vi nhiu tiện ích, được rt nhiều người tiêu dùng la chn.
Người tiêu dùng ch cn truy cp mạng internet, đặt sn phm mình thích vi mt vài thao
tác đơn giản trên y tính hoặc điện thoi, không phi mt nhiu thời gian đi đến các ca
hàng, cũng không phải ch đợi thanh toán là có th đặt mua cho mình các món hàng mong
mun. Sn phẩm sau đó sẽ được giao đến tận nơi theo yêu cầu. Bên cnh nhng li ích
thiết thc không th chi b thì hoạt động mua bán hàng hoá qua sàn thương mại đin t
vn tim n khá nhiu rủi ro như mua phải hàng gi, hàng kém chất lượng.
Trong bài viết y tác gi s dng ch yếu phương pháp phân tích, bình luận
phương pháp tng hợp đ phân tích mt cách tng quan nhng vấn đề v bo v quyn li
người tiêu dùng trong thương mại điện tử, trong đó tp trung phân tích vấn đề bảo đảm
chất lượng hàng hoá trong giao dịch qua sàn thương mại điện t đưa ra một s kiến ngh
nhm hoàn thin vấn đề này.
2. Tng quan nghiên cứu, cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu
2.1. Tng quan nghiên cu
Trong quá trình nghiên cu, tác gi nhn thy mt s ng trình liên quan đến đề
tài, c th như sau:
- Nguyn Th Ngc Anh, Lê Minh Chiến (2020). Bo v quyn lợi người tiêu dùng
trong thương mại điện t theo pháp lut Vit Nam. Tp chí Khoa hc k thut M - Địa
cht. Tp 61. K 5 (87-96). Tr 89.
- B Thông tin Truyn thông, Báo cáo tng kết tình hình thc hin Lut giao
dịch điện t, gi kèm văn bản s 3364/BTTTT-CATTT ngày 31/8/2020 ca B Thông tin
Truyn thông báo cáo Th ng Chính ph v vic Báo cáo Tng kết tình hình thi
hành Lut Giao dịch điện tử, năm 2020
- Nguyễn Thành Đc, Trách nhim của sàn thương mại điện t đối vi hàng gi,
hàng kém chất lượng, k yếu Hi tho Khoa học “Bảo v quyn lợi người tiêu dùng trong
thương mại điện tử”, Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh, tháng 11/2021
- Minh, “Thách thức trong quản thương mại điện t: Cn hoàn thin lut
để gim thiu thit hi cho các ch th tham gia”, https://phaply.net.vn/thach-thuc-trong-
quan-ly-thuong mai-dien-tu-can-hoan-thien-luat-de-giamthieu-thiet-hai-cho-cac-chu-the-
tham-gia-a235592.html, truy cp ngày 08/11/2021
- Hi bo v người tiêu dùng Vit Nam (2021) Bo v quyn lợi người tiêu dùng
thích ng vi thời đại s. Tác gi tham kho trang web:https://nguoitieudung.org.vn/bao-
ve-quyen-loi-nguoi-tieu-dung-thich-ung-voithoi-dai-so/.
- VCCI (2021), “Thương mại điện t trên mng xã hi ti Vit Nam: Mt s vấn đ
pháp lý”
Nhng công trình nghiên cu này tiếp cn nhiu khía cạnh đối vi hoạt động bo
v quyn lợi cho ngưởi tiêu dùng trong thương mại điện t. T nhng nghiên cu y, tác
gi nhn thy cn thiết nghiên cu v vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hoá trong giao
712
dịch qua sàn thương mại điện t, góp phn vào vic tìm ra các giải pháp để kin toàn vn
đề v giao dịch thương mại điện tử, đặc bit vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hoá khi
giao dịch qua các sàn thương mại điện t.
2.2. Cơ sở lý thuyết
2.2.1. Mt s khái nim
- Chất lượng ca hàng hoá
Chất lượng ca sn phm, hàng hoá th hin mức độ đáp ứng ca sn phm, hàng
hóa vi nhu cu của người tiêu dùng bảo đảm an toàn cho con người, động thc vt, tài
sản, môi trường. Chất ng ca sn phẩm, hàng hoá đc tính ca sn phm, hàng a
th hin cu to, thành phn hóa hc, vật lý, độ bền, độ tin cy, tính tin dng, tính thm
m tính an toàn. Theo định nghĩa của T chc Tiêu chun hoá, chất lượng sn phm,
hàng hoá tng th các ch tiêu, các đặc trưng của sn phm, th hiện được s tho mãn
nhu cầu trong các điều kin tiêu dùng xác định, phù hp vi công dng ca sn phẩm. Như
vậy, theo định nghĩa y, chất lượng sn phm, hàng hoá bao gm nhiu ch tiêu, trong đó
an toàn ch là mt trong các ch tiêu ca sn phm, hàng hoá.
c ta, chất ng sn phẩm, ng hđưc quan nim hp hơn, chỉ là các
yêu cu v an toàn mà sn phm, hàng hoá phải đáp ng. Lut Cht ng sn phm,
hàng hsửa đổi năm 2018, chất lượng sn phm, hàng hoá được định nghĩa:mức đ
của các đc nh ca sn phẩm, hàng hoá đáp ng yêu cu trong tiêu chun công b áp
dng, quy chun k thuật tương ứng”. Nvậy, theo pháp lut hin hành, chất ng sn
phẩm, hàng hoá đưc hiu là chất lượng v mt an toàn ca sn phm, hàng hoá đi vi
người tiêu dùng.
- Thương mại điện t
Theo khoản 1 Điu 3 Luật Thương mi 2005, hoạt động thương mại hoạt đng
nhm mục đích sinh li, bao gm mua bán hàng hoá, cung ng dch vụ, đầu tư, xúc tiến
thương mại các hoạt đng nhm mục đích sinh lợi khác. Trong khi đó, khoản 1 Điều 3
Ngh định 52/2013/NĐ-CP quy định, hoạt động thương mại điện t vic tiến hành mt
phn hoc toàn b quy trình ca hoạt động thương mi bằng phương tiện điện t có kết ni
vi mng Internet, mng viễn thông di động hoc các mng m khác. Như vậy, thương mại
điện t bn cht vn hoạt động mua bán hàng hoá nhưng thay diễn ra trc tiếp thông
qua hành vi ca các cá nhân, t chc thì s din ra trên mỗi trường Internet trên các nn
tng là các website bán hàng, mng viễn thông được đăng ký theo quy định ca pháp lut.
- Sàn thương mại điện t
Theo quy định ti Ngh định 52/2013/NĐ-CP, sàn giao dịch thương mại điện t “là
website thương mại đin t cho phép các thương nhân, t chc, cá nhân không phi ch s
hu website th tiến hành mt phn hoc toàn b quy trình mua bán hàng a, dch v
trên đó.”
Vic t chc giao dịch trên sàn TMĐT được diễn ra dưới các hình thc:
- Website cho phép người tham gia được m các gian hàng trên đó để trưng bày,
gii thiu hàng hóa hoc dch v;
713
- Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới
thiu hàng hóa hoc dch v;
- Website chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua
bán hàng hóa và dch v;
- Các loi website khác do B Công Thương quy định.
Hin nay, hình thc to lập website cho phép người tham gia được m c gian
hàng trên đó đ trưng bày, giới thiu hàng hóa hoc dch v đang rt ph biến. Người tham
gia trưng bày, giới thiu hàng hoá th phải đăng ký thành lập doanh nghip hoc h
kinh doanh theo quy định.
2.2.2.Trách nhim bảo đảm chất lượng sn phm, hàng hoá
Chất lượng sn phm, hàng hoá chu ảnh hưởng tác động đồng thi ca các ch th
nhà nước, người sn xuất người tiêu dùng. Để sn phm, hàng hoá bảo đảm an toàn
cho người, động vt, thc vt, tài sản, môi trường, đòi hi mi ch th phi thc hiện đúng
nghĩa vụ ca nh để tác động lên các yếu t v chất lượng ca sn phm, hàng hoá. Sn
phm, hàng hoá do các doanh nghip sn xut và cung cp cho hội để tiêu dùng nên
doanh nghip hoàn toàn t quyết định chu trách nhim v chất lượng sn phm, hàng
hoá đó, nhà nước không can thip trc tiếp vào quá trình sn xut ca doanh nghiệp. Để
làm trách nhim của người sn xut, kinh doanh v sn phm, hàng hca nh vi
người tiêu dùng, Lut chất lượng, sn phẩm hàng hoá đã xác định nghĩa v ca tng ch
th c th để bảo đảm chất lượng sn phẩm, hàng hoá như sau:
- Người sn xut phi tuân th các điều kin bảo đảm chất lượng đối vi sn phm
trước khi đưa ra thị trường chu trách nhim v chất lượng sn phm do mình sn xut
ra; kp thi ngng sn xut, thông báo cho các bên liên quan bin pháp khc phc
hu qu khi phát hin sn phm, hàng hoá gây mt an toàn hoc sn phm, hàng hoá không
phù hp vi tiêu chun công b áp dng, quy chun k thuật tương ng; thu hi, x lý sn
phm, hàng hoá không bảo đảm chất lượng; bồi thường thit hi do sn phm, hàng hoá
của mình gây ra cho người tiêu dùng và người khác.
- Người bán hàng phi tuân th các điu kin bảo đảm chất lượng đối vi hàng hoá
lưu thông trên thị trường chu trách nhim v chất lượng hàng a do mình bán ra; áp
dng các biện pháp để duy trì chất lượng hàng htrong vn chuyển, lưu giữ, bo qun;
cung cp thông tin v nguy gây mất an toàn ca hàng hoá cách phòng nga cho
người mua; kp thi dng bán hàng, thông tin cho người sn xuất, người nhp khu
người mua khi phát hin hàng hoá gây mt an toàn hoc hàng hoá không phù hp vi tiêu
chun công b áp dng, quy chun k thuật tương ng; thu hi, x lý hàng hoá không bo
đảm chất lượng; bồi thường thit hại gây ra cho người tiêu dùng.
- Người tiêu dùng phi tuân th các điều kin bo đm chất lượng đối vi hàng hoá
trong quá trình s dụng; các quy định hướng dn của người sn xuất, người nhp khu,
người bán hàng v vic vn chuyển, lưu giữ, bo qun, s dng sn phm, hàng hoá. Đ
bảo đm chất lượng đối vi hàng hoá trong quá trình s dụng, người tiêu dùng phi tuân
th quy định v kiểm định chất lượng sn phm, hàng hoá vi nhng sn phm, hàng hoá
có nguy cơ gây mất an toàn cao, phi kiểm định định k đối vi nhng hàng hóa này.
714
Ngoài những quy định chung như trên, trong thương mại điện t, trách nhim ca
thương nhân, tổ chc cung cp dch v sàn giao dịch điện t và trách nhim của người bán
trên sàn giao dch điện t v bảo đảm chất ng hàng hoá được quy định chi tiết trong
Ngh Định 52/2013/NĐ-CP như sau:
+ Yêu cầu thương nhân, tổ chức, nhân ngưi bán trên sàn giao dịch thương
mại điện t cung cp thông tin khi đăng ký sử dng dch v có cơ chế kim tra, giám sát
để đảm bo vic cung cp thông tin của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện t
được thc hiện chính xác, đầy đủ.
+ Có bin pháp x lý kp thi khi phát hin hoc nhận được phn ánh v hành vi
kinh doanh vi phm pháp lut trên sàn giao dịch TMĐT
+ H tr quan quản nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phm pháp
lut, cung cấp thông tin đăng ký, lịch s giao dch và các tài liu khác v đối tượng có hành
vi vi phm pháp lut trên sàn giao dịch TMĐT.
- Trách nhim của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện t:
Người bán khi tham gia kinh doanh, buôn bán hàng hóa, dch v trên sàn giao dch
thương mại điện t cn phải đảm bo hoàn thành các trách nhim sau:
+ Cung cp đầy đủ chính xác các thông tin theo quy định gồm: tên và địa ch tr
s của thương nhân, tổ chc hoặc tên địa ch thường trú ca nhân; s, ngày cp
nơi cấp giy chng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc s, ngày cấp và đơn v
cp quyết định thành lp ca t chc, hoc s thuế cá nhân ca nhân; s điện thoi
hoc một phương thức liên h trc tuyến khác cho thương nhân, t chc cung cp dch v
sàn giao dịch thương mại điện t khi đăng ký sử dng dch v.
+ Cung cấp đầy đủ thông tin v hàng hóa, dch v như thông tin v giá c; thông tin
v điều kin giao dch chung; Thông tin v vn chuyn giao nhn; thông tin v các
phương thức thanh toán khi bán hàng hóa hoc cung ng dch v trên sàn giao dịch thương
mại điện t.
+ Đảm bo tính chính xác, trung thc ca thông tin v hàng hóa, dch v cung cp
trên sàn giao dịch thương mi điện t.
+ Tuân th quy định ca pháp lut v thanh toán, qung o, khuyến mi, bo v
quyn s hu trí tu, bo v quyn lợi người tiêu dùng và các quy định ca pháp lut có liên
quan khác khi bán hàng hóa hoc cung ng dch v trên sàn giao dch thương mại điện t.
Các quy định trên đây cho thy, pháp luật đã xác định người chu trách nhim trc
tiếp ch yếu v cht ng sn phm, hàng hoá doanh nghip sn xut, kinh doanh,
bên cạnh đó, sàn thương mại điện t người n hàng trên sàn thương mại điện t cũng
có trách nhim trong vic thc hin các hoạt động nhm bảo đảm chất lượng hàng hoá.
3. Thc trng vấn đề bảo đảm chất lượng hàng hoá trong giao dch trên sàn thương
mại điện t
Theo thng kê ca Cục Thương mại Điện t và Kinh tế s (B Công Thương), t l
doanh nghip tham gia kinh doanh trên nn tng mng hi, sàn giao dịch thương mi