
710
VẤN ĐỀ BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ TRONG GIAO DỊCH
QUA SN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
ThS. Nguyễn Thị Trúc Phương
Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum
Tóm tắt: Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, thương mại điện tử tại Việt
Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, phù hợp xu hướng chung của thời đại và trở thành kênh
phân phối hiện đại với nhiều tiện ích. Tuy nhiên, hoạt động thương mại điện tử vẫn tiềm ẩn
khá nhiều rủi ro ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Bài viết phân tích vấn đề bảo
đảm chất lượng hàng hoá trong giao dịch qua sàn thương mại điện tử và đưa ra một số
kiến nghị nhằm bảo đảm chất lượng hàng hoá, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
trong thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay.
Từ khóa: Người tiêu dùng, chất lượng hàng hoá, thương mại điện tử
GUARANTEEING QUALITY OF GOODS IN E-COMMERCE TRANSACTIONS
Abstract: Along with the development of the 4.0 technology revolution, e-commerce in
Vietnam has had strong development, in line with the general trend of the times and has
become a modern distribution channel with many utilities. However, e-commerce activities
still have many potential risks affecting the interests of consumers. The article analyzes the
problem of ensuring the quality of goods in e-commerce transactions and makes some
recommendations to ensure the quality of goods, contributing to protecting the interests of
consumers in e-commerce in Vietnam.
Keywords: Consumers, goods quality, e-commerce
1. Đặt vấn đề
Trong những năm gần đây, thương mại điện tử đã trở thành hình thức kinh doanh
phổ biến và có tốc độ phát triển nhất nhanh. Theo báo cáo "Nền kinh tế Internet Đông Nam
Á" năm 2019 của Google và Temasek, tốc độ tăng trưởng doanh thu kinh tế Internet của
Việt Nam đạt khoảng 25%/năm, ước đạt 43 tỷ USD vào năm 2025 (Bộ Công thương
(2021). Cũng theo báo cáo này, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán
lẻ thuộc top ba của khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2015 đến nay, tốc độ tăng trưởng của
ba nền kinh tế Internet lớn nhất khu vực Đông Nam Á đạt trung bình từ 30-35%, theo đó,
Việt Nam là 38%, đứng đầu là Indonesia với 49% và thứ 3 là Philipine với 32%.
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử thì sự ra đời, phát triển của các sàn
thương mại điện tử là điều tất yếu. Ở Việt Nam hiện nay đã có sự hiện diện của nhiều sàn
thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Hotdeal, Zalora, Adayroi, Lotte,
Chodientu, Zanado, v.v. Ngoài ra còn có rất nhiều website thương mại điện tử bán hàng
của các thương nhân. Điều đó tạo nên sự sôi động, hấp dẫn của thị trường hàng hóa và dịch
vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và người tiêu dùng.