
295
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BĂNG KEO TRONG OPP TẠI
CÔNG TY TNHH BĂNG KEO PHÚ AN PHÁT
Phạm Quang Minh1
1. Lớp D18QC01. Khoa Kinh tế
TÓM TẮT
Nghiên cứu ny nhằm mục tiêu xc định v phân tch cc nguyên nhân chnh gây pht sinh
lỗi của sn phẩm băng keo trong OPP tại công ty TNHH Băng keo Phú An Pht. Tại công ty
TNHH Băng keo Phú An Pht tc gi nhận thấy thưng xuyên phát sinh các hàng lỗi liên quan
đến sn phẩm băng keo trong OPP từ thng 04/2021 đến hết tháng 05/2021 qua việc sử dụng bng
kiểm tra, ghi nhận các lỗi liên quan đến công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP. Qua đó nhận
thấy được tình hình sn xuất của phía công ty vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng hàng lỗi
số lượng lớn gây nh hưởng đến chi phí sn xuất, điều hnh của công ty. Nghiên cứu đ tiến hành
phân tích nguyên nhân việc phát sinh hàng lỗi, tổng hợp nguyên nhân gốc rễ từ đó đưa ra gii
pháp nhằm ci tiến vấn đề chất lượng băng keo trong OPP v ci tiến chất lượng sn phẩm của
công ty dựa trên cơ sở qun lý chất lượng sn phẩm theo QC Story. Nghiên cứu đ xc định được
3 nguyên nhân chnh gây nh hưởng lớn đến chất lượng sn phẩm băng keo trong OPP bao gm
lỗi độ cứng mềm không đng đều, lỗi mng đứt đoạn, lỗi màng lệch so với lõi. Từ những nguyên
nhân đó, phân tch, tổng hợp nguyên nhân gốc rễ v đưa ra gii php nhằm ci tiến vấn đề chất
lượng băng keo trong OPP v ci tiến chất lượng sn xuất của công ty TNHH Băng keo Phú An
Phát. Cùng với đó giúp các doanh nghiệp trong ngnh ngăn chặn các lỗi tương tự.
Từ khóa: Qun lý chất lượng sn phẩm, phân tích nguyên nhân, đề xuất gii pháp.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong sự nghiệp công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay đã tạo ra những
cơ hội và thách thức đối với mỗi doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải đương đầu, cạnh
tranh với các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài. Với xu hướng chuyển
từ cạnh tranh giá thành sang cạnh tranh chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp muốn tồn tại
và đứng vững trên thị trường phải nắm rõ vấn đề sản xuất cng như chất lượng sản phẩm. Doanh
nghiệp ngày càng phải chú trọng đến sản phẩm của mình, lựa chọn dòng sản phẩm chính để
phát huy thế mạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên sau khi chọn được sản phẩm chính, doanh
nghiệp phải giữ được sự ổn định chất lượng, không ngừng phát triển sản phẩm, đây được xem
là vấn đề then chốt trong sản xuất của các doanh nghiệp. Chỉ có không ngừng đảm bảo và nâng
cao chất lượng sản phẩm thì sản phẩm của doanh nghiệp mới được khách hàng tin dùng, uy tín
của doanh nghiệp mới được nâng lên. Sự ổn định chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp sẽ
giúp tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, giảm sai sót, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Vây, bằng cách nào để đảm bảo chất lượng, sự ổn định sản phẩm cho doanh nghiệp, công ty?
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm là yêu cầu

296
khách quan thúc đẩy sản xuất phát triển, góp phần nâng cao chất lượng sản xuất trong doanh
nghiệp và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát
triển lâu dài trên thị trường. Với một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất các
mặt hàng băng keo đóng gói, nhận gia công, sản xuất các chủng loại băng keo khác nhau theo
yêu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn, công ty TNHH Phú An Phát luôn chú trọng về việc
đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để có được thành phẩm là 1 cuộn băng
keo trong chất lượng không hề đơn giản. Nó phải trải qua một quy trình sản xuất băng keo
nghiêm ngặt và tương đối phức tạp, tiếp đến phải trải qua quy trình gia công để ra cuộn băng
keo thành phẩm, đáp ứng theo nhu cầu của khách hàng như kích cỡ, độ dày, và trong quy trình
sản xuất gia công việc giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm là vấn đề then chốt của công ty.
Nhận thấy còn nhiều bất cập trong thực trạng sản xuất tại công ty TNHH băng keo Phú An
Phát, tôi thực hiện nghiên cứu này với mong muốn chỉ ra những nguyên nhân gây ảnh hưởng
đến vấn đề chất lượng băng keo trong OPP, và hướng đến đề xuất giải pháp cụ thể, linh hoạt
cho công ty TNHH băng keo Phú An Phát giúp công ty kiểm soát, nâng cao chất lượng sản
phẩm băng keo trong OPP của công ty.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phiếu kiểm tra và biểu đồ Pareto
Dùng phiếu kiểm tra và biểu đồ Pareto để xác định vấn đề cần quan tâm giải quyết để đạt
hiệu quả cao.
Sử dụng nguyên tắc 80/20 để nói về chất lượng sản phẩm băng keo trong OPP ta có thể
thấy được 3 lỗi. Vì vậy chúng ta cần giải quyết 3 lỗi trên là độ cứng mềm không đồng đều, lỗi
màng đứt đoạn, màng bị lệch so với li để nâng cao chất lượng sản phẩm lên tới 86%. Như biểu
đồ trên thì 86% khuyết tật xảy ra chủ yếu ở 3 lỗi: Độ cứng mềm không đồng đều, lỗi màng đứt
đoạn, màng bị lệch so với li. Trong đó Độ cứng mềm không đồng đều chiếm 33%, lỗi màng
đứt đoạn chiếm 28% và màng bị lệch so với lõi chiếm 25%. Vậy để giảm thiểu khuyết tật xảy
ra ta cần chú trọng cải tiến vào 3 lỗi này.
Để giải quyết 3 lỗi trên, tác giả sử dụng sơ đồ nhân quả (sơ đồ xương cá), để tìm ra những
chi tiết từ lớn đến nhỏ để cải thiện chất lượng của sản phẩm băng keo trong OPP. Đây là công
cụ đặc biệt quan trọng khi phân tích cải tiến chất lượng, thực hiện hành động khắc phục lỗi của
sản phẩm. Sơ đồ nhân quả là một công cụ được sử dụng để suy nghĩ và trình bày mối quan hệ
giữa một kết quả đã cho và nguyên nhân tiềm tàng của nó.
2.2. Phương pháp biểu đồ xương cá kết hợp 5 WHY
Dùng biểu đồ xương cá kết hợp 5why, cùng với người quản lý sản xuất trong công ty đề
phân tích nguyên nhân cốt lõi gây ra lỗi sản phẩm băng keo trong OPP.
Sau quá trình tìm hiểu các dạng lỗi sản phẩm băng keo trong OPP ở công đoạn phân cuộn
tại Công ty TNHH băng keo Phú An Phát. Bên cạnh đó cng giúp Công ty tìm ra được những
nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sai lỗi, giúp cho Công ty xem xét lại quá trình sản xuất phân cuộn
đạt được kết quả như mong muốn bằng cách nhận biết và loại trừ những nguyên nhân, sai lỗi
thường xảy ra. Từ đó, giúp công ty nhanh chóng làm giảm việc sai lỗi trong sản xuất gây tốn
chi phí nguyên vật liệu, tài nguyên và uy tín chất lượng của công ty.

297
2.3. Đề xuất giải pháp
Phối hợp với nhóm sản xuất đề để xuất các giải pháp và đánh giá chọn lọc các giải pháp:
- Giải pháp cho vấn đề bảo trì
- Giải pháp cho vấn đề chất lượng nguyên vật liệu
- Giải pháp cho vấn đề kế hoạch sản xuất
- Giải pháp cho vấn đề quy định trong sản xuất
- Giải pháp cho vấn đề đào tạo
3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
3.1. Nguyên nhân vấn đề nghiên cứu
Bảng 3.1 Đnh gi chung về vấn đề nghiên cứu
STT
Khía cạnh
Vấn đề
Nguyên nhân
1
Con người
Nhân công làm việc thiếu tập
trung, lơ là trong công việc.
❖ Vấn đề đào tạo
- Nhân công chưa được đào tạo rủi ro trong
sản xuất.
- Chưa được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật
vận hành máy móc.
- Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra
sau quấn.
❖ Quy định
- Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong
sản xuất.
Vận hành máy móc sai quy
cách.
Thường xảy ra lỗi sai trong
quá trình cuốn và sau cuốn.
2
Phương pháp
Thông số, áp suất không được
kiểm tra thường xuyên.
❖ Thiếu quy trình hướng dẫn công
việc và các quy định
- Chưa quy định thông số, áp suất trên máy
móc dẫn đến không giám sát máy móc vận
hành.
- Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong
sản xuất.
- Chưa quy định 5S tại khâu phân cuộn, sản
xuất băng keo trong OPP.
❖ Đào tạo
- Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra.
Không có công cụ hướng dẫn,
để đồ sai quy định.
3
Máy móc
Máy móc thường xuyên lỗi
trong quá trình vận hành.
❖ Bảo trì chưa được chuẩn hóa
- Máy móc hư hỏng, không được kiểm tra,
thay mới khi tới định kỳ sửa chữa.
- Chưa có kế hoạch bảo trì máy móc.
4
Sản xuất, nguyên
vật liệu
Keo trải không đều, xảy ra tình
trạng thiếu keo.
- Chưa có kế hoạch sản xuất, cung ứng linh
hoạt.
- Chưa có cam kết chất lượng nguyên vật
liệu với bên cung ứng.
Vấn đề thiếu hàng, hàng gấp
thường xuyên xảy ra trong sản
xuất.
Từ phân tích nguyên nhân gốc rễ như trên, tác giả tổng hợp lại các nguyên nhân này
theo nhóm nguyên nhân tương ứng và các lỗi mà các nguyên nhân này gây ra theo bảng 4.2
dưới. Các nhóm nguyên nhân này sẽ được làm cơ sở để đề xuất giải pháp.

298
Bảng 3.2 Tổng hợp nguyên nhân cốt lõi
STT
Nhóm nguyên
nhân
Nguyên nhân cốt lõi
Lỗi gây ra
1
Bảo trì
Chưa có Bảo trì theo kế hoạch và phòng ngừa
- Màng lệch so với lõi
2
Máy móc hư hỏng, không được kiểm tra, thay mới
khi tới định kỳ sửa chữa.
- Lỗi màng đứt đoạn
3
Kế hoạch sản xuất
Kế hoạch sản xuất chưa r ràng và linh hoạt
- Màng lệch so với lõi
- Độ cứng mềm không đều
4
Chất lượng
nguyên vật liệu
Chưa có cam kết chất lượng nguyên vật liệu với bên
cung ứng.
- Lỗi màng đứt đoạn
- Độ cứng mềm không đều
5
Quy định
Chưa quy định thông số, áp suất trên máy móc dẫn
đến không giám sát máy móc vận hành.
- Độ cứng mềm không đều
- Màng lệch so với lõi
6
Chưa quy định cơ chế thưởng phạt trong sản xuất.
- Màng lệch so với lõi
- Lỗi màng đứt đoạn
7
Chưa quy định 5S tại khâu phân cuộn, sản xuất
băng keo trong OPP.
- Lỗi màng đứt đoạn
8
Đào tạo
Nhân công chưa được đào tạo rủi ro trong sản
xuất.
- Màng lệch so với lõi
9
Chưa được đào tạo chuyên sâu kỹ thuật vận hành
máy móc.
- Lỗi màng đứt đoạn
10
Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra sau
quấn.
- Độ cứng mềm không đều
- Màng lệch so với lõi
11
Chưa được đào tạo phương pháp kiểm tra.
- Lỗi màng đứt đoạn
3.2. Đề xuất giải pháp
Tóm tắt giải pháp
Bảng 3.3 Tóm tắt các gii pháp triển khai
STT
Nguyên nhân
Giải pháp
1
Công tác bảo trì chưa hoàn
thiện
Lập bảng kế hoạch kiểm tra, bảo trì máy.
2
Vấn đề kế hoạch sản xuất,
chất lượng nguyên vật liệu
chưa ổn định.
- Lập bảng tiêu chuẩn đánh giá nhà cung cấp trong ngành.
- Cần kiểm tra nguyên vật liệu trước khi đưa và sản xuất.
- Giải quyết, thương lượng với bên cung cấp nguyên vật liệu về tính
ổn định chất lượng của nguyên vật liệu
3
Giải pháp cho vấn đề quy
định trong sản xuất
- Quy định 5S tại các khâu sản xuất phân cuộn.
- Quy định chặt chẽ thông số, áp suất máy.
- Quy định người đứng máy phải nắm rõ các thông số máy móc.
- Người đứng máy phải có trách nhiệm với máy móc tại khu vực làm
việc của mình.
- Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tình trạng kỹ
thuật an toàn tại các bộ phận máy, vận động, khích lệ tinh thần công
nhân viên.
- Xây dựng quy trình sản xuất hoàn thiện.
4
Giải pháp cho vấn đề đào
tạo
- Xây dựng kế hoạch đào tạo vào các vấn đề, yếu tố chính ảnh hưởng
lên chất lượng sản xuất của công ty.
- Đào tạo 5S, an toàn lao động trong sản xuất. Đào tạo trình tự vận
hành máy phải chi tiết, chính xác từng bước.
- Mở các lớp đào tạo định kỳ, nâng cao tay nghề nhân công.

299
4. KẾT LUẬN
Qua đề tài nghiên cứu tác giả dùng phương pháp thu thập và phân tích số liệu tại công đoạn
phân cuộn băng keo trong OPP để tiếp cận và nhận dạng vấn đề sản xuất của công ty. Sau khi
nhận dạng được vấn đề, thực trạng chính tác giả tiếp tục dùng các biểu đồ Pareto, biểu đồ nhân
quả để phân tích nguyên nhân chính tại công đoạn phân cuộn bao gồm: Độ cứng mềm không
đồng đều, màng đứt đoạn, màng lệch so với cuộn. Từ đó đưa ra giải pháp tập trung giải quyết các
vấn đề chính gây ảnh hưởng đến sản xuất, hạn chế số lượng lỗi trong quá trình sản xuất.
Đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng băng keo trong OPP tại công ty TNHH băng keo Phú
An Phát” tập trung giải quyết các vấn đề trong thời gian thu thập số liệu, các yếu tố ảnh hưởng đến
chất lượng sản phẩm tại công đoạn phân cuộn băng keo trong OPP. Áp dụng mô hình giải quyết
vấn đề theo QC Story để xác định những lỗi trong công đoạn sản xuất sản phẩm băng keo trong
OPP mà công ty gặp phải, và áp dụng biểu đồ nhân quả để tìm ra nguyên nhân chính gây ra lỗi tại
công đoạn phân cuộn, quan trong hơn tác giả kết hợp 5 Why xác định được những nguyên nhân
dẫn đến những lỗi có mức độ nghiêm trọng, xảy ra thường xuyên. Từ đó tác giả cng đề xuất kế
hoạch thực hiện cho các giải pháp để đảm bảo dễ thực hiện, tính kế thừa và đạt hiệu quả cao, giúp
công ty có cách giải quyết, ngăn ngừa lỗi tại công đoạn phân cuộn và các công đoạn khác tại công
ty, giúp công ty đạt năng suất cao, giảm chi phí sản xuất, đưa công ty phát triển vững mạnh hơn,
đặc biệt trong giai đoạn phát triển như hiện nay. Đồng thời tác giả cng đề xuất kế hoạch thực hiện
cho các giải pháp để đảm bảo dễ thực hiện, tính kế thừa và đạt hiệu quả cao.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Kim Định và nnk., (2010), “Quản trị chất lượng”, NXB Đại Học Quốc Gia TP Hồ Chí
Minh.
2. Tạ Kiều An và nnk., (2004), “Quản lý chất lượng trong các tổ chức”, NXB Thống Kê.
3. Nguyễn Đình Phan và nnk., (2012), “Giáo trình quản trị chất lượng”, NXB Đại Học Kinh Tế Quốc
Dân.
4. Nguyễn Tuyết Anh (2021), “Khái niệm và quy trình quản lý chất lượng sản phẩm”, truy xuất từ link
https://luanvan1080.com/khai-niem-quan-ly-chat-luong-san-pham.html, ngày truy cập 10/09/2021
5. ITG (2019), “4M trong sản xuất, Phương pháp kiểm soát sản xuất bằng 4M” truy xuất từ link
https://www.itgvietnam.com/en/4m-trong-san-xuat-phuong-phap-kiem-soat-san-xuat-trong-4m/,
ngày truy cập 09/09/2021
6. Minh Lan (2019), “Phiếu kiểm tra chất lượng (Check sheets) là gì?” truy xuất từ
link:https://vietnambiz.vn/phieu-kiem-tra-chat-luong-check-sheets-la-gi-
20190916143023715.htm, ngày truy cập 09/09/2021
7. Nguyễn Công Nhựt (2017), “Giáo trình thống kê doanh nghiệp”, NXB Đại học Kinh tế quốc dân.
8. UCL tổng hợp (2016), “Mục tiêu vai trò quản lý chất lượng”, truy xuất từ link https://uci.vn/muc-
tieu-va-vai-tro-cua-quan-ly-chat-luong-b295,php, ngày truy cập 10/09/2021
9. MBA-MCI, “5 Whys – công cụ đào sâu để tìm ra cốt lõi vấn đề” truy xuất từ link: https://mba-
mci.edu.vn/5-whys-cong-cu-dao-sau-de-tim-ra-cot-loi-van-de/?lang=vi, ngày truy cập 20/09/2021
10. Ngô Linh Ly (2021), “Khái quát việc giải quyết vấn đề theo QC Story” Slide bài giảng.