
5
4.1.4. Các bộ phận của hệ thống chất lượng.............................................................. 77
4.2. Các hệ thống quản lý chất lượng ............................................................................ 78
4.2.1. Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM (Total Quanlity Management) 78
4.2.1.1. Khái niệm ................................................................................................. 78
4.2.1.2. Các đặc điểm cơ bản của TQM ................................................................ 79
4.2.1.3. Triết lý của TQM ...................................................................................... 82
4.2.1.4. Triển khai áp dụng TQM trong doanh nghiệp .......................................... 83
4.2.2. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 ......................................................... 100
4.2.2.1. Khái niệm ............................................................................................... 100
4.2.2.2. Triết lý cơ bản của ISO 9000 ................................................................. 102
4.2.2.3. Mục đích áp dụng ISO 9000 ................................................................... 102
4.2.2.4. Các lợi ích từ ISO 9000 .......................................................................... 103
4.2.3. Một số hệ thống quản lý chất lượng khác ...................................................... 104
4.2.3.1. Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000 ............................................... 104
4.2.3.2. Hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000 (Social Accountability 8000) ... 108
4.2.3.3. Hệ thống phân tích mỗi nguy và các điểm trọng yếu HACCP (Hazard
Analysis and Critical Control Poin). ....................................................................... 111
4.2.3.4. Hệ thống chất lượng Q-Base đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ ..... 113
4.3. Các mô hình giải thưởng chất lượng .................................................................... 113
4.3.1. Giải thưởng Deming (The Deming Price) ..................................................... 113
4.3.2. Giải thưởng Baldrige (The Baldrige Award) ................................................ 114
4.3.3. Giải thưởng chất lượng châu Âu (The European Quality Award – EQA) .... 116
CÂU HỎI HƯỚNG DẪN ÔN TẬP VÀ THẢO LUẬN CHƯƠNG ............................. 117
BÀI TẬP ỨNG DỤNG CHƯƠNG ................................................................................. 117
CHƯƠNG 5: KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ............................................... 118
5.1. Kiểm tra chất lượng và vai trò của kiểm tra chất lượng ....................................... 118
5.1.1. Khái niệm kiểm tra chất lượng ...................................................................... 118
5.1.2. Mục tiêu, ý nghĩa của kiểm tra chất lượng .................................................... 119
5.1.2.1. Mục tiêu của kiểm tra chất lượng ........................................................... 119
5.1.2.2. Ý nghĩa của kiểm tra chất lượng ............................................................ 119
5.1.3. Căn cứ và nhiệm vụ của kiểm tra chất lượng ................................................ 120
5.1.3.1. Các căn cứ của kiểm tra chất lượng ....................................................... 120
5.1.3.2. Nhiệm vụ của kiểm tra chất lượng ......................................................... 120
5.2. Tổ chức kiểm tra chất lượng ................................................................................. 121