
552
BẢOVỆNGƯỜITIÊUDÙNGTRONGHOẠTĐỘNG
MUASẮMGIẢITRÍTRÊNCÁCNỀNTẢNGTHƯƠNGMẠI
ĐIỆNTỬTẠIVIỆTNAM
NguyễnThịHồngNhung,NguyễnThịThuHương
Email:thuhuong.kt@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.973
ómtắt:SựpháttriểnbùngnổcủaShoppertainment(muasắmgiảitrí)tạiViệtNam
thôngquacáchìnhthứclivestream,videongắntrêncácnềntảngthươngmạiđiệntửđãtạo
ranhữngtháchthứcchưatừngcóđốivớicôngtácbảovệngườitiêudùng.Nghiêncứuchỉra
rằngmôhìnhnàylàmgiatăngđángkểhànhvimuasắmbốcđồng,làmxóimònquyềnđược
thôngtinvàtạoracácrủirovềantoàngiaodịch.Cácvấnđềnổicộmbaogồm:việclàm
mờranhgiớigiữaquảngcáovàgiảitrí,tháchthứctrongthuthậpchứngcứtừcácgiaodịch
thờigianthực,vànguycơxâmphạmquyềnriêngtưdữliệu.Bằngphươngphápphântích
tàiliệuthứcấpvàtổngquanpháplý,nghiêncứutậptrunglàmrõnhữngbấtcậpcủakhung
pháplýhiệnhànhkhiđốichiếuvớiđặcthùvậnhànhcủaShoppertainment.Từđó,bàiviết
thảoluậncáchàmýchínhsáchvàđềxuấtmộthệthốnggiảiphápđồngbộ,cótínhhệthống
nhằmdunghòalợiíchgiữanhànước,doanhnghiệpvàngườitiêudùng,hướngtớixâydựng
môitrườngthươngmạiđiệntửminhbạch,antoànvàbềnvữngtạiViệtNam.
Từkhoá:Shoppertainment(muasắmgiảitrí),bảovệngườitiêudùng,thươngmạiđiệntử,nền
tảngthươngmạiđiệntử,ViệtNam
1K31TMĐT1.KhoaKinhtế,TrườngĐạihọcMởHàNội
2KhoaKinhtế,TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Sựbùngnổcủathươngmạiđiện
tử (TMĐT) trên toàn cầu nói chung
vàtạiViệtNamnóiriêngđãmởrakỷ
nguyênmớichohoạtđộngkinhdoanh
trực tuyến, kéo theo sự xuất hiện của
nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo.
Trongđó,Shoppertainment-hìnhthức
kếthợpgiữa“shopping”(muasắm)và
“entertainment”(giảitrí)-đangnổilên
nhưmộtxuhướngđịnhhìnhlạitoànbộ
trảinghiệmtiêudùng hiện đại. Thông
qua các hình thức như livestream bán
hàng, video ngắn hay các công cụ
tươngtáctrựctuyến,Shoppertainment
đã biến quá trình mua sắm trở thành
một hoạt động mang tính trải nghiệm
vàcảmxúccao.

553
Tại Việt Nam - một trong những
quốc gia có tỷ lệ sử dụng Internet và
mạng xã hội hàng đầu Đông Nam Á -
Shoppertainment nhanh chóng được các
nềntảngTMĐTlớnnhưShopee,TikTok
ShophayLazadatriểnkhaimạnhmẽ,trở
thànhđộnglựctăngtrưởngmớicủanền
kinhtếsố.
Tuy nhiên, sự phát triển nhanh
chóngcủamôhìnhnàycũngđặtrahàng
loạtvấnđềmớivềmặtpháplývàquản
trị. Đặc tính thời gian thực, tính tương
táccaovàsựhòatrộngiữayếutốthương
mạivàgiảitríđãlàmphátsinhnhiềurủi
rochongườitiêudùng:từmuasắmbốc
đồng,quảngcáosailệch,lừađảothương
mạiđiệntử,đếnviphạmquyềnriêngtư
dữliệucánhân.ThốngkêđượcCụcPhát
thanh, truyền hình và thông tin điện tử
công bố (dẫn theo Phi Long, 2024) cho
thấy,chỉriêngtrongnăm2024,hơn230
trang mạng xã hội và sàn TMĐT đã bị
kiểmtra,xửlývới46trườnghợpviphạm,
tổngsốtiềnxửphạtvượt1tỷđồng-chủ
yếuliênquanđếnquảngcáokhôngtrung
thựcvàviphạmquyđịnhvềlưutrữthông
tinngườitiêudùng.
Đặc biệt, tính chất tạm thời và
biến đổi nhanh của các hoạt động trong
Shoppertainment - chẳng hạn như
livestream bán hàng - đã gây khó khăn
lớnchoviệcthuthậpchứngcứkhixảyra
tranhchấp.Cáccamkết,khuyếnmãihoặc
môtảsảnphẩmcóthểbiếnmấtngaysau
buổi phát sóng, khiến cơ chế giải quyết
tranhchấptruyềnthốngtrởnênkémhiệu
quả.Ngườitiêudùng,vốnđãởvịthếyếu
tronggiaodịchthươngmại,lạicànggặp
bất lợi khi thiếu bằng chứngpháp lý để
bảovệquyềnlợicủamình.
Trong khi đó, hệ thống pháp luật
hiện hành về bảo vệ người tiêu dùng
(BVNTD)ởViệtNam-dùđãđượccập
nhật vớiLuậtBVQLNTD2023vàNghị
định85/2021/NĐ-CP-vẫnchủyếuđược
thiếtkếchomôhìnhthươngmạiđiệntử
tĩnh, chưa phản ánh đầy đủ đặc thù của
môitrườngShoppertainmentnăngđộng,
giàu tính tương tác và cảm xúc. Những
vấnđềnhư:(1)tráchnhiệmpháplýcủa
nềntảngvàngườibántrongcáchoạtđộng
livestream;(2)cơchếgiámsátnộidung
quảng cáo trong thời gian thực; hay(3)
bảovệdữliệucánhântrướccácthuậttoán
đềxuấttựđộng…vẫncònlàkhoảngtrống
cầnđượcnghiêncứuvàhoànthiện.
Trướcthựctiễnđó,nghiêncứunày
đượcthựchiệnnhằmphântíchsâuthực
trạng bảo vệ người tiêu dùng trong môi
trường Shoppertainment tại Việt Nam,
chỉracácđiểmbấtcậptrongchínhsách
vàcơchếthựcthi,đồngthờiđềxuấthệ
thốnggiảiphápmangtínhchiếnlược,khả
thi và có tính định hướng dài hạn. Với
phương pháp tiếp cận đa chiều, kết hợp
giữaphântíchdữliệuthứcấp,tổnghợp
các báo cáo chuyên ngành và đánh giá
chuyênsâu,nghiêncứukỳvọngsẽcung
cấp cơsở khoa học phụcvụ hoạchđịnh
chínhsách,hỗtrợdoanhnghiệpnângcao
tráchnhiệmxãhộivàgópphầnxâydựng
một môi trường mua sắm trực tuyến an
toàn, minh bạchvà bềnvữngcho người
tiêudùngViệtNam.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Muasắmgiảitrí
Trong bối cảnh thương mại điện tử
phát triển mạnh mẽ, Shoppertainment đã
trởthànhmộtkháiniệmphổbiến,phảnánh
sựhòaquyệngiữahaiyếutố“muasắm”và
“giảitrí”.TheoOxford(1990),thuật ngữ
nàymôtảviệctíchhợpcácyếutốgiảitrí
hoặcthưgiãnvàokhônggianbánlẻnhư
mộtphầncủachiếnlượcmarketing,nhằm

554
thuhútkháchhàngvàkíchthích hànhvi
muahàng.Nóicáchkhác,đâylàmôhình
kinhdoanhkếthợpgiữatrảinghiệmcảm
xúcvàmụctiêuthươngmại,nơingườitiêu
dùngkhôngchỉtìmkiếmsảnphẩmmàcòn
thamgiavàoquátrìnhtươngtácvàthưởng
thứcnộidung.
BáocáocủaTTvàBCG(2022)xác
địnhShoppertainmentlàhìnhthứcthương
mạiđịnhhướngnộidung,trongđóyếutố
giảitrívàgiáodụcđượcưutiêntrướckhi
dẫndắtngườixemđếnhànhvimuasắm.
Môhìnhnàykhaithácsâuhànhvitâmlý
củangườidùng,biếnquátrìnhtiêudùng
thànhtrảinghiệmxãhội,mangtínhtương
tác cao và liên tục đổi mớinhờ các nền
tảngcôngnghệ.
TheoMaddieTong(2022),banđầu
khái niệm Shoppertainment xuất hiện
trong môi trường bán lẻ truyền thống -
nơicáccửahàngtíchhợpcáchoạtđộng
giải trí như âm nhạc, trình diễn hoặc
khuvuichơiđểthuhútkháchhàng.Tuy
nhiên,vớisựpháttriểncủacôngnghệsố,
Shoppertainmentngàynaychủyếuđược
triểnkhaitrongmôitrườngtrựctuyến,nơi
yếutố“trảinghiệmkỹthuậtsố”trởthành
trungtâm.
Nhìntừ gócđộ hành vi tiêudùng,
Shoppertainmentkhôngđơnthuầnlàkênh
phânphốihànghóamàlàkhônggiannơi
ngườitiêudùngvừađượcgiảitrí,vừacó
thểraquyếtđịnhmuahàngmộtcáchcảm
tính. Nhu cầu “trải nghiệm” ngày càng
caokhiếnngườitiêudùngmongđợinhiều
hơnngoàigiácảvàchấtlượng-họtìm
kiếmsựkếtnối,niềmvuivàtínhcánhân
hóa trong từng giao dịch. Chính vì vậy,
Shoppertainmentđangđượcxemlàchiến
lượctiếpthịgiàucảmxúc,thúcđẩyhành
vi mua sắm thông qua các trải nghiệm
tươngtácđachiều.
TạiViệtNam,theoLêQuỳnh(2023),
Shoppertainmenthiệnphổbiếndướibốn
hìnhthứcchính:(1)Livestreambánhàng;
(2) Thực tế ảo tăng cường (Augmented
Reality);(3)Tròchơihóaquátrìnhmua
sắm (Gamication); và (4) Video tương
tác(Shoppablevideo).Cáchìnhthứcnày
khôngchỉ giúpdoanhnghiệptối ưuhóa
doanh số mà còn tạo ra sự khác biệt về
trảinghiệmthươnghiệu,thúcđẩymứcđộ
gắn kết lâu dài giữa người tiêu dùng và
nềntảng.
Tóm lại, Shoppertainment có thể
đượcđịnhnghĩalàmộtchiếnlượcthương
mạitíchhợp,nơicácyếutốgiảitrí(video,
livestream, gamication) được sử dụng
làmphươngtiệnchủđạođểthuhút,tương
tácvàthúcđẩyhànhvimuasắmcủangười
tiêu dùng trong môi trường kỹ thuật số,
biếngiaodịchthànhtrảinghiệmcảmxúc.
2.2.Bảovệngườitiêudùng
TheoquyđịnhtạiNghịđịnh52/2013/
NĐ-CP(đượcsửađổi,bổsungbởiNghị
định85/2021/NĐ-CP),hoạtđộngthương
mại điệntử được hiểu là quá trình thực
hiệntoànbộhoặcmộtphầncácgiaodịch
thươngmạibằngphươngtiệnđiệntửcó
kếtnốimạng.Nóicáchkhác,đâylàhình
thức kinh doanh trong đó việc mua bán
hànghóa,cungcấpdịchvụ,thanhtoánvà
trao đổidữ liệuđược tiến hànhquamôi
trường mạng màkhông cần gặp gỡ trực
tiếpgiữangườimuavàngườibán.
Liên Hợp Quốc (1985)đã đưa ra
Hướngdẫnvềbảovệngườitiêudùng,xác
địnhtám quyền cơ bản bao gồm: quyền
đượcthỏamãnnhucầucơbản,quyềnan
toàn, quyền được thông tin, quyền lựa
chọn,quyềnđượclắngnghe,quyềnđược
khiếunạivàbồithường,quyềnđượcgiáo
dụctiêudùng,vàquyềnđượcsốngtrong
môi trường lành mạnh. Đây lànền tảng

555
quan trọng để nhiều quốc gia như Nhật
Bản, HànQuốc, Singapore,Hoa Kỳhay
Phápxâydựnghệthốngphápluậtriêngvề
bảovệngườitiêudùng,đồngthờithành
lậpcáccơquanchuyêntráchgiámsátlĩnh
vựcnày.
TạiViệtNam,khungpháplývềbảo
vệquyềnlợingườitiêudùng(BVQLNTD)
đãđượchoànthiệnquaLuậtsố19/2023/
QH15 - Luật Bảo vệ quyền lợi người
tiêudùngnăm2023,cóhiệulựctừngày
1/7/2024, thay thế Luật năm 2010. Văn
bảnnàycùngNghịđịnh55/2024/NĐ-CP
hướngdẫnthihànhđãbổsungnhiềuquy
địnhquantrọng,đặcbiệttrongbốicảnh
thươngmạiđiệntửvàgiaodịchtrựctuyến
phát triển mạnh. Luật mới định nghĩa
ngườitiêudùnglàcánhân,tổchứcmua
hoặcsửdụnghànghóa,dịchvụchomục
đíchtiêudùng,sinhhoạtvàkhôngnhằm
mụcđíchthươngmại.
Điều 4của Luậtcũng quyđịnhcụ
thể các quyền của người tiêu dùng, bao
gồm:đượcbảo đảman toàn;đượccung
cấpthôngtinchínhxác;đượclựachọnsản
phẩm,dịchvụ;đượcgópývàphảnánhtới
tổchức,cánhânkinhdoanh;đượcyêucầu
bồithường thiệt hại;được tham gia xây
dựngchínhsáchphápluật;vàđượchỗtrợ,
tưvấntrongquá trình tiêudùng.Những
quyđịnhnàythểhiệnrõquanđiểm“lấy
ngườitiêudùnglàmtrungtâm”,đồngthời
nhấn mạnh vai trò của Nhà nước trong
việc tạo dựng môi trường thương mại
côngbằngvàminhbạch.
Như vậy, việc bảo vệ quyền lợi
của người tiêudùng trên các nền tảng
thươngmạiđiệntửcóthểđượchiểulà
việcbảođảmlợiíchhợpphápcủangười
tiêudùngliênquanđếngiaiđoạntrước
mua(đượcthôngtinvềsảnphẩm,dịch
vụmộtcáchđầyđủ,chínhxác;đượclựa
chọnsảnphẩm,dịchvụtheonhucầu),
giaiđoạnmua(quyềnlợiliênquanđến
hoạtđộngthanhtoán,giaohàngvàbảo
đảmchấtlượnghànghóađượcgiao)và
giai đoạnsau mua(đổi, trảhàng,hoàn
lại tiền; bảo hành, bảo trì). Ngoài ra,
quyềnlợiliênquanđếnbímậtthôngtin
cá nhân người tiêu dùng và quyền lợi
liênquanđếngiảiquyếtcáctranhchấp
vẫnluônđượcchútrọng.
III.Phươngphápnghiêncứu
Đểthựchiệnbàinghiêncứu,tácgiả
đãsửdụngmộtsốphươngphápsau:
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu
thứcấp
-Phương pháp phân tích văn bản
pháplý
-Phươngpháptổnghợp,sosánhvà
quynạp.
IV.Kếtquảvàthảoluận
4.1.Thựctrạng
Thươngmạiđiệntử(TMĐT)hiện
làmộttrongnhữnglĩnhvựctăngtrưởng
nhanhvàcótácđộngmạnhnhấtđếnnền
kinhtếsốtạiViệtNam.TheoBộCông
Thương(2024),TMĐTđónggópkhoảng
haiphầnbatổnggiátrịkinhtếsốquốc
gia và được dự báo tiếp tục mở rộng
nhanhtrongnhữngnămtới.Thươngmại
điệntử(TMĐT)hiệnlàmộttrongnhững
lĩnhvựctăngtrưởngnhanh...TheoBáo
cáoChỉsốThươngmạiđiệntửViệtNam
2024, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ
năm2023đã đạt 25 tỷUSD,tăng 25%
sovớinăm2022(VECOM,2024).Tiếp
nốiđàtăngtrưởngnày,HiệphộiThương
mạiđiệntửViệtNamdựbáodoanhthu
bánlẻtrực tuyếncó thểđạt32 tỷ USD
trong năm 2025 (VECOM, 2025), cho
thấytiềmnăngpháttriểnrấtlớncủalĩnh
vựcnày.

556
Hình1.Tổngmứcbánlẻhànghóavàdoanhthudịchvụtiêudùngtheogiáhiệnhành6
thángđầunămcácnăm2021-2025.
Nguồn:TổngcụcThốngkê(2025),Báocáotìnhhìnhkinhtế-xãhộiquýIIvà6thángđầunăm2025
Trongbốicảnhđó,Shoppertainment
-hìnhthứckếthợpgiữamuasắmvàgiải
trí-đangnổilênnhưmộtxuhướngchủ
đạo. Các nền tảng như Shopee, TikTok
Shop,LazadahayFacebookđãtậndụng
hiệuquảmôhìnhnàyđểgiatăngtươngtác
vàdoanhthu.TheobáocáocủaHiệphội
TMĐTViệtNam(VECOM,2025),riêng
doanhthutừlivestreamcommerce-hình
thứcphổbiếnnhấtcủaShoppertainment
-đãđạt7,55tỷUSD,chiếmkhoảng25%
tổngdoanhsốTMĐTcảnước.Khảosát
của Reputa (2024) cũng cho thấy 68%
người dùngInternetViệt Nam từngmua
hàng qua các phiên livestream,trong đó
45% thực hiện mua ít nhất một lần mỗi
tuần-minhchứngchomứcđộphổbiến
vàảnhhưởngsâurộngcủamôhìnhnày.
Hình2.TổnggiátrịthươngmạiđiệntửvàshoppertainmentkhuvựcAPACnăm2022và
dựkiếnnăm2025
Nguồn:Tiktok&BCG,2022
Ở phạm vi khu vực, khảo sát của
TikTok và Boston Consulting Group
(2022) tại sáu thị trường châu Á - Thái
Bình Dương (gồm Việt Nam, Thái Lan,
Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc)
chothấy“giảitríkếthợpmuasắm”đang
làđộnglựctăngtrưởngchínhcủaTMĐT.
Báo cáodựđoán,tổng giátrịTMĐTvà
Shoppertainmenttạikhuvựcnàysẽtăng
từ500tỷUSDnăm2022lênkhoảng700
tỷ USD vào năm 2025 - tương ứng với
mứctăngtrưởngképhàngnăm13%.

