Bí quyết kiểm soát mâu thuẫn nơi công sở

Hiểu rõ kế hoạch cho tương lai

Tập trung vào kế hoạch bạn đã vạch ra cho tương lai của mình và

thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch đó có thể

bao gồm “tạm trú” ở công ty để đạt được quỹ hưu trí, phúc lợi về sức

khỏe hoặc một lá thư giới thiệu tốt đẹp,… Hay đó có thể là một chiến

lược thăng tiến. Bạn biết đấy, một hồ sơ đẹp của nhà lãnh đạo tương

lai không có chỗ cho những mâu thuẫn, những bất hòa trong quá

khứ. Khi bạn hiểu những mong muốn của mình trong tương lai, bạn

sẽ biết cách nhìn nhận hiện tại, tập trung vào các vấn đề quan trọng

và kìm chế cảm xúc vì mục tiêu chung đã đề ra.

Xác định quan điểm rõ ràng và đúng đắn

Những bất đồng thường xuất hiện khi bạn quyết liệt bảo vệ quan

điểm của mình dẫu đó là một quan điểm chưa thực sự chính xác

hoặc bạn là người không có lập trường riêng. Nguyên nhân này

khiến những mâu thuẫn nơi công sở diễn ra liên tục và khó tháo gỡ.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình đó, bạn hãy dành riêng cho mình

những khoảng lặng để xem xét và tìm hướng giải quyết. Một là bạn

sẽ phải học cách sống cùng với nó, hai là bạn thay đổi. Thay đổi

những quan điểm chưa “chuẩn”, học cách lắng nghe và thậm chí là

học cách đối xử với đồng nghiệp bằng tấm lòng vị tha.

Điều khiển phản ứng của bạn

Bạn không thể kiểm soát hành động, suy nghĩ và cảm xúc của người

khác nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được phản ứng của

riêng mình. Thay đổi cách bạn phản ứng với những gì đang xảy ra là

cách giúp hạn chế các mâu thuẫn một cách đáng kể. Hãy nghĩ tới

việc bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn đang giao tiếp với ai để có

những cách ứng xử phù hợp.

Đầu tư công sức đúng chỗ

Một câu hỏi đặt ra là bạn tiêu tốn bao nhiêu cống sức “đầu tư” vào

những mâu thuẫn này? Bạn thu được những lợi lộc gì và nó có thúc

đẩy con đường thăng tiến của bạn hay không? Nếu câu trả lời là

không thì chấm dứt nó ngay hoặc đừng bao giờ để nó xảy ra. Khi

bạn đầu tư công sức vào bất kì một việc gì, bạn cũng đều mong

muốn một kết quả như ý. Nhưng nếu bạn “đầu tư” vào những mâu

thuẫn này, điều duy nhất bạn nhận được đó là sự mệt mỏi.

Hiểu vai trò của bạn trong cuộc xung đột

Nếu bạn là người khơi mào cho mọi xung đột hoặc nhẹ nhàng hơn là

một vài phản ứng thái quá của bạn khiến mâu thuẫn dâng cao. Hãy

đứng ra nhận trách nhiệm và giải quyết nó ngay. Mọi mâu thuẫn đều

có cách giải quyết, điều quan trọng là từng người làm nên mâu thuẫn

hiểu được vai trò của họ trong đó để có cách ứng xử sao cho phù

hợp.

Hiểu trách nhiệm của bản thân đối với công việc

Cố gắng hoàn thành công việc của bạn là lẽ đương nhiên, nhưng có

nhiều người lại thích “chen chân” sang phần việc của đồng nghiệp

khác. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mâu thuẫn nảy sinh. “

Hạn chế mâu thuẫn bằng cách tôn trọng công việc của đồng nghiệp,

đừng bao giờ nói với đồng nghiệp những câu đại loại anh phải làm

thế này hay chị phải làm thế kia. Khi bạn “bon chen” sang phần việc

không phải của bạn, không thuộc trách nhiệm của bạn, bạn sẽ không

chỉ mang tiếng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà còn trực tiếp

tạo nên sự cạnh tranh, dẫn đường cho căng thẳng và dần phá vỡ sự

hòa bình chốn công sở”