ế

ấ ứ

ề ậ i pháp cho v n đ ...

7 bí quy t giúp b n “l y lòng” s p ạ ế ữ i, đ a ra đ ngh thay vì nh ng Nói là làm, nh n trách nhi m ch không đ l ổ ỗ ư ị ệ i phàn nàn, đ a ra gi ề

l ờ ư ấ ả

nh minh h a. Ả ọ

ng t ạ ượ ấ ượ ố ẹ ề ợ ạ ế i ích. M t khi s p ộ t đ p v i s p s đem đ n cho b n nhi u l ố ạ T o đ nghĩ b n là m t nhân viên tuy t v i và mu n h tr đ b n thành công trong công vi c, con đ c n t ộ ng s nghi p c a b n s thênh thang r ng m . ở ườ ớ ế ẽ ệ ờ ệ ủ ạ ẽ ế ỗ ợ ể ạ ộ ự ệ

ng t ướ ạ ợ ấ ượ ố ớ ế ệ t v i s p mà các chuyên gia ngh nghi p ề D i đây là 7 g i ý giúp b n gây n t đã đúc k t:ế

1. Nói gì làm n yấ

ọ ề ở ọ ấ m i c p đ khác nhau. N u b n có thói quen là đã nói nh th ạ ư ế , g i email, vi c đi đúng gi ừ ệ ờ ử ườ ế ng h p nào, t ợ ờ ạ ư ế ữ ớ i hoàn thành nh ng công vi c l n đúng th i h n đã cam k t, s p c a b n s ế ậ ề ầ ư Đi u này quan tr ng nào thì làm đúng nh th , trong b t kỳ tr cho t nhìn nh n b n nh là m t ng ạ đó, b n s đ ộ ấ ệ ớ i đ tìm đ n khi có v n đ c n gi ườ ể c giao nh ng nhi m v quan tr ng h n và quy n t ệ ế ế ủ ạ ẽ ế ế i quy t. Cùng v i ớ ơ quy t cao h n. ả ề ừ ạ ẽ ượ ấ ơ ộ ữ ụ ọ

ế ế ế ạ i b tu t chân, m t ộ ạ ị ộ ế ồ ả ạ ẽ ấ ứ ữ ế ng t Th nghĩ xem n u b n có hai chi c gh , m t chi c thi tho ng l ế ộ chi c luôn v ng vàng b t c khi nào b n s d ng, thì b n s ng i vào chi c gh nào. ạ ử ụ trong m i quan h v i s p, b n hãy là chi c gh ch c ch n và đáng tin c y. T ậ ạ ử ế ươ ệ ớ ế ế ắ ự ế ắ ố

2. Nh n trách nhi m thay vì đ l i ổ ỗ ệ ậ

ượ ữ ạ ộ ng h p nh v y, hãy nh n trách nhi m v mình, cho dù l ợ c nh ng gì b n nói, vì m t lý do khách ỗ i ệ ề ậ Dĩ nhiên, cũng có lúc b n không th làm đ ể quan nào đó. Trong tr ư ậ ủ ạ x y ra là ngoài t m ki m soát c a b n. ả ạ ườ ể ầ

ộ ả ư ỹ ỹ ể ế ẽ ữ ế ọ ạ ườ ứ ế ụ ộ ọ ế ạ ẽ ắ ế ế ệ Ch ng h n, b n đ n cu c h p mu n vì ph i đ a con đi bác s khám. Thay vì xu t ấ ế ộ ọ ạ ạ ẳ i bào ch a: “Tôi đ a con đi bác s , tôi không th đ n đúng hi n cu c h p v i l ư ớ ờ ệ ở ộ ọ i c ti p t c, tôi s theo dõi và gi ”, hãy nói: “Tôi xin l i vì đ n mu n. Xin m i ng ộ ỗ ờ sau”. Sau cu c h p, n u s p h i lý do vì sao i nh ng thông tin đã b b l ghi chép l ỏ ế ế ị ỏ ỡ ữ i câu chuy n cho s p và nói r ng, b n s s p s p đ b n đ n mu n, b n có th k l ể ạ ằ ạ ộ vi c đi h p mu n không x y ra n a. ữ ộ ệ ể ể ạ ả ọ

i phàn nàn 3. Đ a ra nh ng đ ngh thay vì nh ng l ề ữ ư ữ ị ờ

ộ ạ ề ọ ọ ự t n m i t ”, có th đ ch , m t l c nói d ự /Anh th t t i t ệ ằ ở ỗ ể ượ ậ ồ ệ ề ệ ờ ề ẻ ư ậ i và tr con, trong khi nh ng l ữ i pháp. ệ Nói chung, đây là m t thói quen quan tr ng mà b n nên xây d ng. Trong m i quan h ố i phàn nàn v i s p, đi u này càng tr nên quan tr ng. S khác bi ộ ờ ở ớ ế ộ i d ng m t v i n i dung: “Đi u này th t t ướ ạ ớ ộ ậ ồ ệ i phàn đ ngh là: “Tôi mu n vi c này di n ra theo cách… thay vì nh v y”. Nh ng l ờ ữ ề ễ ố ị ạ ả i đ ngh t o c m nàn th i c m giác bu c t ộ ộ ạ ả giác v s tôn tr ng, h p lý và t p trung vào gi ậ ợ ng đem l ọ ị ườ ề ự ả

ớ ế ể ự ự ị ệ ượ ớ ộ ậ ế ượ ỗ ợ ể ọ c v i b ph n marketing, h ệ c h tr đ có th làm vi c ể B i v y, thay vì nói v i s p: “Tôi không th làm vi c đ ở ậ th t khó ch u!”, hãy nói: “Tôi th c s đánh giá cao n u đ ậ t t h n v i phòng marketing”. ố ơ ớ

i pháp cho v n đ 4. Đ a ra gi ư ả ấ ề

i đ ngh đã t i càng t t, thì gi t h n. Tr ng phòng nhân s ữ ờ ề ả ạ ưở ự phàn nàn t, cô đã chuy n t i pháp l ể ố ơ ế ể ừ ị ỏ ư i gi i pháp tr N u nh ng l ố ế c a m t công ty nh nh ng đang phát tri n nhanh cho bi ộ ủ sang đ ngh và ti n t ề ế ớ ề ớ ế c khi nêu v n đ v i s p. ướ ả ấ ị

ị ẳ ủ ọ ậ ề ọ ằ ầ ữ ớ ế ằ ư ị ả ề ố ị ớ ế ờ ư i email c a tôi và dành th i gian đ t ạ ể ớ ặ ơ ư ề ẫ ủ ấ ủ ề ằ ậ ủ t nh t. Cu i cùng, cô vi ố ế ắ ề ệ ấ ố ố ộ ề ế ớ ọ ạ ả ộ Ban đ u, cô đ nh phàn nàn v i s p r ng: “Ch ng ai tôn tr ng vai trò c a tôi. H không làm nh ng gì mà tôi đ ngh ”, nh ng sau đó cô nh n ra r ng đây không ph i là cách ọ t. Sau đó, cô nghĩ mình nên đ ngh v i s p: “Tôi mu n anh nói v i nhân viên là h t ớ ố ả i g p tôi”, nh ng đây v n ch a ph i ph i tr l ả ả ờ t m t k ho ch đ n gi n v vai trò c a mình và là cách t ả ộ ế ế ố trình lên s p, nói r ng: “Đây là nh ng gì mà tôi nhìn nh n v vai trò c a mình. Tôi ữ ớ mu n ch c là anh và tôi cùng nh t trí v v n đ này. Sau đó, tôi mu n nói chuy n v i ề ấ t ng nhân viên m t v k ho ch này và nh t trí v i h ”. Đây đúng là m t gi i pháp và ấ ừ đã đ c v s p đánh giá cao. ượ ị ế

5. Ch đ ng v i phát tri n s nghi p c a chính b n ể ự ệ ủ ủ ộ ớ ạ

ề ườ ờ ể ượ ấ ắ ể ằ ữ c c t nh c”, trong khi có nh ng ệ ự ướ ủ ố ụ ề ự ụ ế ố ị ấ ể ạ ượ ố ỗ ợ ữ ừ ứ ế ạ ng có xu h ng “ch đ đ Nhi u nhân viên th nhân viên hi u r ng, h làm ch s ph n c a chính mình trong v n đ s nghi p và t ọ ậ ủ ầ xác đ nh mình mu n đ t t i m c tiêu nào, làm th nào đ đ t đ c m c tiêu đó. H u ạ ớ h t các s p, tr các s p t i, thích d ng nhân viên th hai, và mu n h tr nh ng nhân ế ồ ế viên này.

ị ớ ế Ch ng h n, thay vì đ i s p trao cho b n nh ng c h i m i, hãy đ ngh v i s p ợ ế ơ ộ ữ ề ẳ ạ ạ ớ

ố ạ ề ề ạ ớ ị ữ ữ ế ẳ i đi u gì, và đ ngh đ ị ượ ạ ạ ự ậ ơ ộ ụ ể ể ộ ể ử ỏ ế ự ả ả ộ c trao nh ng gì b n mu n. Xác đ nh xem b n quan tâm t nh ng c h i c th đ phát tri n trong lĩnh v c đó. Ch ng h n, n u b n mu n tr ở ố thành m t nhà qu n lý, th h i s p cho b n qu n lý m t nhân viên th c t p, hay ạ tr ng nhóm d án. ưở ự

6. Là m t “công dân” t t trong công ty ộ ố

ể ề ồ i khác, bi ườ ế ế ạ ề ỗ ợ ồ ư ế ế ệ ớ t cách làm vi c v i ấ ễ ệ ệ ư ậ ệ ạ ế ế ạ ườ ữ ự ế ạ ả ề ấ ộ H u h t các s p đ u đ ý xem nhân viên c a mình hòa đ ng nh th nào. N u có m t ủ ầ ế i nào đó t o đi u ki n d dàng cho nh ng ng ng ữ ườ ệ ng i khác, h tr đ ng nghi p đ t k t qu t t, không “buôn chuy n”, nói x u… thì ườ ả ố i có nh ng thi n chí nh v y, hãy ch c ch n s p s đánh giá cao. N u b n là ng ắ ắ ế ẽ ườ i có nh h cho s p th y b n là ng ch ng t ng tích c c và th m chí có kh năng ậ ưở ả ấ ỏ ứ làm đ ứ c nhi u h n. S p s th y tho i mái n u không ph i m t th i gian và công s c ờ ượ ế ả ế ẽ ấ i quy t nh ng r c r i trong quan h gi a b n v i đ ng nghi p. đ gi ệ ệ ữ ạ ắ ố ể ả ả ớ ồ ơ ữ ế

7. Giúp s p c m th y “d th ” h n ễ ở ơ ế ả ấ

ệ ề ế ệ ậ ộ ỉ ủ ệ ủ ỏ ự ế ệ ế ẽ ể ạ ờ ư ế ề ộ ư t ki m th i gian, làm đ m t s vi c cho ng xuyên đ a ra ậ ứ ạ ẽ ườ ỡ ộ ố ệ ượ thay đ i đ ổ ượ ế ữ ộ ấ ớ ế ộ ờ ỏ ể ế ế i nhân viên này. ọ H u h t các s p đ u m t m i vì công vi c b n r n, trong khi nhân viên ch chú tr ng ầ ế c gì i ích c a riêng mình, s nghi p c a riêng mình và chuy n s p s giúp ích đ i l t ượ ớ ợ cho h . Là m t nhân viên, n u b n dành ra m t chút th i gian đ nghĩ xem mình có th ể ộ ọ giúp ích đ c gì cho s p, và đ a ra đ xu t v i s p, ngay l p t c b n s là m t nhân c s p hoan nghênh. Ch ng h n, m t nhân viên th t ẳ ố ạ cho s p nh ng g i ý nh đ giúp s p ti ệ ế ợ s p… s khi n s p c m kích. Khi đó, s p s tìm cách giúp đ l ế ẽ ế ế ả ế ỡ ạ ẽ

Và ch c ch n, n u b n là s p, b n cũng s mu n có đ ế ế ẽ ắ ắ ạ ạ ố ượ c nh ng nhân viên nh th . ư ế ữ