PPH101_Bai4_v1.0018109225 1
BÀI 4: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÔNG SỞ
Nội dung
Mục tiêu
Giao tiếp ứng xử một biểu hiện của
văn hóa doanh nghiệp.
Ứng xử trong một số mối quan hệ
bản trong doanh nghiệp.
Kỹ thuật giao tiếp văn hóa nơi
công sở.
Kênh giao tiếp trong doanh nghiệp.
Sau khi kết thúc bài học, sinh viên sẽ:
Chỉ ra được một số vn đ ứng xử giao tiếp
trong môi trưng làm việc, các (loại hình) tổ
chức, doanh nghiệp;
Xác định được tầm quan trọng của việc xây
dựng những mối quan hệ ứng xử tốt đẹp trong
doanh nghiệp, qua đó có áp dụng các cách ứng
xử phù hợp và làm việc hiệu quả;
Nhận diện được văn hóa giao tiếp trong công
sở Việt Nam, đồng thi trang bị một số kỹ
năng trong giao tiếp nội bộ doanh nghiệp.
Hướng dẫn học
Đọc kỹ tài liệu nghe i giảng để nắm được
những ý tưởng chính;
Thực hành giao tiếp thưng xuyên vận
dụng những kiến thức đã học ở bài 3.
PPH101_Bai4_v1.0018109225 2
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP
Lan một nhân viên kinh doanh giỏi. Khi tiếp xúc với khách hàng, Lan rt tự tin, khéo
léo, biết cách lắng nghe, đặt câu hỏi dẫn dắt khách hàng một cách hiệu quả nh vận dụng
các quy luật tâm lý trong dịch vụ khách hàng.
Nhưng khi công ty, trong giao tiếp với đồng nghiệp thì Lan lại lúng túng, không thoải
mái và thiếu tự tin nên rt miễn cưỡng khi tiếp xúc với đồng nghiệp.
Câu hỏi: Lan cần phải làm gì để cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp?
PPH101_Bai4_v1.0018109225 3
Giao tiếp ứng x một biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm các mối quan hệ ứng xử giữa cp trên với
cp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa con ngưi với ng việc. Các mối quan hệ
này sự tác động qua lại lẫn nhau. Nếu mối quan hệ y được kết hợp hài hòa với mục
tiêu lợi ích chung của doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh thúc đẩy doanh nghiệp
phát triển.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp
Có rt nhiu yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử của mọi ngưi trong môi trưng doanh
nghiệp như:
Loại hình doanh nghiệp, tổ chức: Yếu tố này ảnh ởng đến việc hình thành cu tổ
chức, điu lệ doanh nghiệp... từ đó ảnh ởng đến các mối quan htrong doanh nghiệp.
Việc góp vốn: Số lượng nguồn gốc vốn góp một trong những yếu tố quan trọng
ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp.
Một trong những nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp nguồn vốn. Quan niệm
“Mạnh vì gạo, bạo tin” đã ăn sâu vào tim thức con ngưi. Do đó, yếu tố tài chính
quyết định nhiu vn đ trong doanh nghiệp. Mối quan hệ con ngưi cũng bị chi phối
bởi yếu tố này.
Vn đ đa n h: Đa n hóa thể hiện những tập tục, truyn thống, lối sống và ch nh
xử kc nhau. Tính cht đa n a ảnh hưởng trực tiếp đến c mối quan hệ giao tiếp trong
doanh nghiệp, đặc bit ở các doanh nghiệp có yếu tnước ngi.
Ảnh hưởng của phong tục, thói quen, truyn thống, văn hóa Việt Nam tại địa phương
nơi doanh nghiệp hoạt động: tác động lớn đến sự hình thành văn hóa giao tiếp ứng
xử trong doanh nghiệp.
Các góc độ giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp
Xét từ góc độ nhân
Con ngưi là nhân t quan trng nht, nhân t quyết định mi vn đ trong mt t chc.
Một tổ chức, một doanh nghiệp vận hành được nh sự vận động của các mối quan h
giữa ngưi với ngưi trong tổ chức đó.
Phn đu đạt các mục tiêu nhân: Mối quan hệ hành xử của mỗi nhân đu hướng
theo các mục tiêu khác nhau và thay đổi theo không gian cũng như thi gian.
dụ: Trong doanh nghiệp ngưi chỉ chú trọng đến vn đ chuyên môn không
quan tâm đến các mối quan hệ khác, có ngưi quan niệmm việc để kiếm tin, bằng
mọi g phải có tin ngưi kc thì quanm đến sự thăng tiến…
Mục tiêu phn đu riêng của mỗi cá nhân trên thực tế ảnh hưởng đến văn hóa giao tiếp
trong công sở.
Thỏa mãn các nhu cầu nhân: Theo quan điểm của Maslow, nhu cầu của con ngưi
không ngừng tăng lên. Khi các nhu cầu cơ bản (nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn) được
thỏa mãn thì con ngưi nhu cầu được mọi ngưi trong hội thừa nhận kính
trọng… Theo đó, con ngưi tự điu chỉnh nh vi để đạt được điu mình
mong muốn.
PPH101_Bai4_v1.0018109225 4
Tháp nhu cầu của Maslow
Xây dựng "hình tượng riêng": Đối với mỗi cá nhân, việc xây dựng giữ hình ảnh tốt
đẹp của mình trong mắt mọi ngưi có vai trò rt quan trọng. Mỗi ngưi, bằng cách này
hay cách khác đu xây dựng hình ảnh của mình. Để giữ được hình ảnh nhân, con
ngưi thưng tạo ra mối quan hệ giao tiếp ứng xử tốt đẹp trong doanh nghiệp mình, đó
thể một ngành công nghiệp, hội ngh nghiệp, hay mạng lưới làm việc, hợp tác.
Hình ảnh nhân cũng yếu tố nhằm phát triển, giữ gìn uy tín cá nhân (ảnh hưởng đến
nhận xét của ngưi tham khảo khi thay đổi công việc, khi xin học bổng…).
Hài hòa với mục tiêu của doanh nghiệp và các bên liên quan: Mỗi cá nhân là một thành
viên trong tổ chức, doanh nghiệp. Hành vi văn hóa giao tiếp của mỗi nhân cũng sẽ
ảnh hưởng ít nhiu đến hoạt đông của cả tổ chức.
Xét từ góc độ doanh nghiệp
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần:
Phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, sức cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp phát
triển bn vững.
Xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của doanh nghiệp, từ đó tăng cưng uy
tín của doanh nghiệp trên thương trưng.
Thu hút khách hàng, gây thiện cảm với đối tác, nâng cao hiệu quả quản trị trong quá
trình giao tiếp. Yếu tố này cũng là cầu nối để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp với
thị trưng, đồng thi nó cũng tạo ra sức ép đối với đối thủ cạnh tranh.
Phát triển hot đng kinh doanh ca doanh nghiệp.
T
hoàn
thiện
Sự kính trọng
Sự thừa nhận
Sự an toàn
Nhu cầu sinh
dụ trong doanh nghiệp
Ththách trong
công việc
Chức danh
Trợ cấp
d chung
Thành tích
Địa vị
Sự ổn định
Lương
cơ bản
Bạn bè ở cơ quan
Tình bạn
Thức ăn
PPH101_Bai4_v1.0018109225 5
Hiệu quả của việc giao tiếp tốt trong doanh nghiệp
Các bạn thể thy các thành viên trong doanh nghiệp mối quan hệ, ứng xử tốt với
nhau sẽ:
Tạo sự đồng thuận, hứng khởi trong công việc.
Tăng cưng hợp tác, sức mạnh của doanh nghiệp sẽ tăng gp nhiu lần.
Giúp nhân viên thái đyên tâm công tác, đạt scân bằng công việc cuộc sống.
Ví dụ: Không mang stress v nhà, luôn vui vẻ làm việc.
Làm đẹp thêm hình tượng của doanh nghiệp. Khi toàn thể doanh nghiệp đã đạt được sự
đồng thuận v cách giao tiếp ứng xử, sức mạnh mm của doanh nghiệp tăng lên mạnh
mẽ. Đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển.
Ứng xử trong một số mối quan hệ cơ bản nội bộ doanh nghiệp
Mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới trong doanh nghiệp
Quan nim cp trên cp dưi
Quan niệm cp trên cp dưới tùy thuc văn a ca tng quc gia/quc tch ca
doanh nghip.
Quan niệm cp trên – cp dưới trong các doanh nghiệp nước ngoài
các doanh nghiệp, tổ chức có yếu tố nước ngoài: cách thức ứng xử của cp trên mang
ảnh hưởng (văn hoá) quốc tịch của ngưi đứng đầu công ty.