
PPH101_Bai4_v1.0018109225 1
BÀI 4: KỸ NĂNG GIAO TIẾP CÔNG SỞ
Nội dung
Mục tiêu
Giao tiếp ứng xử – một biểu hiện của
văn hóa doanh nghiệp.
Ứng xử trong một số mối quan hệ cơ
bản trong doanh nghiệp.
Kỹ thuật giao tiếp có văn hóa nơi
công sở.
Kênh giao tiếp trong doanh nghiệp.
Sau khi kết thúc bài học, sinh viên sẽ:
Chỉ ra được một số vn đ ứng xử giao tiếp
trong môi trưng làm việc, các (loại hình) tổ
chức, doanh nghiệp;
Xác định được tầm quan trọng của việc xây
dựng những mối quan hệ ứng xử tốt đẹp trong
doanh nghiệp, qua đó có áp dụng các cách ứng
xử phù hợp và làm việc hiệu quả;
Nhận diện được văn hóa giao tiếp trong công
sở ở Việt Nam, đồng thi trang bị một số kỹ
năng trong giao tiếp nội bộ doanh nghiệp.
Hướng dẫn học
Đọc kỹ tài liệu và nghe bài giảng để nắm được
những ý tưởng chính;
Thực hành giao tiếp thưng xuyên và vận
dụng những kiến thức đã học ở bài 3.

PPH101_Bai4_v1.0018109225 2
TÌNH HUỐNG DẪN NHẬP
Lan là một nhân viên kinh doanh giỏi. Khi tiếp xúc với khách hàng, Lan rt tự tin, khéo
léo, biết cách lắng nghe, đặt câu hỏi dẫn dắt khách hàng một cách hiệu quả nh vận dụng
các quy luật tâm lý trong dịch vụ khách hàng.
Nhưng khi ở công ty, trong giao tiếp với đồng nghiệp thì Lan lại lúng túng, không thoải
mái và thiếu tự tin nên rt miễn cưỡng khi tiếp xúc với đồng nghiệp.
Câu hỏi: Lan cần phải làm gì để cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp?

PPH101_Bai4_v1.0018109225 3
Giao tiếp ứng xử – một biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp bao gồm các mối quan hệ ứng xử giữa cp trên với
cp dưới, giữa các đồng nghiệp với nhau, giữa con ngưi với công việc. Các mối quan hệ
này có sự tác động qua lại lẫn nhau. Nếu mối quan hệ này được kết hợp hài hòa với mục
tiêu vì lợi ích chung của doanh nghiệp sẽ tạo nên sức mạnh thúc đẩy doanh nghiệp
phát triển.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp
Có rt nhiu yếu tố ảnh hưởng đến giao tiếp ứng xử của mọi ngưi trong môi trưng doanh
nghiệp như:
Loại hình doanh nghiệp, tổ chức: Yếu tố này ảnh hưởng đến việc hình thành cơ cu tổ
chức, điu lệ doanh nghiệp... và từ đó ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong doanh nghiệp.
Việc góp vốn: Số lượng và nguồn gốc vốn góp là một trong những yếu tố quan trọng
ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp.
Một trong những nguồn lực quan trọng trong doanh nghiệp là nguồn vốn. Quan niệm
“Mạnh vì gạo, bạo vì tin” đã ăn sâu vào tim thức con ngưi. Do đó, yếu tố tài chính
quyết định nhiu vn đ trong doanh nghiệp. Mối quan hệ con ngưi cũng bị chi phối
bởi yếu tố này.
Vn đ đa văn hoá: Đa văn hóa thể hiện những tập tục, truyn thống, lối sống và cách hành
xử khác nhau. Tính cht đa văn hóa ảnh hưởng trực tiếp đến các mối quan hệ giao tiếp trong
doanh nghiệp, đặc biệt ở các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.
Ảnh hưởng của phong tục, thói quen, truyn thống, văn hóa Việt Nam tại địa phương
nơi doanh nghiệp hoạt động: có tác động lớn đến sự hình thành văn hóa giao tiếp ứng
xử trong doanh nghiệp.
Các góc độ giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp
Xét từ góc độ cá nhân
Con ngưi là nhân tố quan trọng nht, nhân tố quyết định mọi vn đ trong một tổ chức.
Một tổ chức, một doanh nghiệp vận hành được là nh sự vận động của các mối quan hệ
giữa ngưi với ngưi trong tổ chức đó.
Phn đu đạt các mục tiêu cá nhân: Mối quan hệ hành xử của mỗi cá nhân đu hướng
theo các mục tiêu khác nhau và thay đổi theo không gian cũng như thi gian.
Ví dụ: Trong doanh nghiệp có ngưi chỉ chú trọng đến vn đ chuyên môn mà không
quan tâm đến các mối quan hệ khác, có ngưi có quan niệm làm việc để kiếm tin, bằng
mọi giá phải có tin ngưi khác thì quan tâm đến sự thăng tiến…
Mục tiêu phn đu riêng của mỗi cá nhân trên thực tế ảnh hưởng đến văn hóa giao tiếp
trong công sở.
Thỏa mãn các nhu cầu cá nhân: Theo quan điểm của Maslow, nhu cầu của con ngưi
không ngừng tăng lên. Khi các nhu cầu cơ bản (nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn) được
thỏa mãn thì con ngưi có nhu cầu được mọi ngưi trong xã hội thừa nhận và kính
trọng… Theo đó, con ngưi tự điu chỉnh hành vi để đạt được điu mà mình
mong muốn.

PPH101_Bai4_v1.0018109225 4
Tháp nhu cầu của Maslow
Xây dựng "hình tượng riêng": Đối với mỗi cá nhân, việc xây dựng và giữ hình ảnh tốt
đẹp của mình trong mắt mọi ngưi có vai trò rt quan trọng. Mỗi ngưi, bằng cách này
hay cách khác đu xây dựng hình ảnh của mình. Để giữ được hình ảnh cá nhân, con
ngưi thưng tạo ra mối quan hệ giao tiếp ứng xử tốt đẹp trong doanh nghiệp mình, đó
có thể là một ngành công nghiệp, hội ngh nghiệp, hay mạng lưới làm việc, hợp tác.
Hình ảnh cá nhân cũng là yếu tố nhằm phát triển, giữ gìn uy tín cá nhân (ảnh hưởng đến
nhận xét của ngưi tham khảo khi thay đổi công việc, khi xin học bổng…).
Hài hòa với mục tiêu của doanh nghiệp và các bên liên quan: Mỗi cá nhân là một thành
viên trong tổ chức, doanh nghiệp. Hành vi văn hóa giao tiếp của mỗi cá nhân cũng sẽ
ảnh hưởng ít nhiu đến hoạt đông của cả tổ chức.
Xét từ góc độ doanh nghiệp
Giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp là yếu tố đặc biệt quan trọng, góp phần:
Phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, sức cạnh tranh từ đó giúp doanh nghiệp phát
triển bn vững.
Xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của doanh nghiệp, từ đó tăng cưng uy
tín của doanh nghiệp trên thương trưng.
Thu hút khách hàng, gây thiện cảm với đối tác, nâng cao hiệu quả quản trị trong quá
trình giao tiếp. Yếu tố này cũng là cầu nối để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp với
thị trưng, đồng thi nó cũng tạo ra sức ép đối với đối thủ cạnh tranh.
Phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng
Cuối tháng 6/2006, Viện nghiên cứu những nơi tốt nhất để làm việc (GPWI) ở Mỹ đã phối
hợp với Tổ chức quản trị nguồn nhân lực thực hiện một cuộc khảo sát và công bố bằng xếp
hạng thường niên lần thứ ba “Những công ty vừa và nhỏ tốt nhất để làm việc ở Mỹ”. Một số
điểm chung của các công ty lọt vào danh sách này là những điều đáng để cho các doanh
nghiệp Việt Nam suy ngẫm và học hỏi trong xây dựng và đầu tư cho nguồn nhân lực…
Theo GPWI, điểm chung của 25 công ty hàng đầu lọt vào danh sách “Những công ty vừa
và nhỏ tốt nhất để làm việc ở Mỹ" là có tỷ lệ thay thế nhân viên do nghỉ việc thấp, có chương
trình đào tạo để phát triển nhân viên bài bản, chuyên nghiệp, áp dụng chế độ làm việc theo
giờ giấc linh hoạt.
Tự
hoàn
thiện
Sự kính trọng
Sự thừa nhận
Sự an toàn
Nhu cầu sinh lý
Ví dụ trong doanh nghiệp
Thử thách trong
công việc
Chức danh
Trợ cấp
Ví dụ chung
Thành tích
Địa vị
Sự ổn định
Lương
cơ bản
Bạn bè ở cơ quan
Tình bạn
Thức ăn

PPH101_Bai4_v1.0018109225 5
Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng
Trong 50 công ty vừa và nhỏ tốt nhất của Mỹ (gồm 25 công ty nhỏ, từ 50-250 nhân viên và
25 công ty vừa từ 251 đến 999 nhân viên), tỷ lệ nhân viên nghỉ việc là 11% và thời gian đào
tạo trung bình mối năm dành cho một nhân viên là 41 giờ. Các công ty này cũng cho phép
nhân viên có thâm niên làm việc một năm trở lên được nghỉ phép có hưởng lương trung
bình 28 ngày/năm. Ở công ty nhỏ tốt nhất, Badger Mining, 174 nhân viên và tỷ lệ nhân viên
nghỉ việc chỉ là 4%. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp chỉ là một trong nhiều lợi ích mà các
công ty có một môi trường làm việc lý tưởng có được.
Ngoài ra, qua các cuộc phỏng vấn tìm hiểu môi trường làm việc với một số công ty trong
danh sách của GPWI năm nay, Tạp chí Business Week cũng rút ra một số điểm chung sau:
Thứ nhất, giao tiếp nội bộ đóng vai trò rất quan trọng. Mặc dù lương bổng và các phúc lợi
cũng quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất khiến các nhân viên gắn bó với doanh
nghiệp. Những hoạt động biểu hiện sự quan tâm đến nhân viên như tổ chức tiệc Giáng
sinh, cung cấp thực phẩm đầy đủ trong nhà bếp của công ty để nhân viên có thể ăn nhẹ...
cũng là những điều được các nhân viên đánh giá cao. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất
khiến nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp là sự giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp.
Các công ty trong danh sách của GPWI thường xuyên cập nhật cho các nhân viên về tình
hình tài chính của doanh nghiệp, vị thế của doanh nghiệp.
Thứ hai, bên cạnh việc áp dụng chế độ làm việc theo giờ giấc linh hoạt, các công ty cũng
quan tâm đến việc định hướng cho các nhân viên mới, giúp cho họ hội nhập nhanh chóng
với môi trường làm việc. Một số công ty như Badger Mining còn thực hiện các chương trình
định hướng cho các nhân viên mới ngay sau khi họ vừa nhận được thư mời làm việc để họ
có thể quen với việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên.
Trích nguồn: Theo Saga.vn
Hiệu quả của việc giao tiếp tốt trong doanh nghiệp
Các bạn có thể thy các thành viên trong doanh nghiệp có mối quan hệ, ứng xử tốt với
nhau sẽ:
Tạo sự đồng thuận, hứng khởi trong công việc.
Tăng cưng hợp tác, sức mạnh của doanh nghiệp sẽ tăng gp nhiu lần.
Giúp nhân viên có thái độ yên tâm công tác, đạt sự cân bằng công việc và cuộc sống.
Ví dụ: Không mang stress v nhà, luôn vui vẻ làm việc.
Làm đẹp thêm hình tượng của doanh nghiệp. Khi toàn thể doanh nghiệp đã đạt được sự
đồng thuận v cách giao tiếp ứng xử, sức mạnh mm của doanh nghiệp tăng lên mạnh
mẽ. Đây chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển.
Ứng xử trong một số mối quan hệ cơ bản nội bộ doanh nghiệp
Mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới trong doanh nghiệp
Quan niệm cấp trên – cấp dưới
Quan niệm cp trên – cp dưới tùy thuộc văn hóa của từng quốc gia/quốc tịch của
doanh nghiệp.
Quan niệm cp trên – cp dưới trong các doanh nghiệp nước ngoài
Ở các doanh nghiệp, tổ chức có yếu tố nước ngoài: cách thức ứng xử của cp trên mang
ảnh hưởng (văn hoá) quốc tịch của ngưi đứng đầu công ty.