ấ
ị ẩ
ố ả
ng ẳ
ệ ạ ắ ệ
ệ
ế
ố ị ư ấ ng phũ phàng. Sau đây là 5 d u hi u cho th y
ệ
ấ
ả
ệ ả ố ả ố c đ
ệ ấ i th . N u không may ở ệ
ậ ẫ ẽ ấ ệ ự ệ ư ữ ể
5 d u hi u b n s p b “đ y” ra đ ườ Trong b i c nh vi c làm khó khăn nh hi n nay, h n không ai mu n b đ a vào di n “c t ắ ư ệ gi m biên ch ”. Tuy nhiên s th t thì v n th ự ậ ườ ẫ ả b n s p ph i tìm công vi c m i. ớ ạ ắ khó khăn, s n xu t đình đ n, hàng lo t doanh nghi p đang ph i sáp nh p ho c Kinh t ặ ạ ế ả vào các công ty nh v y, thì dù không mu n b n v n s ph i gi ạ ư ậ ể ế ả c k t c c là r t quan tìm cho mình m t công vi c m i. Khi đó, vi c d đoán tr ớ ộ ướ ượ ế ụ tr ng đ đ m b o b n có đ th i gian đ tìm công vi c ng ý. V y đâu là nh ng d u ấ ả ậ ủ ờ ạ hi u cho th y b n s p ph i ra đi? ạ ắ
ể ả ấ ọ ệ ả
Không ai muốn bị sa thải nhưng thực tế thường phũ phàng ậ ư ấ
ụ ệ ị ề ề ứ ậ ạ ề ậ ế ặ ị ế ả ủ ạ ị ộ ố ề ủ ề ơ ả ứ i s lo i b các v trí b trùng l p”. ị ệ ắ ẽ ị ự ặ 1. Công ty b sáp nh p ị v n ngh nghi p Cheryl Palmer, các v sáp nh p mà khi n nhi u v trí Theo chuyên gia t trong công ty b trùng l p v ch c năng luôn gây ra r c r i. “N u b n đang đ m nh n m t ộ ắ ố ắ công vi c mà m t đ i th khác trong công ty thôn tính cũng đang làm, v trí c a b n ch c ủ ẻ ớ CNBC. “V c b n công ty nào đ ng ra ch n s ch u nhi u r i ro”, bà Palmer chia s v i th c hi n v mua l ị ạ ẽ ạ ỏ ệ ụ đi chuy n thăng ch c 2. S p l ứ ệ ế ờ
thông th ờ ế ẽ i đ gi ạ ị ạ ng, sau th i gian c ng hi n, v i kinh nghi m và năng l c các nhân s ườ ố c thăng ch c, tăng quy n l c quy ho ch g n bó lâu dài s đ ẽ ượ ắ ơ ớ ứ ắ ộ ạ ạ ệ ố ẻ ư ấ ệ ề ạ ơ ữ ộ i nh ng c h i khác. Chuyên gia Fred Cooper c a công ty t ự ệ ự ở ậ chân. B i v y ề ợ ể ữ ộ ạ c ch n khác”, thì i đ ườ ượ ọ c tr ng d ng. Và đó là lúc ụ ọ ư ấ v n ờ ế ị ữ ả ể ắ ớ ủ Theo l đ ượ n u “b n b g t sang m t bên khi c quan cân nh c vi c đ b t trong khi b n có trình đ ế (bên c nh kinh nghi m và th i gian c ng hi n) cao h n nh ng ng ế có v nh c p trên đã quy t đ nh b n không còn thu c di n đ ệ ượ b n c n ph i đ m t t ạ ầ nhân s Compass HR Consulting nh n đ nh. ự ạ ơ ộ ậ ị
3. B yêu c u chia s tài li u, m t kh u ẻ ệ ẩ ầ ậ ị
ạ ượ ế ồ ơ ề ự ệ ấ ạ c s p yêu c u cung c p h s v các công vi c, d án b n đang ộ ả ầ ể ặ M t ngày nào đó, b n đ qu n lý cho m t ai đó khác, ho c chuy n giao danh sách khách hàng cho ai đó thì đó chính là “báo đ ng đ ”. B i theo chuyên gia Debby Carreau c a Inspired HR: ộ ỏ ủ ộ ở
ộ ấ ữ ệ ắ ả ị c yêu c u chia ầ ủ ạ ệ ạ ượ ự ệ ủ ộ ề ế ậ ộ ủ ầ ẩ “M t trong nh ng d u hi u c a vi c s p b sa th i chính là vi c b n đ s h s , c p nh t cho m t thành viên khác trong nhóm v ti n đ các d án c a b n. Còn ẻ ồ ơ ậ n u b n đ c yêu c u cung c p m t kh u, các danh sách khách hàng c a mình cùng thông ấ ạ ượ ế tin liên l c c a h thì đó chính là nh ng ch báo rõ ràng nh t”. ạ ủ ọ ậ ữ ấ ỉ
t” 4. Tham gia nh ng d án “đ c bi ữ ự ặ ệ
ả c khi sa th i nhân viên đó là đi u ề ướ ng là nh ng nhi m v ng n h n nào đó ọ ủ ữ ệ ặ ự ữ ạ ụ ắ ự ậ ủ ạ ữ ấ ế ẻ đi kèm v i nh ng đi u nghe có v ng t ng dùng tr ệ ườ ng nh t c a b n. “Khi d án k t thúc, có công ty cũng k t thúc”, chuyên gia Fred Cooper chia s . “K c ể ả ẻ ươ ủ ự ữ ề ớ M t cách khác các ch doanh nghi p th ườ ộ t”. Đó th đ ng h tham gia nh ng d án “đ c bi ệ ộ ch ng m y liên quan đ n nh ng công vi c th ệ ẳ ườ ế th công vi c c a b n ệ ủ ạ ở ể ế nh ng d án dài h n cũng có nh ng r i ro t ạ ữ ự c trao nhi m v ”. “vinh d ” khi đ ệ ượ ự ữ ụ
5. B n ph i c nh tranh v i…máy tính ả ạ ớ ạ
i đ u không ấ ườ ề ệ ế c th c hi n b i máy móc thay vì con ng ự ế ở ườ i, ể ượ ớ ệ ộ ở ớ ộ t ki m chi phí”. Theo bà Palmer, b t kỳ công vi c nào mà máy móc có th thay th con ng b n v ng. “N u vi c b n đang làm có th đ ệ ạ ề ữ b n c n s m tìm cho mình m t công vi c m i. B i th ạ ầ ớ đ ng hóa công vi c đó b i nó giúp ti s quy t đ nh t ệ ế ị ẽ ể ệ ng không s m thì mu n công ty ườ ế ự ộ ệ ở
ư ậ ờ ỏ ệ ậ ộ ữ ấ ặ ả ậ ủ ệ ầ ậ ệ ng xuyên yêu c u ph n h i, nh n xét t ừ ấ ả ườ ở ệ ồ ộ ụ ẻ ở ể ệ mình v n còn quan tr ng v i công ty, và không ph i ai cũng d dàng thay th ”. Tuy nhiên, nói nh v y không có nghĩa là b n đành ng m ngùi r i b công vi c yêu thích ạ ồ khi g p ph i m t trong nh ng d u hi u trên. Theo Morgan Norman, CEO và cũng là đ ng c p qu n lý, sáng l p c a WorkSimple, “vi c th ả ghi chép và theo dõi các m c tiêu cá nhân, chia s công vi c m t cách c i m và xây d ng ự m t danh sách các thành tích đ t đ ộ ch ng t ẫ ứ ạ c trong công vi c là nh ng cách có th giúp b n ạ ượ ữ ế ả ớ ọ ễ ỏ