
Luật và Đạo đức
truyền thông
Chương 1: Tổng quan về luật và đạo đức trong hoạt động
truyền thông, quan hệ công chúng
Mã học phần: MKTT1133

Nội dung
Nội dung
•Các khái niệm cơ bản liên quan
đến đạo đức (đạo lý, pháp luật,
quy tắc nghề nghiệp v.v…)
•Các quan điểm triết học về đạo
đức
•Đạo đức trong hoạt động PR
Mục tiêu
•Hiểu bản chất của đạo đức trong
mối quan hệ với các khái niệm
liên quan
•Hiểu các quan điểm triết học liên
quan đến đạo đức
•Nắm được các điểm cơ bản của
triết học Mác Lê nin về đạo đức

Các khái niệm cơ bản
•Đạo đức (ethics) là gì?
•Quan điểm triết học:đạo đức là nghiên cứu cái đúng, cái sai về đạo lý bị giới hạn bởi
khả năng của con người trong lập luận – Parsons (2008), Ethics in Public Relations
2nd edition.
•Đạo đức có mối liên hệ hữu cơ với luân lí, đạo lí (morale, moral). Hai từ đạo đức
(ethics) và đạo lý (moral) không tách rời, nhiều lúc chồng lấn – Phạm Khiêm Ích
(trong Edgar Morin (2012), Phương pháp 6 – Đạo đức học, NXB Tri thức)
•Đạo đức liên quan đến các giá trị, chuẩn mực của cá nhân, làm cơ sở cho các hành vi
lựa chọn đạo đức của một cá nhân trong tình huống cụ thể – Đinh Thuý Hằng
(2009), PR Kiến thức cơ bản và đạo đức nghề nghiệp.

Các khái niệm cơ bản
•Cách thức thể hiện của đạo đức?
•Quan điểm đạo đức kinh doanh (business ethics) - Hartman (2008), Business ethics
1st edition, McGraw-Hill
➢Đạo đức trong kinh doanh thể hiện thông qua việc đưa ra các quyết định có đạo đức.
➢Trong một môi trường kinh doanh, các cá nhân liên tục được yêu cầu đưa ra quyết định
bắt nguồn từ tính chính trực cá nhân và trách nhiệm xã hội của họ.
➢Các quyết định quản lý trong kinh doanh gồm cả hai khía cạnh đạo đức liên quan đến (1)
cá nhân người ra quyết định và (2) nhân danh tổ chức/công ty/doanh nghiệp

Các khái niệm cơ bản
•Nguồn gốc của đạo đức?
•Quan điểm tâm lý học đạo đức - Jonathan Haidt (2019), Tư duy đạo đức, NXB Tri
thức.
•Đạo đức thay đổi theo văn hoá, mang nghĩa hẹp ở nền văn hoá phương Tây trí thức, trọng
cá nhân trong khi bao hàm và quy định thêm nhiều khía cạnh khác của đời sống trong các
nền văn hoá theo chủ nghĩa tập thể.
•Suy nghĩ cảm tính của con người có thể điều khiển lý lẽ của họ.Lập luận về đạo đức có
những lúc là hư cấu sau khi cảm tính đã đưa ra phán xét (David Hume)
•Đạo đức không hoàn toàn do trẻ nhỏ tự biết. Giáo dục và hướng dẫn về văn hoá có vai trò
lớn trong việc hình thành, phát triển tư duy đạo đức của trẻ nhỏ.