Luật và Đạo đức
truyền thông
Chương 1: Tổng quan về luật và đạo đức trong hoạt động
truyền thông, quan hệ công chúng
Mã học phần: MKTT1133
Nội dung
Nội dung
Các khái niệm cơ bản liên quan
đến đạo đức (đạo lý, pháp luật,
quy tắc nghề nghiệp v.v…)
Các quan điểm triết học về đạo
đức
Đạo đức trong hoạt động PR
Mục tiêu
Hiểu bản chất của đạo đức trong
mối quan hệ với các khái niệm
liên quan
Hiểu các quan điểm triết học liên
quan đến đạo đức
Nắm được các điểm cơ bản của
triết học Mác Lê nin về đạo đức
Các khái niệm cơ bản
Đạo đức (ethics) là gì?
Quan điểm triết học:đạo đức nghiên cứu cái đúng, cái sai về đạo bị giới hạn bởi
khả năng của con người trong lập luận Parsons (2008), Ethics in Public Relations
2nd edition.
Đạo đức mối liên hệ hữu với luân , đạo (morale, moral). Hai từ đạo đức
(ethics) đạo (moral) không tách rời, nhiều lúc chồng lấn Phạm Khiêm Ích
(trong Edgar Morin (2012), Phương pháp 6 Đạo đức học, NXB Tri thức)
Đạo đức liên quan đến các giá trị, chuẩn mực của nhân, làm sở cho các hành vi
lựa chọn đạo đức của một nhân trong nh huống cụ thể Đinh Thuý Hằng
(2009), PR Kiến thức bản đạo đức nghề nghiệp.
Các khái niệm cơ bản
Cách thức thể hiện của đạo đức?
Quan điểm đạo đức kinh doanh (business ethics) - Hartman (2008), Business ethics
1st edition, McGraw-Hill
Đạo đức trong kinh doanh thể hiện thông qua việc đưa ra các quyết định đạo đức.
Trong một môi trường kinh doanh, các nhân liên tục được yêu cầu đưa ra quyết định
bắt nguồn từ tính chính trực nhân trách nhiệm hội của họ.
Các quyết định quản trong kinh doanh gồm cả hai khía cạnh đạo đức liên quan đến (1)
nhân người ra quyết định (2) nhân danh tổ chức/công ty/doanh nghiệp
Các khái niệm cơ bản
Nguồn gốc của đạo đức?
Quan điểm tâm học đạo đức - Jonathan Haidt (2019), duy đạo đức, NXB Tri
thức.
Đạo đức thay đổi theo văn hoá, mang nghĩa hẹp nền văn hoá phương Tây trí thức, trọng
nhân trong khi bao hàm quy định thêm nhiều khía cạnh khác của đời sống trong các
nền văn hoá theo chủ nghĩa tập thể.
Suy nghĩ cảm tính của con người thể điều khiển lẽ của họ.Lập luận về đạo đức
những lúc cấu sau khi cảm tính đã đưa ra phán xét (David Hume)
Đạo đức không hoàn toàn do trẻ nhỏ tự biết. Giáo dục hướng dẫn về văn hoá vai trò
lớn trong việc hình thành, phát triển duy đạo đức của trẻ nhỏ.