Giới thiệu tài liệu
Chương này giới thiệu về nghiên cứu công chúng nhận tin trong truyền thông marketing. Nó bao gồm các khái niệm cơ bản, đặc điểm và quá trình diễn biến tâm lý của công chúng trong truyền thông.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên và nhà nghiên cứu trong lĩnh vực marketing và truyền thông.
Nội dung tóm tắt
Chương này đi sâu vào việc nghiên cứu công chúng nhận tin trong bối cảnh truyền thông marketing. Đầu tiên, chương trình bày khái niệm công chúng nhận tin, nhấn mạnh sự cần thiết của việc nghiên cứu công chúng và phân loại các nhóm công chúng khác nhau như người sử dụng, người ra quyết định, người quản lý chi tiêu, người mua và người ảnh hưởng. Tiếp theo, chương phân tích các đặc điểm của công chúng nhận tin, bao gồm đặc điểm địa lý (vị trí, nơi ở), đặc điểm nhân khẩu (tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân), đặc điểm tâm lý (sở thích, thói quen, hành vi, mối quan tâm, ý kiến, thái độ) và đặc điểm xã hội (giai tầng xã hội, các mối quan hệ, các đảng phái, hiệp hội, các nhóm lợi ích). Cuối cùng, chương trình bày quá trình diễn biến tâm lý trong truyền thông, bao gồm các giai đoạn va chạm sinh lý, va chạm tâm lý, duy trì sự chú ý, tạo niềm tin và quyết định hành động. Chương cũng giới thiệu mô hình AIDA và các mô hình phản ứng đáp lại trong IMC để minh họa quá trình này.