1
U BAN NHÂN DÂN TNH QUNG TR
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
MODULE 1
ĐẠO ĐỨC NGH NGHIP
CA NGƯỜI GIÁO VIÊN MM NON
ThS. NGUYN TH TRM CA
Qung Tr, 2022
2
Module 1:
ĐẠO ĐỨC NGH NGHIP CỦA NGƯỜI GIÁO VIÊN MM
NON
A. MC TIÊU
- Hiểu được khái niệm đạo đức và đạo đức ngh nghip.
- Phân tích được các yêu cầu quy định v đạo đức ngh nghip ca
ngưi GVMN.
- Vn dng các kiến thức được trang b vào t đánh giá mức độ đáp ng
ca bản thân đối vi các yêu cầu và quy định v đạo đc ngh nghip, quy tc
ng x trong nhà trường.
- Đề xuất được mt s bin pháp t rèn luyn trau dồi đạo đức trong
hoạt động ngh nghip.
B. MÔ T NI DUNG
Module Đạo đức ngh nghip của người giáo viên mm non (GVMN) s
cung cp nhng ni dung cơ bản v:
- Khái niệm Đạo đức; Đạo đức ngh nghiệp; Đạo đức ngh nghip ca
ngưi giáo viên mm non.
- Đặc thù lao động ngh nghip yêu cu v đạo đức ngh nghip ca
GVMN
- Các quy định pháp lut v đạo đức ngh nghip của người GVMN.
- Rèn luyện đạo đức ngh nghip trong thc hin nhim v chăm sóc,
giáo dc tr của người GVMN.
C. NỘI DUNG CỤ THỂ
I. LÝ THUYT (10 tiết): ĐẠO ĐỨC NGH NGHIP CA NGƯỜI
GVMN
1. KHÁI NIỆM ĐO ĐC, ĐO ĐC NGH NGHIP CA NGƯI
3
GVMN
1.1. Đạo đc và đạo đc ngh nghip
1.1.1. Đạo đức
T “đạo đức” bắt ngun t tiếng Latinh nghĩa l thói, còn xét theo
ngun gc ch Hy Lạp có nghĩa là l thói, tp tc. Phương Đông, các học
thuyết v đạo đức của người Trung Quc c đại bt ngun t cách hiu v đạo
đc. mt trong nhng phm trù quan trng nht ca triết hc Trung Quc
c đại, đạo nghĩa con đường, đường đi. Đức dùng để nói đến nhân đc,
đức tính nhìn chung đức biu hin của đạo, đạo nghĩa, là nguyên tc
luân lý. T đó, có thể hiểu đạo đức chính là nhng yêu cu, nhng nguyên tc
do cuc sống đặt ra mà mỗi người phi tuân theo.
Với cách một hình thái ý thức hội, đạo đức xuất hiện sớm trong
quá trình phát triển của xã hội, nó phản ánh mối quan hệ biện chứng giữa con
người với con người, giữa con người với hội. Đạo đức luôn một trong
những phương thức hữu hiệu điều chỉnh hành vi của con người, góp phần quan
trọng trong việc duy trì trật tự xã hội trong các chế độ xã hội. Đạo đức một
hình thái ý thức xã hội, tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội,
nhằm điều chỉnh đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau
quan hệ với hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin nhân, bởi truyền
thống dân tộc và sức mạnh của dư luận xã hội. Bản chất của hành vi đạo đức
tính tự nguyện, tự giác của chủ thể, hành động lợi ích của người khác và
sự thống nhất với lợi ích hội nói chung. vậy, các hiện tượng đạo đức
thường được biểu hiện dưới hình thức khẳng định một lợi ích chính đáng hay
không chính đáng theo những yêu cầu, chuẩn mực của hội. Đạo đức bắt
nguồn từ cuộc sống, phản ánh tồn tại hội, thực tiễn lao động sản xuất, điều
kiện sinh hoạt vật chất tinh thần của con người một giai đoạn lịch snhất
định. Do phản ánh các yêu cầu của xã hội, do phương thức điều chỉnh tự giác,
4
tự nguyện nên đạo đức vai trò to lớn, độc đáo đối với sphát triển hội
con người. Với cách một hiện tượng xã hội, đạo đức gắn liền với tất cả các
lĩnh vực hoạt động của con người phương diện cấu thành của tất cả các
lĩnh vực đó. Chính con người (chứ không phải một sức mạnh siêu nhiên nào
đó) trong hoạt động sinh sống mang tính xã hội của mình đã tạo ra các nguyên
tắc, các chuẩn mực đạo đức; đồng thời tự giác tự nguyện điều chỉnh các hoạt
động của mình theo các nguyên tắc, các chuẩn mực đó nhằm giải quyết một
cách hài hòa quan hệ giữa lợi ích nhân lợi ích hội. Nói cách khác, chính
con người chủ thể của các quan hệ, các hoạt động được điều chỉnh bởi đạo
đức.
Tóm lại: Đạo đức tổng hợp những nguyên tắc, quy tắc, những tiêu
chuẩn sinh hoạt chung trong xã hội nhằm điều chỉnh sự ứng xử của con người
trong mọi lĩnh vực của đời sống, đảm bảo cho hội một trật tự nhất định, cần
thiết cho sự tồn tại và phát triển của nó.
1.1.2. Đạo đức ngh nghip
Trong hoạt động nghề nghiệp, những lợi ích bản của con người được
thực hiện. Nhưng khi thực hiện lợi ích của mình, mỗi cá nhân hoặc một nhóm
người không thể không quan hệ về mặt lợi ích với người khác, với hội.
Khi lợi ích nhân phù hợp với lợi ích chung của xã hội thì hoạt động nghề
nghiệp của con người chứa đựng giá trị đạo đức.
Như vậy thể thấy, những yêu cầu, những chuẩn mực đạo đức nghề
nghiệp sự thể hiện đặc thù những yêu cầu đạo đức chung của hội trong
những lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp cụ thể. Những chuẩn mực này bị quy
định bởi tính đặc thù của từng lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp nhất định. Tuy
nhiên, tính đặc thù này không nghĩa là mỗi lĩnh vực hoạt động của xã hội và
con người những đòi hỏi do đó, những chuẩn mực hoàn toàn riêng
biệt. Thực ra, tính đặc thù của đạo đức nghề nghiệp chỗ, mức độ quy
5
những yêu cầu, những đòi hỏi của hội đối với con người trong những
lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp khác nhau khác nhau. Do đó, với mỗi loại
hình hoạt động nghề nghiệp nhất định có một số chuẩn mực đạo đức nhất định
thể hiện nổi bật làm thành tính đặc thù về mặt đạo đức của nghề nghiệp đó.
Những yêu cầu, những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp một mặt, là sự phản
ánh những đòi hỏi của xã hội, mặt khác, lại là động lực tinh thần để con người
hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình. Trong xã hội có
bao nhiêu nghề nghiệp thì cũng có bấy nhiêu đạo đức nghề nghiệp. Từ đây có
thể khái quát, đạo đức nghề nghiệp là hệ thống các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn
mực đạo đức của một nghề nghiệp cụ thể c thành viên của ngành nghề
đó tự đánh giá, điều chỉnh nhận thức hành vi của bản thân mình cho phù
hợp với nhu cầu, lợi ích, mục đích và sự tiến bộ xã hội.
Đạo đức nghề nghiệp có thể được xem là tài sản vô hình quý giá nhất tạo
nên thương hiệu của mỗi nhân. không phụ thuộc vào trình độ học vấn
hay địa vị xã hội, mà chính xuất phát từ nội tâm luôn biết nghĩ cho người
khác, không vụ lợi cho riêng mình.
1.2. Đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non (GVMN)
Trong hi nhiều lĩnh vc, ngành ngh. Mỗi lĩnh vc, ngành ngh
cn có nhng quy tc, chun mc đạo đức đặc trưng, nhất là nhng hoạt động
mang tính chuyên môn hoá cao, liên quan đến con người càng cn nhng
yêu cu v đạo đức hơn. Giáo dục một lĩnh vực đặc bit, có nhim v trồng
người”, là hoạt động truyn th nhng tri thc, kinh nghim xã hi, giá tr lch
s cho các thế h kế tiếp, đào tạo ra nhng nhân cách phát trin toàn diện. Đặc
trưng của ngh nghiệp luôn đòi hỏi người m công tác giáo dc cn phi có h
thng phm chất đạo đức đảm bo cho h hoàn thành s mnh cao c.
Với vai trò người “bắc cầu” chuyển giao những giá trị truyền thống tốt
đẹp của dân tộc và nhân loại đến cho học sinh; từ xưa đến nay khi nghiên cứu