
1
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM
Biên soạn: ThS. Nguyễn Thị Trầm Ca
ThS. Nguyễn Thị Kim Thái
ThS. Nguyễn Văn Thẩm
Đơn vị: Khoa Giáo dục Mầm non - Trƣờng CĐSP Quảng Trị
Năm 2023

MỤC LỤC
A. MỤC TIÊU ..................................................................................................... ……1
B. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................... 1
C. NỘI DUNG .............................................................................................................. 2
PHẦN LÝ THUYẾT ................................................................................................... 3
1. QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TRONG QUẢN TRỊ
CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON .............................................................................. 3
1.1. Một số vấn đề lý luận chung ................................................................... 3
1.2. Tinh thần/quan điểm/chiến lƣợc của giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
........................................................................................................................... 7
1.3. Vai trò của giáo viên trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ................. 8
2. VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
TRONG QUẢN TRỊ CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON ....................................... 9
2.1. Tổ chức xây dựng môi trƣờng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ................ 9
2.1.1. Ý nghĩa của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ........................... 9
2.1.2. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ............................. 10
2.2. Chỉ đạo chƣơng trình giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung
tâm ........................................................................................................................... 14
2.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm 22
2.3.1. Cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo duch theo quan điểm
lấy trẻ làm trung tâm .............................................................................................. 22
2.3.2. Nguyên tắc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo duch theo quan
điểm lấy trẻ làm trung tâm .................................................................................... 22

2.3.3. Các bước xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo duch theo quan
điểm lấy trẻ làm trung tâm .................................................................................... 23
2.3.4. Nhiệm vụ của giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động
giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm .................................................. 23
2.4. Đánh giá hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm .... 24
2.4.1. Quan điểm về đánh giá thực hiện chương trình giáo dục ...................... 24
2.4.2. Mục đích đánh giá thực hiện chương trình giáo dục .............................. 24
2.4.3. Yêu cầu về đánh giá thực hiện chương trình giáo dục ........................... 25
2.4.4. Quy trình các bước đánh giá chương trình giáo dục .............................. 26
PHẦN THỰC HÀNH ……………………..……………..…………………..…...31
CÂU HỎI ÔN TẬP ……………………………………….………………..34
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 35
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM .................................................................................... 36

1
MODULE 19
GIÁO DỤC MẦM NON THEO QUAN ĐIỂM
LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
A. MỤC TIÊU
Sau khi học xong module này, ngƣời học sẽ:
- Phân tích được cơ sở khoa học của quan điểm lấy trẻ em làm trung tâm
trong quản trị cơ sở giáo dục mầm non
- Vận dụng được quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong việc đề
xuất các biện pháp điều chỉnh thực tiễn tổ chức môi trường giáo dục, thực hiện
các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
- Xây dựng được bản kế hoạch xây dựng môi trường, tổ chức các hoạt
động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm và hỗ trợ cán bộ quản lý
trong cơ sở giáo dục mầm non quản trị các hoạt động giáo dục theo quan điểm
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
B. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục trẻ em là cách để phát triển hạt giống tương lai của đất nước,
đầu tư cho trẻ cũng chính là đầu tư cho quốc gia. Bởi vậy các phương pháp
giáo dục cho trẻ luôn không ngừng được cải thiện, đổi mới nhằm đáp ứng với
sự thay đổi và phát triển của thời đại. Đặc biệt giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là
phương pháp đang ngày càng nhận được sự nhiều quan tâm và áp dụng rộng
rãi.
Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là việc tạo cơ hội, điều kiện
bằng nhiều cách khác nhau để giúp trẻ chủ động học tập và phát triển toàn diện
về trí tuệ, thể chất và các mối quan hệ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng với tính

2
cách, sở thích và năng lực đặc biệt. Chính vì vậy, giáo dục như thế nào để các
em phát huy được hết khả năng cá nhân chính là nhiệm vụ của thầy cô giáo,
người hướng dẫn và những nhà giáo dục. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm đã được nghiên cứu và ra đời như lời giải cho bài toán đó.
Phương pháp này giảng dạy trẻ dựa trên nhu cầu, hứng thú và sở thích
riêng của từng em nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Giáo dục
lấy trẻ làm trung tâm còn kết hợp với các hoạt động giải trí để giúp các em có
được tinh thần thoải mái nhất để học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.
Là cán bộ quản lý, phải luôn quan tâm và xây dựng kế hoạch giáo dục,
tác động có định hướng, có mục đích vào chương trình chăm sóc và giáo dục
theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhằm tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm,
học tập, vui chơi, sinh hoạt phù hợp với sở thích, nhu cầu và năng lực của trẻ.
C. NỘI DUNG
Module Giáo dục mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
gồm có các nội dung cơ bản sau:
1. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong quản trị cơ sở giáo
dục mầm non.
2. Vận dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong quản trị cơ
sở giáo dục mầm non.
- Tổ chức xây dựng môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm
trung tâm.
- Chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm lấy
trẻ làm trung tâm.
- Tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.
- Đánh giá hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.