
5
Xem clip về hoạt động thí nghiệm và trải nghiệm
Làm thí nghiệm: https://www.youtube.com/watch?v=in-a73SbW1Y
Trải nghiệm: https://www.facebook.com/watch/?v=215297636063514
+ Trẻ thích thú được trải nghiệm trực tiếp sự vật
+ Có sự tham gia của các giác quan trong quá trình trải nghiệm
+ Tự phát hiện ra những điều lý thú khi chơi với nước (dậm chân, nước bắn
lên…)
* Phân biệt sự khác biệt giữa thí nghiệm và trải nghiệm như thế nào?
+ Thí nghiệm:
Thí nghiệm là phương pháp nghiên cứu các sự vật, hiện tượng bằng cách
sử dụng các phương tiện vật chất để can thiệp vào trạng thái tự nhiên của chúng.
Vậy làm thí nghiệm là một kĩ thuật tổ chức cho trẻ học. Trẻ mầm non làm thí
nghiệm cần đơn giản, gần gũi và đảm bảo an toàn cho trẻ.
Khi làm thí nghiệm trẻ sử dụng các đ dùng, vật liệu khác nhau (cốc, nước,
trứng; cây + các bình trng cây + để ở nơi ánh sáng/ tưới nước…)
+ Trải nghiệm:
Trải nghiệm là quá trình khám phá, thử nghiệm trực tiếp với đối tượng để
hình thành các khái niệm và đưa ra các phân tích, nhận xét và kết luận của bản
thân về kiến thức ấy.
Khi trải nghiệm trẻ tiếp xúc trực tiếp với đối tượng và sử dụng tối đa các
giác quan để tìm hiểu đối tượng.
Vai trò của GV giúp:
(1) Trẻ tự tìm tòi và phát hiện ra những kiến thức mới;
(2) Trẻ rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân;
(3) Vận dụng kiến thức và kĩ năng vào cuộc sống.
- Học qua trao đổi chia sẻ:
+ Thuyết trình cùng đ vật;
+ Kể lại sự việc đã xảy ra;
+ Kể chuyện/ miêu tả vật thật;
+ Kể chuyện theo trí nhớ (kể lại chuyện đã được nghe kể/ đọc);
+ Kể chuyện sáng tạo.
- Học qua tư duy - suy luận (ở mức độ đơn giản)