1
TRƢỜNG ĐẠI HC TÂN TRÀO
KHOA GIÁO DC MM NON
GIÁO ÁN
HC PHN: LÍ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP
T CHC HOẠT ĐỘNG ÂM NHC
H: ĐẠI HC CHÍNH QUY
Năm học 2018 2019
2
CHƢƠNG I: MỘT S VẤN Đ CHUNG V GIÁO DC ÂM NHC
TRONG TRƢỜNG MM NON
S tiết: 10 (LT:10)
A. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Qua bài ging sinh viên hiu vai trò nm vững đặc điểm kh năng âm nhc
ca tr MN. Nắm được nhim vụ, phương hướng t chc hot động âm nhc trong
trường mầm non cũng như đặc điểm tâm lí ca tr mẫu giáo liên quan đến s tiếp
nhn âm nhc.
2. K năng
- Sinh viên nắm được vai trò đặc điểm kh năng âm nhạc để vn dng vào quá
trình chăm sóc, giáo dục tr.
- Rèn kh năng ca hát của bản thân để dy tr đạt kết qu.
3. Thái độ
- Sinh viên nghiêm c tích cc trong việc lĩnh hội tri thc, tích cực trao đổi tho
luận nhóm, đóng góp ý kiến làm phong phú ni dung bài ging.
- Có thái độ hng thú vi âm nhc.
B. Chun b
1. Ging viên.
- Giáo án, kế hoch ging dy.
- Tài liu chính: Phm Th Hòa (2014), Giáo dc âm nhc, Tp II, Nxb Đại học Sư
phm.
- Tài liu tham kho:
+ Phm Th Hòa (2010), T chc hoạt động âm nhc cho tr mm non, Nxb Đại
học Sư phạm.
3
+ Ngô Th Nam (1988), Âm nhạc phương pháp giáo dc âm nhc, Nxb Giáo
dc Vit Nam.
+ B GD và Đào tạo (2009), Chương trình giáo dc mm non, Nxb GD Vit Nam
+ Tr mm non ca hát (2012), Nxb Giáo dc Vit Nam.
2. Sinh viên.
- Bút, v, sách giáo trình, chun b nhng tài liệu liên quan đến ni dung bài
giảng….
C. Phƣơng pháp, phƣơng tiện dy hc.
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp dùng lời.
- Phương pháp nêu vấn đề, tho lun nhóm.
- Bng, phn…
D. Ni dung
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung kiến thc
Tại sao nói: “Âm nhc góp
phân hình thành phát
trin toàn din nhân cách
ca tr”?
I. Vai trò giáo dc ca âm nhc trong quá trình
hình thành và phát trin nhân cách tr em
Âm nhc phương tiện giúp tr nhn thc thế
gii xung quanh, phát trin li nói, quan h giao
tiếp, trao đổi tình cm. Đối vi tr, âm nhc thế
gii diệu đy cm xúc. Tr th tiếp nhn âm
nhc ngay t khi còn nm trong nôi. Tr MN d
cảm xúc, ngây t nên tiếp xúc vi âm nhc nhu
cu không th thiếu. Thế gii âm thanh muôn màu
không ngng chuyển động to điều kin cho tr phát
trin các chức năng tâm lí, năng lc hoạt động và s
4
VD: Bài hát: Em u cây
xanh, Hoa kết trái
Hoạt động âm nhc trong
trường MN làm phong phú
thêm đời sng tinh thn
ca tr, giúp tr cm th
cái đẹp, to nim tin cho
tr.
Ti sao âm nhạc là phương
tin giáo dục đạo đức cho
tr?
VD: Bài hát: Ch ong nâu
em bé, cháu yêu chú
công nhân, con gà trống…
hiu biết ca tr.
1. Âm nhc là phƣơng tiện GD thẩm.
Giáo dc thẩm giáo dục cái đẹp cho tr.
Âm nhc là mt trong nhng b môn ngh thut GD
cái đẹp cho tr. Lời ca, giai điệu ca các bài hát, bn
nhc có th giúp tr tưởng tưng và nói lên cm xúc
ca mình, bên cạnh đó tr th din t nhng ý
nghĩ, những ước mơ, những cm xúc mnh m.
- Tiếp xúc vi giúp tr biết nhận xét, trao đổi...
Cm nhn của ý nghĩa lời ca, âm điệu, tiết tấu... Đó
chính là ý nghĩa của giáo dc thm mĩ.
- Tiếp xúc vi âm nhc quá trình s to cho
tr ham thích, xut hin dn quan h la chọn, nghĩa
nhng s ham thích khác nhau. Đó chính là cơ s
hình thành th hiếu ÂN. Bài hát phương tiện đ
GD nhiu mặt. Do đó các bài hát gin d, tính
ngh thut, php vi la tui s hình thành tr
th hiếu ÂN trong sáng, lành mạnh, là cơ sở ca tình
cm thm m, đạo đức tốt đẹp.
2. Âm nhc là phƣơng tiện GD đạo đức.
- Ni dung li ca phong phú trong các bài hát
giúp tr phát hin v đẹp trong thiên nhiên, s ng
nghĩnh đáng yêu ca các con vt quen thuc, v tình
cảm gia đình, bạn bè, lòng yêu nước... t đó gợi m
cho tr v cách ng x, hay nói cách khác GD
nhân cách cho các cháu.
5
- Cái đẹp v cách ng
x, giao tiếp vi ông bà,
cha m, giáo, bn
nhng người trong cng
đồng cũng được th hin
trong các i hát (ông
cháu, giáo em, bàn tay
giáo, con chim vành
khuyên)
Ti sao nói âm nhc góp
phn phát trin trí tu? Ly
VD.
- Những bài hát dân ca, bài đng dao... ca các
dân tc VN phong phú v âm điệu, tiết tu, phương
thc diễn xướng, phong tc tp quán s làm cho tr
hiu biết v bn sc âm nhc dân tc VN, cho các
cháu cm xúc tr tình, lòng t hào v VH dân tc.
- Tr múa, hát, chơi tchơi ÂN giúp cho tr vui
tươi hồn nhiên, thoi mái t tin.
- Các hoạt động ÂN ảnh hưởng tốt đến hành
vi văn hoá của tr.
- Khi tham gia các HĐÂN, mỗi tr đều phi chp
hành tính t chc, s chú ý, phn ng nhanh, biết
kim chế, điều khin vận động phù hp vi ÂN, biết
nhưng nhn, biết giúp đỡ nhau. Qua đó giáo dục tr
văn hoá giao tiếp, VH hành vi và tính tp th.
3. Âm nhc góp phn phát trin trí tu.
- Khi tiếp xúc vi âm nhc, tr có kh năng tổng
hp cùng vi tư duy lôgic.
- Âm nhc giúp tr phát trin trí nh. Trí nh ÂN
kh năng thu nhn ghi nh li. Khi tp hát GV
nên gi m, giúp tr nhn thức trên sở đó trí
nh ngày càng phát trin.
- Tích cc và s tp trung chú ý trong gi hc hát
gi vai trò quan trng trong vic cng c phát
trin trí nh. Tr hát là cùng lúc ghi nh li ca, giai
điu, tiết tu. Tr càng yêu thích ca hát bao nhiêu thì
càng thuc nhanh bấy nhiêu. Điều này tác dng