Ngoi ng không nên phân bit câu d khó, Văn cn phi “va say, va tnh”, Toán cn ch động “d làm trước,
khó làm sau”. Đó là nhng kinh nghim mà các giáo viên, ging viên chia s cùng sĩ t trong chương trình “Bí quyết
thi đại hc” va được phát trên VTV6.
Ngoi ng: Không nên phân bit câu d khó
Theo cô giáo Vũ M Lan, Trưởng b môn Tiếng Anh - Trường THPT chuyên Lê Hng Phong TPHCM thì do đặc
tính riêng đối vi môn thi Tiếng Anh nên thí sinh không nên phân bit câu d làm trước, khó làm sau mà nên làm
trình t t đầu đến cui. Vic thí sinh phân bit câu khó d hay dn đến vic b sót, khoanh sai đáp án t câu này
sang câu n...
Cô Lan cho rng, môn Tiếng Anh thi theo hình trc nghim nên đề không th quá khó mà ch yếu kim tra các
kiến thc cơ bn. Chính vì thế nếu thí sinh qun lý qu thi gian tt thì kết qu làm bài s hiu qu. Thí sinh không
nên làm bài quá nhanh để quay li làm li ln hai bi đối vi môn thi này nếu thí sinh càng sa nhiu thì càng
không chính xác. Thí sinh ch cn tính toán làm sao để dư khong 10-15 phút để kim tra li bài thi ca mình như
xem đã khoanh đáp án đúng quy định hay chưa, đã ghi đầy đủ thông tin trên giy tr li trc nghim hay chưa… Để
tránh vic mt thi gian trong vic tô li đáp án, thí sinh nên s dng bút chì mm.
V phân b thi gian để làm bài cô Lan khuyên thí sinh ch dành 1-2 phút để làm các câu hi v t vng, ng pháp.
Đối vi phn đọc hiu thì cn đọc lướt nhanh sau đó xem đề bài hi nhng gì. Do đặc tích là đọc hiu ch không
phi đọc dch nên thí sinh tránh vic đọc toàn bài đ dch và sau đó tr li. Cách làm này rt mt thi gian và không
hiu qu. Thí sinh
cũng không nên đặt câu hi trước sau đó mi quay li bài đọc vì s dn đến vic ln ln gia các ni dung.
Môn Văn: Cn “va say, va tnh” Theo quan đim
ca PGS.TS Lê Quang Hưng, trưởng b môn Vit Nam hc Trường ĐH Sư phm Hà Ni thì đối vi môn Văn thí
sinh phi xác định làm hết và không b sót câu nào. Vic thí sinh không đạt được kết qu cao môn thi này là do
chưa ch động b trí thi gian làm bài. Khi nhn được đề thi thí sinh cn đọc để hiu nhng yêu cu tng câu và
sau đó b trí thi gian tương đi cho tng câu hi đó.
Cũng theo thy Hưng thì rt nhiu thí sinh thường hay có tâm lý “sa đà” vào nhng câu trúng t. Nhng câu trúng t
thí sinh viết rt dài nên dn đến mt qu thi gian làm bài. Chính vì thế khi làm bài thi môn Văn, thí sinh phi va
say, va tnh là như vy. V kinh nghim làm bài, thy Hưng chia
s, câu 1 chiếm 2 đim thì thí sinh ch cn viết 1 trang giy là đủ. Đối vi câu ngh lun thì nên có chính kiến
riêng và ch cn viết t 2-3 trang là phù hp. Đối vi câu 5 đim (câu 3), thí sinh cn b trí mt thi gian làm bài
tương xng vì đây là câu phi viết dài và nhiu đim. Thường thí b trí khong mt na tng thi gian làm bài là
phù hp. Đối vi câu này, thí sinh nên dành thi gian vch dàn ý trên giy nháp sau đó bám vào và phát trin để
thành mt bài lun hoàn chnh. Môn Toán: D làm
trước, khó làm sau Chia s v cách làm bài
môn Toán, Th.S Toán hc Phan Văn Danh - khoa Toán Trường ĐH Sư phm Huế cho rng thí sinh nên tuân th
nguyên tc d làm trước, khó làm sau. Khi nhn đề thi thí sinh cn đọc k đề. Tt nht là nên đọc 3 ln: ln 1 đọc
lướt toàn b câu hi, ln 2 đọc gch chân các ý quan trng trong đề, ln 3 đọc để làm bài. Cũng theo thy Danh thì
khi thi môn Toán, thí sinh cn xác định không cn đạt đim 10 mà ch cn đạt đim cao nht có th. Đối vi môn
Toán thì thường có 7 câu 10 ý, chính vì thế thi gian làm mi câu là t 15-17 phút. Đ có th còn qu thi gian làm
các câu khó hơn thì thí sinh nên chn câu nào có khong thi gian làm bài dưới 10 phút làm trước. Thí sinh cũng
nên dành khong 20-30 phút để kim tra toàn b bài làm ca mình. Trong đề thi các câu được coi là d đó chính là
câu tích phân, hình hc gii tích - không gian. Câu khó bao gm câu s 5 và câu 2 ý 2.
Sau khi nhn định đưc câu khó, d thí sinh nên k trên giy nháp thành hai ct. Ct bên trái là câu hi, ct bên
phi là thi gian d kiến làm bài theo trình t t d đến khó. Nếu trong quá trình làm bài hết thi gian d kiến thì thí
sinh nên tm thi b qua để làm câu khác.
Khi b qua như vy thì không nên b trng khong trng trên giy làm bài để tránh nhng rc ri như nghi đánh
du bài... Khi chm thi, các thy s đọc bài làm và khi đọc sang trang khác thy câu hi đó tiếp tc được thí sinh
trình bày thì các thy s vn chm bình thường.
Thy Danh cũng cho biết, đối vi môn Toán thì nên dùng các kiến thc trong chương trình sách giáo khoa để gii,
nếu dùng kiến thc ngoài thì cn phi chng minh li trước khi s dng.
Toán là mt “tr thđắc lc!
Không như mt s teens vn nghĩ thi khi D ch cn tp trung ôn luyn nhiu cho Ngoi ng và Văn mà lơ là Toán
vì tin rng Toán khi D không quá khó.Hơn na vi nhng teens thi D mà yếu Toán thì vic ngó ngàng đến môn
này dường như là mt “gánh nng” và rt d nn. Tht ra thì đúng là Toán khi D không lc léo và phc tp như
khi A,B nhưng do qua nhng đề Toán nhng năm gn đây thì đề Toán khi D vn khiến cho sĩ t lao đao như
thường nếu như không dành nhiu thi gian luyn tp.Đòi hi ca đề thi Đại Hc là s cn thn,nhanh nhn và
nm được vn đề ca dng toán được đưa ra. Và bn ch tht s có được điu này khi làm bài tp nhiu và t h
thng kiến thc cho mình. Nếu như Ngoi ng là ăn thua tng câu trc nghim,Văn là tùy thuc vào cm nhn và
kh năng thâu tóm kiến thc và din đạt ca mi người thì Toán chính là tr th đắc lc cho hai môn kia trong vic
“kéo” đim ca bn lên cao. Vì thế đừng lơ là “tr th” này nhé !
Có nên hc thêm Văn ?
T.Vy(THPT.LTV) đã đặt ra câu hi như thế khi cô nàng đang phân vân vì đã vào HK2 ri và bn bè đang lũ lượt
kéo nhau đi hc thêm Văn để chun b cho kì thi sp ti. Đây không ch là câu hi ca riêng Vy mà ca nhiu teens
khác na.Li khuyên ca mt s nhân đi trước cho thy nếu cm thy vic hc thêm là không “quá” cn thiết đối
vi bn thân thì bn hoàn toàn có th t hc Văn nhà. Như kinh nghim ca L.H (ĐH KHXHNV) thì cô bn hoàn
toàn không mt mt gi nào lp hc thêm Văn nào mà vn đạt đưc 8 đim Văn khi D ngon lành trong kì thi
2008 va ri.Bí quyết ca H. là t h thng li kiến thc mình đã hc và tham kho qua bn bè, thy cô.Trong thi
gian ôn thi,H. luôn gi liên lc vi bn bè đi hc thêm Văn mượn tp v,theo dõi các ni dung ôn tp đăng ti trên
các báo và liên lc vi cô giáo dy Văn trên lp ca mình khi thc mc điu gì đó.Thêm mt cách na là cô bn
cũng hay theo dõi các chương trình ôn thi ĐH môn Văn trên VTV2 và chăm chú để ý các ý hay để b sung vào dàn
ý ca riêng mình.Dành nhiu thi gian trong thư vin để nghiên cu các sách ôn tp cũng là mt đề xut ca H.
cho nhng bn ôn thi Văn. Nếu cm thy không an tâm thì teens có th đến lp hc thêm Văn.Nhưng hãy s dng
thi gian đó mt cách hiu qu và ch động.Đừng để rơi vào trng thái “đọc-chép” ri y vào nhng dàn ý được
thy cô cung cp sn,teens nhé ! T
tin thi mt khi D duy nht, liu có n ?
Có nhng teens thi D và lc hc khi A không khá lm nên ch mun chuyên tâm thi mt khi.Nhưng thường các
bn li gp phi mt lc cn tâm lý là :”Thi hai khi cho an toàn.L rt khi D thì còn khi A!”. Nhưng nếu đã chn
khi D và khi A ca bn ch nm tm trung bình thì chn tp trung ôn thi cho mt khi D duy nht cũng không
có gì đáng bàn cãi.Trên thc tế vi tâm lý vt vát,mt s teens D cũng h hi đi thi khi A cho có nhưng kết qu
thường thp không đủ yêu cu.Tp trung cho mt khi D duy nht có th giúp bn gim được gánh nng phi vác
trng trách c hai khi và chuyên tâm tp trung vào khi phù hp vi mình. Hơn na,khi A thi trước.Nếu chng
may kết qu không được như ý thì cũng nh hưởng phn nào ti tâm lý ca teens trước khi bước vào trn chiến
chính thc ca mình mt trn khi D. Teens hoàn toàn có th to thêm mt cơ hi cho mình kì thi cao
đẳng.Còn nếu cm thy mun th sc và tin vào kh năng ca mình ,bn hoàn toàn có th đăng ki thi 2 khi mà
không phi lăn tăn gì c ! Kết li… Nhng kinh nghim này được đúc kết t nhng nhân thi khi D nhng kì thi
trước và gi đây h đang tiếp tc chng đường Đại Hc ca mình sau khi vượt qua được kì thi Đi hc mt cách
suôn s.Và gi li chúc đến teens 12 chun b thi D nói riêng và teens 12 sp thi Đại hc nói chung nhiu may mn
và t tin trong nhng kì thi sp ti nhé !
Khi D cn phi thc s tp trungHc cùng lp vi Diu Ngân, Nguyn Khánh Vân là th khoa khi D ca
lp. Thông minh, nhit tình và năng động là nhng nhn xét ca bn bè dành cho Vân. Ngoài bng thành tích hc
tp đáng n, Vân còn là cng tác viên ca chương trình VTV3, Đài Truyn hình Vit Nam.V vic ôn thi đại hc,
Vân cho rng: Không phi c hc ngày hc đêm là thi đ Đại hc. Thi khi D cũng như các khi khác là phi hc
tht tt c ba môn thi nhưng phi tp trung giành đim vào môn thế mnh ca mình.Trong k thi 2003, Khánh Vân
mnh hơn môn Văn và Tiếng Anh nhưng Toán mi là môn Vân đạt đim cao nht. Đó là điu bt ng và nguyên
nhân chính là đặc thù ca tng môn hc. Vì Văn và Tiếng Anh là nhng môn ph thuc khá nhiu vào đề tài và
cm hng ca mình.Rt nhiu bn ôn thi Đại hc ngay t khi bt đầu vào lp 10. Bn thân Vân ch bt đầu khi vào
lp 12. Đây là lý do Vân có kết qu thi Tt nghip rt n. Vi riêng Vân, chăm ch không phi là yếu t dn ti
thành công. Điu quan trng là bn phi tht s có hng thú vi môn thi mà mình la chn và dành cho nó nim
đam mê hc hành.“Bí quyết” ca Vân là mt ngày ch dành 4 tiếng để hc, thi gian đến trường và tham gia hot
động ngoi khoá rt nhiu. Và để gim stress trong nhng ngày hc thi, Vân thường nghe nhc.
n tượng nht ca Vân trong ln thi Đại hc là có rt nhiu người bn cùng khoá đã ngt xu vì hc nhiu quá. Như
thế thì đâu có hiu qu. Bn tp trung trong 30 phút chc chn s hiu qu hơn ngi 4 tiếng
Kinh nghim ôn thi: Để đạt đim cao khi D. Để đạt đim cao khi thi khi D vi c 3 môn Toán –
Văn – Tiếng Anh là mong mun ca tt c các thí sinh. Sau đây là chia s kinh nghim ôn
thi ca mt th khoa khi D khoa kinh tế. Bn Nguyn Mnh Toàn, th khoa khi D khoa
kinh tế (nay là Trường ĐH Kinh tế - lut) ĐH Quc gia TP.HCM k thi tuyn sinh ĐH năm
2009, nói v phương pháp ôn thi ca mình:
- ba môn thi, để d nh, mình chun b nhng t giy và ly bút màu ghi lên đó ni dung kiến thc cơ bn cn
nm ca tng môn, tng chương, tng bài hc c th, các vn đề quan trng không th thiếu trong vic h
thng kiến thc ca tng môn. Sau đó, mình dán nhng t giy đó lên tường, lên ca, lên bàn hc, để ngày
nào cũng nhìn thy và có th đọc nhanh qua để kích thích trí nh v các ni dung mà mình đã hc. Nh đó
mình h thng được các kiến thc quan trng. Khi D: bám
ni dung quan trng ca tng môn
* môn ng văn, khi ôn tp nhiu bn vn s dng văn mu đ b sung kiến thc ngoài sách giáo khoa. Tuy
nhiên, vic s dng văn mu như thế nào trong bài thi để nó không là "con dao hai lưỡi"?
* Bn đã phân chia thi gian ôn tp như thế nào để đạt hiu qu cao?
- Năm trước, sau k thi tt nghip THPT, mình dành hai ngày ngh ngơi để chun b tinh thn cho “cuc chiến” mi.
Sau đó, mình đã phân chia thi gian ôn tp như thế này: Ngoài nhng bui luyn thi trên lp thì quãng thi gian còn
li phân chia: Sáng hc toán, chiu hc ng văn và ti hc Anh văn.
C thế đều đều cho đến nhng ngày giáp thi. Trong thi gian ôn tp nên có chế đ ngh ngơi hp lý. Khi luyn đề
mt môn nào đó nếu thy mt thì nên ngh mt tì để ly li tinh thn. Không nên hc liên tc cho đến ngày thi,
Trước k thi nên ngh ngơi vài ngày vì lúc đó hc thêm s làm kiến thc ri thêm.
Có ba t mình mun nhn gi đến các bn sp vượt vũ môn k thi tuyn sinh ĐH sp ti: Cn thn, bình tĩnh và t
tin.
- Mình nghĩ các bn không nên lm dng quá nhiu sách văn mu. Đúng là nếu không cn thn, văn mu s biến
thành "con dao hai lưỡi": mt mt nó b sung nhiu kiến thc bên ngoài sách giáo khoa cho bài văn phong phú,
nhưng bên cnh đó nó cũng làm cho ta d b ph thuc vào chính nó.
Văn là sáng to và ch nên s dng các sách văn mu để tìm hiu thêm v tác phm, nhưng khi làm bài phi trin
khai theo ý ca mình ch đng nên chép nguyên văn.
môn hc này, mình đã h thng bài hc theo tng giai đon văn hc c th. Nm rõ hoàn cnh sáng tác, tác
gi, tác phm, ý nghĩa nhan đề, ni dung ct truyn... Mi bài, mình son ra nhng vn đ cn nm bt như ni
dung, ngh thut. Cn chú ý dn chng văn hc là mt trong nhng yếu t làm cho bài viết tr nên sinh động nên
phi nh các dn chng, li thoi nhân vt, li bình ca các nhà văn khác v tác phm càng nhiu càng tt và vn
dng trong các trường hp c th.
Kinh nghim ca mình khi làm bài thi môn ng văn là làm hai câu ngh lun văn hc trước, sau đó mi làm câu
ngh lun xã hi. Bi vi dng câu hi ngh lun văn hc thì kiến thc gói gn trong tác phm, còn ngh lun xã hi
kiến thc rt đa dng nên s d sa đà vào đề tài quá nhiu mà quên đi các câu hi khác trong đề thi.
* Nhiu bn cho rng môn toán khi D nh hơn toán khi A,B. Bn có dành nhiu thi gian cho môn này?
- Đề thi toán khi D nhìn thì có v nh hơn đề thi toán ca nhng khi khác. Tuy nhiên đừng vì thế mà ch quan.
Phi tăng cường gii đ thi để to ra cho mình các k năng trong vic đưa ra hướng gii quyết nhanh nht cho bài
toán.
Gii càng nhiu đề thi s giúp bn thích nghi hơn vi cách ra đề cũng như các k năng làm bài, phân chia thi gian
mt cách hp lý để không lúng túng trước đề thi tht. Vic gii đ thi cũng là mt cách để ôn tp kiến thc môn
toán, khi đó mình s hiu được phn nào mình còn chưa vng để cng c thêm.
Vic ôn luyn môn toán cn có mt quá trình dài, sĩ t nên "lp trình" cho mình cách ôn tp toán ngay t đầu. Nếu
ch ch đến thi mi hc s khó đem li kết qu như mong mun. Nên h thng li các kiến thc đã hc tri dài t
chương trình lp 10 đến lp 12. Trong mi chương nên vch ra và phân loi các dng bài, cách gii. Khi đã nm
vng các kiến thc cơ bn thì hãy tiến hành làm mt s bài tp nâng cao để có nhiu kinh nghim làm bài. Vào
phòng thi, khi đọc xong đề cn xác định câu nào d và chc chn nht thì s ưu tiên làm trước. Không nên làm các
câu khó ngay t đầu vì nếu làm không đưc s nh hưởng đến tâm lý làm bài.
* Hc cp III Trường THPT An Nhơn (Bình Định), nơi bn cho rng "hc tiếng Anh còn nhiu hn chế". Bn chia
s gì vi nhng thí sinh gp nhiu khó khăn trong điu kin hc tiếng Anh k thi sp ti?
- Cn phi chăm, đó là cách ch yếu trong vic luyn thi môn tiếng Anh ca mình. Đặc thù ca tiếng Anh là môn
thi tng quát, kiến thc tri rng trong đời sng nên cn phi có mt cách hc tht hp lý. Đối vi t vng tiếng
Anh, mình phi hc liên tc. Ngoài nhng vn t cơ bn trong sách giáo khoa, mình trau di thêm các vn t bên
ngoài.
Môn hc này cn chăm ch và siêng năng, phi kiên trì làm nhiu bài tp và các dng đề thi thì mi nâng cao được
k năng làm bài. Đặc bit, các k năng đọc hiu, ng pháp, t vng phi đầu tư nhiu thi gian để nâng cao. Nói
chung, môn tiếng Anh càng làm bài tp nhiu càng tt vì kiến thc văn phm hay t vng đều rt đa dng.
Mình có kinh nghim thế này vic làm bài thi môn tiếng Anh: Sau khi đọc đề xong thì nên chn các câu thuc
phn phát âm, ng pháp, t vng làm trước. Phn đọc hiu là phn khó nht trong đề thi, mt nhiu thi gian nht
để làm bài vì thế nên chn phn này để gii quyết sau cùng