
Bí quyết thành công của Bob
Parsons, nhà sáng lập Go Daddy

“Ấn tượng” và “tuyệt vời” là từ mọi người thường dùng để vinh danh sự
nghiệp của Bob Parsons, nhà sáng lập công ty đăng ký và quản lý tên miền
lớn nhất thế giới Go Daddy.
Công ty hiện quản lý hơn 32 triệu tên miền cho 6 triệu khách hàng toàn cầu. Bob
thành lập Go Daddy vào năm 1997, sau khi bán cơ nghiệp đầu tiên là một công ty
phần mềm cho công ty Intuit với giá 64 triệu USD.
Thu nhập hằng năm của Go Daddy khoảng 350 triệu USD. Công ty hiện thuê gần
2.000 nhân viên, hầu hết làm việc gần trụ sở chính tại Scottsdale, bang Arizona,
Hoa Kỳ.
Sau đây là cách làm việc của anh Bob Parsons:
Tôi thường dậy khoảng 4 giờ 30 hay 5 giờ sáng. Tôi cảm thấy vui vẻ nhất vào lúc
bình minh. Tôi thường tận dụng thời khắc bình yên vào buổi sáng để thanh tẩy đầu
óc. Cố gắng không nghĩ gì đến công việc kinh doanh để hoàn toàn nhẹ nhõm và
thư thái. Tôi uống tách càfê rồi lái xe môtô Ducati Multistrada một vòng hóng gió.
Tôi có bằng lái xe môtô hai năm trước và hiện đang sở hữu 18 chiếc. Tôi cũng có
mở 2 đại lý bán xe môtô.
Tôi ăn sáng nhẹ tại nhà. Món khoái khẩu là trứng ốp-la và rau, thỉnh thoảng có
thêm lát thịt xông khói. Tôi rất thích chạy bộ, từng tham dự vài cuộc đua marathon
trước khi đầu gối rên rỉ rằng quá sức chịu đựng. Bây giờ, tôi chuyển sang tập tạ.
Tôi dùng 4 liều Glucozamin một ngày, để giữ cho sụn hoạt động khá hơn.
Sau đó, tôi ngồi vào bàn làm việc ở nhà. Tôi kiểm tra e-mail, kiểm tra blog. Có
ngày tôi làm việc tại nhà đến trưa. Có ngày, tôi lái xe môtô đến văn phòng. Thỉnh

thoảng, tôi ghé ngang hai đại lý xe môtô để theo dõi buôn bán thế nào.
Tại văn phòng công ty, tôi hiếm khi ngồi vào bàn làm việc cá nhân, mà thường
bàn thảo công việc với đồng sự và nhân viên tại bàn hội nghị. Nhiều năm trước, tôi
mua chiếc bàn này với giá 90 USD và khoảng một chục cái ghế. Có người phàn
nàn mấy cái ghế rẻ tiền và xấu xí. Họ không sai. Nhưng bản thân tôi thấy chúng
còn có thể dùng được. Đối với tôi, vật dụng thì chỉ cần xài đúng chức năng. Không
nhất thiết phải tiêu tiền mua nội thất văn phòng cho sang, mà quan trọng là chi vào
chỗ nào có thể gây ấn tượng và đem lại lợi ích cho khách hàng.
Tôi điều khiển công việc qua màn hình TV 57 inch kết nối với bàn phím và con
chuột không dây trong văn phòng. Chiếc máy vi tính màn hình khổng lồ đó có
trang chủ là Go Daddy. Tôi dùng chương trình do mình tạo ra để theo dõi thị phần
hiện tại của công ty và để nắm rõ bao nhiêu tên miền chúng tôi đăng ký mỗi ngày.
Trung bình thì chúng tôi đăng ký một tên miền mỗi giây.
Mọi người ra vào phòng làm việc của tôi liên tục. Thỉnh thoảng, tôi triệu tập cuộc
họp quản trị mà không lên lịch, không báo trước. Tôi đòi hỏi nhân viên của mình
luôn nhanh nhạy và có khả năng thích ứng cao
Mọi người thường hỏi tôi: “Chắc anh phải bận rộn lắm?”. Tôi không nghĩ vậy. Tôi
có thể xoay sở có thời gian trống khi cần. Lý do là tôi hoàn thành mọi việc thông
qua người khác. Khi tôi có việc cần đi, đồng sự và nhân viên của tôi có thể xử lý
toàn bộ. Đó là vấn đề của niềm tin. Tôi huấn luyện nhân viên có trình độ và tôi tin
tưởng họ. Tôi chỉ xuất hiện để làm nhà tư vấn chứ không phải là người cầm quyền
chỉ việc. Nhưng tôi khá nghiêm khắc, ai không làm việc thì không ở lại được.

Tôi hiếm khi ra ngoài ăn trưa. Nếu tôi nhớ không lầm thì cả năm nay tôi không
dùng bữa trưa với ai. Mỗi ngày, tôi đều ăn tại văn phòng. Trợ lý của tôi thường gọi
món sashimi, món cá sống Nhật Bản. Tôi thường dùng nước uống tăng lực như
Java Monster hay Redline.
Tôi dành nhiều thời gian trong ngày để nghĩ đến cách quảng cáo. Chúng tôi hiện
cho chạy 500 mẩu quảng cáo một tuần. Tôi theo dõi những quảng cáo đó hằng
ngày với một phần mềm đặc biệt, cho phép chúng tôi biết lưu thông trên web và
lượng khách hàng giao dịch trực tuyến. Chúng tôi có thể tính được tính hiệu quả
của mẩu quảng chỉ vài phút sau khi nó phát sóng. Nhờ đó, chúng tôi bỏ những
quảng cáo không hiệu quả và tập trung vào những cái còn lại.
Chúng tôi bắt đầu quảng cáo từ năm 2005. Lúc bấy giờ, chúng tôi chỉ chiếm 16%
thị phần, trong khi chúng tôi được xếp hạng cao hơn đối thủ và có dịch vụ khách
hàng tốt nhất. Tôi thuê một công ty tiếp thị, họ liên lạc với khách hàng của đối thủ.
Kết quả cho thấy là chẳng ai biết chúng tôi đang tồn tại. Thế là tôi quyết định tiến

hành quảng cáo trên toàn quốc. Chương trình phát sóng Giải vô dịch bóng bầu dục
Mỹ Super Bowl là chương trình TV có tỷ suất người xem nhiều nhất Hoa Kỳ
nhiều năm liền. Tôi quyết định quảng cáo trong chương trình đó. Tuy nhiên, làm
thế nào thu hút những gã say xỉn đang ghiền xem bóng bầu dục? Nếu tôi giải thích
dông dài về tên miền, chắc chẳng ma nào thèm nghe. Vậy nên, tôi nghĩ, phải thật
ấn tượng và tuyệt vời. Tôi nói với agency quảng cáo: “Tôi muốn một cô gái xinh
đẹp và quyến rũ mặc áo thun bó sát có in tên công ty ngang ngực áo”.
Quảng cáo quá gợi cảm. Giới truyền thông than phiền rằng nó không đàng hoàng.
Nhưng như vậy chỉ giúp kéo thêm nhiều người tò mò vào xem website của chúng
tôi. Nhờ quảng cáo, thị phần của chúng tôi lên đến 25%.
Từ đó, chúng tôi thành lập Go Daddy Productions, công ty sáng tạo và thiết kế
quảng cáo. Chúng tôi có thể tự làm quảng cáo với giá chỉ bằng 1/3 khi thuê
agency. Vậy nên, tôi dành nhiều thời gian và tâm sức để nghĩ cách quảng cáo Go
Daddy. Tôi chọn những cô gái “hot” làm đại diện cho mình. Nhiều người cho rằng
cuộc sống của tôi toàn một màu hồng vì lúc nào cũng có các cô gái đẹp mặc áo
thun bó sát vây quanh? Không đâu, tất cả chỉ là chuyện làm ăn. Tôi hiện đang
sống với bạn gái của mình.
Tôi bắt đầu viết blog trước khi quảng cáo trên Super Bowl. Tôi rất thích viết, vì có
nhiều người lên đọc blog và góp ý về quảng cáo của chúng tôi. Tôi dùng nhiều
thời gian để viết blog, lúc nửa đêm tại nhà hay giữa trưa tại công ty. Gần đây, vì
lười, tôi chuyển từ blog viết sang blog video. Mỗi lần ghi hình thường từ 15 đến
45 phút, tùy thuộc vào nội dung mà tôi thích nói. Như lần gần đây, tôi nói về
chuyến đi săn tại Zambia của mình. Tôi cũng nói về chuyện làm thế nào để quảng
cáo tên miền ra thế giới… Phần tuyệt vời nhất của blog là nhận phản hồi. Đó là
cách tốt nhất để biết khách hàng đang thực sự nghĩ gì. Nếu có ai đó phàn nàn, tôi
chuyển sang cho người có trách nhiệm giải quyết, phải trả lời trong vòng 24 giờ.

