Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
46
BIN PHÁP NÂNG CAO TH LC CHUNG
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HC ĐIN LC, HÀ NI
MEASURES TO IMPROVE GENERAL PHYSICAL FITNESS
FOR STUDENTS OF ELECTRIC POWER UNIVERSITY, HANOI
ThS. Nguyn Tiến Dũng
Trường Đại học Điện Lc, Hà Ni
Tóm tt: Thông qua các phương pháp nghiên cứu bản đề tài đã lựa chọn được 6 bin
pháp nâng cao th lực chung cho sinh viên trường Đại học Điện Lc, Hà Ni vi các ni dung c
th: Nâng cao nhn thức người hc v vai trò, ý nghĩa của Th dc th thao, ci tiến ni dung,
phương pháp dạy hc, tăng cường hoạt động th thao ngoi khóa..., đồng thi xây dng ni dung
các bin pháp vi các khía cnh: Mục đích, nội dung, đơn v phi hợp phương pháp đánh giá
trong tng bin pháp.
T Khóa: Bin pháp, nâng cao, th lực chung, sinh viên, Điện lc Hà Ni.
Abstract: Through basic research methods, the project has selected 6 measures to improve
general physical fitness for students at Electric Power University, Hanoi with specific contents:
Raising learners' awareness of the role, the meaning of Sports, improve the content and teaching
methods, Strengthen extracurricular sports activities..., and at the same time, develop the content
of measures with the following aspects: Purpose, content, coordinating unit and evaluation
method in each measure.
Keywords: Measures, advanced, General physical fitness, students, electric power
university.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trường Đại học Đin lc (Electric
Power University) trc thuc B Công thương
Vit Nam, trường đại học định hướng ng
dng - thực hành, chuyên đào tạo c nhân
và k h 4.5 năm, được thành lp ngày 19
tháng 5 năm 2006, trên sở nâng cấp trường
Cao đẳng Điện lc. Giáo dc th cht (GDTC)
môn hc bt buộc trong chương trình đào
to của Nhà trường. Tuy nhiên, trong nhng
năm gần đây công tác GDTC của Trường Đại
học Điện Lc, Ni có nhng hn chế. Mt
trong những nguyên nhân bản chưa
bin pháp phù hợp đ nâng cao th lc chung
cho sinh viên...
Hiện nay, đã một s công trình khoa
hc nghiên cu v lĩnh vc nâng cao hiu qu
công tác GDTC nói chung th lc cho hc
sinh, sinh viên nói riêng tại các Trường Đại
học, cao đẳng. Tuy nhiên, do đặc điểm, điều
kin t chc trin khai công tác GDTC ca
mỗi trường khác nhau vy các kết qu
nghiên cu trên chưa phù hợp để áp dng cho
Trường Đại học Điện Lc, Ni. Xut phát
t nhng lý do nêu trên chúng tôi nhn thy,
vic nghiên cu, ng dng các bin pháp nâng
cao th lực chung cho sinh viên qua đó nâng
cao chất lượng công tác GDTC của trường Đại
học Đin Lc vấn đề cp thiết trong giai
đoạn hin nay.
Phương pháp nghiên cứu: Quá trình
nghiên cứu đ tài s dụng các phương pháp
nghiên cứu: Phương pháp phân tích tổng
hp tài liu, Phương pháp phỏng vn, Phương
pháp quan sát phạm, Phương pháp toán hc
thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Thực trạng trình độ thể lực chung
của sinh viên Trường Đại học Điện lực
2.1.1. Thực trạng chương trình GDTC
cho sinh viên Trường Đại học Điện lực
Theo quy định ca B Giáo dục Đào
tạo, căn cứ vào điều kin thc tế ca nhà
trường, chương trình GDTC được b trí theo 2
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
47
ni dung ln GDTC chung GDTC t
chn vi tng s 150 tiết hc. Đim trung bình
chung ca 02 ni dung GDTC chung
GDTC t chọn đim kết thúc môn hc
được xét cp chng ch GDTC. Vic thc hin
chương trình GDTC chưa được triệt đ, ni
dung phương pháp tổ chức chưa đáp ứng được
nhim vu cu ca công tác GDTC trong
nhà trường.
Bng 1. Ni dung chương trình GDTC trường Đại học Điện Lc
Hc k
Môn hc
Ni dung
Tng
thuyết
Thc
hành
Kim
tra
Tng
I
Môn hc bt buc:
Giáo dc th cht trong trường Đại
học và Cao đẳng.
02
-
02
30
K thut chy c ly ngn 100m.
-
06
02
08
K thut chy c ly trung bình.
-
06
02
08
Bài th dc phát trin chung tay không
liên hoàn 64 nhp
-
10
02
12
II + III
Môn hc t chn:
Khiêu thể thao/Bóng r/Bóng
chyền/Bóng đá/Võ/Cờ vua 1
05
49
06
60
60
Khiêu thể thao/Bóng r/Bóng
chyền/Bóng đá/Võ/Cờ vua 2
05
49
06
60
60
Tng
150
2.1.2. Thực trng sở vật cht, đội ngũ
giảng viên GDTC Trưng Đại học Điện lực
Kết quả khảo sát được trình bày ti bng 2.
Bng 2. Thc trng CSVC phc v công tác GDTC
trường Đại học Điện Lc
Sân bãi - dng c
S ng
Chất lượng
Sân bóng chuyn
2
Sân đất
Sân bóng r
2
Xi măng
Sân Cu lông
2
Xi măng
Đưng chy 60 - 100 (m)
1
TB
Bàn c vua
50
Tt
Bóng chuyn (qu)
30
Tt
Bóng r (qu)
30
Tt
Bóng đá (quả)
30
Tt
Đồng h bm giây
5
Tt
- Về số lượng sân tập: Theo quy định
của Bộ Giáo dục Đào tạo tất cả các trường
đều phải sân tập đảm bảo từ 3.5m2 4m2/1
sinh viên, con số y Trường Đại học Điện
lực là chưa đảm bảo
- Các loại sân như bóng đá, bóng
chuyền, bóng rổ, thảm võ... còn quá ít
chiếm tỉ lệ thấp so với sinh viên toàn trường,
trong khi đó nhu cầu học sinh tham gia tập th
dục, ngoại khoá ngày càng tăng.
+ S ng ging viên ca trưng có xu
ng gim trong 03m học gần đây trong khi
s ng sinh vn ca n trường ng, s ng
sinh viên 288 sinh viên/ 1 ging viên, đây vẫn
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
48
con s cao so vi u cu ca B giáo dc
Đào tạo. 100% ging viên GDTC trình độ
thc s, đ tui trung bình ca các ging vn
25-40 tui.
2.1.3. Thực trạng trình độ thể lực của
sinh viên Trường Đại học Điện lực
Đề tài tng hp kết qu đánh giá trình độ
th lc chung của đối tượng nghiên cu. Kết
qu được trình bày bng 3.
Bng 3. Kết qu kim tra th lc của sinh viên Trường Đại học Điện lc
Tiêu chuẩn/ Đối
tượng
Kết qu kim tra
Nm nga gp bng
(ln/30 giây)
Bt xa ti
ch (cm)
Chy 30m
XPC (giây)
Chy tùy sc
5 phút (m)
Nam sinh viên (n=149)
Tt
n
25
26
28
22
%
16.78
17.45
18.79
14.77
Đạt
n
77
75
70
67
%
157.14
153.06
142.86
136.73
Không
đạt
n
47
48
51
60
%
31.54
32.21
34.23
40.27
N sinh viên (n=142)
Tt
n
22
24
24
17
%
15.49
16.90
16.90
11.97
Đạt
n
69
63
62
62
%
48.59
44.37
43.66
43.66
Không
đạt
n
51
55
56
63
%
35.92
38.73
39.44
44.37
Qua bng 3 cho thấy: Sinh viên Trường
Đại học Điện lực không đạt tiêu chun RLTT
các ni dung kim tra chiếm t l ln c
nam và nữ, do đó chưa đáp ứng được yêu cu
RLTT mà B Giáo dục và Đào tạo đưa ra đối
với sinh viên Đại học, Cao đẳng, đặc bit s
đạt tiêu chuẩn RLTT có xu hướng gim dn
với các năm học tiếp theo. Tuy nhiên, s sinh
viên đạt tiêu chun RLTT v sc mnh chiếm
t l cao.
T kết qu đánh giá th trng công tác
GDTC và trình độ th lc chung của đối tượng
nghiên cứu, chúng rôi đi đến kết lun sau:
Công c GDTC trong những năm qua
tại trường Đại học Đin Lực được đánh giá
đáp ng tng phn nhng yêu cầu đặt ra ca
nhà trường chương trình ca B. Tuy nhiên
vn còn nhng tn ti nhất định dn ti trình
độ th lc chung ca sinh viên còn hn chế.
Mt trong nhng nguyên nhân có th k ti:
- Mt b phn không nh sinh viên chưa
nhn thức đúng đắn vai trò ca tp luyn
TDTT, chưa coi trọng tp luyện TDTT để phát
trin th lc
- sở vt cht, sân bãi, kinh phí dành
cho công tác ging dy tp luyn th thao
còn hn chế.
- Phương pháp tổ chc ging dy ni
khoá t chc các hoạt đng ngoi khoá ti
nhà trường chưa đáp ng nhu cu tp luyn
rèn luyn thân th ca sinh viên.
- Các gii th thao th thao chưa được
coi trng t chc hằng năm, vic thành lp
các câu lc b, các môn th thao thu hút sinh
viên năng khiếu ham thích tp luyn
chưa được coi trng.
2.2. Lựa chọn biện pháp nâng cao thể
lực chung cho sinh viên Trường Đại học
Điện Lực, Hà Nội
Qua tham kho các tài liu chung và
chuyên môn ca các tác gi trong ngoài
nước liên quan đến vấn đề nghiên cu,
chúng tôi đã lựa chọn đưc các bin pháp nâng
cao th lc chung cho sinh viên Trường Đại
học Điện Lc, Hà Ni.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
49
Để đảm o tính khách quan khoa
học, đề tài đã tiến hành phng vn các cán b
qun giáo viên GDTC của Trường Đại
học Điện Lc, Hà Nội các trường trên địa
bàn bng phiếu hi. Kết qu phng vn trình
bày bng 4.
Bng 4. Kết qu phng vn la chn bin pháp nâng cao th lc
cho đối tượng nghiên cu (n=30)
TT
Ni dung phng vn
Kết qu phng vn
Rt cn
thiết
Cn thiết
Không
cn thiết
1
Tuyên truyn giáo dc, nâng cao vai trò,
ý nghĩa của công tác TDTT
30
100.00
0
0.00
0
0.00
2
Ci tiến nội dung chương trình môn học
GDTC và đổi mới phương pháp dạy hc
28
93.33
2
6.67
0
0.00
3
Đổi mi hình thc t chc qun lý,
ng dn SV tp luyn TDTT ngoi
khóa
29
96.67
1
3.37
0
0.00
4
Khuyến khích sinh viên tham gia tp
luyn mt môn th thao t chn.
27
90.00
3
10.00
0
0.00
5
Tăng cường t chc gii th thao trong
ngoài trường theo định hướng hi
hóa.
26
86.67
4
13.33
0
0.00
6
Đảm bảo s vt cht kinh phí cho
hoạt động TDTT theo ch trương hội
hóa.
29
96.67
1
3.37
0
0.00
7
Tăng cường đội ngũ giảng viên TDTT
12
40.00
8
26.67
10
33.33
8
Tăng cường s tín ch môn hc GDTC.
10
33.33
16
53.33
4
13.33
Thông qua bảng 4 chúng tôi đã la chn
được 6/8 biện pháp được xác định rt cn
thiết cn thiết (đạt t 86.67% tán thành tr
lên). Các biện pháp được la chn bao gm:
Bin pháp 1: Tuyên truyn giáo dc,
nâng cao vai trò, ý nghĩa của công tác TDTT.
Bin pháp 2: Ci tiến nội dung chương
trình môn học GDTC và đổi mới phương pháp
dy hc.
Bin pháp 3. Đổi mi hình thc t chc
quản , hướng dn SV tp luyn TDTT ngoi
khóa.
Bin pháp 4. Khuyến khích sinh viên
tham gia tp luyn mt môn th thao t chn.
Bin pháp 5. Tăng cường t chc gii
th thao trong ngoài trường theo đnh
hướng xã hi hóa.
Bin pháp 6. Đảm bảo sở vt cht
kinh phí cho hoạt động TDTT theo ch trương
xã hi hóa.
2.3. Xây dng ni dung các gii pháp
nâng cao th lc chung cho sinh viên
Trường Đại học Điện Lc, Hà Ni
2.3.1. Bin pháp 1: Tuyên truyn giáo
dục, nâng cao vai trò, ý nghĩa ca công tác
TDTT.
Mục đích của bin pháp: Nhm nâng
cao nhn thức cho các đối tượng Trường Đại
học Điện Lc, Ni to tiền đề cho vic
trin khai các bin pháp tiếp theo.
Ni dung và cách thc hin:
- Phi hp vi các phòng ban chức năng
đặc bit phòng Đào to, phòng Công tác
HS-SV, Công đoàn Đoàn Thanh niên nhà
trường quán trit các Ch th, Ngh quyết ca
Đảng nhà nước v công tác TDTT trong
trường hc.
- Giáo viên ging dy TDTT phi có
nhim v thông qua bài ging liên h vi thc
tế giúp SV hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dng
và li ích ca TDTT.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
50
- T chc cuc thi m hiu v TDTT, ph
biến kiến thc khoa hc v TDTT thông qua hi
tho, tọa đàm, giao Đoàn TN và Khoa thc hin.
- Khuyến khích SV theo dõi trên các
phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày,
đọc sách báo thư viện… để tìm hiu các
thông tin TDTT của nước ta thế gii. Giao
cho phòng công tác HSSV thc hin.
Đơn vị phi hp thc hin:
- Đng u, BGH nhà trưng ch đạo thc
hin.
- Các phòng chức năng, Khoa GDTC
phi hp thc hin.
Phương pháp đánh giá kết qu thc
hin bin pháp:
- Thông qua s ng các ni dung, hình
thc tuyên truyền được thc hin,
- Qua s biến đổi nhn thc ca Sinh viên
2.3.2. Bin pháp 2: Ci tiến ni dung
chương trình môn học GDTC đổi mi
phương pháp dạy hc:
Mục đích của bin pháp: Nhm y
dựng chương trình phù hợp với đặc điểm tâm
lý, sinh lý s yêu thích của SV, đặc điểm
ngh nghiệp điều kin c th ca nhà
trường. Đổi mới phương pháp dy hc nhm
tích cc hóa các hoạt động hc tp ca SV.
Ni dung và cách thc hin:
- Ci tiến ni dung của chương trình theo
hướng tăng thêm các gi hc lý thuyết, chú
trng chất lượng các gi hc thực hành, lược
b nhng ni dung không còn phù hợp, đưa
thêm mt s ni dung mới tăng sự hp dn to
hng thú cho SV, trong hc tp và tp luyn
th thao.
- Đưa nội dung tiêu chun rèn luyn
thân th vào gi hc và ni dung kiểm tra đánh
giá môn hc.
Đổi mới phương pháp dạy hc theo
hướng tích cực hóa người hc bng cách: B
sung các tiết hc lý thuyết vào ging dạy đ
SV hiu mục đích ý nghĩa của vic tp
luyn TDTT, tn dng tối đa thi gian giành
cho SV tp luyện, tăng cường s dụng phương
pháp trò chơi thi đấu, to tình huống để SV
tham gia hoạt động ch cực. Chú ý đến vic
phát trin th lc trong mi gi hc. Vic kim
tra đánh giá kết qu hc tp ca SV phi
nghiêm túc khách quan và công bng.
Đơn vị phi hp thc hin:
- Khoa GDTC xây dng kế hoch, trin
khai xây dng, ci tiến ni dung ging dy,
trình Đảng y, Ban Giám hiu phê duyt,
- Phi hp vi các phòng chức năng đm
bảo sở vt cht triển khai chương trình
ging dy.
- Khoa GDTC ch đạo ging viên trong
khoa thc hin.
Phương pháp đánh giá kết qu thc
hin bin pháp:
- Thông qua đi mới chương trình môn
hc GDTC.
- Thông qua đổi mi, ci tiến phương
pháp ging dy môn hc GDTC ca ging
viên.
2.3.3. Biện pháp 3. Đổi mi hình thc
t chc quản lý, hướng dn SV tp luyn
TDTT ngoi khóa
Mục đích của bin pháp: Nhm tăng
ng công tác quản lý và thúc đy phong trào
tp luyn TDTT ngoài gi hc mang li nhiu
hiu qu cao trong công tác TDTT, to nhiu
hội, điu kiện để SV rèn luyn các phm
chất, năng lực thông qua các hoạt động tp th.
Ni dung và cách thc hin:
- Xây dựng cấu t chc qun lý ca
T môn TDTT, phân công trách nhim cho
tng nhóm, tng GV bảo đảm hoàn thành
nhim v được giao, t chức hướng dn phong
trào tp luyn TDTT ngoài gi hc.
- Xây dng câu lc b TDTT các liên
chi đoàn GV TDTT các y viên BCH
Đoàn trường ph trách, tiến hành các th tc
ra nhp chi hi th thao đại hc chun
nghiệp Trường Đi học Đin Lc, Ni
thành viên ca Liên chi hi th thao đại hc
chuyên nghip.
- Đào tạo đội ngũ cộng tác viên, hướng
dn viên cán s TDTT cho mi khoa, liên
chi đoàn của SV.