
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do
Ti u h c, chính t là m t phân môn đc bi t quan tr ng nh m th cỞ ể ọ ả ộ ặ ệ ọ ằ ự
hi n m c tiêu c a môn h c. Ti ng Vi t là rèn luy n kĩ năng vi t chính t vàệ ụ ủ ọ ế ệ ệ ế ả
kĩ năng nghe cho h c sinh, k t h p rèn luy n m t s kĩ năng s d ng Ti ngọ ế ợ ệ ộ ố ử ụ ế
Vi t và phát tri n t duy cho h c sinh. M r ng v n hi u bi t v cu c s ng,ệ ể ư ọ ở ộ ố ể ế ề ộ ố
con ng i, góp ph n hình thành nhân cách con ng i m i. Vi c rèn luy n cácườ ầ ườ ớ ệ ệ
quy t c chính t s hình thành kĩ năng vi t đúng đn v t , khi các em đã vi tắ ả ẽ ế ơ ị ừ ế
đúng, vi t chính xác thì m i có đi u ki n h c t t các môn khác và trên c sế ớ ề ệ ọ ố ơ ở
đó các em rèn luy n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t có hi u qu .ệ ử ụ ế ệ ệ ả
Đi v i h c sinh dân t c Ê đê vi c ti p thu ki n th c và k năng Ti ngố ớ ọ ộ ệ ế ế ứ ỹ ế
Vi t là hoàn toàn m i b i ti ng m đ và Ti ng Vi t là hai ngôn ng khácệ ớ ở ế ẹ ẻ ế ệ ữ
nhau. Khi l t lòng m các em đã nói ti ng m đ là ti ng dân t c. Các emọ ẹ ế ẹ ẻ ế ộ
không th có nh ng u đi m b m sinh h c Ti ng Vi t nh h c sinh ng iể ữ ư ể ẩ ọ ế ệ ư ọ ườ
kinh đc. Do v y vi c nghiên c u rèn k năng vi t đúng chính t cho h cượ ậ ệ ứ ỹ ế ả ọ
sinh dân t c thi u s r t quan tr ng và c n thi t đi v i giáo đng l p.ộ ể ố ấ ọ ầ ế ố ớ ứ ớ
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi ch n sáng ki n kinh nghi m v i đ tài :ữ ọ ế ệ ớ ề
“Bi n pháp rèn k năng vi t đúng chính t cho h c sinh dân tệ ỹ ế ả ọ ộc thi u s ”.ể ố
Đ tài này đã đc nghiên c u và tr i nghi m thành côngề ượ ứ ả ệ , xin đc chia sượ ẻ
v i t t c các b n đng nghi p.ớ ấ ả ạ ồ ệ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
* M c tiêuụ
Đi u tra l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h c sinh; nguyênề ỗ ả ơ ả ườ ắ ả ủ ọ
nhân c a các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.ủ ỗ ể ệ ắ ụ
Tích c c đi m i, ph ng pháp và n i dung bài d y.ự ổ ớ ươ ộ ạ
V n d ng các nguyên t c d y h c phân môn Chính t sát v i vi c rènậ ụ ắ ạ ọ ả ớ ệ
chính t cho h c sinh dân t cả ọ ộ .
* Nhi m vệ ụ
Tôi vi t đ tài này nh m:ế ề ằ
Gi i quy t nh ng khó khăn trong vi c d y chính t , rèn cho h c sinh ýả ế ữ ệ ạ ả ọ
th c, thói quen và hoàn thi n kĩ năng vi t đúng chính t , nâng cao ch t l ngứ ệ ế ả ấ ượ
môn Ti ng Vi t.ế ệ
Trao đi kinh nghi m và nâng cao nghi p v chuyên môn, tích lũy thêmổ ệ ệ ụ
kinh nghi m, giúp b n thân và các giáo viên trong kh i d y t t phân mônệ ả ố ạ ố
Chính t .ả
Làm cho t t c các giáo viên Ti u h c th y rõ t m quan tr ng c a phânấ ả ể ọ ấ ầ ọ ủ
môn Chính t , kiên trì rèn luy n cho các em vi t đúng chính t ngay t cácả ệ ế ả ừ
l p d i.ớ ướ
1

Đy m nh phong trào thi đua vi t đúng chính t , rèn luy n ch đp, giẩ ạ ế ả ệ ữ ẹ ữ
v s ch, trong h c sinh dân t c thi u s nói riêng và h c sinh kh i 2 nóiở ạ ọ ộ ể ố ọ ố
chung.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp rèn k năng vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s .ệ ỹ ế ả ọ ộ ể ố
4.Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề
V i đ tài ch h ng vào n i dung d y phân môn chính t tr ng ớ ề ỉ ướ ộ ạ ả ở ườ
Ti u h c, đi t ng chính là h c sinh dân t c l p 2D Buôn Drai.ể ọ ố ượ ọ ộ ớ
Đ tài th c hi n đu năm h c 2016 cho đn h t k 1 c a năm h c ề ự ệ ầ ọ ế ế ỳ ủ ọ
2017.
5.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n t t đ tài này, tôi xây d ng nhóm ph ng pháp nh sau:ể ự ệ ố ề ự ươ ư
a. Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ ứ ậ
Nghiên c u lí lu n c a ngôn ng , t m quan tr ng c a ch vi t, th cứ ậ ủ ữ ầ ọ ủ ữ ế ự
tr ng vi t ch ch a đp c a h c sinh, nguyên nhân c a th c tr ng đó.ạ ế ữ ư ẹ ủ ọ ủ ự ạ
b. Ph ng pháp đi u traươ ề
Đi u tra tr c ti p v i h c sinh trao đi v i ph huynh đ hi u rõ m cề ự ế ớ ọ ổ ớ ụ ể ể ứ
đ s d ng ngôn ng c a h .ộ ử ụ ữ ủ ọ
Đi u tra bài vi t c a h c sinh đ th ng kê các l i sai và t l vi t chề ế ủ ọ ể ố ỗ ỉ ệ ế ữ
ch a đúng, ch a đpư ư ẹ .
c. Ph ng pháp quan sátươ
Quan sát đ thu th p thông tin v đi t ng qua nhìn nh n đánh giá m tể ậ ề ố ượ ậ ộ
cách khách quan đc s d ng trong su t quá trình nghiên c u qua t ng giaiượ ử ụ ố ứ ừ
đo n vi t c a h c sinh.ạ ế ủ ọ
d. Ph ng pháp nghiên c u s n ph m, đánh giá ch vi t.ươ ứ ả ẩ ữ ế
Ch m bài vi t c a h c sinh. Phân đi t ng thành các nhóm bài vi t đtấ ế ủ ọ ố ượ ế ạ
m c đ nào đ có bi n pháp rèn luy n và đng viên k p th i. ở ứ ộ ể ệ ệ ộ ị ờ
f. Ph ng pháp nêu g ngươ ươ
Đng viên khuy n khích k p th i giúp h c sinh thêm t tin yêu thích mônộ ế ị ờ ọ ự
h c có ý th c luy n vi t. Nêu g ng đi n hình đ h c sinh h c t p và noiọ ứ ệ ế ươ ể ể ọ ọ ậ
theo.
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
2

Phân môn chính t r t quan tr ng đi v i h c sinh ti u h c, b i nó rènả ấ ọ ố ớ ọ ể ọ ở
kĩ năng vi t, b i d ng và hình thành thói quen gi gìn trong sáng Ti ngế ồ ưỡ ữ ế
Vi t. Do đó vi t đúng chính t là vi c c n thi t trong ho t đng giao ti pệ ế ả ệ ầ ế ạ ộ ế
b ng ngôn ng vi t. ằ ữ ế
l p 2 chính t có hai ki u bài, đó là chính t đo n bài và chính t âmỞ ớ ả ể ả ạ ả
v n. N i dung các bài chính t âm v n là luy n vi t đúng ch ghi ti ng cóầ ộ ả ầ ệ ế ữ ế
âm v n, thanh d vi t sai chính t . Th i gian giành cho bài t p không nhi uầ ễ ế ả ờ ậ ề
so v i chính t đo n bài, song vi c rèn kĩ năng qua bài t p có ý nghĩa r t l nớ ả ạ ệ ậ ấ ớ
đi v i h c sinh. Vì qua đó các em đc rèn luy n và tránh đc vi t saiố ớ ọ ượ ệ ượ ế
chính t thông qua bài vi t và bài t p th c hành.ả ế ậ ự
D y chính t là m t quá trình rèn luy n lâu dài, không ch gi chính tạ ả ộ ệ ỉ ở ờ ả
mà có th rèn luy n phân tích “t ” phân môn: T p đc, Luy n t và câu,ể ệ ừ ở ậ ọ ệ ừ
T p làm văn.ậ
Ngôn ng vi t c a ng i Vi t chính là ữ ế ủ ườ ệ ch vi t b i ch vi tữ ế ở ữ ế ghi l i theoạ
cách phát âm chu n. Do đó vi c ẩ ệ vi t đúngế ph i d a trên c s ả ự ơ ở đc đúngọ. Tuy
nhiên do y u t vùng mi n, cách phát âm m i n i m i khác. M c dù nh ngế ố ề ỗ ơ ỗ ặ ữ
quy t c, quy c v chính t đc th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ngắ ướ ề ả ượ ố ấ ữ ư
vi c “ ệvi t đúng chính tế ả” h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh dân t cở ọ ể ọ ọ ộ
l p 2D nói riêng còn nhi u khó khăn, t n t i mà nhi m v c a giáo viên vàớ ề ồ ạ ệ ụ ủ
h c sinh c n ph i n l c đ kh c ph c t n t i góp ph n nâng cao chât l ngọ ầ ả ổ ự ể ắ ụ ồ ạ ầ ượ
môn Ti ng Vi t .ế ệ
Ngoài kĩ năng rèn h c sinh đc thông chúng ta còn ph i rèn cho h c sinhọ ọ ả ọ
vi t th o, vi t đúng chính t . T đó rèn luy n cho h c sinh m t s ph mế ạ ế ả ừ ệ ọ ộ ố ẩ
ch t nh : Tính c n th n, tính th m mĩ….ấ ư ẩ ậ ẩ
2. C s th c ti nơ ở ự ễ
a. Thu n l iậ ợ
Sĩ s h c sinh không đông, thu n l i cho vi c ki m tra (ch m bài vi tố ọ ậ ợ ệ ể ấ ế
chính t th ng xuyên, phát hi n l i sai k p th i đ h c sinh s a ch a vàả ườ ệ ỗ ị ờ ể ọ ữ ữ
kh c ph c vi t đúng).ắ ụ ế
H c sinh có đy đ v chính t và phi u bài t p Ti ng Vi t (ghi đy đọ ầ ủ ở ả ế ậ ế ệ ầ ủ
n i dung bài t p chính t ).ộ ậ ả
Giáo viên có k ho ch rèn h c sinh vi t đúng chính t ngay t tu n đuế ạ ọ ế ả ừ ầ ầ
năm h c (th ng kê phân lo i h c sinh h c y u chính t đ theo dõi th ngọ ố ạ ọ ọ ế ả ể ườ
xuyên vào nh ng gi chính t ).ữ ờ ả
b. Khó khăn
* Đi v i giáo viênố ớ
H u h t các giáo viên ít quan tâm đn ch vi t và cách rèn ch choầ ế ế ữ ế ữ
h c sinh nên d n đn tình tr ng h c sinh vi t x u, vi t sai m c nhi u l iọ ẫ ế ạ ọ ế ấ ế ắ ề ỗ
chính t . ả
3

Các quy t c, m o lu t chính t ch a c ng c và kh c sâu cho h c sinhắ ẹ ậ ả ư ủ ố ắ ọ
n m, qua bài vi t ho c qua bài t p. ắ ế ặ ậ
Ph ng pháp làm g ng ch a cao, v n còn giáo viên vi t ch a đp,ươ ươ ư ẫ ế ư ẹ
vi t sai l i chính t , phát âm ch a chu n,vi t b ng các môn h c khác cònế ỗ ả ư ẩ ế ả ọ
c u th , không đúng m u.ẩ ả ẫ
Vi c s d ng đ dùng d y h c còn qua loa. H ng d n h c sinh vi tệ ử ụ ồ ạ ọ ướ ẫ ọ ế
t khó d l n ch a c th , chi ti t r i cho h c sinh vi t ngay vào v khôngừ ễ ẫ ư ụ ể ế ồ ọ ế ở
s h t gi .ợ ế ờ
Ch a k p th i phát hi n s a ch a các sai sót c a h c sinh nên lâu ngày t oư ị ờ ệ ử ữ ủ ọ ạ
thành thói quen trong khi vi t.ế
* Đi v i ố ớ h c sinhọ
l a tu i Ti u h c các em nh n th c còn mang n ng c m tính. CácỞ ứ ổ ể ọ ậ ứ ặ ả
em th ng hi u đng, d h ng ph n, khó t p trung. ườ ế ộ ễ ư ấ ậ Cho nên trong quá trình
h c t p các em th ng ọ ậ ườ thi u tính kiên trì, ham ch i, nhi u em còn c u th , ýế ơ ề ẩ ả
th c vi t ch ch a cao.ứ ế ữ ư K năng vi t ch a thành th o. ỹ ế ư ạ
Đc bi t khi nhà các em dân t c th ng dùng ti ng m đ nên khặ ệ ở ộ ườ ế ẹ ẻ ả
năng nói Ti ng Vi t h n ch .ế ệ ạ ế
M t s em dân t c còn có c m giác m c c m, t ti, ng i giao ti pộ ố ộ ả ặ ả ự ạ ế
b ng Ti ng Vi t.ằ ế ệ
Ph n đa các em lo s th y cô ki m tra bài cũ, s ph i đn tr ng,ầ ợ ầ ể ợ ả ế ườ
đi u này khó t o ra môi tr ng giáo d c thân thi n.ề ạ ườ ụ ệ
V n t các em còn h n ch , đa ph n các em s d ng t đa ph ng.ố ừ ạ ế ầ ử ụ ừ ị ươ
Các em ch hi u nghĩa c a các t ng m c đ đn gi n trong khi t ngỉ ể ủ ừ ữ ở ứ ộ ơ ả ừ ữ
Ti ng Vi t vô cùng phong phú.ế ệ
Đa s gia đình các em s ng v ngh nông , kinh t nghèo, cha m còn loố ố ề ề ế ẹ
đi làm đng đ ki m s ng, ch a th c s quan tâm đn vi c h c c a các em.ồ ể ế ố ư ự ự ế ệ ọ ủ
3. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Xu t phát t th c t cu c s ng và nh n th c c a m t b ph n ng i dânấ ừ ự ế ộ ố ậ ứ ủ ộ ộ ậ ườ
t c thi u s h ch a th c s quan tâm và đ cao vi c h c t p c a con emộ ể ố ọ ư ự ự ề ệ ọ ậ ủ
mình.
Qua quá trình d y l p 2D h c sinh dân t c Êđê tôi nh n th y các emạ ớ ọ ộ ậ ấ
th ng vi t sai các ph âm đu nh : ng/ ngh, gh/ g; d/gi/r; x/s,,,; âm cu i: t/c;ườ ế ụ ầ ư ố
v n cu i: an/ ang, y/i; uênh/uêch, uya/uy…; d u thanh: d /d , đ/đ; và cònầ ố ấ ễ ể ỗ ổ
không hi u đúng nghĩa c a m t s t …. Vì th tôi đã kh o sát đ phát hi nể ủ ộ ố ừ ế ả ể ệ
l i sai nh m tìm ra bi n pháp kh c ph c thích h p.ỗ ằ ệ ắ ụ ợ
B ng kh o sát đu nămả ả ầ
4

TSHS Gi iỏ Khá Trung bình Y uế
21 SL TL(%
)
SL TL(%
)
SL TL(%
)
SL TL(%)
0 0 3 14.2 10 47.7 8 36.1
Phân môn chính tả
TSHS Vi t đúng chính tế ả M c 7 – 15 l iắ ỗ
21 SL TL(%) SL TL(%)
8 38.1 13 61.9
Nhìn vào b ng th ng kê tôi th yả ố ấ h c sinh vọ i t sai nhi u l i chính tế ề ỗ ả
nh v y ch ng t r ng kĩ năng vi t c a h c sinh còn h n ch mà cái đángư ậ ứ ỏ ằ ế ủ ọ ạ ế
nói đây là do các em b m t căn b n t l p d i, nhi u em phát âm sai,ở ị ấ ả ừ ớ ướ ề
ch a vi t đc nh ng âm, v n khó.ư ế ượ ữ ầ
Vì v y khi d y chính t cho h c sinh dân t c thi u s tôi c n hình thànhậ ạ ả ọ ộ ể ố ầ
kĩ năng và thói quen phát âm chu n và luy n đc nhi u h n. Ngoài ra trongẩ ệ ọ ề ơ
quá trình luy n phát âm cho h c sinh tôi ph i phát âm theo chu n chính âm,ệ ọ ả ẩ
chu n chính t giúp h c sinh phát âm đt hi u qu . Chính vì th trong gi ngẩ ả ọ ạ ệ ả ế ả
d y tôi c n n m đc đi m tâm lý, ngôn ng , t duy c th c a h c sinh l pạ ầ ắ ặ ể ữ ư ụ ể ủ ọ ớ
2D đ xây d ng cho mình nh ng ph ng pháp gi ng d y sao cho phù h pể ự ữ ươ ả ạ ợ
v i đi t ng.ớ ố ượ
Mu n h n ch đc v n đ này tr c h t chúng ta c n ti p t c xâyố ạ ế ượ ấ ề ướ ế ầ ế ụ
d ng phong trào : “ựTr ng h c thân thi n – H c sinh tích c cườ ọ ệ ọ ự ” ; “M i ngàyỗ
đn tr ng là m t ngày vuiế ườ ộ ”. T ch c nhi u ho t đng b ích ngoài gi lênổ ứ ề ạ ộ ổ ờ
l p lành m nh đ thu hút h c sinh đn tr ng.ớ ạ ể ọ ế ườ
Giáo viên ph i ch đng ti p xúc g n gũi, th c s yêu ngh m n tr và làả ủ ộ ế ầ ự ự ề ế ẻ
m t ột m g ng sáng cho h c sinh noi theoấ ươ ọ . Tôn tr ng đi x công b ng v iọ ố ử ằ ớ
h c sinh dân t c . Tích c c đi th c t gia đình đ n m b t tâm t nguy nọ ộ ự ự ế ể ắ ắ ư ệ
v ng c a các em giúp các em phát âm chu n đ vi t đúng chính t .ọ ủ ẩ ể ế ả
Ngoài ra tôi luôn đi m i ph ng pháp d y h c, l ng ghép các ho t đngổ ớ ươ ạ ọ ồ ạ ộ
trò ch i b ích đ gây h ng thú h c t p.ơ ổ ể ứ ọ ậ
Trong gi d y tôi th ng xuyên quan tâm và chú ý nhi u h n đn h cờ ạ ườ ề ơ ế ọ
sinh hay vi t sai chính t ( d u thanh, ph âm đu, v n khó…) nh : Y.V ,ế ả ấ ụ ầ ầ ư ỹ
Y.Phí, Y.Thăng, H. Hân, H.Sa Ra… , đ u n n n các em đc và phát âmể ố ắ ọ
chu n h n. Sau bu i h c, th i gian rãnh tôi đn t n nhà ch H.MLô h i phẩ ơ ổ ọ ờ ế ậ ị ộ ụ
n c a buôn nh ch d y thêm ti ng dân t c đn gi n và tìm hi u v phongữ ủ ờ ị ạ ế ộ ơ ả ể ề
5