Tác gi : Lê Th Di m
Ch c v : Giáo viên
Đn v : Tr ng TH th tr n Lam S n Th Xuânơ ườ ơ
Môn Ti ng Vi tế
SÁNG KI N KINH NGHI M
"M T S BI N PHÁP RÈN K NĂNG VI T ĐÚNG CHÍNH T
CHO H C SINH L P 3"
A.PH N M ĐU
I.Đt v n đ
1. Lý do ch n đ tài.
Năm h c 2010- 2011 là năm h c ti p t c th c hi n cu c v n đng: "Nói ế
không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong Giáo d c" c a B
tr ng B Giáo D c và Đào t o. Cũng là năm h c th ba th c hi n cu c v nưở
đng"Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c" ườ
Th m nhu n cu c v n đng "Hai không"trong giáo d c, m i chúng ta -
nh ng ng i làm công tác giáo d c đu ph i lo l ng, trăn tr , t p trung nâng ườ
cao ch t l ng d y h c nâng cao ch t l ng d y h c nh m đáp ng m c tiêu ượ ượ
giáo d c. Trong h th ng giáo d c qu c dân, b c Ti u h c là b c h c có ý
nghĩa vô cùng quan tr ng. Lu t ph c p giáo d c Ti u h c ghi "B c Ti u h c
là b c h c n n t ng vì nó là b c h c đu đu tiên có nhi m v ph i xây d ng
toàn b n n móng cho h th ng giáo d c qu c dân đ đt c s v ng ch c ơ
cho s phát tri n toàn di n con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.". N u đa ườ ế
tr không đt k t qu t t b c Ti u h c thì cũng khó ti n b đc trong ế ế ượ
nh ng năm ti p theo (K t lu n c a h i ngh Qu c t năm 1968).Vì v y hi n ế ế ế
nay trên th gi i, các qu c gia đu quan tâm đn giáo d c Ti u h c.ế ế
Cũng nh các môn h c khác. Môn Ti ng Vi t là môn h c góp ph n quanư ế
tr ng trong vi c th c hi n m c tiêu đào t o Tr ng Ti u h c theo đc tr ng ườ ư
c a môn h c.Vi c d y Ti ng Vi t trong nhà tr ng nh m t o cho h c sinh ế ườ
s d ng Ti ng Vi t văn hoá và hi n đi đ suy nghĩ, giao ti p và h c t p. ế ế
1
Thông qua vi c h c Ti ng Vi t, nhà tr ng còn rèn cho các em kh năng t ế ườ ư
duy, ph ng pháp suy nghĩ, giáo d c cho các em t t ng, tình c m, lànhươ ư ưở
m nh, trong sáng.
Trong ch ng trình Ti ng Vi t Ti u h c, phân môn Chính t có v tríươ ế
quan tr ng trong ch t l ng h c Ti ng Vi t c a h c sinh. Phân môn Chính t ượ ế
trong nhà tr ng giúp h c sinh hình thành năng l c, thói quen vi t đúng chínhườ ế
t , nói r ng h n là năng l c và thói quen vi t đúng Ti ng Vi t văn hoá, Ti ng ơ ế ế ế
Vi t chu n m c. Trong khi vi t ph i k t h p v i đc chu n đ t o cho h c ế ế
sinh thói quen vi t đúng, đc đúng.Vi t đúng chính t cùng v i t p vi t, t pế ế ế
đc, t p nói giúp cho ng i h c chi m lĩnh đc Ti ng Vi t văn hoá, là công ườ ế ượ ế
c đ t duy và h c t p t t các môn h c khác, cũng nh cách vi t văn b n ư ư ế
ngh thu t, văn b n hành chính...Trang b cho h c sinh m t s công c quan
tr ng đ h c t p và giao ti p (ghi chép, vi t, đc và hi u bài h c, bài t p..) ế ế
M t khác, đc đúng, vi t đúng m i phát tri n đc ngôn ng và t duy ế ượ ư
khoa h c cho h c sinh.Vi t đúng chính t còn rèn cho h c sinh m t s ph m ế
ch t nh Tính c n th n, có óc th m mĩ, b i d ng cho các em tình yêu ti ng ư ưỡ ế
Vi t, yêu ti ng m đ. Cách bi u th tình c m đó đc th hi n trong vi c ế ượ
vi t đúng có nghĩa là không sai l i chính t . Đc đúng còn g i là phát âm đúngế
và vi t đúng chính t . Đây là v n đ vô cùng quan tr ng, nh t là đi v i h cế
sinh Ti u h c: B i vì giai đo n Ti u h c là giai đo n then ch t trong quá trình
hình thành k năng chính t cho h c sinh.
Trong th c t hi n nay, k năng nói và thói quen vi t đúng chính t c a ế ế
h c sinh Ti u h c ch a đc t t do phát âm c a vùng mi n khác nhau.V n đ ư ượ
h c sinh vi t sai và phát âm sai l i chính t r t nhi u. ế
V i t m quan tr ng c a phân môn chính t nh tôi đã nêu trên thì trách ư
nhi m c a ng i giáo viên trong gi ng d y ph i nh th nào đ đáp ng ườ ư ế
đc yêu c u m c tiêu môn h c đ ra. Th y rõ đc trách nhi m c a mìnhượ ượ
làm sao đ giúp các em n m v ng đc quy t c chính t , thao tác vi t n i các ượ ế
con ch cũng nh đ cao, đ r ng c a chúng, cách trình bày m t văn b n nh ư ư
th nào cho đp, khoa h c là c m t v n đ. Xu t phát t v n đ th c t d yế ế
h c, qua nghiên c u tìm tòi cũng nh trong quá trình gi ng d y b n thân tôi ư
nh n th y: Các em còn vi t ngu ch ngo c, c u th theo m u ch hi n hành ế
các em còn sai l i nhi u, tu ti n, ch n i không li n m ch còn vi t hoa lung ế
tung, l n x n, nh t là đ cao c a các con ch . Chính vì v y tôi đã trăn tr , suy
nghĩ, làm sao trong m i gi chính t các em không còn lúng túng khi đt bút đ
2
ghi l i nh ng đi u cô v a đc mà không th c m c: "Vi t ch tr hay ch ch, ế
ch ng hay ch ngh ...". D y h c phân môn Chính t nói riêng và môn Ti ng ế
Vi t nói chung l p 3 nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c cũng ượ
nh t o cho em lòng ham mê thích thú khi h c Ti ng Vi t . B i trên th c t ,ư ế ế
n u ng i nói "Phát âm không chu n" không th làm ng i nghe hi u mìnhế ườ ườ
mu n gì thì "Vi t không đúng"cũng không th di n đt đc ý t ng c a mình ế ượ ưở
cho ng i khác hi u. Đc bi t trong ch ng trình ph thông, môn Ti ng Vi tườ ươ ế
là môn "Ch l c và tr ng tâm"đ có th khai thác các môn h c khác m t cách
t t nh t.
Là m t giáo viên tôi luôn băn khoăn trăn tr làm th nào đ h c sinh vi t ế
không sai l i chính t . T nh ng v n đ đó tôi đã đi sâu nghiên c u tìm hi u đ
tài:"M t s bi n pháp rèn k năng vi t đúng chính t cho h c sinh l p 3". ế
2. M c đích nghiên c u :
- Trên c s nghiên c u th c tr ng vi t sai l i chính t c a h c sinh đơ ế
t đó đa ra m t s bi n pháp nh m rèn kĩ năng vi t đúng chính t cho h c ư ế
sinh l p 3.
3.Gi i h n c a đ tài.
Trong khu n kh đi u ki n và năng l c cú h n t i m i nghi n c u
lĩnh v c h p là r n kĩ năng vi t đng ch nh t đú là"M t s bi n ph p r n kĩ ế
năng vi t đng ch nh t cho h c sinh l p 3" Tr ng ti u h c Th Tr n Lamế ườ
S n.Ch c r ng cũn cú nh ng đi u c n c g ng mong đc s c m th ng,gúpơ ượ
ý c a c c b n đng nghi p,c a H i đng khoa h c.
4.Ph ng ph p nghi n c u.ươ
-Ph ng ph p quan s t đi u tra th c t .ươ ế
-Ph ng ph p th ng k ,đi ch ng k t qu th ng k .ươ ế
-Ph ng ph p th c nghi m.ươ
II. N I DUNG NGHIÊN C U
1.Th c tr ng:
1.1 C s lý lu n:ơ
1.1.1- C s tâm lí h c c a vi c xác l p nguyên t c và ph ng phápơ ươ
gi ng d y chính t .
3
Nguyên t c d y chính t có c s tâm lý h c.Vi t đúng và vi t đp ơ ế ế
không ch là v n đng c b p mà còn là nh ng thao tác trí óc c a ng i vi t. ơ ườ ế
Kĩ năng chính t bao g m các c đng ph i h p thu n th c c a ngón tay, bàn
tay, c tay, cánh tay đ s d ng bút th c hi n đúng các ch vi t, đ đm b o ế
khu bi t t c đ vi t ch nhanh.Yêu c u trên đây th ng đc gi i quy t ế ườ ượ ế
phân môn t p vi t, nh ng c n ti p t c duy trì, c ng c b n v ng đ đt đn ế ư ế ế
m c t đng hoá cao có nh v y m i tránh đc nh ng l i khi vi t chính t là ư ượ ế
vi t sai, gây l m l n gi a các ch cái.Vi c hình thành k năng chính t kh ngế
đnh vai trò c a ý th c."S thu n th c c a chính t không ph i là s suy tính
c n đt nh ng ch cái phù h p v trí nào". K năng chính t ph i đt t i
m c đ t đng hoá m t cách t giác. M c đ thông th o chính t th hi n
vi c vi t đúng các ch cái m i v trí c n thi t c a chúng, ph thu c vào ho t ế ế
đng c b p và th n kinh c a các b ph n c th tr c ti p tham gia vào ho t ơ ơ ế
đng vi t. ế
Chính t Ti ng Vi t thu c lo i chính t ng âm, vi t chính t ch y u là ế ế ế
ghi âm ti t, th hi n các thành ph n âm v đo n tính hay siêu đo n tính trongế
c u trúc âm ti t thành ch âm ti t. Các ch cái là bi u hi n thính giác âm thanh, ế ế
đc ti p nh n qua thính giác l i nói, bên c nh c a bi u t ng thính giác âmượ ế ượ
thanh, vi t đúng chính t còn là s tái t o c a m u ch , là k năng ho t đngế
ghi nh các bi u t ng th giác v ch âm ti t . Bi u t ng th giác v d ng ượ ế ượ
th c vi t có quan h v i nghĩa , m i liên h ch -nghĩa đc ph n ánh trong ế ượ
quá trình ti p nh n, ghi nh và th hi n b ng ch vi t.ế ế
1.1.2 Nguyên t c vi t chính t . ế
Nguyên t c vi t chính t d a trên c s tâm lý h c và c s ngôn ng ế ơ ơ
h c. Nh ng đc đi m v ng âm và ch vi t Ti ng Vi t làm thành c s ngôn ế ế ơ
ng h c c a d y chính t , có tác gi nêu 3 nguyên t c chính.
+Nguyên t c d y chính t theo khu v c
+Nguyên t c d y chính t có ý th c và chính t không có ý th c.
+Nguyên t c ph i h p gi a các ph ng pháp tích c c và ph ng pháp ươ ươ
tiêu c c(Xây d ng cái đúng lo i b cái sai)
1.1.3 Ph ng pháp d y chính t .ươ
D i đây là m t s ph ng pháp th ng dùng trong d y chính t :ướ ươ ườ
+Ph ng pháp luy n t p theo m uươ
+Ph ng pháp đàm tho iươ
4
+Ph ng pháp giao ti pươ ế
+Ph ng pháp th o lu n nhóm.ươ
Nh v y tâm lý h c hi n đi, đ cao vai trò c a ý th c, phát huy tính tíchư
c c t đng hoá trong vi c hình thành k năng chính t , các nhà tâm lý nh n
m nh s th ng nh t gi a tính t đng và ý th c m t m c đ nh t đnh k
năng chính t "Trong nhà tr ng m i công vi c có liên quan đn s a ch a l i ườ ế
đu đc ti n hành d a vào s t giác ý th c c a h c sinh".Vi c đng viên ượ ế
h c sinh ti p thu tài li u chính t m i càng đc bi t quan tr ng, tính tích c c ế
đó đc th hi n s t p trung chú ý, t p trung t t ng cao đ c a h c sinhượ ư ưở
trong gi h c, nó đánh d u m c đ t giác mà h c sinh ti n hành. Xu t phát t ế
c s tâm lý h c, trong d y h c chính t c n s d ng ph ng pháp thích h pơ ươ
có tác d ng khêu g i và kích thích s chú ý c a h c sinh, tích c c hoá ho t
đng c a h c sinh, làm cho h c sinh nh n th c đc đy đ ý nghĩa th c ti n ượ
c a vi c h c chính t .
1.1. 4 Quy trình d y chính t .
* Ki m tra bài cũ:
Hs nghe - vi t m t s t ng đã đc h c bài chính t tr c(ho c gvế ượ ướ
nh n xét k t qu bài chính t ti t tr c ch m nhà. GV chú ý t ch c cho c ế ế ướ
l p đu đc làm vi c. ượ
(VD: m t ho c hai hs vi t b ng l p c l p vi t b ng con.) ế ế
*D y bài m i:
+Gi i thi u bài: Nêu yêu c u c a các bài t p chính t .
+H ng d n chính t .ướ
Các ho t đng chính c a gv:
- G i ý HS xác đnh n i dung bài chính t (hay t p chép) và nh n xét
nh ng hi n t ng chính t c n l u ý trong bài (theo SGK). ượ ư
- H ng d n hs nh n xét (phân tích, so sánh, ghi nh ...) và t p vi t cácướ ế
ch ghi ti ng khó ho c d l n(vi t b ng). ế ế
+H ng d n hs vi t bài t p chép (nhìn b ng, nhìn sgk), bài nh vi tướ ế ế
ho c đc cho hs vi t bài chính t . ế
+Ch m ch a bài.
- GV h ng d n Hs ch m ch a bài theo bài in trong sgk ho c theo l iướ
đc và ch d n c a gv.
5