SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH SÓC TRĂNG
TRƯỜNG THPT TRẦN VĂN BẢY
ĐỀ TÀI SÁNG KIN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO KỸ NĂNG VIẾT
CHO HỌC SINH THÔNG QUA
CÁC HOẠT ĐỘNG PRE - WRITING
Người thực hiện:
Nguyễn Hà Thanh Vân
Tháng 05/ 2015
MỤC LỤC
PHN I: PHẦN MỞ ĐẦU....................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................1
1.1. Lý do về mặt lý luận....................................................................1
1.2. Lý do về mặt thực tiễn.................................................................1
1.3. Lý do về tính cấp thiết.................................................................1
2. Mc đích, nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................2
3. Đi tượng và phạm vi nghiên cu. ...........................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................2
5. Tính mới của đề tài...................................................................................3
PHN II: PHẦN NỘI DUNG..............................................................................4
1. Cơ sở lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu...................................4
2. Cơ sthực tiễn của vấn đề nghiên cứu.....................................................4
2.1. Đặc điểm tình hình .....................................................................4
2.2. Nguyên nhân ...............................................................................5
3. Các giải pháp tiến hành giải quyết vấn đề................................................5
3.1. Giới thiệu một số cấu trúc và từ nối cho học sinh thông qua bài
mẫu; cung cấp và sắp xếp ý tưởng thông qua câu hỏi gợi ý.......5
3.2. Giới thiệu bài mẫu và cấu trúc cho học sinh ...............................8
3.3. Giới thiệu bài mẫu và gạch dưới những thông tin mà học sinh
cần thay thế..................................................................................9
3.4. Giới thiệu từ vựng cho học sinh thông qua trò chơi.................10
3.5. Cung cấp ý tưởng cho học sinh thông qua trò chơi, giới thiệu từ
nối và cấu trúc..........................................................................11
4. Thực nghiệm và kết quả thực nghim....................................................13
4.1. Quá trình thc nghiệm...............................................................13
4.2. Kết quả thực nghiệm .................................................................13
PHN III: KẾT LUẬN.......................................................................................16
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................18
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
THPT Trung hc phổ thông
HS Học sinh
TB Trung bình
PHẦN I:PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Lý do về mặt lý luận:
K năng viết được xem là một k năng không thể thiếu trong việc học
ngoại ngữ (Stephen, 1990). Tiến trình viết gồm nhiều giai đoạn, trong đó pre-
writing được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong tiến trình viết bởi lẽ giúp
cho hc sinh hướng đến chủ đề mà các em sắp sửa viết đây cũng giai đoạn
giúp các em mt kế hoạch cthể đviết. Trong giai đoạn này, người viết thu
thp tất cả các ý tưởng và sắp xếp các ý tưởng lại cho hp lý.
vy, những hoạt động pre-writing phù hợp giữ vai trò thiết yếu trong
vic nâng cao knăng viết của học sinh bởi lẽ là sđể quyết định chất
ợng bài viết của học sinh. Sự chuẩn bị cho phần pre -writing tốt sẽ góp phần tạo
nên một bài viết có chất lượng cao (Lamb, 2006).
1.2. Lý do về mặt thực tiễn:
Mặc dù pre-writing là mt giai đoạn rất quan trọng trong tiến trình viết ,
nhưng trong sách giáo khoa của chương trình trung học phổ thông không cung
cấp nhiều hoạt động cho giai đoạn này. bài chgiới thiệu dàn ý nhưng không
cung cấp từ vựng và cấu trúc, có bài cung cấp cấu trúc thì lại không giới thiệu bài
mẫu v.v. Bên cạnh đó, trên thtrường rất ít tài liệu tham khảo cho phần này.
Hơn thế nữa, hầu hết học sinh trường THPT Trần Văn Bảy trình đ ngoại ngữ
yếu, nhất k năng viết. Chtrong 45 phút ngắn ngủi, các em không thhoàn
thành tốt một bài viết nếu không có sự chuẩn bị và ch dẫn chu đáo của giáo viên.
thế, để giảng dạy k năng viết một cách hiệu quả, việc giáo viên tthiết kế ra
những hoạt động cho phần pre-writing sao cho phù hp với trình đcủa học sinh
mình là mt điều rất cần thiết.
1.3. Lý do về tính cấp thiết:
Ktừ m học 2013 - 2014 đến nay thì cấu trúc đề thi tốt nghiệp đã s
thay đi. Ngoài hình thức trắc nghiệm khách quan (8,0 đim), học sinh phải làm
thêm phần tự luận ở k năng viết (2,0 điểm). Trong đthi minh họa của Bộ Giáo
Dục và Đào Tạo cho k thi THPT Quốc Gia năm nay, phần tự luận sẽ bao gồm 2
phần nhỏ. Phần thnhất chiếm 0,5 điểm, hình thức thể sẽ là chuyển đổi câu,
đặt câu theo tgợi ý, sắp xếp từ cho sẵn để tạo thành câu nghĩa v.v. Phần thứ
hai chiếm 1,5 điểm, hình thức thể viết 1 đoạn văn, 1 thư hoặc 1 bài luận.
Chính lđó, việc rèn luyn k năng viết cho học sinh hiện nay là một vấn đề
cùng cấp bách, kỹ năng này không ch hữu ích cho học sinh trong cuộc
sống và công việc sau này mà còn đóng vai trò quyết định các em có đủ điều kiện
đỗ tốt nghiệp và đại học hay không.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:
Đtài y được thực hiện với mục đích nhằm nâng cao k năng viết cho
học sinh khối 12, tđó góp phần giúp các em thêm tự tin và đạt được điểm
cao trong k thi THPT quốc gia.
Nhiệm vụ nghiên cứu áp dụng một số hoạt động pre -writing khảo sát
xem những hoạt động này có giúp hc sinh phát triển kỹ năng viết hay không.
3. Đi tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài học sinh lớp 12A1 trường THPT Trần
Văn Bảy.
Phạm vi nghiên cứu của đề tài những hoạt động pre-writing được áp
dụng trong những giờ dạy kỹ năng viết của môn Tiếng Anh khối 12.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu thuyết: sưu tầm, tổng hợp và nghiên cứu các
tài liệu liên quan đến kỹ năng viết, đặc biệt là phần pre -writing đlàm sở
để giải quyết nhiệm vụ nghiên cứu.
Phương pháp quan sát: trong từng tiết dạy, khi thực hiện các giải pháp,
giáo viên quan sát thái đhọc tập của học sinh để từ đó điều chỉnh nội dung
phương pháp cho hợp lý.
Phương pháp kiểm tra, đánh giá: sau khi đã áp dụng các giải pháp, người
thực hiện đề tài thu thập số liệu thông qua việc so sánh, đối chiếu điểm số của k
năng viết trong các lần kiểm tra định k cũng như điểm trung bình môn của học
sinh vào cuối học k để xác định xem các giải pháp trên có hiệu quả hay không.
5. Tính mới của đề tài: