
1
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
----------------
ĐN YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI NƠ Ầ Ậ Ế
Kính g iử: H i đng xét, công nh n sáng ki n c p c sộ ồ ậ ế ấ ơ ở
Tôi (chúng tôi) ghi tên d i đây:ướ
Số
TT
H và tênọNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n iặ ơ
th ng trú)ườ
Ch cứ
danh
Trình
độ
chuyên
môn
T l (%) đóngỷ ệ
góp vào vi c t oệ ạ
ra sáng ki nế
(ghi rõ đi v iố ớ
t ng đng tác gi ,ừ ồ ả
n u có)ế
1Đào Th H ngị ằ 15/01/1981 Tr ng Ti uườ ể
h c Th tr nọ ị ấ
Tam Đngườ
GV Đi h cạ ọ 35
2 Vùi Th Nìnhị11/7/1983 GV Đi h cạ ọ 35
3 Ph m Th Thùy Linhạ ị 29/9/1977 GV Đi h cạ ọ 30
Là tác gi (nhóm tác gi ) đ ngh xét công nh n sáng ki n: ả ả ề ị ậ ế M t s gi i phápộ ố ả
rèn k năng vi t văn: K v ng i thân cho h c sinh l p 2A1, 2A3, 2A6ỹ ế ể ề ườ ọ ớ
tr ng Ti u h c Th Tr n Tam Đng.ườ ể ọ ị ấ ườ
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế : Chuyên môn
- Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghi ngày nào s mế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử ớ
h n) ơ20/8/2019.
- Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế
Các em ch đng h c t p h n, bi t làm rõ ch đ qua k năng quan sát,ủ ộ ọ ậ ơ ế ủ ề ỹ
k năng tr l i. H ng thú tham gia trình bày, tr l i câu h i. ỹ ả ờ ứ ả ờ ỏ
H c sinh d dàng n m rõ b c c c a đo n văn, s p x p đc các ý, cóọ ễ ắ ố ụ ủ ạ ắ ế ượ
nhi u v n t thông qua vi c th o lu n, chia s cùng b n và giáo viên. Giúp h cề ố ừ ệ ả ậ ẻ ạ ọ
sinh nh n ra u đi m đ phát huy, đng th i th y đc h n ch đ k p th iậ ư ể ể ồ ờ ấ ượ ạ ế ể ị ờ
ch nh s a. ỉ ử
Giúp h c sinh h c t p ch đng và tích c c trong gi h c Ti ng Vi t.ọ ọ ậ ủ ộ ự ờ ọ ế ệ

2
H c sinh t phát hi n, phân tích và s a l i, giúp b n cùng ti n b , đng th iọ ự ệ ử ỗ ạ ế ộ ồ ờ
rèn cho các em kĩ năng t h c, t sáng t o. ự ọ ự ạ
Hình thành cho các em thói quen t h c bài cũ và chu n b bài m i chu đáo.ự ọ ẩ ị ớ
- Nh ng thông tin c n đc b o m t (n u có): Khôngữ ầ ượ ả ậ ế
- Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: C s v t ch t c a l p h c, đề ệ ầ ế ể ụ ế ơ ở ậ ấ ủ ớ ọ ồ
dùng d y h c c a giáo viên và h c sinh nh : SGK, b ng ph , ạ ọ ủ ọ ư ả ụ phi u bài t p, ế ậ tranh nh,ả
v t th t…ậ ậ
- Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sángợ ượ ặ ự ế ể ượ ụ
ki n theo ý ki n c a tác gi : ế ế ủ ả Chúng tôi nh n th y k t qu h c t p phân môn T pậ ấ ế ả ọ ậ ậ
làm văn c a h c sinh có nhi u ti n b , các em thích thú, háo h c, ch đi đnủ ọ ề ế ộ ứ ờ ợ ế
phân môn T p làm văn đ th hi n mình tr c b n bè và th y cô giáo. Các em r tậ ể ể ệ ướ ạ ầ ấ
t tin m i khi khám phá, vi t đo n văn k v ng i thân theo cách c a riêngự ỗ ế ạ ể ề ườ ủ
mình. V i nhi u đam mê đó, bài vi t c a các em đt yêu c u r t cao, góp ph nớ ề ế ủ ạ ầ ấ ầ
làm n n t ng v ng ch c khi các em lên các l p cao h n. Là ng i giáo viên chúngề ả ữ ắ ớ ơ ườ
tôi luôn đt v n đ “Tâm – Trí – Đc” lên hàng đu. Tr i qua nh ng h c h i, tìmặ ấ ề ứ ầ ả ữ ọ ỏ
tòi, nghiên c u th c t gi ng d y. Chúng tôi đã có trong tay nh ng gi i pháp khiứ ự ế ả ạ ữ ả
d y d ng bài này và không còn lúng túng khi gi ng d y cho h c sinh. Cũng thôngạ ạ ả ạ ọ
qua sáng ki n này mà t chuyên môn tr ng chúng tôi đã có nh ng bu i h pế ổ ườ ữ ổ ọ
chuyên môn h u ích, h không ch sôi n i th o lu n khi d y v phân môn T pữ ọ ỉ ổ ả ậ ạ ề ậ
làm văn l p 2 nói riêng này mà h còn m nh d n đ ra các bi n pháp phù h p v iớ ọ ạ ạ ề ệ ợ ớ
các phân môn khác.
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c,ọ ơ ự
đúng s th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.ự ậ ị ệ ướ ậ
Tam Đng, ngày 15 tháng 6 năm 2020ườ
Ng i n p đnườ ộ ơ
Đào Th H ngị ằ
Vùi Th Nìnhị
[Type text]

3
Ph m Th Thùy Linhạ ị
BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
1. Đng tác giồ ả
H và tên: Đào Th H ng; ọ ị ằ Vùi Th Nìnhị; Ph m Th Thùy Linhạ ị
Trình đ văn hóa: 12/12. Trình đ chuyên môn: Đi h cộ ộ ạ ọ
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên tr ng Ti u h c Th tr n Tamứ ụ ơ ị ườ ể ọ ị ấ
Đng. ườ
Nhi m v đc phân công: Giáo viên ch nhi m l p 2A1, 2Aệ ụ ượ ủ ệ ớ 3, 2A6
2. Tên sáng ki nế: “M t s gi i pháp rèn k năng vi t văn: K vộ ố ả ỹ ế ể ề
ng i thân cho h c sinh l p 2A1, 2A3, 2A6 tr ng Ti u h c Th Tr n Tamườ ọ ớ ườ ể ọ ị ấ
Đngườ ”.
3. Tính m i: ớ
- Các em ch đng h c t p h n, bi t làm rõ ch đ qua k năng quanủ ộ ọ ậ ơ ế ủ ề ỹ
sát, k năng tr l i. H ng thú tham gia trình bày, tr l i câu h i. ỹ ả ờ ứ ả ờ ỏ
- H c sinh d dàng n m rõ b c c c a đo n văn, s p x p đc các ý,ọ ễ ắ ố ụ ủ ạ ắ ế ượ
có nhi u v n t thông qua vi c th o lu n, chia s cùng b n và giáo viên. Giúpề ố ừ ệ ả ậ ẻ ạ
h c sinh nh n ra u đi m phát huy, đng th i th y đc h n ch k p th iọ ậ ư ể ồ ờ ấ ượ ạ ế ị ờ
ch nh s a. ỉ ử
- Giúp h c sinh h c t p ch đng và tích c c trong gi h c T p làmọ ọ ậ ủ ộ ự ờ ọ ậ
văn. H c sinh t phát hi n, phân tích và s a l i giúp b n cùng ti n b , đngọ ự ệ ữ ỗ ạ ế ộ ồ
th i rèn cho các em kĩ năng t h c, t sáng t o. ờ ự ọ ự ạ
- Hình thành cho các em thói quen t h c bài cũ và chu n b bài m i chuự ọ ẩ ị ớ
[Type text]

4
đáo.
Sau khi áp d ng các bi n pháp m i đã t o cho h c sinh s t tin khi h cụ ệ ớ ạ ọ ự ự ọ
môn T p làm văn, giúp cho h c sinh có th n m b t ki n th c m t cách lôgicậ ọ ể ắ ắ ế ứ ộ
và có h th ng, bi t k t h p các môn h c khác đ b tr ki n th c khi làmệ ố ế ế ợ ọ ể ổ ợ ế ứ
văn. T đó giúp cho h c sinh phát tri n trí tu , rèn luy n kh năng t duy sángừ ọ ể ệ ệ ả ư
t o, tham gia gi h c tích c c và đc bi t là yêu thích, h ng thú trong h cạ ờ ọ ự ặ ệ ứ ọ
Ti ng Vi t. Nh t là tăng ch t l ng đi trà và gi m t l h c sinh vi t vănế ệ ấ ấ ượ ạ ả ỷ ệ ọ ế
ch a đúng trong môn Ti ng Vi t l p 2 t i l p 2A1, 2A3, 2A6 tr ng Ti uư ế ệ ớ ạ ớ ườ ể
h c Th Tr n.ọ ị ấ
4. Hi u qu sáng ki n mang l iệ ả ế ạ
a) Hi u qu v kinh tệ ả ề ế
Giáo viên th c hi n các gi i pháp rèn k năng vi t đo n văn đm b o choự ệ ả ỹ ế ạ ả ả
h c sinh không t n kém v kinh t , ti t ki m gi y, m c và bút vi t cho giáo viênọ ố ề ế ế ệ ấ ự ế
và h c sinh. ọTr c ướ đây, h cọ sinh ph i mua nhi u đ dùng h c t p nh ng sauả ề ồ ọ ậ ư
khi áp d ng sáng ki n thì chi phí h c t p đc gi m đáng k .ụ ế ọ ậ ượ ả ể
Vi c s d ng ti t ki m đc nh ng đ dùng d y h c và ti t ki mệ ử ụ ế ệ ượ ữ ồ ạ ọ ế ệ
đc th i gian cho m i ti t h c kho ng 5 đn 10 phút đ giúp các em ch i tròượ ờ ỗ ế ọ ả ế ể ơ
ch i, gi i lao th giãn và có tinh th n h ng kh i b c vào ti t h c ti p theo.ơ ả ư ầ ứ ở ướ ế ọ ế
b) Hi u qu v m t kĩ thu t ệ ả ề ặ ậ
- Gi i pháp 1: ảH c sinh có kĩ năng quan sát, hoàn thành phi u bài t p ọ ế ậ ở
nhà đ chu n b tâm th cho ti t h c m i.ể ẩ ị ế ế ọ ớ
- Gi i pháp 2: ảH c sinh có kĩ năng dùng t đt câu, vi t đc câu vănọ ừ ặ ế ượ
đúng ng pháp, vi t đc đo n văn theo yêu c u. ữ ế ượ ạ ầ
- Gi i pháp 3: ảGiúp h c sinh nh n ra u đi m phát huy, đng th i th yọ ậ ư ể ồ ờ ấ
đc h n ch k p th i ch nh s a.ượ ạ ế ị ờ ỉ ử
V i các gi i pháp ớ ả “M t s gi i pháp rèn k năng vi t văn: K vộ ố ả ỹ ế ể ề
ng i thân cho h c sinh l p 2A1, 2A3, 2A6 tr ng Ti u h c Th Tr n Tamườ ọ ớ ườ ể ọ ị ấ
Đng”, trong năm h c 2019 - 2020 chúng tôi đã thu đc k t qu đáng k .ườ ọ ượ ế ả ể
[Type text]

5
- V ch t l ng môn h c: K t qu là h c sinh đã không còn lúng túngề ấ ượ ọ ế ả ọ
trong quá trình vi t đo n văn k v ng i thân, ế ạ ể ề ườ ph n l n các l i t ng , ngầ ớ ỗ ừ ữ ữ
pháp, câu văn c a các em đã đc kh c ph củ ượ ắ ụ , ch t l ng bài ki m tra sau khiấ ượ ể
đã áp d ng sáng ki nụ ế cao h n tr c c th thông qua b ng k t qu nh sau:ơ ướ ụ ể ả ế ả ư
Giai đo nạTSHS
T tốHoàn thành CHT
SL T l %ỉ ệ SL T l %ỉ ệ SL
T lỉ ệ
%
H c kì 1ọ88 40 45 38 43 10 12
H c kì 2ọ
(Gi a h c kữ ọ ỳ
II)
88 62 70 26 30 0 0
c) Hi u qu v m t xã h i.ệ ả ề ặ ộ
T vi c áp d ng sáng ki n này h c sinh l p 2A1, 2A3, 2A6 đã nâng caoừ ệ ụ ế ọ ớ
ch t l ng môn T p làm văn nói riêng và ch t l ng t t c các môn h c nóiấ ượ ậ ấ ượ ở ấ ả ọ
chung.
Chúng tôi nh n th y k t qu h c t p phân môn T p làm văn c a h cậ ấ ế ả ọ ậ ậ ủ ọ
sinh có nhi u ti n b , các em thích thú, háo h c, ch đi đn phân môn T pề ế ộ ứ ờ ợ ế ậ
làm văn đ th hi n mình tr c b n bè và th y cô giáo. Các em r t t tin m iể ể ệ ướ ạ ầ ấ ự ỗ
khi khám phá, vi t đo n văn k v ng i thân theo cách c a riêng mình. V iế ạ ể ề ườ ủ ớ
ni m đam mê đó, bài vi t c a các em đt yêu c u r t cao, góp ph n làm n nề ế ủ ạ ầ ấ ầ ề
t ng v ng ch c khi các em lên các l p cao h n. Là ng i giáo viên chúng tôiả ữ ắ ớ ơ ườ
luôn đt v n đ “Tâm – Trí – Đc” lên hàng đu. Tr i qua nh ng h c h i, tìmặ ấ ề ứ ầ ả ữ ọ ỏ
tòi, nghiên c u th c t gi ng d y. Chúng tôi đã có trong tay nh ng gi i phápứ ự ế ả ạ ữ ả
khi d y d ng bài này và không còn lúng túng khi gi ng d y cho h c sinh.ạ ạ ả ạ ọ
Cũng thông qua sáng ki n này mà t chuyên môn tr ng chúng tôi đã cóế ổ ườ
nh ng bu i h p chuyên môn h u ích, h không ch sôi n i th o lu n khi d yữ ổ ọ ữ ọ ỉ ổ ả ậ ạ
v phân môn T p làm văn l p 2 nói riêng này mà h còn m nh d n đ ra cácề ậ ớ ọ ạ ạ ề
bi n pháp phù h p v i các phân môn khác.ệ ợ ớ
5. Đánh giá v ph m vi nh h ng c a sáng ki n:ề ạ ả ưở ủ ế
[Type text]