S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT BÌNH XUYÊNƯỜ
******** ********
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếM t s gi i pháp d y hi u qu k
năng vi t các d ng bài lu n Ti ng Anh trong ế ế b i
d ng h c sinh gi i ti ng Anh c p THPTưỡ ế
Tác gi sáng ki n: Cao Th Kim Thành ế
Mã sáng ki n: 31.61.08ế
1
Bình Xuyên, tháng 01 năm 2019
1. L i gi i thi u
Trong quá trình d y và h c ngo i ng , vi t là m t trong nh ng k năng c ế ơ
b n r t đc chú tr ng. ượ Đc bi t đi v i đi t ng là h c sinh gi i các ượ
c p h c, m i c p thì các em th ng xuyên ph i g p nh ng bài lu n. Nhi u ườ
khi các em lúng túng, không bi t mình vi t ph i vi t, trình bày bài lu n nh ế ế ế ư
th nào, cũng nh cách phân tích đ, s d ng c u trúc nh th nào cho h p lý.ế ư ư ế
Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y b môn ti ng Anh, hai năm h c v a qua ế ế
tôi đc nhà tr ng tín nhi m, giao nhi m v b i d ng h c sinh gi i. Tôi ượ ườ ưỡ
đã trăn tr , h c h i kinh nghi m và nghiên c u, tìm ra các ph ng pháp đ ươ
làm sao giúp h c sinh có cách vi t các bài lu n hi u qu nh t, tôi xin trình bày ế
m t s ý ki n v ph ng pháp trong quá trình d y vi t. ế ươ ế
2. Tên sáng ki n: ế
M t s gi i pháp d y hi u qu k năng vi t các d ng bài lu n Ti ng Anh ế ế
trong b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh c p THPT ưỡ ế
3. Tác gi :
H và tên: Cao Th Kim ThànhN
Ngày/ tháng/năm sinh: 05/6/1987
Trình đ chuyên môn: CNSP Ti ng Anhế
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên ơ ti ng Anhế tr ng THPT Bình Xuyên ườ
Đi n tho i: 0985 118 638
Email: tcsunflower@gmail.com
4. Ch đu t sáng t o ra sáng ki n ư ế : Cao Th Kim Thành
Giáo viên tr ng THPT Bình Xuyênườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế : K năng vi t các d ng bài lu n ti ng Anh ế ế
6. Th i gian áp d ng sáng ki n ế :
+ Th i gian nghiên c u: T tháng 9 năm 2017 đn h t tháng 11 năm 2018 ế ế
1
+ Th i gian hoàn thành: Ngày 30 tháng 12 năm 2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
M C L C
PH N M ĐU………………………………………………….............. ..... 5
1. Lý do ch n đ tài
………………………………………………...............
5
2. M c đích c a đ tài………………………………………………… .....
6
3. Đi t ng nghiên c u và ph ng pháp nghiên ượ ươ
c u…………...................
6
4. Ph m vi nghiên c u và th i gian nghiên c u ……………………… ...
…..
7
PH N N I DUNG………………………………………………........... ......... 8
1. L ch s v n
đ…………………………………………………..................
8
2. C s lý ơ
lu n……………………………………………………………....
8
3. C s th c ti n …………………………………………………ơ ......
……..
8
4. K năng làm bài lu n Ti ng ế
Anh…………………………….....................
1
1
4.1. Gii thi u chung
…………………………………………………......
1
1
4.2. Xác đnh h ng luy n t p d a trên các tiêu chí ch m ướ
đi m……….....
1
1
4.3. Các b c làm bài lu n ..............ướ
…………………………...................
1
2
4.4. C u trúc m t bài lu n hoàn
ch nh……………………….....................
1
3
4.5. Nh ng đi u c n l u ư 1
1
ý……………………………………………....... 3
4.6. Luy n k năng vi t ế
nhanh…………………………………………....
1
4
4.6.1. T duy và logic………………………………………………ư...
4.6.2. T và ng …………………………………………………….
...
4.6.3. Ôn t p các đi m ng pháp tr ng
tâm……………………….......
4.7. Các d ng bài lu n và cách
vi t………………………………...ế............ 4.7.1 Các d ng bài
lu n………………………………………..........................
4.7.2. Cách vi t các d ngế bài
lu n…………………………….............
4.8. M t s đ thi vi t lu n trong các k thi h c sinh gi i THPT môn ế
ti ng Anhế
5. K t qu đt đc sau khi áp d ng ế ượ
SKKN……………………………..........
PH N K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………… ...........
1. K t ế
lu n………………………………………………………………........
2. Ki n ngh ………………………………………………………………ế ......
2. 1. Đi v i h c
sinh……………………………………………………....
2. 2. Đi v i giáo viên…………………………………………………......
2. 3. Đi v i Ban giám hi u nhà
tr ng………………………………ườ .......
TÀI LI U THAM KH O…………………………………………………. ....
DANH M C CÁC C M T VI T T T………………………………… .....
1
4
1
7
1
9
1
9
1
9
2
0
3
5
3
7
4
0
4
0
4
0
4
0
1
4
0
4
1
4
2
4
3
1