S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NI
TRƢỜNG THPT LƢU HOÀNG
-------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
TÊN ĐỀ TÀI
“RÈN K NĂNG VIẾT CHƢƠNG TRÌNH CON
THÔNG QUA CÁC TIT BÀI TP VÀ THỰC HÀNH”
nh vực/Môn : Tin Hc
Cp hc : THPT
Tác Gi : Nguyn Th M Hnh
Đơn vị công tác : Trƣờng THPT Lƣu Hoàng-ng Hòa-Hà Ni
Chc v : T trƣng chuyên môn
NĂM HỌC 2020-2021
MC LC
PHẦN I : ĐT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ............................................................................ 1
I.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .................................................................... 1
Tên đề tài : “ RÈN LUYỆN K NĂNG VIẾT CHƢƠNG TRÌNH CON
THÔNG QUA CÁC TIT BÀI TP VÀ THỰC HÀNH .............................. 1
I.3. ĐỐI TƢỢNG, PHM VI NGHIÊN CU VÀ THI GIAN THC
HIỆN ĐỀ TÀI .................................................................................................... 1
I.4. QUÁ TRÌNH THC HIỆN Đ TÀI........................................................ 2
I.4.1. Tình hình thc tế trƣc khi thc hiện đề tài .......................................... 2
I.4.2. S liệu điều tra trƣớc khi thc hiện đềi ............................................. 2
PHN 2: GII QUYT VN ĐỀ ........................................................................ 3
II.1. H THNG KIN THC V CHƢƠNG TRÌNH CON ......................... 3
II.2. CÁC LI CA HỌC SINH THƢỜNG MC VÀ CÁCH KHC PHC 4
II.3. KHAI THÁC MT S THUT TOÁN S DỤNG CHƢƠNG TRÌNH
CON ................................................................................................................... 9
II.2.1 Hàm tìm ƣớc s chung ln nht ca hai s nguyên dƣơng M và N ........ 9
II.2.2 Hàm tìm giá tr nh nht ca hai s nguyên a và b ................................ 13
II. 3. KT QU ÁP DỤNG Đ TÀI ............................................................. 14
PHN III : KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................... 15
III.1. KT LUN ............................................................................................. 15
III.2. KIN NGH ............................................................................................ 15
Trang 1/15
PHN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
I.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Thc hiện ng văn số 3147/SGDĐT về việc hƣớng dn nhim v năm hc
2020-2021 và ng dn hoạt động chuyên môn b môn Tin hc cp THPT ca
S Giáo dc - Đào tạo Ni. Thc hin hiu qu chƣơng trình giáo dục ph
thông hin hành theo định hƣớng phát trin phm chất năng lực cho hc sinh.
- Vi tình hình thc tế ging dy b môn Tin trƣờng THPT Lƣu Hoàng, kế
hoch ging dy ca b môn xây dng giành cho các tiết bài tp thc hành
tƣơng đối nhiu.Vic cng c kiến thc thông thông qua h thng các tiết i tp
mt cách hiu qu là rt cn thiết.
- Ni dung v cách viết s dụng chƣơng trình con vn còn bài hc khá khó
đối vi nhiu em hc sinh khi 11 do nhiu hc sinh còn yếu kiến thc v mt
Toán hc không hng thú vi vic hc b môn Tin. Tôi tìm gii pháp khc
phc, giúp cho hc sinh tiếp thu đƣc kiến thc thông qua gii quyết nhim v
hc tập đặt ra trong bài hc, khai thác các ví d trong bài hc nhm cng c kiến
thc cho các em thông qua các tiết bài tp và thc hành.
- Vic chuyn giao nhim v cho hc sinh nhm mục đích phát huy s ch động
sáng to ca hc sinh, tăng cƣờng tính giao lƣu, hợp tác thúc đẩy hc sinh
hng thú hc tp, đó là lí do tôi chọn đề i này.
I.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Tên đề tài : RÈN LUYỆN KỸ NĂNG VIẾT CHƢƠNG TRÌNH CON
THÔNG QUA CÁC TIẾT BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH
Đề tài này ch yếu tp trung vào nghiên cu khc phc nhng sai lm mà
hc sinh thƣng mc phi. Khai thác các d trong sách giáo khoa nhm khc
sâu kiến thc v chƣơng trình con cũng nhƣ vai trò ý nghĩa của chƣơng trình
con.
Phát trin duy lp trình cho hc sinh, gii quyết các vấn đề trong khoa
học cũng nhƣ trong cuộc sng, thông qua tiết bài tp thc hành to s hng
thú hc tp cho các em hc sinh.
I.3. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ THỜI GIAN THỰC
HIỆN ĐỀ TÀI
I.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
- Nhng li mà hc sinh lp 11 thƣờng mc khi trình bày chƣơng trình con
I.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Các thuật toán đơn giản
I.3.3. Thời gian thực hiện đề tài
- Đề tài đƣợc viết và áp dng trong Năm hc 2020-2021
Trang 2/15
I.4. QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
I.4.1. Tình hình thực tế trƣớc khi thực hiện đề tài
- Sau khi giảng dạy xong bài 18 dụ về cách viết sử dụng chƣơng trình
con”, tôi đã cho khảo sát lớp 11A1, 11A2.
*Kết quả tồn tại:
+Nhiều học sinh chƣa phân biệt đƣợc vấn đkhi nào viết chƣơng trình con là
hàm và khi nào nên viết chƣơng trình con dƣới dạng thủ tục.
+Học sinh còn lúng túng trong việc trình bày chƣơng trình con, khai báo biến,
tham số.
+Học sinh không nhớ đƣợc kiến thức cũ để áp dụng giải bài tập.
- Các yếu tố này làm ảnh hƣởng đến chất lƣợng, hiệu quả của bài học.
I.4.2. Số liệu điều tra trƣớc khi thực hiện đề tài
Lp
s
Gii
Khá
Trung
Bình
Yếu
Kém
11A1 (Thc nghim)
42
6
13
11
12
0
11A2 i chng)
42
5
12
13
12
0
Trang 3/15
PHN 2: GII QUYT VẤN Đ
Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
RÈN K NĂNG VIẾT CHƢƠNG TRÌNH CON TRONG CÁC TIẾT BÀI
TẬP VÀ THỰC HÀNH” .
Sáng kiến gồm các nội dung chính :
+Hệ thống kiến thức về chƣơng trình con
+ Phân biệt hàm và thủ tục
+ Các lỗi học sinh thƣờng mắc
+ Đề xuất giải pháp khắc phục.
+Khai thác một số ví dụ về chƣơng trình con để giải quyết các bài tập.
+Thử nghiệm sƣ phạm.
II.1. HỆ THỐNG KIẾN THỨC VỀ CHƢƠNG TRÌNH CON
II.1.1 Chƣơng trình con và lợi ích của việc sử dụng chƣơng trình con
a) Khái nim
- Chƣơng trình con một dãy lnh t mt s thao tác nhất định th
đƣc thc hin nhiu v trí trong chƣơng trình.
b) Li ích ca vic s dụng chƣơng trình con:
- Tránh vic phi viết lp li mt nhóm lnh khi nhóm lệnh này đƣợc thc hin
nhiu lần khác nhau trong chƣơng trình.
- H tr cho các chƣơng trình lớn.
- Có th giao cho nhiều ngƣời cùng viết một chƣơng trình.
- Thun tin cho vic phát trin, nâng cp chƣơng trình.
c) Phân loại
- Chƣơng trình con gồm hai loại : Hàm và thủ tục
d) Cấu trúc chƣơng trình con
- Chƣơng trình con cấu trúc tƣơng tự chƣơng trình, nhƣng nhất thiết phải có
tên và phần đầu dùng để khai báo tên, nếu là hàm phải khai báo kiểu dữ liệu cho
giá trị trả về của hàm.
II.1.2 Thủ tục
- chƣơng trình con thực hiện các thao tác nhất định nhƣng không trả về giá
trị qua tên của .
- Cấu trúc thủ tục
Procedure <tên_th_tc>[<(DS các tham s)>];
[<Phn khai báo>]
Begin
[<dãy các lnh >]
End;