HÌNH THÀNH KĨ NĂNG VI T ĐÚNG CHÍNH T
CHO H C SINH L P 5
I – ĐT V N Đ.
Phân môn chính t có nhi m v ch y u rèn luy n cho h c sinh n m các ế
qui t c và thói quen vi t đúng v i chu n chính t Ti ng vi t. Cùng v i phân ế ế
môn khác, chính t giúp cho h c sinh chi m lĩnh ki n th c văn hóa. Là công c ế ế
giao ti p b ng văn b n. Ngay t ế l p 1, h c sinh đã đc h c môn chính t m tượ
cách c n th n (Tuy là t p chép), nh ngư H c sinh h c môn này trong su t th i
k h c t p nhà tr ng cũng nh trong su t ườ ư quá trình h c t p và rèn luy n.
Vi c c i ti n cách d y chính t sao cho khoa h c, cho hi u qu ế ng i Giáoướ
viên c n coi tr ng ph ng pháp d y ươ h c phân môn chính t, t o cho h c sinh ý
th c rèn luy n đ vi c vi t đúng chính t tr thành k năng trình bày văn b n ế
cho h c sinh.
H c sinh vi t sai chính t ế còn nhi u nh t là nh ng âm d l n l n nh : r, d, s, ư
x, tr, ch, nh ng ch có âm cu i c - t, ng - n và d u h i, ngã. V n đ đây có
th do h c sinh phát âm sai chính t . Bên c nh đó h th ng bài t p chính t
trong sách giáo khoa xây d ng phù h p theo t ng vùng mi n. H c sinh ch a ư
hi u đúng nghĩa t nên vi t sai…. ế
Xu t phát t nh ng quan đi m trên, b n thân l i là m t giáo viên đc phânượ
công d y 5.3 (Đi t ng là h c sinh trung bình và y u) ượ ế , tôi m nh d n ti n ế
hành nghiên c u các gi i pháp “Hình thành k năng vi t đúng chính t cho h c ế
sinh l p 5” đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c nói chung, phân môn ượ
Chính t l p 5 nói riêng.
II. N I DUNG.
1. Th c tr ng
Năm h c: 2019 – 2020 tôi đc phân công d y l p 5.3 c a tr ng ti u ượ ườ
h c Phong Th nh Đông. Sĩ s l p có 28 em / 10 n .
a, Thu n l i
1
- Nhà tr ng t o m i đi u ki n đ tôi lên l p gi ng d y t t nh tườ
- C s v t ch t khang trang h n.ơ ơ
- Đng xá đi l i thu n ti n h n.ườ ơ
- H c sinh có đy đ Sách giáo khoa và d ng c h c t p.
- Nhà tr ng xây d ng k ho ch t ch c cho h c sinh l p 5 h c 2 bu i/ ườ ế
ngày.
- Ph huynh quan tâm, chu n b đy đ sách v và d ng c h c t p cho h c
sinh.
b, Khó khăn
T đu năm h c tôi đc phân công ch nhi m ượ l p 5.3 c a tr ng ườ ti u h c
Phong Th nh Đông. Qua tìm hi u nguyên nhân và gi ng d y phân môn chính
t tôi nh n th y các em còn m t m t s l i sau: ,
- Các em th ng vi t sai nh ng ti ng có âm đu d l n l n nh : gi/ d; s/x;ườ ế ế ư
tr/ch.
- Nh ng ch có âm cu i c – t; ng – n.
- Nh ng ti ng có d u h i, d u ngã. ế
- H c sinh hi u sai nghĩa c a t .
Tôi th ng kê đu năm các em m c l i c b n nh sau: ơ ư
SS
L i ph bi n h c sinh th ng sai ế ườ
Âm đu
s/ x; tr/ch; d/gi; ng/ngh
Âm cu i: c – t;
ng - n
Thanh h i;
thanh ngã
28/10
n
10 em 12 em 9 em
Bên c nh đó bài t p chính t trong sách giáo khoa xây d ng ch a phù h p ư
theo vùng mi n, nên vi c d y và h c chính t còn g p nhi u khó khăn.
2. Các gi i pháp
2.1. Đi v i l i h c sinh vi t sai nh ng ti ng có âm d l n l n nh : s/x; ế ế ư
tr/ch; d/gi; n/ng/ngh
2
* Luy n phát âm
- Tôi rèn phát âm chu n, không ch đc th c hi n ti t chính t mà c ượ ế
trong ti t t p đc và đc th c hi n th ng xuyên, liên t c trong t t c cácế ượ ườ
môn h c, k c trong sinh ho t. Không nói ng ng, nói l p.
- G i h c sinh đc l i, giáo viên theo dõi và các b n trong l p cũng theo dõi
đ phát hi n
- Rèn luy n cho h c sinh phát âm đúng đ vi t đúng âm đu, v n, thanh d ế
l n l n. giáo viên đc bi t quan tâm k c luy n u n l i, đ m c a ưỡ
mi ng… đ h c sinh phát âm đúng và ti n đn vi t đúng. ế ế ế
+ Ví d : Cách phát âm cho đúng nh ư s khi phát âm u n đu l i v ưỡ
phía vòm, h i thoát ra xát m nh, không có ti ng thanh còn ơ ế x khi phát âm thì
khe h p gi a đu l i và răng l i h i thoát ra xát nh , không có ti ng thanh, ưỡ ơ ế
tr – ch cũng t ng t nh v y. ươ ư
- Ngoài ra phân bi t cho h c sinh n m và ghi vào s tay m t s m o phân
bi t “ch” v i “tr”, “s” v i “x”. Ch ng h n “tr” không đng tr c nh ng ch ướ
b t đu b ng âm đm, nh ng “ch” thì có. ư
VD: ôm choàng, b choáng……“tr” không bao gi láy v i “ch” và ng c ượ
l i. Do đó ch có nh ng t láy cùng láy âm “tr” ho c “ch” nh : chăm ch , trân ư
tráo, trân trân… ho c phân bi t s/x nh : các t ch tên th c ăn ho c đ dùng ư
liên quan đn th c ăn thì vi t là “x”.ế ế
VD: x ng heo, h p xôi …ươ
Nh ng t ch thiên nhiên ho c ch tên cây c i các lo i qu thì vi t là “s”. ế
VD: Ngôi sao, gi t s ng, sen, súng… ươ
- Đ phân bi t âm đu s/x: Giáo viên t cho h c sinh ch i (Trò ch i) Thi ơ ơ
k tên các t ch tên cây và tên con v t đu b t đu b ng s: si, s , sung, sim,
sao, s u đâu, s u riêng, s n, su su, so đũa,… sâu, s t , sói, sò, sên, s , sáo, ư
s a, sóc…
3
“x” th ng xu t hi n trong các ti ng có âm đm (xu xoà, xoay x , xoànhườ ế
xo ch, xu nh xoàng, “s” ch xu t hi n trong m t s ít các ti ng có âm đm ế
nh : soát, so t, so n, su t. Ngoài ra t láy có ph âm đu “s” S ch s , s t s t,ư
s ng s t, sù sì, sì s p, sù s , so sánh, sinh sôi, sáng s a, san sát, s c s .
“x” và “s” không cùng xu t hi n trong m t t láy. Ngoài ra t láy có ph âm
đu “x” Xót xa, xù xì, x u xa, xì xào, xao xác, xinh x n, xao xuy n, xào x c, xa ế
xôi, x p x ,
Các con ch ph âm k t h p v i nhau đ t o nên ph âm. ế
VD: “ngh”, “ng”, “gh”, “tr”. Trong Ti ng Vi t dùng các ph âm: ph, th,ế
ch, kh, nh, ng, gh, ngh, tr, v i hình th c k t h p nh v y không bao gi đc ế ư ượ
phép k t h p đo ng c l i. ế ượ
Nhìn chung, cách phân bi t “s/x” không có quy lu t riêng. Cách s a
ch a l i duy nh t là n m nghĩa c a t , rèn luy n trí nh b ng cách đc nhi u
và vi t nhi u. ế
2.2. Đi v i l i nh ng ti ng có âm cu i c - t, n- ng ế
Đ phân bi t t ng vi t d l n l n (Ti ng có âm cu i n/ng, t/c): ế ế
- Giáo viên h ng d n h c sinh c n n m v ngướ h u h t các t t ng thanh ế ượ
ti ng có âm cu i là ng: Ví d : l ng k ng, sang s ng, thùng thùng, leng keng,ế
reng reng, s ng s c, eng éc, quang quác, ch p cheng,
- Trong t láy th ng theo khuôn v n: an at. Ví d : man mát, san sát, chan ườ
chát, ran rát, Ti ng có v n: ang ac. Ví d : khang khác, nhang nhác. Ti ngế ế
có ch a v n un ut. Ví d : vùn v t, ngùn ng t, vun vút. Ti ng có ch a v n ế
ung – uc. Ví d : sùng s c, trùng tr c
2.3. Đi v i l i nh ng ch có thanh h i/ ngã
Đi v i nh ng ti ng có v n khó, ti ng d l n l n giáo viên c n giúp h c ế ế
sinh phân tích c u t o ti ng, nh n m nh nh ng đi m khác nhau gi a cách vi t ế ế
đúng và vi t sai đ h c sinh th y đc nh ng đi m khác nhau đ ghi nh .ế ượ
4
Ví d : khu u = kh + uyu + thanh h i
khu = kh + uy + thanh h i
Giáo viên c n nh n m nh m t s m o lu t chính t khi vi t ti ng có thanh ế ế
h i và thanh ngã:
- Đa s các láy âm đu, n u y u t đng tr c mang thanh ế ế ướ huy n, ngã,
n ng thì y u t sau s mang thanh ngã (lu tế tr m), n u y u t tr c mangế ế ướ
thanh ngang, s c h i thì y u t đng sau mang thanh h i ho c ng c l iế ượ
(lu t b ng).
Ví d : + Lu t b ng
Ngang + h i: vui v , tr trung, nho nh , trong tr o,
+ Lu t tr m:
Huy n + ngã: v n vã, s ng s , l ng l , vùng v y, m màng.
2.4. Đi v i l i hi u sai nghĩa c a t
Vi c hi u đúng nghĩa c a t ng Ti ng Vi t là h t s c c n thi t, do đó giáo ế ế ế
viên c n h ng d n h c sinh hi u đúng nghĩa c a t ng Ti ng Vi t, đng ướ ế
th i khi mu n vi t m t t , h c sinh ph i bi t đt t đó trong m i quan h v i ế ế
c m t và các câu trong văn b n. N u ta tách t ng đó ra kh i c m t hay câu ế
trong văn b n có th h c sinh s không hi u đc nghĩa và t đó d n đn vi t ượ ế ế
sai chính t .
VD: Khi đc ti ng “Cu c” n u không đt nó trong m i quan h , c m t , ế ế
câu thì r t khó xác đnh nghĩa đ vi t đúng. Nh ng n u đt nó trong câu: “Ba ế ư ế
em vác cu c ra đng” thì h c sinh d dàng vi t đúng ế hay t “quan” n u đt ế
trong c m t “c quan” thơì vi t không có”g” n u là “quang c nh” thì vi t cóế ế ế
âm “g”…
III. K T LU N
1. K t quế
5