I. PH N M ĐU
1. Lí do
Ti u h c, chính t là m t phân môn đc bi t quan tr ng nh m th c
hi n m c tiêu c a môn h c. Ti ng Vi t là rèn luy n kĩ năng vi t chính t và ế ế
kĩ năng nghe cho h c sinh, k t h p rèn luy n m t s kĩ năng s d ng Ti ng ế ế
Vi t và phát tri n t duy cho h c sinh. M r ng v n hi u bi t v cu c s ng, ư ế
con ng i, góp ph n hình thành nhân cách con ng i m i. Vi c rèn luy n cácườ ườ
quy t c chính t s hình thành kĩ năng vi t đúng đn v t , khi các em đã vi t ế ơ ế
đúng, vi t chính xác thì m i có đi u ki n h c t t các môn khác và trên c sế ơ
đó các em rèn luy n kĩ năng s d ng Ti ng Vi t có hi u qu . ế
Đi v i h c sinh dân t c Ê đê vi c ti p thu ki n th c và k năng Ti ng ế ế ế
Vi t là hoàn toàn m i b i ti ng m đ và Ti ng Vi t là hai ngôn ng khác ế ế
nhau. Khi l t lòng m các em đã nói ti ng m đ là ti ng dân t c. Các em ế ế
không th có nh ng u đi m b m sinh h c Ti ng Vi t nh h c sinh ng i ư ế ư ườ
kinh đc. Do v y vi c nghiên c u rèn k năng vi t đúng chính t cho h cượ ế
sinh dân t c thi u s r t quan tr ng và c n thi t đi v i giáo đng l p. ế
Chính vì nh ng lí do trên mà tôi ch n sáng ki n kinh nghi m v i đ tài : ế
“Bi n pháp rèn k năng vi t đúng chính t cho h c sinh dân t ế c thi u s ”.
Đ tài này đã đc nghiên c u và tr i nghi m thành công ượ , xin đc chia sượ
v i t t c các b n đng nghi p.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu
Đi u tra l i chính t c b n th ng hay m c ph i c a h c sinh; nguyên ơ ườ
nhân c a các l i đó đ tìm ra bi n pháp kh c ph c.
Tích c c đi m i, ph ng pháp và n i dung bài d y. ươ
V n d ng các nguyên t c d y h c phân môn Chính t sát v i vi c rèn
chính t cho h c sinh dân t c .
* Nhi m v
Tôi vi t đ tài này nh m:ế
Gi i quy t nh ng khó khăn trong vi c d y chính t , rèn cho h c sinh ý ế
th c, thói quen và hoàn thi n kĩ năng vi t đúng chính t , nâng cao ch t l ng ế ượ
môn Ti ng Vi t.ế
Trao đi kinh nghi m và nâng cao nghi p v chuyên môn, tích lũy thêm
kinh nghi m, giúp b n thân và các giáo viên trong kh i d y t t phân môn
Chính t .
Làm cho t t c các giáo viên Ti u h c th y rõ t m quan tr ng c a phân
môn Chính t , kiên trì rèn luy n cho các em vi t đúng chính t ngay t các ế
l p d i. ướ
1
Đy m nh phong trào thi đua vi t đúng chính t , rèn luy n ch đp, gi ế
v s ch, trong h c sinh dân t c thi u s nói riêng và h c sinh kh i 2 nói
chung.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp rèn k năng vi t đúng chính t cho h c sinh dân t c thi u s . ế
4.Gi i h n c a đ tài
V i đ tài ch h ng vào n i dung d y phân môn chính t tr ng ư ư
Ti u h c, đi t ng chính là h c sinh dân t c l p 2D Buôn Drai. ượ
Đ tài th c hi n đu năm h c 2016 cho đn h t k 1 c a năm h c ế ế
2017.
5.Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ th c hi n t t đ tài này, tôi xây d ng nhóm ph ng pháp nh sau: ươ ư
a. Ph ng pháp nghiên c u lí lu nươ
Nghiên c u lí lu n c a ngôn ng , t m quan tr ng c a ch vi t, th c ế
tr ng vi t ch ch a đp c a h c sinh, nguyên nhân c a th c tr ng đó. ế ư
b. Ph ng pháp đi u traươ
Đi u tra tr c ti p v i h c sinh trao đi v i ph huynh đ hi u rõ m c ế
đ s d ng ngôn ng c a h .
Đi u tra bài vi t c a h c sinh đ th ng kê các l i sai và t l vi t ch ế ế
ch a đúng, ch a đpư ư .
c. Ph ng pháp quan sátươ
Quan sát đ thu th p thông tin v đi t ng qua nhìn nh n đánh giá m t ượ
cách khách quan đc s d ng trong su t quá trình nghiên c u qua t ng giaiượ
đo n vi t c a h c sinh. ế
d. Ph ng pháp nghiên c u s n ph m, đánh giá ch vi t.ươ ế
Ch m bài vi t c a h c sinh. Phân đi t ng thành các nhóm bài vi t đt ế ượ ế
m c đ nào đ có bi n pháp rèn luy n và đng viên k p th i.
f. Ph ng pháp nêu g ngươ ươ
Đng viên khuy n khích k p th i giúp h c sinh thêm t tin yêu thích môn ế
h c có ý th c luy n vi t. Nêu g ng đi n hình đ h c sinh h c t p và noi ế ươ
theo.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
2
Phân môn chính t r t quan tr ng đi v i h c sinh ti u h c, b i nó rèn
kĩ năng vi t, b i d ng và hình thành thói quen gi gìn trong sáng Ti ngế ưỡ ế
Vi t. Do đó vi t đúng chính t là vi c c n thi t trong ho t đng giao ti p ế ế ế
b ng ngôn ng vi t. ế
l p 2 chính t có hai ki u bài, đó là chính t đo n bài và chính t âm
v n. N i dung các bài chính t âm v n là luy n vi t đúng ch ghi ti ng có ế ế
âm v n, thanh d vi t sai chính t . Th i gian giành cho bài t p không nhi u ế
so v i chính t đo n bài, song vi c rèn kĩ năng qua bài t p có ý nghĩa r t l n
đi v i h c sinh. Vì qua đó các em đc rèn luy n và tránh đc vi t sai ượ ượ ế
chính t thông qua bài vi t và bài t p th c hành. ế
D y chính t là m t quá trình rèn luy n lâu dài, không ch gi chính t
mà có th rèn luy n phân tích “t phân môn: T p đc, Luy n t và câu,
T p làm văn.
Ngôn ng vi t c a ng i Vi t chính là ế ườ ch vi t b i ch vi t ế ế ghi l i theo
cách phát âm chu n. Do đó vi c vi t đúngế ph i d a trên c s ơ đc đúng. Tuy
nhiên do y u t vùng mi n, cách phát âm m i n i m i khác. M c dù nh ngế ơ
quy t c, quy c v chính t đc th ng nh t theo ng pháp chung. Nh ng ướ ượ ư
vi c vi t đúng chính tế h c sinh ti u h c nói chung và h c sinh dân t c
l p 2D nói riêng còn nhi u khó khăn, t n t i mà nhi m v c a giáo viên và
h c sinh c n ph i n l c đ kh c ph c t n t i góp ph n nâng cao chât l ng ượ
môn Ti ng Vi t .ế
Ngoài kĩ năng rèn h c sinh đc thông chúng ta còn ph i rèn cho h c sinh
vi t th o, vi t đúng chính t . T đó rèn luy n cho h c sinh m t s ph mế ế
ch t nh : Tính c n th n, tính th m mĩ…. ư
2. C s th c ti nơ
a. Thu n l i
Sĩ s h c sinh không đông, thu n l i cho vi c ki m tra (ch m bài vi t ế
chính t th ng xuyên, phát hi n l i sai k p th i đ h c sinh s a ch a và ư
kh c ph c vi t đúng). ế
H c sinh có đy đ v chính t và phi u bài t p Ti ng Vi t (ghi đy đ ế ế
n i dung bài t p chính t ).
Giáo viên có k ho ch rèn h c sinh vi t đúng chính t ngay t tu n đuế ế
năm h c (th ng kê phân lo i h c sinh h c y u chính t đ theo dõi th ng ế ườ
xuyên vào nh ng gi chính t ).
b. Khó khăn
* Đi v i giáo viên
H u h t các giáo viên ít quan tâm đn ch vi t và cách rèn ch cho ế ế ế
h c sinh nên d n đn tình tr ng h c sinh vi t x u, vi t sai m c nhi u l i ế ế ế
chính t .
3
Các quy t c, m o lu t chính t ch a c ng c và kh c sâu cho h c sinh ư
n m, qua bài vi t ho c qua bài t p. ế
Ph ng pháp làm g ng ch a cao, v n còn giáo viên vi t ch a đp,ươ ươ ư ế ư
vi t sai l i chính t , phát âm ch a chu n,vi t b ng các môn h c khác cònế ư ế
c u th , không đúng m u.
Vi c s d ng đ dùng d y h c còn qua loa. H ng d n h c sinh vi t ướ ế
t khó d l n ch a c th , chi ti t r i cho h c sinh vi t ngay vào v không ư ế ế
s h t gi . ế
Ch a k p th i phát hi n s a ch a các sai sót c a h c sinh nên lâu ngày t oư
thành thói quen trong khi vi t.ế
* Đi v i h c sinh
l a tu i Ti u h c các em nh n th c còn mang n ng c m tính. Các
em th ng hi u đng, d h ng ph n, khó t p trung. ườ ế ư Cho nên trong quá trình
h c t p các em th ng ườ thi u tính kiên trì, ham ch i, nhi u em còn c u th , ýế ơ
th c vi t ch ch a cao. ế ư K năng vi t ch a thành th o. ế ư
Đc bi t khi nhà các em dân t c th ng dùng ti ng m đ nên kh ườ ế
năng nói Ti ng Vi t h n ch .ế ế
M t s em dân t c còn có c m giác m c c m, t ti, ng i giao ti p ế
b ng Ti ng Vi t. ế
Ph n đa các em lo s th y cô ki m tra bài cũ, s ph i đn tr ng, ế ườ
đi u này khó t o ra môi tr ng giáo d c thân thi n. ườ
V n t các em còn h n ch , đa ph n các em s d ng t đa ph ng. ế ươ
Các em ch hi u nghĩa c a các t ng m c đ đn gi n trong khi t ng ơ
Ti ng Vi t vô cùng phong phú.ế
Đa s gia đình các em s ng v ngh nông , kinh t nghèo, cha m còn lo ế
đi làm đng đ ki m s ng, ch a th c s quan tâm đn vi c h c c a các em. ế ư ế
3. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Xu t phát t th c t cu c s ng và nh n th c c a m t b ph n ng i dân ế ườ
t c thi u s h ch a th c s quan tâm và đ cao vi c h c t p c a con em ư
mình.
Qua quá trình d y l p 2D h c sinh dân t c Êđê tôi nh n th y các em
th ng vi t sai các ph âm đu nh : ng/ ngh, gh/ g; d/gi/r; x/s,,,; âm cu i: t/c;ư ế ư
v n cu i: an/ ang, y/i; uênh/uêch, uya/uy…; d u thanh: d /d , đ/đ; và còn
không hi u đúng nghĩa c a m t s t …. Vì th tôi đã kh o sát đ phát hi n ế
l i sai nh m tìm ra bi n pháp kh c ph c thích h p.
B ng kh o sát đu năm
4
TSHS Gi i Khá Trung bình Y uế
21 SL TL(%
)
SL TL(%
)
SL TL(%
)
SL TL(%)
0 0 3 14.2 10 47.7 8 36.1
Phân môn chính t
TSHS Vi t đúng chính tế M c 7 – 15 l i
21 SL TL(%) SL TL(%)
8 38.1 13 61.9
Nhìn vào b ng th ng kê tôi th y h c sinh v i t sai nhi u l i chính tế
nh v y ch ng t r ng kĩ năng vi t c a h c sinh còn h n ch mà cái đángư ế ế
nói đây là do các em b m t căn b n t l p d i, nhi u em phát âm sai, ướ
ch a vi t đc nh ng âm, v n khó.ư ế ượ
Vì v y khi d y chính t cho h c sinh dân t c thi u s tôi c n hình thành
kĩ năng và thói quen phát âm chu n và luy n đc nhi u h n. Ngoài ra trong ơ
quá trình luy n phát âm cho h c sinh tôi ph i phát âm theo chu n chính âm,
chu n chính t giúp h c sinh phát âm đt hi u qu . Chính vì th trong gi ng ế
d y tôi c n n m đc đi m tâm lý, ngôn ng , t duy c th c a h c sinh l p ư
2D đ xây d ng cho mình nh ng ph ng pháp gi ng d y sao cho phù h p ươ
v i đi t ng. ượ
Mu n h n ch đc v n đ này tr c h t chúng ta c n ti p t c xây ế ượ ướ ế ế
d ng phong trào : “Tr ng h c thân thi n H c sinh tích c cườ ; M i ngày
đn tr ng là m t ngày vuiế ườ ”. T ch c nhi u ho t đng b ích ngoài gi lên
l p lành m nh đ thu hút h c sinh đn tr ng. ế ườ
Giáo viên ph i ch đng ti p xúc g n gũi, th c s yêu ngh m n tr và là ế ế
m t t m g ng sáng cho h c sinh noi theo ươ . Tôn tr ng đi x công b ng v i
h c sinh dân t c . Tích c c đi th c t gia đình đ n m b t tâm t nguy n ế ư
v ng c a các em giúp các em phát âm chu n đ vi t đúng chính t . ế
Ngoài ra tôi luôn đi m i ph ng pháp d y h c, l ng ghép các ho t đng ươ
trò ch i b ích đ gây h ng thú h c t p.ơ
Trong gi d y tôi th ng xuyên quan tâm và chú ý nhi u h n đn h c ườ ơ ế
sinh hay vi t sai chính t ( d u thanh, ph âm đu, v n khó…) nh : Y.V ,ế ư
Y.Phí, Y.Thăng, H. Hân, H.Sa Ra… , đ u n n n các em đc và phát âm
chu n h n. Sau bu i h c, th i gian rãnh tôi đn t n nhà ch H.MLô h i ph ơ ế
n c a buôn nh ch d y thêm ti ng dân t c đn gi n và tìm hi u v phong ế ơ
5