Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
66
LA CHN BIN PHÁP T CHC TP LUYN TH THAO
NGOI KHÓA NHM NÂNG CAO TH LC CHUNG CHO
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LC, HÀ NI
SELECTING EXTRACURRICULAR SPORTS TRAINING METHODS TO IMPROVE
GENERAL PHYSICAL FITNESS FOR STUDENTS AT ELECTRIC POWER
UNIVERSITY
ThS. Phm Quang Mnh
Trường Đại học Điện Lc, Hà Ni
Tóm tt: Thông qua các phương pháp nghiên cứu bản đề tài đã lựa chn được 6 bin
pháp t chc tp luyn th thao ngoi khóa nhm nâng cao th lực chung cho sinh viên Trường
Đại học Đin Lc, Ni. Các biện pháp được xây dng nội dung và hướng dn c th, thun
li ng dng vào thc tin triển khai chương trình GDTC tại Nhà trường qua đó nâng cao th lc
chung cho sinh viên.
T khóa: Bin pháp, tp luyn th thao ngoi khóa, th lực chung, sinh viên, trường
Trường Đại học Điện Lc, Hà Ni.
Abstract: Through fundamental research methods, the study has selected 6 methods for
organizing extracurricular sports training to improve the general fitness for students at Electric
Power University, Hanoi. The methods have been developed with specific content and
guidelines, making them easy to apply in the practical implementation of the physical education
program at the university, thereby enhancing the general fitness of the students.
Keywords: Measure, extracurricular sports training, General physical fitness, student,
Electric Power University, Hanoi.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thc tế hin nay, môn hc GDTC ni
khóa, thi gian dành cho tp luyn TDTT còn
hn chế, điu kin CSVC ti nhiều trường
không đảm bảo để t chc tp luyn. Do vy,
để nâng cao mật độ vận động, tăng thời gian
tp luyện TDTT qua đó nâng cao thể lc cho
sinh viên cần tăng cường t chc hoạt động
TDTT ngoi khóa. Các hoạt động TDTT ngoi
khoá bao gm th dục trước gi, th dc gia
giờ, trò chơi vận động th đưa vào các
môn th thao t chn theo các nhóm trường.
Vi thc trng hin nay ti nhiều trường
đại học nói chung trường Đại học Điện lc
nói riêng, vấn đề t chc hoạt động TDTT
ngoi khóa còn nhiu hn chế, chưa hình
thc t chức chế vn hành phù hp. Do
đó, vic nghiên cu la chn, y dng ni
dung các bin pháp t chc tp luyn TDTT
ngoi khóa, nâng cao th lc chung sinh viên
của Nhà trường phù hp với điều kin thc
tin là mt yêu cu thc tin cp thiết hin nay
Pơng pháp nghn cứu: Quá trình
nghiên cu đề i s dng các phương pháp
nghiên cu sau: Phân tích tng hp tài liu,
phng vn, quan t phạm, toán hc thng.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Thực trạng hoạt động TDTT ngoại
khóa Trường Đại học Điện Lực
2.1.1. Thực trạng CSVC, đội ngũ giảng
viên GDTC Trường Đại học Điện lực
+ sở vật chất phục vcho công tác
GDTC nói chung hoạt động TDTT ngoại
khóa nói riêng còn có nhiều hạn chế.
- Về số lượng sân tập: Theo quy định
của Bộ Giáo dục Đào tạo tất cả các trường
đều phải sân tập đảm bảo từ 3.5m2 4m2/1
sinh viên, con số y Trường Đại học Điện
lực là chưa đảm bảo.
- Các loại sân như bóng đá, bóng
chuyền, bóng bàn, Cầu lông... còn quá ít
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
67
chiếm tỉ lệ thấp so với sinh viên toàn trường,
trong khi đó nhu cầu học sinh tham gia tập th
dục, ngoại khoá ngày càng tăng.
+ S ng ging viên của trường xu
hướng giảm trong 03 năm hc gn đây trong
khi s ng sinh viên của nhà trường tăng, số
ng sinh viên 288 sinh viên/ 1 ging viên,
đây vẫn con s cao so vi yêu cu ca B
giáo dục và Đào tạo.
100% giảng viên GDTC trình độ thc
sỹ, độ tui trung bình ca các ging viên là 25-
40 tuổi, đây một ưu thế ln bi lực lượng
ging viên thi gian công tác lâu năm nên
kinh nghim ging dy phong phú.
2.1.2. Thc trng v nhu cu tp luyn
ngoi khoá các môn th thao ca sinh viên
trường Đại học Điện Lc
Đ tìm hiu v m nhu cu tp
luyn ngoại khoá cũng n nhu cu, s ham
thích tp luyn c n th thao ca hc sinh
trường Đại học Điện Lực, đề i tiến nh điu
tra thc trng vic tp luyn ngoi khoá thông
qua hình thc phiếu phng vn. Đối tượng
phng vn của đề i 450 hc sinh hin đang
hc m thứ Nht đến năm thứ 3 tại trường Đại
hc Điện Lc. Kết qu đưc trình bày bng 1.
Bng 1. Thc trng nhu cu tp luyn TDTT ngoi khóa ca sinh viên
trường Đại học Điện Lc (n = 450)
TT
Ni dung phng vn
Năm thứ
Nht
(n = 150)
Năm thứ
Hai
(n = 150)
Năm thứ Ba
(n = 150)
Tng cng
(n = 450)
n
n
%
n
%
n
%
1
Động cơ tập luyn TDTT:
- Ham thích.
66
71
47.33
62
41.33
199
44.22
- Nhn thy tác dng ca
RLTT.
38
35
23.33
58
38.67
131
29.11
- Bt buc.
15
18
12.00
9
6.00
42
9.33
- Không có điều kin.
31
26
17.34
21
14.00
78
17.34
2
S sinh viên tp luyn ngoi khoá:
- Thường xuyên.
81
78
52.00
58
38.67
217
42.22
- Thnh thong.
65
59
93.33
55
36.67
179
39.78
- Không tp.
4
13
8.67
37
24.66
54
36.00
3
Yếu t ảnh hưởng đến vic tp luyn ngoi khoá:
- Không giáo viên ng
dn.
58
61
40.67
59
39.33
178
39.56
- Không có thi gian.
16
18
12.00
19
12.67
53
11.78
- Không đủ điều kin sân
bãi dng c tp luyn.
51
54
36.00
52
34.67
157
34.89
- Không được s ng h bn
bè.
10
12
8.00
11
7.33
33
73.33
- Không ham thích môn th
thao nào.
15
5
3.33
9
6.00
29
6.44
4
S ham thích tp luyn các môn th thao:
- Thích.
130
135
90.00
133
88.67
398
88.44
- Không thích.
20
15
10.00
17
11.33
52
11.56
5
Nhu cu tham gia tp luyn ti CLB th thao.
- Rt mun.
132
134
89.33
129
86.00
395
87.78
- Bình thường.
12
14
9.33
18
12.00
44
9.78
- Không cn thiết.
6
2
1.34
3
2.00
11
2.44
T kết qu thu được bng 1 cho thy:
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
68
- Động tập luyn ca hc sinh ch
yếu là do ham thích th thao (chiếm 44.22%).
- Hot động ngoi khóa, t tp luyn ca
hc sinh, thì t l hc sinh đưc hi không tp
TDTT ng chiếm t l 36.00%, s tập thưng
xuyên chiếm 42.22%. Nhng yếu t đưc đánh
g nh ởng đến tp luyn ngoi khoá, rèn
luyn thân th ca hc sinh là không có t chc,
giáo viên hướng dn, không điều kin sân bãi
dng c và ng một phần do cơng trình học
tp nng nn thiếu thi gian.
- Nhu cu tham gia tp luyện dưới các
hình thc CLB, lp ngoi khoá giáo viên
hướng dẫn thì được hc sinh đánh giá rt cao,
s phiếu hi nguyn vng tham gia chiếm
đến 87.78%, trong đó học sinh Năm thứ Hai
chiếm đến 89.33%.
2.2. Lựa chọn biện pháp tổ chức tập
luyện th thao ngoại khóa nhằm nâng cao
thể lực chung cho sinh viên Trường Đại học
Điện Lực, Hà Nội
n cứ t kết qu đánh giá những tn ti
trong vic t chc hoạt đng ngoi ka ti
trường Đi học Điện lc: Cơ s vt cht còn hn
chế v s ng, cht lượng, S ợng và cơ chế
hoạt động ca c CLB ngoại khóa TDTT chưa
thc s phù hp, Các giải đấu TDTT chưa được
t chức thường xuyên chưa đẩy mạnh đưc
phong trào tp luyn TDTT trong sinh viên... Đề
i tiến nh tng hợp đề xut c bin pháp
t chc tp luyn th thao ngoi khóa nhmng
cao th lc chung cho sinh viên Trường Đại hc
Đin Lc, Ni
Nhằm đảm bảo tính khách quan, đề tài
tiến hành phng vn v các bin pháp phát
trin phong trào ngoại khóa TDTT để th
la chọn được nhng bin pháp tt nht, phù
hp với điều kin hiện nay đối vi công tác
GDTC trường Đại học Đin Lc, Nội. Đối
ng phng vấn là các chuyên gia đã qua thc
tin ging dy môn GDTC, giảng viên trường
ĐSVP TDTT Hà Nội... Kết qu được trình bày
bng 2.
Bảng 2. Kết quả phỏng vấn lựa chọn biện pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm nâng
cao thể lực chung cho đối tượng nghiên cứu (n=30)
TT
Ni dung phng vn
Kết qu phng vn (n=30)
Rt
cn
thiết
T l
(%)
Cn
thiết
T l
(%)
Không
cn
thiết
T l
(%)
1
Tuyên truyền ý nghĩa, vai trò của
vic tp luyn TDTT hoạt động
th thao ngoi khóa
26
86.67
3
10.00
1
3.33
2
Ci to, nâng cp, tn dng triệt đ
CSVC phc v công tác GDTC ni
khóa hoạt động th thao ngoi
khóa
28
93.33
2
6.67
0
0
3
Đổi mi hình thc t chc dy hc
môn GDTC chính khóa
12
40.00
5
16.67
13
43.33
4
Điu chỉnh cấu t chc qun lý
cán bộ, nâng cao trình độ nghip v
cho giáo viên TDTT
25
83.33
4
13.33
1
3.33
5
Duy trì hoạt động các CLB th thao
trong Nhà trường
27
90.00
2
6.67
1
3.33
6
Tăng cường t chc các hoạt động
thi đấu giao lưu, các giải TDTT .
26
86.67
2
6.67
2
6.67
7
Xây dựng cơ chế chính sách hp lý
cho các đối tượng khi tham gia sinh
hot CLB th thao
25
83.33
3
10.00
2
6.67
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
69
Qua bng 2 cho thy: Có 6/8 bin pháp
đạt t 83.33% ti 90.00% ý kiến tán thành
mc rt cn thiết. Đề tài la chn 6 bin pháp
này, ng dng nâng cao chất lượng hoạt động
ngoi khóa TDTT t đó nâng cao th lc
chung cho sinh viên trường Đi học Điện Lc.
Các bin pháp gm có:
- Bin pháp 1: Tuyên truyền ý nghĩa, vai
trò ca vic tp luyn TDTT hoạt đng th
thao ngoi khóa.
- Bin pháp 2: Ci to, ng cp, tn
dng triệt để CSVC phc v công tác GDTC
ni khóa và hoạt động th thao ngoi khóa.
- Bin pháp 3: Điu chỉnh cơ cấu t chc
qun cán bộ, nâng cao trình độ nghip v
cho giáo viên TDTT.
- Bin pháp 4: Thành lập, đưa vào hoạt
động các CLB th thao cho CBVC- SV các
khi theo hình thc xã hi hoá
- Bin pháp 5: Tăng cường t chc các
hoạt động thi đấu giao lưu, các giải TDTT.
- Bin pháp 6: y dựng chế chính
sách hợp cho các đối tượng khi tham gia
sinh hot CLB th thao.
2.3. Xây dựng nội dung các biện pháp
tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa
nhằm nâng cao thể lực chung cho sinh viên
Trường Đại học Điện Lực, Hà Nội
2.3.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền ý
nghĩa, vai trò của việc tập luyện TDTT
hoạt động thể thao ngoại khóa
- Mục đích: Bin pháp tuyên truyn
được áp dng nhm nâng cao nhn thc v
tm quan trng ca công tác GDTC trong nhà
trường cho các đối tượng: Cán b qun lí, giáo
viên, học sinh…tạo tiền đề cho vic trin khai
các bin pháp tiếp theo.
- Ni dung và cách thc hin:
+ Phi hp vi các phòng ban chức năng
đặc biệt Đoàn Thanh Niên quán triệt các ch
th Ngh quyết của Đảng nhà nước v công
tác TDTT trong trường hc. T đó, c lực
ng cán b qun lí, giáo viên, hc sinh hiu
quan điểm của Đảng Nhà nước v công
tác GDTC trong trường hc các cp.
+ Tuyên truyn, giáo dc v tm quan
trng ca công tác GDTC hoạt động TDTT
ngoi khóa cho học sinh trong toàn trường.
+ Tuyên truyn bng h thng hình nh,
pano, áp phích v tm quan trng ca TDTT
đối vi sc khe.
+ Giáo viên GDTC phi nhim v
thông qua bài ging liên h vi thc tế giúp
hc sinh hiểu đựơc vai trò, ý nghĩa, tác dng
và li ích ca TDTT ngoi khóa.
+ T chc cuc thi tìm hiu v TDTT,
ph biến kiến thc khoa hc v TDTT thông
qua hi tho, tọa đàm. Giao cho Đoàn thanh
niên nhà trường và B môn thc hin.
+ Khuyến khích hc sinh theo dõi trên
các phương tiện thông tin đại chúng hàng
ngày, đọc thêm sách báo… đ tìm hiu các
thông tin TDTT của nước ta thế gii. Giao
cho Đoàn Thanh Niên và Bộ môn thc hin.
- Phi hp thc hin:
+ Đảng uỷ, BGH nhà trường ch đạo
thc hin.
+ Các phòng chức năng, Đoàn TN, Khoa
GDTC phi hp thc hin.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
bin pháp:
+ S ng các ni dung, hình thc
tuyên truyền được thc hin.
+ S biến đổi nhn thc ca CBGV
hc sinh v ý nghĩa, vai trò của GDTC và hot
động th thao ngoi khóa.
2.3.2. Bin pháp 2: Ci to, nâng cp,
tn dng triệt để CSVC phc v công tác
GDTC ni khóa hoạt đng th thao ngoi
khóa
- Mục đích: Để nâng cp, ci to CSVC,
sân bãi tp luyện đảm bo những điều kin cn
thiết phc v cho ging dạy chính khoá, cũng
như các hoạt động ngoi khoá các môn th
thao ca SV.
- Ni dung bin pháp:
+ Tiến hành ci to, sa cha nâng cp
sở tp luyn: sân bãi, nhà tập... để th
tn dng tối đa điều kin CSVC ca nhà
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 02/2024
70
trường phc v ging dy chính khoá hot
động tp luyn ngoi khóa .
+ Xây dựng phương án sử dng sân bãi,
nhà tp theo từng đối tượng tp luyn, quy chế
s dng trang thiết b.
+ Kiến ngh nhà trường trong quy hoch
xây dựng nhà trường, đảm bo kế hoch
xây dng mi, ci to, nâng cp các CSVC
hin có ti các khu vực trường.
+ Sa cha, mua mi trang thiết b dng
c phc v cho ging dy tp luyn các
môn trong gi học chính khoá, cũng như ngoại
khoá đủ v s ợng đảm bo tiêu chun
chất lượng.
+ Thường xuyên kim tra, sa cha h
thống điện chiếu sáng cho các sân bãi tp
luyn khác...
+ Tạo điều kiện cho mượn dng c,
phương tiện tp luyn, m nhà tập... để SV có
điều kin tp luyn trong thi gian rnh di.
+ Vic áp dng những phương tiện k
thut trong quá trình tp luyện thi đấu
mt bin pháp rt cn thiết để thu nhn nhng
tài liu khách quan v s ng và chất lượng.
- Phi hp thc hin:
+ BGH nhà trường ch đạo xét duyệt đ
án.
+ Phòng Hành chính qun tr: T chc
thc hin sau khi BGH quyết định.
+ T b môn GDTC CLB t qun
chức năng quản lý, s dng xây dựng đ
án d tho.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
bin pháp: Đánh gthông qua tổng s ng
sở vt chất được đầu tư, ci to, nâng cp,
sa cha tổng kinh phí huy động được cho
công tác GDTC ni khóa hoạt động th
thao ngoi khóa của Nhà trường
2.3.3.Bin pháp 3: Ci tiến cấu t
chc qun cán bộ, nâng cao trình độ
nghip v cho giáo viên GDTC
- Mục đích:
Trên sở duy trì và nâng cao cht
ng hoạt động của cấu t chc qun
phong trào TDTT của nhà trường, đm bo
phân công trách nhim ca các b phn chc
năng, tăng ng hoạt động ch đạo ca BGH
Hi th thao của nhà trường. Phi hp cht
ch hoạt động ca b môn GDTC vi các t
chức đoàn thể phòng ban chức năng để to
mọi điều kin thun li cho vic phát trin
phong trào TDTT ca nhà trường dưới nhiu
hình thc.
- Ni dung bin pháp:
+ Xây dựng cấu t chc qun lý t b
môn Th dc.
Vi mục đích phân công trách nhim
cho tng nhóm, tng cán b ging dy, đảm
bo hoàn thành các nhim v, chc trách ca
giáo viên ging dy ni khoá, y dng kế
hoch phát trin phong trào TDTT ca nhà
trường. T chức hướng dn phong trào tp
luyn ngoi khoá ca SV hun luyn các
đội tiêu biu tham gia các gii th thao.
+ Công tác cán b: Cần tăng cường công
tác giáo dục tưởng, nâng cao ý thc trách
nhim của giáo viên đối vi vic nâng cao cht
ng GDTC ca SVphong trào TDTT ca
nhà trường. T chc các hoạt động sinh hot
chuyên môn nghip v, c cán b đi học các
lp bồi dưỡng chuyên môn, hoàn thiện chương
trình học trên đại hc. kế hoch tiếp
nhn bồi dưỡng giáo viên tr trình độ lý
lun chuyên môn gii, nhit nh ý thc
trách nhim cao kh năng tổ chc các
hoạt động th thao quần chúng, đáp ng yêu
cu cn m rng nâng cao chất lượng công
tác GDTC phong trào TDTT ca nhà
trường trong những năm tới.
- Phi hp thc hin:
+ Đảng uỷ, BGH nhà trường ch đạo
thc hin,
+ B môn GTDC tham mưu, thực hin.
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá
bin pháp:
+ Những đổi mi, ci tiến trong công tác
t chc qun lý cán b, giáo viên GDTC.
+ S ng Cán b, giáo viên GDTC
được tham gia hc tp, tp hun nâng cao trình
độ chuyên môn.