
1
UBND QUẬN HẢI AN
TRƯỜNG MẦM NON CÁT BI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN
KIẾN THỨC NUÔI DẠY TRẺ CHO CÁC BẬC PHỤ HUYNH
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Ở TRƯỜNG MẦM NON CÁT BI – QUẬN HẢI AN – THÀNH
PHỐ HẢI PHÒNG
Tác giả: NGÔ THỊ KHÁNH HOÀI
Trình độ chuyên môn: Đại Học
Chức vụ: Phó Hiệu trưởng
Nơi công tác: Trường mầm non Cát Bi.
Ngày 18 tháng 2 năm 2013

2
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi
dạy trẻ cho các bậc phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường
mầm non Cát Bi - Quận Hải An - Thành phố Hải Phòng.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho các bậc
phụ huynh học sinh trong trường mầm non.
3. Tác giả:
Họ và tên: NGÔ THỊ KHÁNH HOÀI
Ngày tháng năm sinh: 03 - 2 - 1959
Chức vụ, đơn vị công tác: Phó Hiệu trưởng Trường Mầm Non Cát Bi –
Quận Hải An – Hải Phòng.
Điện thoại: DĐ 0914 669825
4. Đồng tác giả: không có
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Mầm Non Cát Bi
Địa chỉ : Số 1 An Khê- Cát Bi – Hải An- Hải Phòng.
Điện thoại: 0313977182
1. Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết:
- Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
có ý nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ thiết thực đối với trường mầm non. Góp
phần thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ. Nhà trường và gia đình cần chia sẻ trao đổi
thông tin để có các biện pháp giáo dục trẻ đạt hiệu quả mong muốn.
- Hạn chế: do trình độ và môi trường sống của mỗi gia đình khác nhau. Do
vậy cần có các giải pháp kết hợp sao cho phù hợp.
2. Tóm tắt nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến:
- Tính mới, tính sáng tạo:
Bản sáng kiến có tính logic khoa học, có cơ sở thực tiễn đã và đang áp dụng
thường xuyên tại nhà trường có kết quả tốt, được phụ huynh tham gia ủng hộ để
xây dựng thành công trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
- Khả năng áp dụng, nhân rộng:
Sáng kiến kinh nghiệm đã và đang áp dụng tại đơn vị trường Mầm Non Cát
Bi - Quận Hải An - Hải Phòng. Được các lớp giáo viên, phụ huynh cùng kết hợp
tham gia, thực hiện đạt chất lượng giáo dục cao trong nhà trường.
- Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp:
Mang lại hiệu quả trong công tác CSGD trẻ mầm non, ít chi phí tốn kém, sát
thực tế được đông đảo phụ huynh, giáo viên cùng tham dự đạt kết quả cao.

3
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN CAM KẾT
I. TÁC GIẢ
Họ và tên: NGÔ THỊ KHÁNH HOÀI
Ngày tháng năm sinh: 03 - 2 - 1959
Đơn vị: Trường mầm non Cát Bi
Quận Hải An, Hải Phòng.
Điện thoại cơ quan: 0313977182
Điện thoại cá nhân: 0914 669825
Email:mn-catbi@haian.edu.vn
II .TÊN SẢN PHẨM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN KIẾN THỨC
NUÔI DẠY TRẺ CHO CÁC BẬC PHỤ HUYNH NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG MẦM NON
III. CAM KẾT
Tôi xin cam kết nghiên cứu khoa học sư phạm này là sản phẩm của cá
nhân tôi. Nếu có xảy ra tranh chấp về quyền sở hữu đối với một phần hay toàn bộ
nghiên cứu khoa học này, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo đơn vị,
lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - Sở GD&ĐT về tính trung thực của
bản cam kết này.
Hải Phòng, ngày 20 tháng 2 năm 2013
Người cam kết
NGÔ THỊ KHÁNH HOÀI

4
Đề tài:
Một số biện pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức
nuôi dạy trẻ cho các bậc phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục
ở Trường mầm non Cát Bi - Quận Hải An - Thành phố Hải Phòng
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Điều 19 Luật giáo dục quy định mục tiêu ngành giáo dục Mầm Non “ Giúp trẻ
phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của
nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một”. Để đạt được mục tiêu này, thiết nghĩ
mỗi gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự gắn bó phối hợp mật thiết với nhau trong
việc chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non.
Như chúng ta đều biết mỗi gia đình là một tế bào của xã hội, trong mỗi gia đình
đều có cuộc sống, nền văn hóa nề nếp thói quen và các mặt sinh hoạt, cũng rất khác
nhau nhất là về trình độ nhận thức. Cách nuôi dạy con cái của mỗi gia đình cũng muôn
hình muôn vẻ. Vì vậy câu hỏi đặt ra ở đây là làm như thế nào? Thống nhất cách nuôi
dạy trẻ để đạt được mục tiêu giáo dục đề ra. Đây chính là vấn đề mà tôi băn khoăn suy
nghĩ đề ra một số các biện pháp để kết hợp với phụ huynh học sinh có những kết quả
đáng kể trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong phạm vi có hạn,
chuyên đề này cho phép tôi chỉ nêu một số biện pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức
cho các bậc phụ huynh, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ giữa nhà
trường và gia đình.
Trường Mầm Non Cát Bi là một trường thuộc quận Hải An, thành phố Hải
Phòng. Trường được xây dựng ở gần ngã sáu, sát chợ Cát Bi.Khu dân cư trú tại đây rất
đông, trước kia là tập thể công nhân thảm len, công nhân xây dựng, công nhân dày
dép đế vải….Nay các xí nghiệp này hầu hết đã bị phá sản, họ đi chợ buôn bán cá, rau,
đạp xích lô…những thành phần buôn bán nhỏ lẻ này chiếm 70% - 80% ở khu dân cư.
Số còn lại là dân cư khu tập thể bộ đội đóng trên địa bàn. Xuất phát từ đặc điểm tình
hình của khu dân cư tại đây mà chúng tôi đã tìm hiểu được thực tế để đề ra một số
biện pháp tuyên truyền sao cho phù hợp với tất cả trình độ nhận thức của các bậc phụ
huynh và mọi người dân nơi đây, giúp họ cùng kết hợp vơi nhà trường chăm sóc nuôi
dạy trẻ nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ Mầm Non có ý
nghĩa quan trọng và là nhiệm vụ thiết thực của từng nhóm lớp và nhà trường Mầm
Non. Góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ và thực hiện tốt chương
trình chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng đổi mới hiện nay đồng thời tiếp cận xu thế
phát triển giáo dục Mầm Non của thế giới.
Phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường tạo nên sự gắn kết giữa trường Mầm
Non
Với cha mẹ nhằm trao đổi thông tin chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ lẫn nhau trong
quá trình chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng kịp thời những nhu cầu phát triển của trẻ về
các mặt thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ giao tiếp ứng xử

5
và giáo dục trẻ cá biệt… tạo điều kiện tối ưu cho việc thực hiện có hiệu quả mục tiêu
chăm sóc giáo dục trẻ, sự thống nhất cách chăm sóc trẻ, không làm đảo lộn cuộc sống
của trẻ nhất là trẻ mới đến lớp. Tạo sự thống nhất và nội dung phương pháp, cách thức
giáo dục trẻ tránh sự mâu thuẫn về phương pháp giáo dục trẻ. Đồng thời tạo điều kiện
thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ, góp phần
nâng cao hiệu qủa giáo dục trẻ mầm non.
Tuyên truyền phổ biến kiến thức cho cha mẹ các cháu tại trường Mầm Non sẽ tạo
được nguồn lực vật chất và tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo
dục trẻ. Vì vậy mỗi nhà trường cần tranh thủ sự đóng góp, hỗ trợ của phụ huynh thực
hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền hướng dẫn chuyên môn cho các bậc cha mẹ góp phần
nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ
1. Thuận lợi:
Trường được thành lập từ năm 1978, khi mới thành lập trường chỉ có 5 nhóm lớp
với số lượng là 60 trẻ. Đến năm 1981 trường được liên hợp thành trường Mầm Non
Cát Bi và thu hút được 100 trẻ đến trường học. Đến nay trường chúng tôi đã xây dựng
trở thành trường chuẩn Quốc Gia mức độ 2. Năm 2012 trường có 9 phòng học chuẩn
và huy động được 340 trẻ đến trường học tập. Cùng với sự lớn mạnh về trường lớp,
trường chúng tôi đã cải tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, đầu tư mua sắm trang thiết
bị, đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ dạy và học tương đối đồng bộ hiện đại. Hàng năm
chúng tôi đã huy động sự hỗ trợ của phụ huynh mua săm bổ xung trang thiết bị riêng
của từng lớp, tới nay mỗi lớp có một bộ vi tính loa đài, đàn organ…ngoài ra, còn có
biếu bảng tuyên truyền các nội dung về công tác giáo dục hàng ngày- hàng tuần,
những thông điệp nóng thường xuyên cập nhật để phối kết hợp với phụ huynh nuôi
dạy trẻ. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền để nâng cao chất lượng giáo dục, những
năm qua chúng tôi đã được Quận, Thành Phố đánh giá và công nhận là trường tiên
tiến xuất sắc cấp Quận và Thành Phố. Năm 2012 nhà trường đã vinh dự được cấp
bằng trường chuẩn Quốc Gia mức độ 2 của Quận và Thành Phố.
2. Khó khăn:
Do mặt bằng dân trí không đồng đều, dẫn đến sự nhận thức về công tác nuôi dạy
trẻ cũng rất khác nhau và hạn chế.
Giáo viên chưa biết tận dụng các cơ hội để tuyên truyền với phụ huynh về công
tác chăm sóc trẻ. Hình thức tuyên truyền còn đơn giản chưa biết lựa chọn nội dung.
Xuất phát từ nguyên nhân này mà tôi thấy cần phải đề ra những biện pháp tuyên
truyền có kết quả.
IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP:
Trường Mầm Non Cát Bi đã áp dụng hình thức nội dung tuyên truyền phong phú,
đa dạng. Song trong phạm vi chuyên đề này cho phép tôi được trình bày một vài biện
pháp tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm
sóc nuôi dạy trẻ.
1. Biện pháp tuyên truyền trên loa đài và pano áp phích:

