B 10 ĐỀ THI HC KÌ 1
MÔN NG VĂN LỚP 9
NĂM 2020-2021 (CÓ ĐÁP ÁN)
1. Đề thi hc 1 môn Ng văn 9 năm 2020-2021 đáp án - Phòng GD&ĐT
th xã Nghi Sơn
2. Đề thi hc 1 môn Ng văn 9 năm 2020-2021 có đáp án - S GD&ĐT
Thái Bình
3. Đề thi hc 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường PTDTBT
THCS cm xã Chà Vàl Zuôich
4. Đề thi hc 1 môn Ng văn 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường TH&THCS
Ba Bích
5. Đề thi hc kì 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Kim Liên
6. Đề thi hc kì 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Phan Châu Trinh
7. Đề thi hc kì 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Phan Đình Phùng
8. Đề thi hc kì 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Quế Trung
9. Đề thi hc kì 1 môn Ng n 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Trưng Vương
10. Đề thi hc kì 1 môn Ng văn 9 năm 2020-2021 đáp án - Trường THCS
Yên Lp
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HC I
NĂM HỌC 2020-2021
Môn: NGỮ VĂN - Lớp 9
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3 điểm):
Đọc đoạn trích sau và tr li câu hi bên dưới:
“Thành công tht bi ch đơn thuần nhng điểm mc ni tiếp nhau
trong cuc sống đểi luyn nên s trưởng thành của con ngưi. Tht bi giúp con
người đúc kết được kinh nghiệm để vươn tới chiến thng khiến nhng thành
công đạt được thêm phần ý nghĩa.
Không ai luôn thành công hay tht bi, tuyệt đối thông minh hay di kh,
tt c đều ph thuc vào nhn thức, duy tích cc hay tiêu cc ca mỗi người.
Như chính trị gia người Anh, Sir Winston Churchill, từng nói: “Ngưi bi quan nhìn
thấy khó khăn trong mỗi hội, còn ngưi lc quan nhìn thấy hội trong mi khó
khăn”. Sẽ nhng người b ám nh bi tht bi, b chúng ba vây, che lp nhng
hội dn tới thành công. Tuy nhiên, đừng sa vào vũng lầy bi quan đó, thất bi
mt l t nhiên là mt phn tt yếu ca cuc sống. Đó một điều bn không th
tránh khi, nếu không mun i thc s là tri nghim bạn nên trong đời.
vy, hãy tht bi mt cách tích cực.”
(Trích t cun Hc vấp ngã để từng bước thành công - John C.Maxwell)
u 1 (0,5 điểm): Xác định phương thc biu đạt chính ca đoạn trích?
u 2 (0,5 điểm):m mt li dn trc tiếp có trong đoạn trích?
u 3 (1,0 điểm): Xác định nội dung chính của đoạn trích?
u 4 (1,0 điểm): Bài học tâm đắc nht mà em rút ra t đoạn trích?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (7 điểm):
u 1 (2,0 điểm): T ni dung đoạn trích phn Đọc hiu, hãy viết mt
đoạn văn (khong 150 ch) vi ni dung: Đừng s tht bi!
u 2 (5,0 điểm): Chuyn nội dung i tBếp laca Bng Vit thành
mt câu chuyn theo li k ca nhân vật người cháu.
---- Hết ----
Giám thị coi thi không giải thích thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 - 2021
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
Phần
u
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN
3,0
1
Phương thức biu đạt chính: Nghị lun
0,5
2
Li dẫn trực tiếp:
“Người bi quan nhìn thấy khó khăn trong mỗi cơ hội, còn người
lạc quan nhìn thấy cơ hội trong mỗi khó khăn”
0,5
3
Ni dung: Đon trích i v s tt yếu ca thành ng tht bi
trong cuc sng ca con người.
1,0
4
Học sinhthrút ra bức thông điệp từ đoạn văn trên:
Cuộc sống không ai là không gặp thất bại, hãy coi đó là một điều
tất yếu. Khi thất bại đừng bi quan, chán nn, cần hiu nguyên nhân
của thất bại, phải biết tự mình đứng dậy, rút ra bài học để tránh
những sai lầm có thể lặp li, từ đó vươn tới thành công.
(HS th nêu những thông điệp khác đúng, hợp lý vn cho đim ti đa)
1,0
II
TẠO LẬP VĂN BẢN
7,0
1
(2 đim)
a. Đảm bảo thể thức đoạn văn, số từ qui định.
0,25
b. Xác định đúng nội dung đoạn văn: Đừng sợ thất bại!
0,25
c. Nội dung:
- Thất bại là không thực hiện được những mong muốn, dự định đã
đặt ra. Đừng sợ tht bại thất bại chỉ nhất thời, không phải
vĩnh cửu, thậm c n tin đề sở để con người rút ra những
bài học q giá tránh lặp lại sai lầm để đạt tới thành công.
- Sự thành bại của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào tài năng hay
hội còn thái đca người đó trước những khó khăn trong
cuộc sống. (Ly dn chng minh ha )
- Phê phán thái độ sống n nhát, lười biếng, dễ gục ngã, mt nim
tin sau những lần tht bại.
- Cần phi nim tin, nghị lực lớn để vượt qua những thử thách
khó khăn trong cuộc sống, để luôn tìm thấy hi trong mọi k
khăn. Không ngại đối mặt với khó khăn, coi khó khăn, thử thách
như một phn tất yếu của cuộc sống.
0,25
0,25
0,25
0,25
d. Sáng tạo: quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, p hợp vi
yêu cầu của đề, với chuẩn mc đạo đức, văn hóa, pháp lut.
0,25
e. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc vchuẩn chính tả, ngữ
pháp, ngnghĩa, Tiếng Việt.
0,25
a. Đảm bảo cấu trúc ca mt bài văn tự sự: m i, thân i,
kết bài; biết kết hợp các yếu tố miêu tả, biu cảm, nghị luận; biết sử
dụng các ngôn ngữ đối thoại, độc thoại… một cách hợp .
0,5
2
(5 đim)
b. Triển khai nội dung bài văn tự sđảm bảo được các ý chính
sau:
*Giới thiệu câu chuyện:
(HS chn đúng ngôi kể thứ nht và thời điểm kể hp lí)
*HS dựa vào bài thơ để chuyển thể thành một câu chuyện kể với
các sự việc chính sau:
- Hình ảnh bếp lửa khơi mạch nguồn cho những k niệm tuổi thơ:
+ Đó là tuổi tgian khó, thiếu thn và nhọc nhằn bởi có nạn đói
năm 1945, mi lo giặc giã tàn phá xóm làng, hoàn cảnh
chung của mi gia đình Việt Nam: bố mtham gia kháng chiến…
(kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm).
+ Nhưng đó cũng là tuổi thơ cùng hạnh phúc khi được sống
cùng , được chăm sóc, dạy bảo tận tình. Hình nh bà, tình
cháu nồng ấm n bếp lửa. Ấn tượng sâu đậm nht hình nh
người tần tảo, chịu thương chịu khó, giàu đức hi sinh, giàu lòng
yêu nước… (kết hợp yếu tố miêu tả, biu cảm, đối thoại).
+ Tiếng chim tu khơi gợi trong tâm hồn cháu biết bao điu v
cảnh đồng quê, về những câu chuyn kể tiếng đồng vng
của quê hương (kết hợp yếu tố mu tả, biểu cảm).
- Những suy ngẫm của cháu về bếp lửa… (kết hợp yếu tố
miêu tả, biểu cảm, nghị luân, độc thoại nội tâm).
- Những suy nghĩ tình cảm của người cháu trong hin tại đối với
bà, bếp lửa cũng là vi quê hương, đất nước.
* Kết thúc u chuyện: Tình cảm ca người kể. Liên hvới bản
thân.
4,0
0,5
3,0
0,5
c. Sáng tạo: Có quan đim riêng, suy nghĩ mi mẻ, phù hợp với
yêu cầu của đề, với chuẩn mc đạo đức, văn hóa, pháp lut.
0,25
d. Chính tả, ngữ pháp: đảm bảo các qui tắc về chuẩn chính tả, ngữ
pháp, ngnghĩa tiếng Việt.
0,25
Lưu ý: Giáo viên cần căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để đánh giá, cho điểm
hợp lí, trân trọng những bài viết sáng tạọ.